Quỷ Cốc Tử lý giải: Tại sao có người ở hiền lại chẳng gặp lành

Tiểu Lam22/09/2023 10:00
Quỷ Cốc Tử lý giải: Tại sao có người ở hiền lại chẳng gặp lành

Bậc thầy trí tuệ Quỷ Cốc Tử chỉ ra tử tế sai cách chính là tự gây rắc rối cho mình, người lĩnh ngộ càng sớm càng dễ tránh được tai họa.

Quỷ Cốc Tử là một trong những đệ tử tài giỏi nhất của Lão Tử. Ông được người đời sau biết đến là bậc thầy mưu lược nổi tiếng thời Xuân Thu Chiến Quốc. Tương truyền tên thật của ông là Vương Hủ, nhưng do ẩn cư trong Hang Quỷ nên lấy danh xưng trước người đời là Quỷ Cốc Tử.

Quỷ Cốc Tử lý giải: Tại sao có người ở hiền lại chẳng gặp lành? Ghi nhớ 2 “câu thần chú” đổi vận này, cuộc đời sẽ luôn thuận lợi - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Cuộc đời của Quỷ Cốc Tử rất có tính truyền kỳ, vào thời điểm huy hoàng nhất của cuộc đời, ông lại chọn lui mình ẩn cư nơi heo hút, điều đó cũng đủ cho thấy Quỷ Cốc Tử đã nhìn thấu muôn hình vạn trạng của thế giới. Vì thế, những lời dạy của bậc thầy Quỷ Cốc Tử luôn mang những bài học triết lý nhân sinh sâu sắc, dù trải qua nhiều năm thăng trầm nhưng nó vẫn giữa nguyên được giá trị. Tiêu biểu nhất phải kể đến 2 quy luật cuộc sống cần phải ghi nhớ, hiểu được thì cuộc sống ngày càng thuận lợi hơn:

  • Tử tế cũng cần có những nguyên tắc, lập trường và giới hạn, đừng để lòng tốt của bạn bị kẻ khác lợi dụng

Ta thường nghe ông bà xưa có câu: “Ở hiền thì gặp lành”, dù vậy không phải cứ tử tế thì sẽ luôn gặp may mắn. Không có gì sai khi sống tử tế, nhưng sống tử tế sai cách lại trở thành rắc rối. Bậc thầy mưu lược Quỷ Cốc Tử cho rằng: tử tế sai cách có thể khiến chúng ta tiêu tốn phước lành của chính mình.

Với điều này, bậc hiền nhân muốn nhắn nhủ với hậu thế rằng: Người tử tế phải có một lập trường nhất định, phải có nguyên tắc, giới hạn của riêng mình khi đối xử với người khác. Nếu lúc nào bạn cũng luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, thì trong mắt những kẻ lợi dụng bạn sẽ dễ dàng bị coi thường, và sự giúp đỡ của bạn như một điều hiển nhiên, một trách nhiệm đối với họ.

Quỷ Cốc Tử lý giải: Tại sao có người ở hiền lại chẳng gặp lành? Ghi nhớ 2 “câu thần chú” đổi vận này, cuộc đời sẽ luôn thuận lợi - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Khi bạn luôn sẵn sàng phục vụ người khác, bạn có xu hướng mất đi ý thức về con người của mình, bạn muốn gì và cảm giác của mình như thế nào. Điều này khiến bạn gần như không thể có những mối quan hệ chân thật. Hơn nữa, người tử tế quá mức sẽ thu hút những người thích dựa dẫm, nhờ vả, lâu ngày thành lợi dụng lòng tốt, ví như người lười biếng, bạn bè luôn cần giúp đỡ, các thành viên trong gia đình với loạt những yêu cầu...

Câu chuyện sẽ bắt đầu trở nên tệ đi khi bạn rơi vào những lúc khó khăn, những người này không bao giờ hiện diện. Vì vậy, tử tế đúng mức, đúng cách mới giúp bạn tránh được những rắc rối.

Người thông minh phải biết lập ra những nguyên tắc và lập trường để không tự chuốc họa vào thân mình.

