Học liên tục

14/03/2024 12:00
Học liên tục

Công nghệ thông tin (CNTT) đang liên tục thay đổi và điều quan trong đối với công nhân công nghệ ngày nay là bắt kịp với những thay đổi này.

Ngày nay học liên tục KHÔNG phải là tuỳ chọn MÀ là cần thiết để duy trì việc làm và tăng trưởng nghề nghiệp. Để giữ việc làm của mình trong công nghiệp công nghệ, công nhân phải có tri thức rộng về các xu hướng công nghiệp, xu hướng thị trường, xu hướng công nghệ, và xu hướng xã hội để chọn đào tạo đúng cho việc học cả đời của họ. Phần lớn các công ti bao giờ cũng khuyến khích công nhân cải tiến kĩ năng của họ và thường trả tiền cho những đào tạo này. Về trung bình, các công ti ở Scandinavia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore chi 8% ngân sách hàng năng của họ vào đào tạo nhân viên. Các công ti Mĩ chi quãng 6%; và các nước Tây Âu chi 3% vào đào tạo. Ở những chỗ cung cấp đào tạo như trường và đại học, việc học liên tục được coi là ưu tiên cao. Phần lớn các giáo sư đại học thường đi tới các hội nghị và xê mi na họ quan tâm để học những điều mới. Điều t

Ngày nay có nhiều cơ hội học tập được cung cấp trong các môn học ngắn, các đào tạo cấp chứng chỉ, các hội thảo, xê mi na, và hội nghị kĩ thuật v.v. Bằng việc thường xuyên tham gia vào những đào tạo này, công nhân có thể giữ cho kĩ năng của họ hiện thời với thay đổi công nghệ và duy trì đà cho việc học cả đời của họ. Về căn bản, tri thức mới được thu nhận qua ba bước: nhận biết, hiểu và giữ lại. NHƯNG kĩ năng chỉ có thể được phát triển khi tri thức mới được áp dụng và được tích hợp vào trong các kĩ năng hiện có.

Có nhiều phương pháp học tập liên kết với việc giữ lại tri thức và phát triển kĩ năng. Kiểu học nghe bài giảng chỉ giữ lại được 5% tới 10% tri thức nhưng 0% về phát triển kĩ năng vì mọi người có thể không chú ý tới điều họ nghe trong bài giảng và có thể không nhớ điều được dạy sau khi rời môn học. Đọc sách và tạp chí giữ lại 10% tới 20% những cũng giữ 0% về phát triển kĩ năng vì mọi người có thể đọc nhiều thứ NHƯNG chỉ hiểu và giữ lại cái gì đó họ quan tâm. Thảo luận nhóm và làm việc tổ giữ được 30% tới 50% tri thức và 10% phát triển kĩ năng vì mọi người phải hiểu tri thức mới và có khả năng giải thích nó rõ.

Phương pháp Học qua Hành giữ được 50% tới 80% tri thức VÀ 50% tới 80% phát triển kĩ năng vì mọi người phải biết rõ nó để áp dụng nó vào cái gì đó. Thực hành làm trực tiếp giữ được 80% tới 90% tri thức và 90% phát triển kĩ năng vì mọi người phải hội tụ vào làm cái gì đó dựa trên điều họ biết rõ. Dạy người khác giữ được 95% tri thức và 95% phát triển kĩ năng vì mọi người phải biết cái gì đó thật rõ, nhưng họ phải có khả năng dạy người khác về cách làm nó.

Tôi thường khuyên các sinh viên dành ít nhất nửa giờ mỗi ngày để đọc báo chí, tạp chí và blogs để mở rộng tri thức của họ. Vì họ vẫn ở trong trường, họ nên dành nhiều chú ý vào xu hướng thị trường, xu hướng doanh nghiệp, và xu hướng xã hội để mở rộng tri thức tổng thể của họ.

Với người tốt nghiệp đang làm việc trong công nghiệp, tôi khuyên họ hội tụ vào xu hướng kĩ thuật, xu hướng toàn cầu, và xu hướng thị trường để lập kế hoạch thăng tiến nghề nghiệp của họ tương ứng. Họ phải tiếp tục học bằng việc học các môn đào tạo, các xê mi na hay dự các hội nghị ít nhất một năm một lần để giữ cho đà học tập của họ được tích cực. Nếu họ đi làm nhưng không tích cực học cái gì đó mới, họ sẽ trở nên lười và cuối cùng thấy khó học những điều mới. Không giữ cho kĩ năng của họ được hiện thời với thay đổi, họ có thể không có khả năng giữ được việc làm của họ khi công nghệ mới nổi lên.

