Lời dạy của cổ nhân: "Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt - Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu"

26/09/2019 14:45
Lời dạy của cổ nhân: "Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt - Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu"

Ai hiểu được, chắc chắn tìm được bạn đời ưng ý, thọ ích trọn đời

Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt

Phụ nữ, kết hôn với một người đàn ông, chung sống cả đời với người đàn ông ấy. Không thể nào chọn bừa, chọn đại lấy một người mà kết hôn được.

Người xưa khuyên phụ nữ kết hôn không lấy “Trai cúi mặt”, ám chỉ những người đàn ông tự ti, sợ sệt, nhút nhát, không có chính kiến, không quyết đoán, lười biếng và những người như vậy sẽ không thể nào vươn lên trở thành người cho người phụ nữ tin tưởng, dựa dẫm cả đời.

Chẳng may người phụ nữ bị gả cho người đàn ông yếu đuối, lười nhác, không có trách nhiệm thì cả đời người phụ nữ cũng không thể nào thấy vui vẻ, hạnh phúc. Bởi vì khi ấy người phụ nữ bỗng dưng phải mang trên mình trách nhiệm của người chồng, gánh vác gia đình.

Có câu nói rằng: “Đàn ông mà không có chí khí thì một việc làm cũng không thành”. Đàn ông, sinh ra mang trong mình trách nhiệm của một người trụ cột trong gia đình. Không chỉ đơn thuần là người có trách nhiệm vật chất mà còn phải có trách nhiệm tinh thần đối với gia đình. 

Một người đàn ông tốt là tấm gương cho con cái, là nơi khiến vợ an tâm. Một người đàn ông giỏi là người khiến mọi người xung quanh tôn trọng, kính nể.

Lời dạy của cổ nhân - không sai một ly: Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt - Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu - Ảnh 1.

Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu

Đàn ông luôn đắn đo, suy tính rất kỹ trước khi quyết định kết hôn với một người phụ nữ. Rõ ràng, đàn ông có thể yêu rất nhiều nhưng để lựa chọn kết hôn thì cực kỳ kỹ lưỡng.

Có một kiểu phụ nữ mà đàn ông luôn tránh xa đó chính là: “Gái ngẩng đầu”, ý chỉ những người phụ nữ coi thường đạo lý, sống quá cao ngạo và không biết khiêm nhường, không học được cách đối nhân xử thế ở đời.

Một người phụ nữ quá mạnh mẽ, cố chấp thì không thể nào dịu dàng, ôn nhu đối với chồng. Mà đàn ông là phái mạnh, họ khó lòng có thể chấp nhận một người quá bảo thủ, cứng nhắc. Bởi vì nếu kết hôn với người phụ nữ như vậy, người đàn ông sẽ vô cùng đau đầu, họ thậm chí không biết ai mới là chồng trong gia đình của mình.

Cuộc sống hôn nhân muốn hạnh phúc lâu dài cả hai đều phải biết dung hòa, biết cách khiến mọi người trong gia đình về đúng vị trí của mình. Nếu trong gia đình người vợ quá cao ngạo, coi thường chồng thậm chí chèn ép chồng thì gia đình ấy khó có thể hòa thuận lâu dài. Chưa kể đến việc con cái cũng khó có thể nên người khi thấy bố mẹ mình như vậy.

Bởi vậy, một người phụ nữ cho dù tài sắc có vẹn toàn đến đâu, gia thế có khủng đến thế nào cũng nên hiểu được vị trí đứng của mình trong cuộc hôn nhân, trong một gia đình. Phụ nữ cần có tính khiêm nhường, đừng quá kiêu ngạo. Người xưa câu nói rằng, vợ hiền trong gia đình giống như một đất nước có nhà vua vừa có tài vừa có đức.

Lời dạy của cổ nhân - không sai một ly: Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt - Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu - Ảnh 2.

Lời kết

Đàn ông muốn giữ gia đình của mình hãy trở thành một người mạnh mẽ, xứng đáng là trụ cột để cho vợ và con cái có thể an tâm dựa vào.

