Socrates dạy chúng ta những gì?

Nguyễn Phương02/01/2023 09:00
Socrates dạy chúng ta những gì?

Socrates là một triết gia Hy Lạp, một thiên tài bí ẩn- Một thiên tài đã đưa ra một quy chuẩn hoàn toàn mới cho triết học phương Tây.

Tiêu chuẩn do ông đặt ra, lý luận phê bình, cách nhìn của ông về cuộc sống và sự vật xung quanh đã khiến ông trở thành nguồn cảm hứng đáng ngưỡng mộ cho nhiều người học được lời dạy của ông.

Socrates sống một cuộc đời nghèo khó. Mặc dù là một nhân vật quan trọng trong triết học, ông không bao giờ để lại một lời nào về bản thân. Mặc dù chúng ta biết rất ít về cuộc đời của ông ngoại trừ những thông tin được ghi lại bởi các học trò của ông, bao gồm cả Plato, nhưng những gì chúng ta biết rõ ràng rằng ông có một triết lý và nhân cách độc đáo và mạnh mẽ.

Mặc dù chúng ta đang sống trong một thế giới khác với thời Socrates và có thể cuộc sống chúng ta đang sống bây giờ cũng khác nhiều nhưng những gì ông ấy từng nói vẫn áp dụng vào việc chinh phục của chúng ta để có được một cuộc sống yên bình và hạnh phúc hơn.

  • Sự khôn ngoan thực sự duy nhất là biết rằng bạn không biết gì.

Bạn không thể học bất cứ điều gì nếu bạn nghĩ rằng bạn đã biết nó nếu bạn tin rằng bạn đã là một chuyên gia và không còn gì để học nữa thì bạn thực sự sẽ không có gì để học.

Mở rộng tâm trí của bạn, ý thức rằng bạn có thể sai hoặc nhầm lẫn và bạn có thể sẵn sàng học hỏi. Ngoài ra, cho dù bạn biết bao nhiêu đi nữa, thì có một lượng gần như vô hạn những thứ mà bạn không biết. Bạn sẽ gặp nhiều người khác nhau trong cuộc sống của mình với những kinh nghiệm và kiến ​​thức khác nhau, bạn sẽ gặp một nhà công nghiệp và một người ăn xin trong cùng một ngày, và bạn phải tò mò học hỏi từ cả hai và cố gắng hiểu các vấn đề của cả hai người và giải quyết vấn đề của họ cho phù hợp.

  •  Tâm trí rất giỏi thảo luận về ý tưởng, trung bình khi thảo luận về các sự kiện, và yếu ớt khi thảo luận về mọi người.

Tán gẫu và tham gia vào những cuộc nói chuyện phiếm không hiệu quả và không dẫn bạn đến đâu là công việc của những bộ óc nhỏ hơn, những bộ óc mạnh mẽ hơn thảo luận về những ý tưởng nắm giữ sức mạnh để đưa ra sự thay đổi nhằm cải thiện một người và tất cả.

Thật không may, thế hệ này đang chạy theo con người và cuộc sống của họ hơn là ý tưởng. Họ quan tâm đến việc biết người nổi tiếng cụ thể đang ăn hoặc mặc gì thay vì nghĩ ra những ý tưởng có thể thay đổi thế giới tốt đẹp hơn.

  • Người không bằng lòng với những gì mình có, sẽ không bằng lòng với những gì mình muốn có.

Một số người luôn có cảm giác thiếu thốn, mong muốn có được nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Khi ham muốn này không được kiểm soát, chúng ta gọi nó là tham lam. Mặt khác, nếu bạn có thể bằng lòng với những gì bạn có, có nhiều hơn sẽ tốt hơn, nhưng không hoàn toàn cần thiết.

Người luôn ước ao nhiều hơn thay vì biết ơn những gì mình có sẽ không bao giờ hạnh phúc ngay cả khi đã nhận được nhiều hơn. Chúng ta cần đánh giá cao những gì chúng ta có, tận hưởng và hài lòng với bất cứ điều gì chúng ta may mắn và vũ trụ sẽ thưởng cho chúng ta nhiều hơn thế.

