Chiêu trò mạo danh công ty điện lực thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gần đây đang diễn ra khá phức tạp. Báo Lao động ghi, theo thống kê của các đơn vị Điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “nhân viên Điện lực”, “Tổng đài ngành Điện”, “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.
Nhà văn Gào (tên thật là Vũ Phương Thanh) mới đây cũng chia sẻ trải nghiệm khá tồi tệ này. Cô cho biết có một người xưng danh là nhân viên điện lực và thông báo nhà cô nợ tiền điện ở Hà Nội, trong khi đó gia đình cô sống ở TP. Hồ Chí Minh và tài khoản ngân hàng tự động đóng tiền điện. Sau một hồi nói chuyện, phía bên kia đầu dây kết luận rằng gia đình cô lấy điện của nhà nước và bị phạt 60 triệu đồng. Tuy nhiên, nhà văn Gào đã nhanh trí nhận ra sự giả dối từ đầu dây bên kia và trả lời rằng vấn đề này cô sẽ ủy quyền cho luật sư.
Cụ thể bài chia sẻ của nhà văn Gào:
"Cảnh báo LỪA ĐẢO qua điện thoại.
Mình vừa nhận được 1 cuộc điện thoại báo đóng tiền điện nếu không thì sẽ bị cắt điện.
Mình mới ngạc nhiên quá vì tiền điện của nhà mình mình cài tài khoản ngân hàng đóng tự động. Nhưng vì các con mình đang ở nhà với ông bà ngoại, lo có sự nhầm lẫn nên mình mới hỏi:
- Em ơi có nhầm lẫn gì không vì nhà chị không có nợ tiền điện.
Bên kia tự xưng là nhân viên của điện lực, nói là mình cầm máy trong giây lát để kiểm tra. Sau đó báo lại cho mình là:
- Tiền điện mình nợ là ở Hà Nội. Địa chỉ 18 Phan Bội Châu.
Mình bảo không, mình chưa hề nghe tới địa chỉ đó.
Đầu dây bên kia lại nói:
- Chị đăng ký số công tơ điện ở đây từ 1/2020. Sau đó công tơ này câu trộm abc điện nên bị phạt 60 triệu. Chị có chắc chắn là chị không đăng ký ko ạ?
Mình bảo lúc đó mình ở TP.HCM, nên chắc chắn không phải. Xong bên đó bảo việc này chắc do mình bị ăn cắp thông tin cá nhân. Nhưng việc lấy điện của nhà nước sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Từ ngày abc năm xyz thì công ty điện lực đã phối hợp với bộ công an abc xyz. Nên bây giờ để hỗ trợ mình sẽ nối máy cho mình với đường dây nóng của công an
Mình thấy sai sai nên bảo: Em ơi để chị uỷ quyền cho Luật sư của chị làm việc. Vậy nhé em!
Bên kia vội vã:
- Luật sư sao giúp gì chị được. Thông tin cá nhân của chị đã bị đánh cắp để lấy điện nhà nước. Nếu 2 tiếng nữa chị không nộp phạt 60 triệu tại sẽ bị truy cứu tội hình sự! Nên giờ điện lực sẽ giúp chị nối máy với đường dây nóng!
Mình cúp máy luôn!
Lần đầu tiên có trải nghiệm này! Ghê quá! Nói năng như diễn nhập tâm ghê!"
Từ ngày 4-14/5, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tiếp nhận 81 cuộc gọi của khách hàng đến tổng đài chăm sóc khách hàng để phản ánh. Hà Nội cũng có nhiều trường hợp tương tự.
Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành Điện xuất hiện trên cả nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng Công ty Điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.
Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành Điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng ngành điện:
- Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 1900 6769
- Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 1900 1909
- Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 1900 1006
- Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 1900 1288
- Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC): 1900 545454