“Ông hoàng kinh doanh” Inamori Kazuo: 'Người mạnh luôn cô độc, kẻ yếu mới thích hợp bầy'

Trung Hạ16/11/2023 10:00
“Ông hoàng kinh doanh” Inamori Kazuo: 'Người mạnh luôn cô độc, kẻ yếu mới thích hợp bầy'

Người không thích hòa nhập thường bị cho là hướng nội. Thật ra, không phải họ yếu kém trong giao tiếp, chỉ đơn giản là họ không có hứng thú mà thôi.

Inamori Kazuo từng nói: “Người khác cô lập bạn, chứng tỏ bạn có gì đó khiến họ e ngại. Người khác cố gắng hạ bệ bạn, chứng tỏ bạn tài giỏi. Người khác ghen tức bạn, chứng tỏ bạn xuất chúng. Người khác không thừa nhận bạn, chứng tỏ bạn có năng lực. Quan điểm bất đồng thì đừng cố hòa nhập. Người mạnh luôn cô độc, kẻ yếu mới thích hợp bầy”.

Inamori Kazuo là nhà kinh doanh sáng lập hãng Kyocera. Ông là cựu CEO của hãng hàng không Japan Airlines và đã cứu hãng hàng không này khi hãng đang đứng trên bờ vực phá sản. Ông được mệnh danh là “Ông hoàng kinh doanh”, “Bậc thầy triết lý” của Nhật Bản bởi những lý luận, sẻ chia về kinh doanh làm giàu và chiêm nghiệm cuộc sống nổi tiếng.

Có thể trước đây bạn không hiểu “cô lập” là gì, đến khi trải qua nhiều thứ, kinh qua nhiều chuyện mới vỡ lẽ, khi bạn và người ta không hợp, họ sẽ mặc định rằng bạn xấu. Nói nhiều, nghe nhiều, dần dà, bạn cũng trở nên xấu trong mắt người xung quanh. Bất kể chuyện nhỏ nhặt vụn vặt đến đâu, cũng có thể bị người khác “xé ra to”.

Bởi vậy, để có thể giữ được giá trị của bản thân trong một nhóm mối quan hệ, thật sự không hề dễ dàng. Song người có bản lĩnh thật sự không ép bản thân phải cố hòa nhập hay cưỡng cầu đối phương thừa nhận mình. Họ sẽ rời đi khi các mối quan hệ không còn phù hợp. Sở hữu năng lực mạnh mẽ thì tự nhiên người người đến kết thân, nhiều mối quan hệ hình thành.

“Ông hoàng kinh doanh” Nhật Bản nói: Người mạnh luôn cô độc, kẻ yếu mới thích hợp bầy, ai hiểu mới bản lĩnh thật sự - Ảnh 2.
 

Tin tưởng vào chính mình là một loại năng lực cần trui rèn lâu dài. Trưởng thành rồi, cần phải hiểu những gì người khác nghĩ và làm là việc của họ, không liên quan đến mình. Ngược lại, chúng ta cũng không có cơ sở để áp đặt hay phán xét bất cứ ai.

Trên thực tế, người mạnh mẽ và dễ dàng buông bỏ như vậy thường bị cho là “hướng nội”, thậm chí là kỳ quái, khác thường. Thật ra, không phải họ yếu kém trong giao tiếp, chỉ đơn giản là họ không có hứng thú mà thôi.

Một khi đã trở nên thân thiết đối với kiểu người mạnh mẽ này, bạn sẽ phát hiện họ rất biết cách nói chuyện, có sự hài hước riêng, chỉ có điều là họ không muốn bản thân bị thay đổi chỉ vì sống chung với những người không phù hợp với mình.

Đối với họ, người đã không có hứng thú thì một câu cũng không thèm nói, nụ cười cũng ít nở trên môi, chỉ muốn tránh xa càng sớm càng tốt. Nhưng khi gặp được người cùng quan điểm, họ vẫn có thể nói chuyện cả ngày như thường.