  • ‘Gnothi Seuton’ (tự biết mình)

Một trong những cách để biết mình là hiểu hệ thống niềm tin của bạn. Theo Socrates, niềm tin của chúng ta nằm trong tiềm thức và chúng ta ít bận tâm đến việc kiểm tra chúng một cách nghiêm túc trước khi chấp nhận chúng. Do đó, chúng ta từ chối nghe bất cứ điều gì mâu thuẫn với niềm tin của mình. Bây giờ làm thế nào để chúng ta biết hệ thống niềm tin của chúng ta đang có vấn đề ở đâu?

Chà, bạn có thể làm một bài kiểm tra tâm lý hoặc có thể thiền hoặc cách dễ dàng và dễ hiểu nhất là tự quan sát. Bạn không thể đổ lỗi cho TV, giáo viên, cha mẹ, bạn bè hoặc thậm chí chính bản thân bạn về niềm tin mà bạn có và việc chơi trò đổ lỗi ở đây thậm chí không quan trọng. Điều quan trọng là bạn muốn thoát khỏi nó ngay bây giờ.

Bạn cần quan sát chính mình về cảm xúc và suy nghĩ của mình và buông bỏ những niềm tin mà bạn đang nắm giữ một cách mù quáng và thứ đang kìm hãm bạn. Câu trả lời cho câu hỏi của bạn nằm ở bên trong bạn!

  • Các cuộc chiến và các cuộc cách mạng và các cuộc đấu đá là do cơ thể và mong muốn của nó.

Tất cả các cuộc chiến tranh đều diễn ra để giành lấy của cải, và lý do tại sao chúng ta phải giành lấy của cải chính là nhu cầu của thể xác bởi vì chúng ta là nô lệ của nó.

Khát vọng bất diệt của con người để có được của cải chỉ để phục vụ cho thân thể của mình là căn nguyên của hầu hết những điều xấu xa mà thế giới nhìn thấy ngày nay. Các cuộc chiến, theo cách này hay cách khác, luôn là cuộc tìm kiếm sự giàu có và quyền lực.

Khát khao có được của cải và quyền lực vốn chỉ là nhất thời đã khiến đàn ông đổ sông đổ máu. Bất kỳ người đàn ông nào có thể vượt lên trên niềm tin phục vụ thân thể của mình và chấp nhận toàn bộ bản thân mình sẽ không khao khát chiến tranh hay sự giàu có và ở đó bằng cách sống một cuộc sống hòa bình và thịnh vượng.

  • Những lời cầu nguyện của chúng ta nhìn chung là để cầu xin phước lành, vì Chúa biết rõ nhất điều gì tốt cho chúng ta.

Đây là một bài học sâu sắc - rất sâu sắc từ Socrates. Chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta biết điều gì tốt hơn cho mình và tiếp tục cầu nguyện và ước mong điều đó, nhưng chúng ta có thực sự hiểu được một khía cạnh khác của điều ước đó không?

Có một câu nói nổi tiếng khác "hãy cẩn thận với những gì bạn muốn, bạn có thể đạt được nó." Vì vậy, tại sao chúng ta không giao quyền quyết định những gì tốt nhất cho chúng ta trong tay Chúa và cầu nguyện cho sức khỏe của mọi người.

Hòa bình và thịnh vượng cho tất cả mọi người trên trái đất. Cầu nguyện cho một điều, chúng ta có thể ước một điều gì đó ít hơn hoặc một điều gì đó sai trái nhưng cầu nguyện cho cả tập thể, chúng ta đang cầu nguyện cho một điều gì đó không thể sai và để được đền đáp, Chúa có thể ban phước cho bạn bằng những gì tốt nhất cho bạn.

  • Từ những ham muốn ẩn sâu nhất thường đi đến sự căm ghét chết người.

Mong muốn ẩn sâu là một động lực mạnh mẽ, đặc biệt là khi bị cản trở. Và mong muốn ẩn sâu thường không được thực hiện. Những cảm xúc rất mạnh này, chưa được đáp ứng đầy đủ, có thể dẫn đến những cảm xúc mạnh mẽ không kém khác.

Thông thường, điều đó thể hiện như một sự căm ghét hoặc giận dữ lớn. Chỉ điều đó thôi đã là một lý lẽ mạnh mẽ chống lại việc sống trong một trạng thái cảm xúc mạnh trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Cảm xúc là tốt, nhưng chúng vẫn cần giới hạn. Khi chúng ta hoàn toàn đắm chìm trong những đam mê của mình, những khao khát ẩn sâu của chúng ta, đó là lúc chúng ta thấy khinh thường bản thân, cả người khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024