Tĩnh lặng - Liều thuốc giải độc và chữa lành cơ thể

Nguyễn Phương05/01/2023 10:00
Tĩnh lặng - Liều thuốc giải độc và chữa lành cơ thể

Trong cuộc sống bận rộn, hối hả của chúng ta; ngày tháng trôi qua mà chúng ta không để ý đến việc bộ não của mình bị tổn thương như thế nào vì mọi không ngừng tiếp diễn xung quanh mình.

Ngoài ra còn có sự ô nhiễm âm thanh kích thích quá mức bộ não của chúng ta gây ra căng thẳng, ủ rũ, trầm cảm, lo lắng và những vấn đề khác. Chúng ta ít biết đến lợi ích của sự im lặng và tác động của nó đối với não bộ của mình.

Chúng ta dường như đang được lập trình để tiếp nhận những âm thanh nhất định trong cuộc sống hàng ngày mà không hề nhận ra chúng. Âm thanh của TV, radio, hoặc đám đông bên ngoài, điện thoại di động, người lạ nói chuyện, phương tiện giao thông, tiếng ồn từ đường phố, tiếng ồn từ nhà hàng xóm… tiếng ồn ở mọi nơi, mọi lúc. Chúng ta thậm chí không nhận ra tác động của việc kích thích thính giác quá mức này đối với các tế bào não của mình.

Vậy làm cách nào để “giải độc” cho bộ não đang đầy những tổn thương và độc tố? Câu trả lời chính là sức mạnh chữa lành của sự tĩnh lặng. 

  • Im lặng giúp chúng ta tĩnh tâm và cảm thấy bình yên hơn

Nếu chúng ta có thể dành cho mình một hoặc hai giờ im lặng mỗi ngày, chúng ta sẽ làm được điều lành mạnh tuyệt vời cho tâm trí và cơ thể của mình. Trong thời gian im lặng, bộ não của chúng ta bắt đầu thích nghi với trạng thái bình tĩnh hơn và chúng ta cảm thấy thư thái, yên bình.

Chúng ta điều chỉnh hơi thở của mình bằng cách làm não bộ chậm lại và không tập trung vào các sự kiện căng thẳng. Chúng ta thậm chí có thể cảm thấy buồn ngủ. Hãy tưởng tượng bạn không cần phải xem TV, nghe đài, hoặc không cần phải bật điện thoại di động. Rời xa thiết bị công nghệ một thời gian. Tiếp xúc với nội tâm sâu thẳm của bạn. Im lặng chính là chìa khóa mang lại điều đó cho bạn.

  • Sự im lặng sửa chữa các tế bào não của chúng ta

Thực tế đã chứng minh rằng sự im lặng có khả năng làm trẻ hóa và sửa chữa các tế bào não của chúng ta. Nếu bạn dành cho mình hai giờ im lặng mỗi ngày, bộ não của bạn sẽ bắt đầu quá trình chữa lành. Bạn sẽ thấy rằng trí nhớ của bạn sẽ bắt đầu được cải thiện, bạn sẽ được nghỉ ngơi và khả năng chịu đựng căng thẳng của bạn cũng tăng lên.

Một bộ não mạnh mẽ hơn có nghĩa là một cơ thể mạnh mẽ hơn. Mọi thứ bắt đầu trong những tế bào nhỏ màu xám đó. Chúng phản ứng với những gì chúng tôi tiếp xúc. Vì vậy, nếu chúng ta nuôi dưỡng bộ não của mình bằng những “thực phẩm” tốt, nó sẽ trở nên khỏe mạnh và quá trình lão hóa cũng sẽ chậm lại.

  • Im lặng mang lại cho chúng ta sự hài lòng hơn 

Hy vọng rằng bạn không nghiện TV, radio, điện thoại thông minh, máy chơi game, v.v… rất có thể, chúng ta nghiện một trong những thứ này nếu không muốn nói là rất nhiều. Đó chính là bộ mặt của lối sống đương đại. Bạn đã bao giờ dừng lại và nghĩ về cuộc sống của mình sẽ ra sao nếu bạn không sở hữu một chiếc TV chưa? Hãy nghĩ về tất cả các chương trình vô nghĩa và tin tức rác. Chúng ta làm việc, chúng ta trở về nhà, chúng ta ngủ trước TV, chúng ta đi ngủ, thức dậy vào ngày hôm sau và lặp lại từ đầu.

