Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Ứng Hà Chi28/03/2024 10:00
Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Trong một dịp chia sẻ với báo giới, ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng nêu quan điểm, cha mẹ có trách nhiệm sẽ chuẩn bị 3 ĐIỀU cho con: "Thứ nhất là chuẩn bị nền tảng, bệ phóng cho con. Điều này không hề dễ dàng, bao gồm tiền bạc là điều kiện, kiến thức mới là nền tảng quan trọng. 90% gia đình Việt Nam không đảm bảo được điều này.

Thứ hai, cha mẹ cần tạo cho con chí hướng lớn. Điều này thuộc về tố chất, khí chất, có khí phách bên trong. Thứ ba, sau này cha mẹ cần là niềm tự hào của con cái. Người cha, người mẹ nào làm được 3 điều này là trọn trách nhiệm. Chứ 'qua' không phải là người có mặt trong dịp sinh nhật, ôm ấp con,...không có". 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng chia sẻ thêm, một con người giống như quốc gia, tổ chức muốn phát triển thì đầu tiên cần chí hướng lớn. Thứ hai, con người cần sự minh khiết là cái học, sự tiếp thu. Thứ ba, con người cần sự đoàn kết. 

Ông ‘vua cà phê' Việt: Muốn con thành công, cha mẹ cần làm 3 ĐIỀU, Bill Gates, John Davison Rockefeller cũng áp dụng nhưng 90% gia đình Việt không làm nổi - Ảnh 1.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tỷ phú thế giới nuôi dạy con thế nào?

Không chỉ ông Đặng Lê Nguyên Vũ, trên thế giới có nhiều tỷ phú, doanh nhân cũng áp dụng phương pháp giáo dục con như trên. Họ trao cho con nền tảng, bệ phóng, chí hướng, sự trách nhiệm, niềm tự hào.

Chẳng hạn như tỷ phú Bill Gate từng chia sẻ: "Điều quan trọng nhất là trang bị cho con cái là tính cách tốt, sự tò mò và kỹ năng giải quyết vấn đề". Điều này hơi giống phương pháp giáo dục Socrates. Cha mẹ nên đặt ra những câu hỏi cho con và hướng dẫn con khám phá sở thích riêng của mình. 

Cha mẹ không thể "che mưa che gió" cho con suốt đời, không nên để lại cho con cái cả núi vàng bạc mà hãy để con trở thành người chèo lái cuộc đời, đối mặt với những giông bão. Như vậy đứa trẻ sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. 

Ông ‘vua cà phê' Việt: Muốn con thành công, cha mẹ cần làm 3 ĐIỀU, Bill Gates, John Davison Rockefeller cũng áp dụng nhưng 90% gia đình Việt không làm nổi - Ảnh 2.

Tỷ phú Bill Gates.

Bà Melinda, vợ cũ của tỷ phú Bill Gates cũng đồng hành cùng chồng trong việc nuôi dạy các con. Bà từng thổ lộ: "Tôi hy vọng sau này khi nhắc đến cái tên Melinda, các con sẽ nhớ đến có một người mẹ tuyệt vời. Khoản đầu tư lớn nhất trong cuộc đời chính là các con của tôi". Để toàn tâm toàn ý nuôi dạy con, bà từng nghỉ việc để trở thành người mẹ toàn thời gian. Hằng ngày, bà cùng các con đọc sách, đưa con đến trường, tham dự các buổi họp phụ huynh. 

Sau này, khi các con đã khôn lớn, bà thành lập và điều hành quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates nổi tiếng thế giới. Bà luôn là tấm gương sáng cho con về tính độc lập, tự chủ. Nhờ được giáo dục cẩn thận, nên các con của tỷ phú Bill Gate đều khiêm tốn, tự lập, có cuộc sống lý tưởng, có hoài bãi và hạnh phúc. 

John Davison Rockefeller - Ông "vua dầu mỏ" cũng vậy, ông không để lại nhiều tài sản cho con mà sẽ cho con chí hướng phát triển. Ông từng nói với con trai: "Của cải để lại sẽ khiến con trở thành những kẻ kém cỏi, không muốn tiến bộ và chỉ dựa vào thành tích của cha mẹ". 

