Hướng dẫn nghề nghiệp cho sinh viên

GS John Vu26/06/2023 11:00
Hướng dẫn nghề nghiệp cho sinh viên

Nhiều người nói rằng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp, vẫn phụ thuộc vào hỗ trợ của gia đình, việc vào đại học là phí thời gian và tiền bạc.

Sau trung học, học sinh có chọn lựa liệu vào đại học hay không. Đây là quyết định khó khăn vì có ưu nhược điểm khi vào đại học. Nhiều người nói rằng vì có nhiều người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp, người vẫn phụ thuộc vào hỗ trợ của gia đình, việc vào đại học là phí thời gian và tiền bạc. Bằng việc đi làm sau trung học là tốt hơn vì họ có thể kiếm ra tiền và giúp cho gia đình.

Tôi không đồng ý với cách nhìn đó vì đại học KHÔNG phải dành cho mọi người nhưng tôi nghĩ một số học sinh chắc có cơ hội tốt hơn và nghề nghiệp thành công hơn bằng việc vào đại học. Khi thế giới bây giờ là “phẳng”, công nghệ làm thay đổi nhiều thứ, và xã hội đã tiếp tục tiến hoá và tích hợp, giáo dục đại học đã trở thành cần thiết và là cách tốt nhất để phát triển nghề nghiệp chuyên môn.

Từ khía cạnh tài chính, về trung bình, một người chỉ với bằng tú tài trung học sẽ làm 42% KÉM hơn người có bằng cử nhân. Bằng thạc sĩ trung bình sẽ làm 18% NHIỀU hơn bằng cử nhân. Dựa trên các con số này, giáo dục đại học là yếu tố then chốt trong việc giúp cho mọi người có cuộc sống tốt hơn và đóng góp cho sự thịnh vượng của nền kinh tế. Từ khía cạnh công nghiệp, 85% việc làm hiện thời và tương lai yêu cầu giáo dục đại học, đặc biệt trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ và toán học (STEM). Dựa trên nhu cầu này, giáo dục đại học trong khu vực STEM là yếu tố mấu chốt để giúp cho mọi người phát triển nghề nghiệp tốt và hỗ trợ cho gia đình họ.

Mặc dầu vào đại học là quan trọng nhưng KHÔNG phải mọi đại học là như nhau, và không phải mọi sinh viên sẽ thành công như được mong đợi. Vấn đề chính là nhiều sinh viên KHÔNG sẵn sàng cho đại học vì họ ghi danh vào đại học mà không có hướng dẫn và phương hướng nào. Lí do chính cho người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp là họ chỉ theo đuổi bằng cấp thay vì phát triển kĩ năng được thị trường việc làm cần. Để ngăn cản vấn đề này, từng đại học phải cung cấp hướng dẫn nghề nghiệp cho sinh viên có triển vọng; và bao gồm cả danh sách các lĩnh vực học tập được dạy trong trường đó cũng như số những người tốt nghiệp đang làm việc trong lĩnh vực mà họ học tập.

Nhiều trường không thích cung cấp những thông tin này và phần lớn những người quản trị đại học không thoải mái với sự kiện là họ có số lớn người tốt nghiệp bị thất nghiệp. Ở các nước đã phát triển như Mĩ, Đức và Anh có hệ thống phân loại đại học nơi các công ti độc lập sẽ thu thập những thông tin này và xếp hạng đại học dựa trên đào tạo hàn lâm, nghiên cứu, lĩnh vực học tập được cung cấp, và cách đo quan trọng nhất là số sinh viên có được việc làm liên quan tới lĩnh vực học tập của họ. Thông tin xếp hạnh là chìa khoá để gợi ý cho sinh viên hướng tới làm chọn lựa tốt hơn và đó là lí do tại sao việc các đại học được xếp hạng cao bao giờ cũng có con số người ghi danh cao hơn nhiều so với các trường khác.

Tôi nghĩ việc cung cấp thông tin là cách tiếp cận tốt nhất để cải tiến hệ thống giáo dục nơi các trường có số lớn người tốt nghiệp có việc làm sẽ vươn lên hàng đầu của hệ thống xếp hạng. Bằng việc cho mọi người nhiều thông tin hơn, điều đó sẽ làm thay đổi cách một số trường đang vận hành. Nhiều trường, đặc biệt các trường vì lợi nhuận, đang vận hành theo lợi ích ngắn hạn của riêng họ so với mục đích giáo dục dài hạn. Một số trường chỉ hội tụ vào tuyển nhiều sinh viên và làm ra nhiều tiền cho người chủ của họ mà bỏ qua sinh viên và tương lai của họ.

Hiện thời tình huống xấu nhất đang xảy ra ở Trung Quốc và Ấn Độ nơi hàng nghìn trường tư được phép mở mà không có phương hướng rõ ràng nào và không có giám sát từ chính phủ. Điều này đã dẫn tới mười bẩy triệu người tốt nghiệp bị thất nghiệp ở Trung Quốc và trên hai mươi triệu người tốt nghiệp đại học không có kĩ năng ở Ấn Độ. Khi tôi ở Ấn Độ, một người quản lí nói với tôi: “Tình huống là tệ tới mức bằng đại học bây giờ vô giá trị. Trước khi thuê người lập trình, chúng tôi phải để tất cả họ tham gia bài kiểm tra lập trình và 85% số họ trượt cho dù tất cả họ đều có bằng cử nhân trong khoa học máy tính. Tất cả họ đều trả nhiều tiền cho các đại học tư này nhưng không học được gì. Giáo dục đại học đang trở thành việc “nhồi nhét lớn ở Ấn Độ.”