Thật ra, người sống nội tâm cũng từng nhiệt tình, cởi mở với đời, thế nhưng sau bao lần “bị vả mặt bởi thói đời hung hiểm và thử thách sóng gió”, họ đã mất đi sự nhiệt tình đó, học cách bảo vệ bản thân, chỉ dám thể hiện mình trước những ai đáng tin cậy nhất.

“Ông hoàng kinh doanh” Nhật Bản nói: Người mạnh luôn cô độc, kẻ yếu mới thích hợp bầy, ai hiểu mới bản lĩnh thật sự - Ảnh 3.
 

Cuộc sống phức tạp, nhân tình thế thái là nơi rèn giũa con người, trưởng thành hay không cũng từ đây mà ra.

Sống ở đời, chỉ khi kinh qua đủ nhiều mới phát hiện người có bản lĩnh lại sở hữu ít bạn bè, bình thường chỉ thích đi đi về về một mình, dùng kết quả để chứng minh năng lực, không cần phải nói nhiều.

Giống như trong thế giới của loài quạ, sở hữu bộ lông màu đen là chuyện “bình thường và nên có”, nhưng nếu một con thiên nga trắng muốt xuất hiện thì sẽ thành “có tội, không bình thường” ngay. Do đó, sống ở đời, lắm lúc chúng ta không cần phải cố gắng hòa nhập vào đội nhóm nào đó khi bản thân không hề phù hợp.

Hy vọng mỗi người chúng ta rèn luyện cho mình năng lực thích nghi mạnh mẽ, hòa nhập vào những nơi có thể tôn vinh và cải thiện giá trị của bản thân. Đồng thời, ở một mình và chịu đựng được sự cô độc cũng là một loại năng lực, đi đến đâu cũng không sợ lụi tàn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.
3

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".
4

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.
5

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Thái độ hơn Trình độ’ là nhảm nhí, Trình độ không đủ thì bạn sớm bị loại rồi

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng ít nhất các bạn trẻ phải có Trình độ, tức có năng lực, phẩm chất để vượt qua ‘vòng gửi xe’ đã, rồi mới có thể bàn đến chuyện Thái độ.

'Giáo sư quần đùi' Trương Nguyện Thành: Có 1 chữ quan trọng nhất, cần được ưu tiên hàng đầu trong quá trình nuôi dạy con

Dạy con và học làm cha mẹ tuy khó nhưng cũng dễ. Bạn muốn con mình trở thành người thế nào thì bạn chỉ cần sống y như vậy.

10 biểu hiện chứng tỏ bạn có EQ cao: Sống tử tế ai cũng thích

Đi đến đâu, chúng ta đều muốn mình được nhiều người yêu thích. Sở hữu EQ cao góp phần vô cùng quan trọng giúp bạn làm được điều này.

10 sự thật cha mẹ nên nói với con gái trước khi chúng trưởng thành

Nuôi dạy con là cả một quá trình cần sự định hướng và làm gương từ cha mẹ.

10 đặc điểm của kiểu phụ nữ thông minh

Phụ nữ thông minh đều cố gắng tránh xa thị phi, không thích bàn luận chuyện của người khác, không giành giật thứ vốn chẳng thuộc về mình.

Áp dụng phương pháp Jeong của người Hàn Quốc, tôi sống vui, khoẻ và ‘nhàn thân’ hơn rất nhiều

Là một tiến sĩ tâm lý học, tôi đã thử áp dụng phương pháp ‘Jeong’. Nó đã thật sự khiến cuộc đời của tôi trở nên tuyệt vời hơn.

Từ bảng xếp hạng 108 vị anh hùng trong Thuỷ Hử, nhận ra: 3 điều quyết định địa vị cao - thấp của mỗi người!

Luôn có lý do và nguyên nhân đằng sau sự thành công, giàu có của mỗi người.

Lão Tử dạy 2 bài học lớn, người lĩnh ngộ sớm một đời bình an

2 bài học dưới đây của Lão Tử sẽ mãi là kim chỉ nam cho hậu thế và nó có thể thay đổi cuộc đời nếu như ai có thể lĩnh hội được nó.

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024