Từ bỏ -  Khi phải quyết định từ bỏ, điều đau đớn nhất là từ bỏ chính mình

YÊN VŨ08/04/2024 09:00
Từ bỏ -  Khi phải quyết định từ bỏ, điều đau đớn nhất là từ bỏ chính mình

“Khi căn tính của bạn là điều bạn làm, thì bạn sẽ rất khó từ bỏ việc mình đang làm, vì như vậy nghĩa là từ bỏ con người mình” - Annie Duke.

Căn tính (identity) được hiểu là bản sắc của một người hay một vật thể. Mỗi người chúng ta đều có một bản sắc riêng được gọi là căn tính cá nhân (personal identity). Hay nói cách khác, căn tính là cách để phân biệt bạn với những người khác, là những đặc trưng để nhận diện bạn trong đám đông.

Khi nói đến căn tính, tất cả chúng ta đều muốn duy trì một hình ảnh tích cực. Chúng ta muốn tin rằng mình luôn nhất quán và sáng suốt, rằng mình không phạm sai lầm và niềm tin của mình về thế giới đều đúng đắn. Chúng ta cũng muốn người khác nhìn mình theo cùng cách đó. Chúng ta sợ rằng nếu người khác thấy những quyết định hoặc hành động trong hiện tại và quá khứ của mình không nhất quán, họ sẽ phán xét rằng chúng ta sai lầm, thiếu sáng suốt, thất thường hoặc dễ mắc lỗi.

Tuy nhiên, khát khao duy trì một hình ảnh tích cực cho bản thân cũng ảnh hưởng đến quyết định từ bỏ. Bởi khi từ bỏ một niềm tin cũng là lúc bạn thừa nhận mình đã phạm sai lầm. Chọn một phương hướng hành động rồi lại đổi ý tức là khi bạn đi từ “sắp thất bại” thành “đã thất bại”. Và bạn nghĩ, nếu đã thất bại thì chẳng phải là bạn đã phạm sai lầm ngay từ đầu sao?

Trong cuốn sách “Từ bỏ”, Annie Duke cho biết: “Khi căn tính của bạn là điều bạn làm, thì bạn sẽ rất khó từ bỏ việc mình đang làm, vì như vậy nghĩa là từ bỏ con người mình”.

Một trong những ví dụ điển hình cho điều này là câu chuyện thăng trầm của Sears, Roebuck and Co. (thường gọi tắt là Sears). Trong 30 năm hoạt động đầu tiên, công ty Sears chỉ bán hàng bằng catalog đặt hàng qua bưu điện. Thời điểm ấy, hai phần ba dân số Mỹ sống ở nông thôn và gần như không thể tiếp cận những sản phẩm sản xuất hàng loạt.

Nhờ có sự ra đời của cuốn Book of Bargains (tạm dịch: Cuốn sách về những món hời) đầu tiên, những người sống ở các thị trấn nhỏ và những trang trại tách biệt bỗng dưng có được cơ hội mua xe đạp, xe ngựa, quần áo, nội thất, nông cụ, máy may, thuốc men và dường như mọi thứ khác trên thế giới. Sears nhanh chóng trở thành một nhà bán hàng tiêu dùng qua đường bưu điện thành công phi thường và là công ty bán lẻ đầu tiên của Mỹ phát hành chứng khoán ra công chúng.

Sears tiếp tục phát triển thần tốc trong mười lăm năm tiếp theo, cho đến thập niên 1920 thì phải đối mặt với một số thách thức về mô hình kinh doanh của mình: khả năng di chuyển bằng ô tô, mức độ cạnh tranh lớn hơn, sự suy yếu của nông nghiệp và cuộc di cư về các thành phố. Sears đã ứng phó với những thách thức trên bằng cách chuyển từ hình thức bán hàng tiêu dùng bằng catalog sang các cửa hàng bán lẻ.

Cho đến năm 1929, Sears có hơn 300 cửa hàng bách hóa hoạt động. Trong thời Đại Khủng hoảng, công ty này thậm chí còn trở nên phát đạt hơn, với số địa điểm bán lẻ tăng gần gấp đôi. Sau Thế chiến thứ II, công ty tiếp tục tăng trưởng và mở rộng. Tính đến đầu thập niên 1970, Sears đã trở thành bộ mặt của văn hóa tiêu dùng tại nước Mỹ. Doanh thu hằng năm của công ty xấp xỉ 1% tổng sản lượng quốc gia. Cứ ba người Mỹ thì sẽ có hai người mua sắm tại các chi nhánh Sears trong thời gian ba tháng bất kỳ.

Sau này, khi sự đổi nhân khẩu học diễn ra và sự cạnh tranh ngày càng tăng, Sears một lần nữa phải đối mặt với khó khăn. Một mặt, sự bành trướng của các nhà bán lẻ giá rẻ (nhất là Walmart, Kmart và Target) đang dần gặm nhấm hình ảnh “nơi mua sắm tiết kiệm nhất” của Sears. Mặt khác, những người tiêu dùng khá giả lại dần bị thu hút bởi hình ảnh cao cấp của những cửa hàng mua sắm khác như Saks Fifth Avenue, Nordstrom, Macy’s và Neiman Marcus.