Trước khi cải tiến có thể xảy ra, tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là có hướng dẫn đúng cho sinh viên và gia đình họ. Vấn đề chính là thiếu thông tin và phần lớn mọi người không biết về nó. Tất nhiên họ đọc báo chí về thất nghiệp cao trong những người tốt nghiệp đại học nhưng họ có biết về nguyên nhân không.

Khi tôi ở Ấn Độ, tôi hỏi các sinh viên trong lớp tôi về tình huống này và sự kiện đáng ngạc nhiên là nhiều người trong họ đổ lỗi cho suy thoái toàn cầu thay vì vào giáo dục kém mà một số người nhận được từ các đại học “vì lợi nhuận.”. Khi tôi ở Trung Quốc, tôi nói cho sinh viên về thiếu hụt lớn những người có kĩ năng CNTT trên khắp thế giới, phần lớn sinh viên đều ngạc nhiên và bảo tôi rằng họ đã không biết về điều đó. Tôi thấy khó hiểu rằng trong thế giới được kết nối này, nhiều sinh viên đại học vẫn không biết về điều đang xảy ra trên thế giới quanh họ, đặc biệt cái gì đó là quan trọng cho tương lai của họ.

Khi tôi nhắc điều đó cho một giáo sư, ông ấy nói: “Nếu thầy hỏi họ về các ngôi sao điện ảnh và sao nhạc rock, họ có thể nói cho thầy thậm chí còn nhiều hơn thầy biết. Nếu thầy hỏi họ về các trò chơi video hay phim mới nhất, họ biết nhiều hơn nhưng ít người dám nói về tin tức công nghệ hay kinh tế. Nếu thầy nhìn vào mọi báo chí, nó đầy những quảng cáo nhưng không có mấy thông tin về hướng dẫn nghề nghiệp. Tuyệt đối không có gì để giúp họ.”

Cái gì sẽ giúp cho sinh viên làm chọn lựa trường tốt? Cái gì sẽ giúp cho sinh viên chọn lĩnh vực học tập đúng? Có thông tin đúng là cách tốt nhất cho họ và gia đình họ để quyết định vào trường nào và lĩnh vực học tập nào. Điều đó nghĩa là thông tin phải rõ ràng, đơn giản, và sẵn có vào khoảnh khắc đúng. Đó là lí do tại sao tôi viết blog này vì tôi nghĩ mọi sinh viên sẽ cần thông tin này để làm quyết định với đủ thông tin về nghề nghiệp của họ và lập kế hoạch cho tương lai của họ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Khi thế giới thay đổi

Ngày nay, công nghệ làm thay đổi mọi thứ nhưng thay đổi lớn nhất đang xảy ra trong khu vực chế tạo nơi quá nửa công việc được tự động hoá hay bị thay thế bởi robots.

Việc làm của tương lai

Một học sinh trung học hỏi tôi: “Em sẽ vào đại học sang năm, thầy nghĩ việc làm nào sẽ có nhu cầu cao trong năm 2019 khi em tốt nghiệp? Em cần làm gì để chắc rằng em sẽ có được việc làm tốt? Xin thầy lời khuyên.”

Lời khuyên từ một sinh viên châu Á

Yang là một trong các sinh viên của tôi đã tốt nghiệp ba năm trước và bây giờ làm việc tại Facebook. Anh ta chia sẻ kinh nghiệm của mình như một sinh viên nước ngoài ở Mĩ với các sinh viên hiện thời của chúng tôi:

Xu hướng trong làm khoán ngoài Công nghệ thông tin

Khi kinh tế toàn cần đang cải thiện, công nghiệp cần nhiều công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) nhưng Mĩ và châu Âu không có đủ cho nên họ vẫn phải khoán ngoài công việc CNTT để đáp ứng cho nhu cầu của họ.

Giáo dục và việc làm

Ngày nay trên khắp thế giới, có con số cao những người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp. Đây là tình thế phá huỷ đối với hàng triệu thanh niên và những người tốt nghiệp đại học đang tràn trề hi vọng.

Viện Công nghệ Ấn Độ

Mọi học kì, tôi mời các nhà chuyên môn công nghiệp tới và cho bài giảng cho sinh viên của tôi để cho họ biết cái gì đang xảy ra trong công nghiệp. Hôm qua Ts. Chakra Vishnu, một giáo sư từ Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) là diễn giả mời trong lớp của tôi.

Lập kế hoạch cho tương lai

"Lĩnh vực nào sẽ giúp cho em có được việc làm tốt đến lúc em tốt nghiệp? Xin thầy lời khuyên."

Nền kinh tế tri thức

Về toàn thể, những người có bằng đại học làm gấp hai gấp ba những người không có giáo dục đại học. Điều này làm cho lỗ hổng giữa người giàu và nghèo không chỉ rộng hơn mà còn sâu hơn.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024