Nghịch lý: Vì sao rơi ví có tiền dễ được trả lại hơn là ví không có tiền?

Anh Tú07/01/2023 20:00
Nghịch lý: Vì sao rơi ví có tiền dễ được trả lại hơn là ví không có tiền?

Kết quả nghiên cứu cho thấy trung bình, 40% ví không có tiền mặt được nhân viên báo cáo là đã tìm thấy, so với 51% ví có tiền mặt. Do vậy, nhóm nghiên cứu kết luận rơi ví trên đường nếu còn tiền thì dễ được hoàn trả hơn là ví rỗng.

Bạn có sẵn sàng trả lại chiếc ví nhặt được trên đường nếu trong đó có tiền mặt không? Một nghiên cứu mới cho thấy bạn sẽ làm thế — không nhất thiết vì bạn có lòng vị tha, mà vì bạn cảm thấy cắn rứt lương tâm, không muốn mình giống như một tên trộm.

vi.jpg

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học, được thiết kế để khám phá và so sánh tính trung thực của công dân ở 355 thành phố ở 40 quốc gia. Ở mỗi thành phố, một người tham gia nghiên cứu sẽ tới ngân hàng, viện bảo tàng, bưu điện, khách sạn và đồn cảnh sát để nộp một chiếc ví “bị thất lạc”. Khi nộp ví tại những địa điểm này cho người tiếp nhận thì người tham gia nghiên cứu sẽ nói:

“Tôi tìm thấy cái này (chiếc ví) ở góc phố. Chắc hẳn ai đó đã làm mất nó. Tôi đang vội và phải đi. Bạn có thể vui lòng để ý tới nó không?

Sau đó, người nộp ví sẽ rời đi mà không cung cấp thông tin liên lạc. Mỗi ví chứa một mớ giấy tờ lộn xộn như thật và địa chỉ liên hệ qua email, đồng thời tất cả các ví đều trong suốt, nghĩa là nhân viên không cần phải mở chúng ra để xem bên trong có gì. Một số ví không chứa tiền mặt trong khi những ví khác có số tiền bằng nội tệ tương đương khoảng 13,45 USD.

Kết quả chỉ ra rằng, trung bình, 40% ví không có tiền mặt được nhân viên báo cáo là đã tìm thấy, so với 51% ví có tiền mặt. Mọi người thường trao nộp ví có tiền mặt nhiều hơn ở tất cả (trừ hai quốc gia: Mexico và Peru thì ví không tiền mặt được trao nộp nhiều hơn). Kết quả khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên, họ viết rằng “cả những người không phải là chuyên gia và các nhà kinh tế chuyên nghiệp đều không thể dự đoán được kết quả này”.

Để kiểm tra xem nhân viên có đang báo cáo ví tiền mặt vì 13,45 USD không đủ để mạo hiểm đánh cắp hay không, nhóm đã tiến hành thêm một số thử nghiệm ở Mỹ, Anh và Ba Lan — lần này tương đương với 94,15 USD thay vì 13,45 USD. Đáng ngạc nhiên là nhân viên trung thực hơn đáng kể khi ví chứa nhiều tiền hơn — trung bình 72% nhân viên báo cáo đã tìm thấy những chiếc ví này.

Vì vậy, cần giải thích hành vi này như thế nào? Để xem mức độ mà lòng vị tha có thể đóng vai trò như thế nào, nhóm đã đặt thêm chìa khóa vào một số ví. Không giống như tiền mặt, chìa khóa sẽ chỉ có giá trị đối với chủ sở hữu của chiếc ví. Kết quả cho thấy những chiếc ví có tiền mặt và chìa khóa vẫn có nhiều khả năng được báo cáo là tìm thấy hơn, nhưng sự khác biệt không đủ lớn để nói rằng chỉ riêng lòng vị tha thôi thúc mọi người trả lại ví.

Để khám phá một lời giải thích khác, nhóm đã khảo sát 2.525 người được chọn ngẫu nhiên ở Mỹ, Anh và Ba Lan. Những người đó được yêu cầu đánh giá mức độ "cảm thấy giống như ăn cắp" khi giữ một chiếc ví có tiền mặt và không có tiền mặt. Khi số tiền giả định tăng lên, “động cơ ăn cắp” cũng tăng theo. Nhưng thật thú vị, sự hiện diện của chìa khóa trong những tình huống đó không làm thay đổi đáng kể điểm số.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng hầu hết mọi người không muốn cảm thấy mình là một tên trộm hơn là bỏ túi thêm một số tiền mặt. Các nhà nghiên cứu viết:

“Khi mọi người kiếm được nhiều lợi nhuận từ việc tham gia vào hành vi không trung thực, mong muốn gian lận tăng lên, nhưng cái giá phải trả về mặt tâm lý khi cảm thấy mình là kẻ trộm cũng tăng lên — và đôi khi, cái sau sẽ lấn át cái trước”.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những kết quả này phản ánh mức độ trung thực của công dân ở những quốc gia này như thế nào. Trước hết, có thể nhân viên của các ngân hàng, viện bảo tàng và đồn cảnh sát sẽ trung thực hơn một chút so với người dân nói chung. Hơn nữa, mọi người có thể cư xử khác đi do tính chất công việc, đặc biệt nếu đó là một doanh nghiệp như ngân hàng. Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu đã nói rằng sự hiện diện của camera an ninh dường như không giải thích được lý do tại sao nhân viên có nhiều khả năng trả lại ví tiền mặt hơn.

Trong mọi trường hợp, kết quả được xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy mọi người sẽ cố gắng hết sức để duy trì hình ảnh bản thân. Vì vậy, cuối cùng, việc đánh mất tự tôn, biến mình là một tên trộm có thể khiến bạn mất nhiều hơn 94,15 USD.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Tại sao quá tử tế và hạnh phúc không chung đường?

Những người quá tử tế với người khác, với xã hội có thực sự hạnh phúc? Nếu không, thì tại sao?

Tĩnh lặng - Liều thuốc giải độc và chữa lành cơ thể

Trong cuộc sống bận rộn, hối hả của chúng ta; ngày tháng trôi qua mà chúng ta không để ý đến việc bộ não của mình bị tổn thương như thế nào vì mọi không ngừng tiếp diễn xung quanh mình.

Dám nghĩ lại - 11 câu nói giúp bạn trở nên thông thái hơn trong năm 2023

(hatgiongtamhon.vn) - “DÁM NGHĨ LẠI” - Sức mạnh của việc biết mình không biết

Có điều gì khiến bạn hối hận vì không nhận ra sớm hơn? 

Đón năm mới 2023 với một phiên bản tốt đẹp hơn

Dám nghĩ lại - Bạn có đang là nạn nhân của “tầm nhìn đường hầm”?

Hiệu ứng tâm lý - tầm nhìn đường hầm và những điều có thể bạn chưa hiểu về chính mình.

Socrates dạy chúng ta những gì?

Socrates là một triết gia Hy Lạp, một thiên tài bí ẩn- Một thiên tài đã đưa ra một quy chuẩn hoàn toàn mới cho triết học phương Tây.

Học viện thành công - Để hủy hoại một người, hãy để anh ta nhàn rỗi

Nhàn rỗi không phải là phúc, mà là lãng phí bản thân. Bận rộn chính là để bản thân tốt hơn.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024