  • Thuận theo tự nhiên, biết hài hòa bên trong lẫn bên ngoài, tỉnh táo khi mọi thứ đến với mình

Với điều này, các bậc hiền nhân xưa muốn nhắn nhủ đến đời sau: hãy rèn luyện cho mình một ý chí sắt thép, một lập trường vững vàng và không dễ bị tác động bởi hoàn cảnh. Người quá nhân hậu, rộng lượng, thường suy nghĩ quá nhiều cho người khác nên đôi khi dễ rơi vào tình cảnh thiếu quyết đoán, do dự có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội và không suy nghĩ được sự nghiệp lớn.

Chúng ta không nên lúc nào cũng ép mình luôn nghĩ cho người khác. Nhiều người vì muốn cư xử lịch sự, sống tử tế sai cách nên khiến tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát, bản thân đánh mất lập trường và ngược lại, trở thành người nhu nhược. Đôi khi tốt nhất nên tự bảo vệ mình hay người khác, đừng quan tâm đến việc phải tử tế hết mình trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Quỷ Cốc Tử lý giải: Tại sao có người ở hiền lại chẳng gặp lành? Ghi nhớ 2 “câu thần chú” đổi vận này, cuộc đời sẽ luôn thuận lợi - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Những người quá tử tế và tốt bụng sai cách thường sẽ gặp những điều tồi tệ xảy đến với mình vì quá ngại lên tiếng. Họ lo lắng rằng hành động và lời nói của mình sẽ làm tổn thương người khác, hoặc sợ rằng việc đáp trả sẽ làm  thay đổi cách nhìn của ai đó về họ

Để cuộc sống “dễ thở”, hãy tập nói “không” thường xuyên hơn. Hãy dành tất cả những lời đồng ý đó cho những thứ và những người thực sự quan trọng với bạn. Hãy tập trở nên quyết đoán, ngay cả khi lời nói đó khiến bạn “mất điểm” với ai đó. Quyết đoán không có nghĩa là bạn phải xấu tính hoặc thô lỗ. Nó chỉ đơn giản là bạn đang làm đúng với lương tâm của chính mình.

Trên đây là bài học mà bậc thầy mưu lược Quỷ Cốc Tử đã nhắc nhở, người lĩnh ngộ càng sớm càng tránh được nhiều tai họa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Giáo sư Đại học Harvard: 4 thêm, 3 bớt để đẩy lùi nghèo khó

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày và con người không thành công trong thời gian ngắn.

8 đạo lý giúp cuộc đời sang trang, thị phi tránh xa, hạnh phúc tự tìm đến

Dấu hiệu của sự trưởng thành là khi một người biết chuyển hóa sự oán giận “Tại sao điều này lại xảy ra với mình” thành sự tỉnh ngộ “Điều này đã dạy mình điều gì?”.

10 Bài học từ siêu sao bóng đá Messi: Không theo đuổi tiền bạc, luôn cho đi mọi thứ...

Cầu thủ Messi có nhiều câu nói truyền động lực cho mọi người, là những bài học đắt giá mà anh đúc rút rút từ sự nghiệp của mình.

25 dấu hiệu nhận biết bạn là một người "nghiện sách"

Đọc sách vốn là một sự "nghiện ngập" đầy bổ ích. Dưới đây là một số dấu hiện để nhận biết một người nghiện sách

Sống đời tự do - Tôi là ai?

Michael A. Singer mở đầu quyển sách “Sống đời tự do” bằng những kiến thức không hoàn toàn mới nhưng hiếm khi được hiểu một cách tường tận khi định nghĩa về bản ngã.

Tỉnh táo như ‘bậc thầy’ EQ: Không cả nể, hào phóng đúng người, thoải mái đúng việc

Hào phóng không có điểm mấu chốt, không có chừng mực, bạn sẽ dễ bị lợi dụng và chịu tổn thương.

Đánh thức trí thông minh - Sống một cuộc sống phi-khái-niệm

Có khoảnh khắc sống thực và khoảnh khắc sống theo ý tưởng, khái niệm, không thực. Tại sao khoảng cách này tồn tại và liệu có thể sống mà không có khoảng cách này hay không, chỉ sống với cái đang là?

Vua dầu mỏ Mỹ Rockefeller dạy con 2 điều để trở thành người dẫn đầu

Không phải ngẫu nhiên mà gia tộc của ''vua dầu mỏ'' John Davison Rockefeller Sr. có thể giàu có đến 7 đời. Ông có cách dạy con để mỗi thế hệ đều có thể mở ra cánh cửa giàu có.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024