Rụng rời khi học trò "tay không" lao vào... trò chơi tình ái

28/02/2021 10:30
Rụng rời khi học trò "tay không" lao vào... trò chơi tình ái

Không kiến thức, không kỹ năng và thiếu cả sự đồng hành của bố mẹ, nhiều học trò "tay không" lao vào tình ái với đầy hiểm nguy rình rập.

Vụ việc nữ sinh lớp 10 ở Hà Nam bị bạn trai sát hại làm nhiều người rùng mình. Vậy nhưng, chuyện con trẻ thiêu thân lao vào các mối quan hệ tình ái đầy nguy hiểm diễn ra đầy rẫy. 

Năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Thu T., ở TPHCM xem như mất Tết vì chuyện tình cảm của cô con gái đang học lớp 8. 

Trước đó, gia đình đã rất căng thẳng vì con gái yêu đương qua lại với một thanh niên lớn hơn 5 tuổi. Chị T. tăng việc kiểm soát bằng cách vợ chồng thay nhau đưa con đến trường, giám sát thời gian của con, tịch thu không cho dùng điện thoại... 

Rụng rời khi học trò tay không lao vào... trò chơi tình ái - 1

Nhiều cô gái trẻ không hề lường được những nguy hiểm khi bước vào tình yêu (Ảnh minh họa)

Thời gian con nghỉ Tết sớm để trách dịch, chị gửi con về quê ngoại cách thành phố gần 200 cây số vừa để có người giám sát, vừa "tách" con ra với bạn trai. 

Về quê được vài hôm, bà ngoại gọi điện báo tin, cháu... mất tích, mang theo ít đồ đạc. Cả nhà như ngồi trên lửa, không biết phải làm thế nào. Hai hôm sau, cháu nhắn tin về thông báo, đang ở chỗ bạn trai. 

Một tuần sau, đúng 30 Tết, cháu mới trở về nhà. Vừa bước chân vào nhà, cháu nói: "Bố mẹ đánh chửi gì thì đánh đi" rồi khép kín, đóng cửa trong phòng không giao tiếp với mọi người. 

Trường hợp khác, người mẹ tìm đến phòng tư vấn tâm lý ở Q.3 cầu cứu. Chị kể, cô con gái học lớp 11 của mình thường xuyên có các vết thâm tím trên người, có khi mặt mũi sưng phù. 

Cháu thường tìm cách giấu bố mẹ, lúc nói té, lúc bạn bè ẩu đả, xô nhau. Sau này, người mẹ phát hiện con mình bị bạn trai quen hơn một năm đánh đập, bạo hành. Cậu ta là một sinh viên đã ra trường nhưng chưa xin được việc làm, đang chạy xe ôm công nghệ.

Con chị hay bị đánh vì cậu ta ghen tuông và cả lúc không đưa tiền cho cậu ta theo yêu cầu. Cả năm qua, cháu đã đưa cho bạn trai hàng chục triệu đồng. Đến lúc này, cháu vẫn bảo vệ người yêu, anh ấy ghen vì quá yêu mình. 

"Chìm" trong mối quan hệ độc hại 

Chúng ta có nhan nhản những vụ nữ sinh "mất tích" với cung đường bỏ nhà đi theo bạn trai; yêu đương mang bầu, nạo phá thai khi còn đang đi học; bị đe dọa bởi clip "nóng"; không ít trường hợp các cô gái bị bạo lực, bị sát hại bởi chính người yêu; bị mất mạng khi chia tay...

Rụng rời khi học trò tay không lao vào... trò chơi tình ái - 2
Nhiều vụ bạo lực giữa các nữ sinh xuất phát từ việc yêu đương, đánh ghen

Người yêu của các cô gái mới lớn có thể một người các em quen trên mạng; có trường hợp khi ôm bụng bầu đến viện phá thai, cô gái còn không biết tên thật của bố đứa bé; hay có trẻ bất chấp lao vào vòng tay của những người lớn tuổi, đã có vợ con, bị lợi dụng thân xác...  

Trong lần chia sẻ với giáo viên tại TPHCM về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản, một bác sĩ cảnh báo, tình trạng trẻ chẳng biết gì mà "lao đầu" vào tình yêu. 

"Rất nhiều trường hợp, khi phát hiện ra con yêu đương, phá thai, nhiều bố mẹ té ngửa không tin nổi vì: "Con tôi rất ngoan, cháu không biết gì ngoài học", ông chua chát.  

Theo ông, ngoài việc học, nhiều đứa trẻ không kiến thức về tình yêu, không kỹ năng bảo vệ bản thân và thiếu cả sự đồng hành của bố mẹ về quan hệ xã hội, về các vấn đề trong đời sống. 

Rời khỏi sách vở, bước ra ngoài, nhiều em vấp ngã ngay với những cái giá quá đắt. Trẻ không nhận diện được đâu là mối quan hệ nguy hiểm, là người mình cần phải tránh xa.

