Những bóng thiếu nữ qua nhạc Trịnh Công Sơn...

01/04/2020 19:02
Những bóng thiếu nữ qua nhạc Trịnh Công Sơn...

17 tuổi, tôi bắt đầu nghe nhạc Trịnh Công Sơn. Và cả thời thiếu nữ của tôi đã chìm đắm trong âm nhạc của ông. Để rồi không biết có một phần nào đó vận vào cuộc đời tôi hay không?!

         Trịnh Công Sơn và Dao Ánh khi còn trẻ.   

Những bóng thiếu nữ trong âm nhạc ông cứ hiện dần và tạc vào trong tôi, đó là những người con gái gầy guộc mong manh, như sương như khói, bồng bềnh đó rồi tan biến đó. Những bóng thiếu nữ xuất hiện như thơ, như ca và luôn phảng phất buồn... Cái buồn không bi, không lụy, cái buồn... đẹp. Cái buồn đánh động những trái tim mặc khách, lãng du...

Nắng có hồng bằng đôi môi em
Mưa có buồn bằng đôi mắt em
Tóc em từng sợi nhỏ
Rớt xuống đời làm sóng lênh đênh…

Nhạc Trịnh Công Sơn như một chuyến xe đi qua thanh xuân của tôi, đã làm một đứa con gái mới lớn như tôi, một đứa con gái cũng mang trái tim đa sầu, đa cảm bắt đầu có những dự cảm mơ hồ về những chia ly trong tình yêu, tình bạn tâm giao lãng mạn. Tôi cảm thấy rằng những mối tình đẹp thường kết thúc trong chia ly, một bờ vai quay đi là lạc nhau mãi mãi, là mất dấu đời nhau... Cái còn đọng lại là vị, là ngọt để cất thơm trong ngăn ký ức....

Dao Ánh - một trong những ''nàng thơ'' từng lướt qua đời Trịnh Công Sơn

Tôi nhớ những ngày mưa, những tháng mưa, mùa mưa dài lê thê ở Sài Gòn, bên những ô cửa sổ gỗ rèm trắng còn lấm tấm những hạt mưa đọng trên kính và xa xa là những tàn cây sũng nước, những giai điệu của Diễm Xưa, của Hạ Trắng, Cát bụi, Như cánh vạc bay... qua giọng hát Khánh Ly cứ len lỏi vào trong tôi vút cao và trũng sâu...

Mưa vẫn hay mưa trên hàng lá nhỏ
Buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua
Trên bước chân em âm thầm lá đổ
Chợt hồn xanh buốt cho mình xót xa

***
Gọi nắng trên vai em gầy, đường xa áo bay
Nắng qua mắt buồn lòng hoa bướm say
Lối em đi về trời không có mây...
Đường đi suốt mùa nắng lên thắp đầy..

Gọi nắng, cho cơn mê chiều nhiều hoa trắng bay
Cho tay em dài gầy thêm nắng mai...

Người nhạc sĩ với thân hình gầy gò ấy, khuôn mặt xương, mái tóc dài bồng bềnh, chiếc mũ nồi, những ngón tay dài gân guốc hoặc cầm điếu thuốc nhả tàn khói vấn vít trong không trung, hoặc gẩy trên phím guitar...

Cái dáng gầy gò và cô độc ấy của Trịnh Công Sơn đã ám ảnh tôi. Tôi thấy ở đấy một người nhạc sĩ đào hoa, rất đa tình vì xung quanh ông trong những ca khúc của ông là các bóng hồng... nhưng chỉ là bóng hồng trong tưởng tượng, không có thực và không chạm được. Có lẽ vì nó không chạm được, nên ông cứ miết mải đi tìm, cô độc đi tìm... Và khi đã rời khỏi cõi tạm ông vẫn thiết tha “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”...

Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động
Làm sao em biết bia đá không đau
Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau...

5 năm, 10 năm, và có thể nhiều năm sau nữa... những mùa nắng lạ, những mùa mưa qua, những mùa tóc rối. Ai đó nói, trong tất cả các không gian và chiều dài ký ức mà ta đang sống, không gian nào chứa đựng những không khí kỷ niệm về một mối tình đẹp nhất sẽ luôn mãi là một không gian dịu êm bất chấp rằng mối tình đó có thể đã để lại cho ta nỗi cô đơn mà không một mối tình êm ả nào khác có thể xóa mờ.

Và nỗi niềm mông lung trong nhạc Trịnh Công Sơn theo đó cũng là một phần cái đẹp của cuộc sống mà mỗi con người tự lựa chọn trong đời mình.

19 năm, một chớp mắt, xin thắp một nén nhang cho ông, người nhạc sĩ tài hoa.

An Hoa

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Google gửi thông điệp tri ân đến nhân viên y tế toàn cầu

Để ghi nhận nỗ lực của những nhân viên y tế toàn cầu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, Google đã thực hiện đoạn video ngắn gửi đi thông điệp tri ân các bác sĩ, y tá đang chiến đấu với dịch bệnh.

Black Widow và Mulan sẽ được chiếu trên nền tảng trực tuyến

Với việc phải hủy chiếu do dịch COVID-19, Disney đang có kế hoạch tung sớm cả Black Widow và Mulan lên mạng để giảm thiểu thiệt hại tài chính.

Kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn diễn ra trực tuyến

Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, hàng loạt hoạt động kỷ niệm 19 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn diễn ra trực tuyến.

Đây là lúc chúng ta suy ngẫm về những bức tranh ‘nỗi buồn phố thị’

Edward Hopper (1882 - 1967) - danh họa người Mỹ chuyên khắc họa cuộc sống nơi thành thị đượm vẻ buồn vắng, chưa bao giờ tranh ông tạo được sự đồng cảm như... lúc này.

Kiệt tác của danh họa Van Gogh bị đánh cắp tại Hà Lan

Một kiệt tác trị giá đến 5 triệu bảng Anh của danh họa người Hà Lan, Vincent Van Gogh đã bị đánh cắp trong đêm khiến cho nhiều người bị sốc.

Triển lãm mỹ thuật công nghệ thực tế ảo nhân 19 năm ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất

Ngày 1.4-.2020, nhân kỷ niệm 19 năm ngày mất của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, trang mạng xã hội Duyên dáng Việt Nam phối hợp cùng họa sĩ Lê Sa Long và sự tư vấn của gia đình (thông qua ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), đồng tổ chức triển lãm Tranh chủ đề “Lời thiên thu gọi”.

Angelina Jolie, Zendaya, Amber Heard và các sao đi mua sắm giữa mùa dịch

Các ngôi sao như Amber Heard, Norman Reedus, Angelina Jolie, Zendaya... đều đổ xô đi mua sắm trong những ngày cách ly xã hội.

Nghệ sĩ Mỹ biểu diễn tại nhà gây quỹ chống COVID-19

Đêm nhạc đặc biệt tại nhà đã quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu thế giới như Elton John, Mariah Carey, nhóm Backstreet Boys, Billie Eilish...

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024