Bằng cách loại bỏ những thứ này ra khỏi cuộc sống của bạn, bạn sẽ thực sự tìm ra những cách tốt hơn để dành thời gian cho gia đình và bạn bè hoặc cho chính mình, và rất có thể bạn sẽ làm được những việc có chất lượng tốt hơn. Đó là lý do tại sao, sự hài lòng đến khi bạn từ bỏ những thói quen xấu và thay thế chúng bằng những thói quen tốt hơn. Bạn sẽ yêu thích bản thân mình hơn rất nhiều, chắc chắn đó.

  • Im lặng cải thiện 5 giác quan của chúng ta

Khi chúng ta ngồi trong im lặng, chúng ta thực sự nhận thức rõ hơn về môi trường xung quanh nhưng ở một chiều không gian hoàn toàn khác. Chúng ta nghe thấy những âm thanh mà trước đây chúng ta không để ý, như tiếng gió, hoặc có thể là tiếng lá khẽ chạm vào nhau, cành cây chuyển động, có thể là tiếng động vật xa xa… nếu chúng ta ở trong thành phố, chúng ta bắt đầu chú ý đến mọi âm thanh nhưng theo một cách mới lạ hơn.

Không chỉ thính giác của chúng ta được cải thiện mà tất cả các giác quan khác của chúng ta cũng chuyển sang một chiều không gian khác, nơi chúng ta tận dụng tối đa chúng. Chúng ta có thể nhìn thấy những thứ mà chúng ta chưa từng nhận thấy ở đó trước đây, hoặc thứ gì đó chạm vào da của chúng ta có cảm giác khác biệt, hoặc khi chạm vào thứ gì đó, chúng ta có thể nhận thấy nhiều chi tiết hơn về nó. Sự im lặng làm sạch các giác quan của chúng ta và mở khóa chúng.

  • Im lặng cải thiện sự chú ý của chúng ta

Khi chúng ta ngồi yên lặng, chúng ta cung cấp cho bộ não của mình chính xác những gì nó cần: sự tập trung. Nó đến tự nhiên. Bằng cách tập trung, không phải là nghĩ về một điều gì đó cụ thể hoặc loại tập trung mà chúng ta cố gắng đạt được trong khi thiền định. Đó là một kiểu tập trung khác mà tâm trí bạn thực sự được phép đi lang thang từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác.

Nhưng bạn sẽ nhận thấy, bằng cách luyện tập, cho dù bạn làm điều đó một cách cố ý hay vô ý, tốc độ của bạn sẽ chậm lại và bạn sẽ hướng nội theo một cách lành mạnh hơn nhiều. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng chú ý và tập trung. Khi bạn cải thiện những kỹ năng này, khả năng học tập của bạn sẽ bắt đầu tăng lên và trí nhớ của bạn cũng vậy.

  • Im lặng làm cho chúng ta trung thực hơn

Bạn không thể trốn chạy và trốn tránh những suy nghĩ sâu xa nhất của mình khi bạn ngồi trong im lặng. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ thấy rằng bạn thực sự đang cởi mở hơn với chính bản thân mình về cảm xúc, suy nghĩ, mong muốn, hối tiếc, buồn bã của mình… Khi bạn dành thời gian này một mình, bạn đang nhìn vào và bắt đầu thấy mình không phải là chính mình. như một hình ảnh phản chiếu trong gương, nhưng với cặp mắt khác đi.

Đôi mắt của tâm trí bạn. Học cách trung thực với chính mình sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn không chỉ với bản thân mà còn với phần còn lại của thế giới. Bạn sẽ có thể xác định rõ hơn các vấn đề của mình và bạn sẽ có thể tiếp cận chúng một cách bình tĩnh và hợp lý hơn, điều này sẽ cho phép bạn tìm ra giải pháp một cách dễ dàng. Đây là một trong những lợi ích đáng kinh ngạc của sự im lặng. Phải không?

Trong cuộc sống bận rộn, chúng ta bị cuốn theo công việc, những vấn đề gia đình, những vấn đề do người khác gây ra… chúng ta sống vội vã và cuộc sống trôi qua. Chúng ta cần sống chậm lại và nếm trải từng khoảnh khắc hiện tại khi nó ở đó để chúng ta có thể đánh giá cao những gì chúng ta có trước khi nó qua đi. Im lặng giúp chúng ta điều đó. Nó làm cơ thể chúng ta chậm lại và giúp chúng ta thư giãn. Nó khiến chúng ta ý thức hơn về thời điểm hiện tại và nó dạy chúng ta biết trân trọng “khoảnh khắc hiện tại”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024