Thời Tây Chu, Chu Công từng đưa ra lời khuyên dành cho con: “Con phải biết luật Trời rằng bất cứ ai kiêu ngạo tự mãn sẽ mất hết và người khiêm nhường sẽ được lợi. Người ta ai cũng trân trọng đức tính khiêm nhường, không ai coi trọng tính kiêu căng ngạo mạn cả!”. Người phụ nữ nhất định phải học được tính khiêm nhường, không ngạo mạn trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vì sống trong gia đình có người phụ nữ hiền đức, chắc chắn cuộc sống hôn nhân luôn hạnh phúc, ấm no.

“Lấy chồng, không lấy trai cúi mặt - Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu”. Hàm ý chỉ đạo nghĩa của những người làm vợ, những người làm chồng. Đối với đàn ông thì phải ra đàn ông, phụ nữ thì phải ra phụ nữ. Đàn ông phải mạnh mẽ, phụ nữ phải biết mềm mỏng. Từ đó mà lời răn dạy của người xưa giúp con người ta chọn được một người ở bên cạnh cả phần đời sau một cách hợp ý nhất. 

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.
4

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
5

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy - ‘Bình dân hơn cả bình dân’

Những ngày qua, rất nhiều người dân bàng hoàng khi hay tin đại tá, Anh hùng Phi công Nguyễn Văn Bảy đột ngột qua đời ở tuổi 84. Ông Bảy là người từng lái chiếc MiG-17 bắn rơi 7 máy bay các loại của Mỹ, ông cũng là phi công MiG-17 bắn rơi nhiều máy bay nhất.

“Tỷ phú tái chế” Anthony Pratt: Đứa trẻ hư trở thành đại gia, "anh hùng từ thiện" của nước Úc

Khi được hỏi vì sao lại cho đi tất cả 8 tỷ USD tài sản, Charles Francis Feeney nhẹ nhàng nói: "Bởi vì tấm vải che tử thi không có túi!"

Forbes tôn vinh các nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2019

Tạp chí Forbes danh tiếng vừa công bố danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2019 với danh sách 25 doanh nhân nổi bật nhất châu Á, những người góp phần xây dựng và phát triển kinh tế khu vực.

Đôi giày mới ra mắt của Louis Vuitton có thiết kế bằng nhựa trong suốt lạ lẫm

Louis Vuitton 408 có lẽ là đôi giày khá nổi bật trong dòng sneaker trên thị trường hiện nay và mang đậm dấu ấn của Virgil Abloh - Giám đốc nghệ thuật thời trang nam của nhà mốt Louis Vuitton.

Thành công không dành cho những người hiền lành và yếu đuối

Những người "trái tim mong manh dễ vỡ" thường cảm thấy không an toàn và sẽ thay đổi suy nghĩ của người khác. Họ sẽ tạo ra nhiều sự nhầm lẫn không cần thiết cho bản thân, dẫn đến mối quan hệ giữa các cá nhân không còn thắm thiết và bền chặt như trước.

Cách bảo quản đồ trang sức

Trang sức ngọc trai, kim cương, vàng hoặc đá quý, biết bảo quản đúng cách sẽ luôn mới và đẹp hơn.

Bài 5 - Chị em đi nhậu: Từ oang oang chuyện phòng the đến ham muốn 'tụt dốc'

Người ta thường nói: “Lúc say thường hay nói thật”. Câu nói ấy có lẽ đúng và thường muốn biết chuyện gì thì hầu như mọi người đều chuốc rượu cho say để khai thác những chuyện riêng tư của bạn mình.

Sau ca sĩ Camila Cabello, diễn viên Julia Garner mặc đồ của Công Trí lên thảm đỏ

Dù chỉ mới ra mắt bộ sưu tập “Đi nhặt hạt sương nghiêng” trên sàn diễn Xuân Hè 2020 của New York Fashion Week, trang phục của Công Trí được 2 người đẹp là ca sĩ Camila Cabello, diễn viên Julia Garner diện trên thảm đỏ.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024