Ông cho rằng trên thế giưới có 2 kiểu người không bao giờ có thể giàu có. Kiểu thứ nhất là những người thích sống xa hoa, ham mê vật dụng xa xỉ, tiêu xài hoang phí vào quần áo hàng hiệu, xe hơi đắt tiền, ngôi nhà sang trọng,... Kiểu người này thường thiếu lý trí, thích hưởng thụ, sẽ trở thành nô lê của đồng tiền. Kiểu người thứ 2 là thích tiết kiệm. Họ cảm thấy an toàn khi gửi tiền vào ngân hàng nhưng hành động này chẳng khác gì việc "đóng băng" tiền. Bạn không thể làm giàu dựa vào lãi suất ngân hàng. 

John Davison Rockefeller luôn hướng dẫn con, để trở nên giàu có thì cần đầu tư nhiều kênh khác nhau. Ngoài ra, ông cũng đề cao việc quý trọng thời gian không kém gì tiền bạc. Ông cho rằng, lãng phí thời gian tương đương với việc huỷ hoại chính mình, đây là bi kịch lớn trong cuộc đời. 

Trong thư gửi các con, ông "vua dầu mỏ" từng đưa ra những lời khuyên thấm thía sau. 

- Khi gặp khó khăn nào, điều khôn ngoan là tìm những người từng thành công để giúp đỡ con. Hỏi lời khuyên của kẻ thua cuộc nực cười như nhờ một lang băm chữa khỏi căn bệnh nan y. 

- Kể từ khi còn trẻ, cha đã từ chối kết giao với cả 2 kiểu người. Đầu tiên là những người đầu hàng và hài lòng với hiện trạng. Kiểu người thứ 2 là người không thể chinh phục thử thách đến cùng. 

- Hãy tử tế với người khác khi con đang đi lên, vì con sẽ cần sự giúp đỡ của họ trong lúc nguy khó. 

- Điều bực bội nhất trong cuộc sống là muốn làm quá nhiều việc, kết quả là con không những không có đủ thời gian thực hiện mà còn phải nghĩ quá nhiều bước cho mọi việc, và con sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản, dẫn đến nỗi không hoàn thành được gì.

- Một người dù có tham vọng đến đâu thì ít nhất cũng phải bắt đầu trước khi có thể đạt đến đỉnh cao. Một khi con đã bắt đầu thì việc tiếp tục không quá khó khăn. Nhiệm vụ càng khó khăn thì càng phải thực hiện ngay. 

- Thế giới giống như một ngọn núi, khi cha mẹ bạn sống trên đỉnh núi, số phận bạn không sống dưới chân núi, khi cha mẹ bạn sống dưới chân núi, số phận bạn không sống trên đỉnh núi. Trong hầu hết các trường hợp, vị trí của cha mẹ quyết định điểm khởi đầu của cuộc đời con cái. Tuy nhiên, điểm xuất phát có thể ảnh hưởng đến kết quả, nhưng nó sẽ không quyết định kết quả. 

- Đến gần hơn với những người tích cực và thành công và ít tiếp cận những người tiêu cực. 

- Chỉ có kẻ ngốc mới tự phụ vì mình có tiền. 

Tổng hợp


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
3

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
4

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".
5

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Tỷ phú Jack Ma đưa ra lời khuyên khi con trai 18 tuổi, bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc và ngẫm!

Tôi cảm thấy rằng khi con 18 tuổi, con không cần cha mà cần một người bạn.

Cả 3 đều học tập xuất sắc nhưng kết cục cực kỳ bi thảm: Cha mẹ cần nhìn và rút kinh nghiệm

Cả 3 sở hữu thành tích học tập xuất sắc, nhưng kẻ thì giết vợ, kẻ trở thành người ăn xin, kẻ lại giết mẹ. Tại sao như vậy?

50 câu trích dẫn cuộc sống từ các tác giả nổi tiếng chứng minh ai cũng có những ngày tồi tệ

 Những câu nói của những nhà văn nổi tiếng, đầy cảm hứng về cuộc sống sẽ tiếp thêm động lực cho chúng ta.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 08/05/2024