Sears đã nỗ lực giải quyết những khó khăn nổi cộm trong lĩnh vực bán lẻ của mình theo rất nhiều cách, nhưng không thể ngăn được sự tuột dốc không phanh. Sears không còn là nhà bán lẻ thành công nhất và cho đến đầu những năm 1990, Sears cũng mất danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất. Họ trở nên lỗi thời, yếu thế, phải đóng cửa nhiều chi nhánh bán lẻ, nhiều lần hứa hẹn sửa chữa hoặc nâng cấp các cửa hàng, thương vụ sáp nhập đầy thảm họa với Kmart vào năm 2005 (có ít nhất một tờ báo đã miêu tả nó là “một vụ tự sát kép”), vốn đầu tư bốc hơi, và cuối cùng là tuyên bố phá sản vào năm 2018 – một hệ quả mà nhiều người đã hình dung ra từ lâu.

Nhưng bên cạnh có một câu chuyện ít được biết đến hơn, đó là công ty dịch vụ tài chính của Sears. Trong quãng thời gian đầu kinh doanh, Sears đã mở bộ một bộ phận ngân hàng với hoạt động bán hàng cho khách bằng tín dụng. Vào năm 1931, khi cơ sở khách hàng của họ ngày càng có nhiều người sở hữu ô tô, Sears nhận ra tiềm năng của thị trường bán bảo hiểm ô tô cho khách quen của mình. Họ sáng lập Allstate, một công ty bảo hiểm với các sản phẩm ban đầu được giới thiệu qua catalog, và ba năm sau đó, là tại các điểm trong cửa hàng bán lẻ của Sears. Đến đầu thập niên 1990, Allstate, Dean Witter, Discover và Coldwell Banker đều là những công ty con thành công, có lợi nhuận và đang tăng trưởng của Sears ngay cả khi công ty bán lẻ đang xuống dốc.

Việc Sears nắm trong tay nhiều thương hiệu đáng thèm muốn như thế khiến ta tự hỏi: Làm thế nào họ có thể phá sản được chứ?

Hóa ra, thủ phạm chính là quyết định từ bỏ. Chính xác hơn là từ bỏ những thứ không nên bỏ. Khi phải lựa chọn nên bán tài sản nào và giữ tài sản nào, Sears đã tăng cường cam kết với hệ thống cửa hàng bán lẻ và hy sinh mọi tài sản khác để có tiền cho cuộc chiến đó.

Tại sao họ lại quyết định như thế?

Một phần nguyên do là vì mọi người thường chỉ biết đến Sears với tư cách là công ty bán lẻ. “Sears” và “bán lẻ” luôn đồng nghĩa. Bán lẻ chính là căn tính của họ. Họ nghĩ, nếu giữ lại mảng dịch vụ tài chính và đóng cửa hoặc bán công ty bán lẻ, thì theo một nghĩa nào đó, họ sẽ không còn là Sears, ít nhất không phải là Sears mà mọi người từng biết. Khi phải quyết định từ bỏ, điều đau đớn nhất là từ bỏ chính mình.

Có thể bạn không biết, mỗi người chúng ta đều nằm trong một “giáo phái” tôn thờ căn tính của mình. Chúng ta muốn căn tính của mình được giữ nguyên qua năm tháng. Vì niềm tin của chúng ta tạo nên nền tảng của căn tính đó, nên chúng ta cũng có động lực để giữ cho niềm tin đó vẹn nguyên. Tuy nhiên, từ trường hợp của Sears, chúng ta hiểu rằng cần phải thật thận trọng khi gắn căn tính của mình với bất kỳ điều gì ta tin tưởng. Đồng thời, bạn cũng đừng dễ dãi khi lựa chọn việc mình muốn tiếp tục theo đuổi. Bởi lẽ thành công chỉ đến khi ta kiên trì với những việc có ý nghĩa và từ bỏ hết mọi thứ khác để dành nguồn lực theo đuổi những mục tiêu đích thực.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
5

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Từ bỏ - Mặt trái của việc đặt ra mục tiêu

Việc đặt ra một mục tiêu cho bạn động lực để kiên trì đi về phía trước, nhưng đồng thời, nó cũng có khả năng khiến bạn sa lầy vào những thứ không còn xứng đáng để theo đuổi.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Ba bước cải thiện khả năng gây thiện cảm mà nhân viên bán hàng cần biết

Người ta mua hàng từ những người họ thích và những người giống họ.

Từ bỏ - Bạn có hướng về đúng nơi cần đến

Chỗ đáng giận của bản chất “được ăn cả, ngã về không” là một khi đã đặt ra mục tiêu, chúng ta hiếm khi xem xét lại nó. Các mục tiêu có xu hướng được đặt ra rồi bị bỏ quên, trong khi vạch đích là bất di bất dịch.

Chủ nghĩa khắc kỷ - 3 phạm trù cảm xúc của người Khắc kỷ

Cần phải nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cảm xúc vui sướng và yêu mến trong chủ nghĩa Khắc kỷ vì điều này giúp sửa đổi quan niệm sai lầm rằng chủ nghĩa Khắc kỷ là vô cảm.

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Tài chính cho mọi người - Một số mẹo vặt giúp bạn kiểm soát chi tiêu

Có thể bạn muốn tiết kiệm nhiều hơn nhưng sau cùng lại không làm được. Có thể bạn muốn đầu tư nhưng một năm qua vẫn chưa bắt đầu. Sau đây là một số mẹo mà tác giả Paco de Leon cung cấp nhằm giúp bạn kiểm soát chi tiêu tốt hơn.

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.

Dám nghĩ nhỏ - Quan hệ xã hội tác động tỉ lệ thuận với mức độ hạnh phúc

Hầu hết chúng ta đều ý thức được tầm quan trọng của các mối quan hệ xã hội, nhưng mãi đến thời gian gần đây thì chúng ta mới tìm được bằng chứng cho thấy các mối quan hệ đó có vai trò quan trọng như thế nào đối với mức độ hạnh phúc của chúng ta.

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024