Các em không được chỉ dạy về tình yêu chân chính, về sự tôn trọng, an toàn trong các mối quan hệ.  

Người lớn lại thường phản ứng tiêu cực lên chuyện tình yêu của con bằng nhiều hành vi cấm cản thô bạo, không tôn trọng cảm xúc của trẻ nên càng góp sức đẩy con về phía... nguy hiểm. 

Trẻ không nhận diện được những mối quan hệ nguy hiểm, theo các chuyên gia tâm lý, giáo dục cảnh báo là có thể các em đang sống trong môi trường độc hại. Có thể ngay trong cuộc sống gia đình, qua mối quan hệ của bố mẹ, các em không hiểu thế nào là tình yêu, là sự tôn trọng, là sự an toàn. 

Rụng rời khi học trò tay không lao vào... trò chơi tình ái - 3

Học trò cần được hướng dẫn, đồng hành để hiểu biết về tình yêu chân chính (Ảnh minh họa)

Đứa trẻ bị thiếu thốn, khủng hoảng tình yêu thương ngay trong gia đình càng dễ sa vào những mối quan hệ nguy hiểm, bám vúi vào mối quan hệ này.

Thậm chí, với không ít đứa trẻ ở bên những người có thể gây nguy hiểm cho mình, các em còn thầy an toàn hơn khi ở với gia đình, bố mẹ. 

Không chỉ dạy trẻ học các môn văn hóa, đã đến lúc, chúng ta phải quan tâm đến việc dạy trẻ nhỏ cách yêu và biết yêu. Điều này trước hết phải từ chính bố mẹ, từ mối quan hệ trong gia đình, phải giúp trẻ hiểu và cảm nhận được thế nào là tình yêu. 

Lê Đăng Đạt 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Tỷ phú drone: Gây dựng đế chế tỷ đô từ đam mê vật thể bay ngày bé

Năm 2017, Frank trở thành tỷ phú công nghệ trẻ nhất châu Á.

Chăm sóc bản thân tốt nhất: Không phải là dưỡng sinh bên ngoài, mà là sức khỏe tâm lý!

Khi mệt mỏi tới điểm giới hạn, hãy nghỉ ngơi. Khi không bị bệnh, hãy chú ý tới hệ miễn dịch của cơ thể. Lúc nào cần khóc lớn, gào lớn, lúc nào nên buông tay, nên tức giận, lúc nào nên dũng cảm, tự tin…Bạn là người rõ hơn ai hết tâm lý và cơ thể của mình đang ở cái mốc nào.

Lăng nhục trên Internet - Cô gái trẻ tạo ứng dụng chống bắt nạt trên mạng

Khi đọc thông tin về cái chết của Rebecca, Prabhu nói cô nhận ra Internet có gì đó không ổn, và rất nhiều người lớn đang nỗ lực chống lại nạn bắt nạt qua mạng chưa thực sự chạm đến cốt lõi của vấn đề.

Bên trong lò đào tạo TikToker: Đằng sau dinh thự xa hoa là cuộc sống bị mắc kẹt

Để trở thành những ngôi sao mạng xã hội có sức ảnh hưởng, nhiều người trẻ đã lựa chọn con đường đào tạo phát triển năng lực ở những "ngôi nhà chung" nhưng không ai ngờ đằng sau đó là những mảng tối ít ai biết.

Quân tử hay tiểu nhân, chỉ cần nhìn 3 điểm sẽ rõ

Tăng Quốc Phiên từng nói: "Ta thà không biết chữ nhưng nhất định phải hiểu lòng người". Bằng cách nhìn thấu một người, mình có thể lựa chọn tiếp tục kết giao hay dừng mối quan hệ đó lại. Có rất nhiều cách để phân biệt quân tử hay tiểu nhân, dưới đây là 3 điểm rõ nhất.

Cô gái mắc chứng trầm cảm, sở hữu hơn 56 triệu follow TikTok và gần 10 triệu theo dõi trên Instagram

Cô gái 20 tuổi người Mỹ Bella Poarch @bellapoarch đã trở thành ngôi sao mới của nền tảng giải trí TikTok chỉ bằng một video. Chắc bạn đã từng nhìn thấy cô gái xinh xắn lắc đầu theo nhịp điệu của bản nhạc "M to the B".

Cơ hội cho ai? 25 tuổi 3 lần chuyển ngành, chàng trai nghèo được CEO PNJ nhận làm trợ lý

Ca sĩ Nguyễn Mạnh Hưng bỏ ngang bởi đam mê này không nuôi sống được bản thân trong khi gia đình thuộc diện hộ nghèo của tỉnh. Chàng trai chuyển sang làm từ những vị trí thấp nhất như bưng bê, cà phê, sau đó tiến dần lên trưởng ca, rồi quản lý cửa hàng trưởng, sau Hưng chuyển ngành sang ngành Hospitality.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024