Phần lớn các đại học Mĩ đều cung cấp các môn đào tạo ngắn, các xê mi na, và hội thảo cho người đang đi làm. Mỗi năm nhiều người tốt nghiệp trở lại trường để cải tiến kĩ năng của họ. Những đào tạo này thường hội tụ vào các kĩ năng đặc thù dựa trên thực hành làm trực tiếp hay “học qua hành” để đề cập tới nhu cầu đặc biệt của công nghiệp.

Mùa hè này tôi dạy một xê mi na về phân tích Big Data và việc ghi danh đã vượt quá kế hoạch. Trường mong đợi 20 tới 40 người nhưng trên 130 người ghi danh. Điều đó có nghĩa là họ hiểu nhu cầu hiện thời của công nghiệp và có hành động để cải tiến kĩ năng của họ. Các hội nghị kĩ thuật là cơ hội học tập tốt khác vì chúng cung cấp đa dạng chủ đề ở một chỗ. Phần lớn các hội nghị cũng cung cấp hội thảo cả ngày, các lớp dạy kèm để giữ cho người tham dự được thông tin về xu hướng công nghệ.

Đào tạo có chứng chỉ là cơ hội học tập có giá trị khác trong miền rộng các chủ đề. Tuy nhiên, một số chương trình đào tạo đã bị công nghiệp nghi vấn vì có những công ti đào tạo tốt và “công ti vô đạo đức” nơi họ không dạy gì mà cứ cấp chứng chỉ, không giúp cho công nhân có phẩm chất để làm được cái gì. Như với mọi cơ hội học tập, khi xem xét các đào tạo chứng chỉ, công nhân phải đánh giá việc đào tạo này có hiệu quả thế nào trong việc cải tiến kĩ năng của họ. Đó là tiền của bạn, thời gian của bạn, và tương lai của bạn, cho nên bạn phải lựa chọn công ti đào tạo cho cẩn thận.

Bên cạnh đào tạo chính thức, có nhiều đào tạo không chính thức như sách, tạp chí, websites, blogs, wiki, và bài học trực tuyến v.v. mà có thể mở rộng tri thức của công nhân. Vấn đề là bao nhiêu công nhân đang tận dụng ưu thế của những nguồn đọc này? Bao nhiêu công nhân đang đọc thông tin này trên cơ sở đều đặn?

English version

Continuous learning

Information Technology (IT) is constantly changing and it is important for technology workers to keep up with these changes. Today continuous learning is NOT an option BUT a necessity to maintain employment and career growth. To keep their jobs in technology industry, workers must have a broad knowledge of industry trends, market trends, technology trends, and social trends to select the right trainings for their lifelong learning. Most companies always encourage workers to improve their skills and often pay for these trainings. On the average, companies in Scandinavia, Japan, S. Korea and Singapore spend 8% of their annual budget on employees training. U.S. companies spend about 6%; and Western European countries spend 3% on training. In places that provide trainings like schools and universities, continuous training is considered a high priority. Most university professors often go to conferences and seminars of their interests to learn new things. It is common for university professors to go to seminars or workshops at other universities to improve their skills. Each summer, I often go to Stanford and Georgia Tech. for additional trainings and many professors from other schools also attend my seminars at CMU.

Today there are many learning opportunities provided in short courses, certificate trainings, workshops, seminars, and technical conferences etc. By frequently participate in these trainings, workers can keep their skills current with technology changes and maintain a momentum to their lifelong learning. Basically, new knowledge is acquired via three steps: aware, understand, and retain. BUT skills can only be developed when new knowledge is applied and integrated into existing skills. There are several learning methods associated with knowledge retention and skills development. Lecture type of learning only has a retention of 5% to 10% but 0% of skills development as people may not pay attention to what they hear during lecture and may not remember what was taught after leaving the courses. Reading books and magazines have a retention of 10% to 20% but also 0% skills development as people may read many things BUT only understand and retain something that interest them. Group discussion and teamwork have retention of 30% to 50% and 10% skill development as people must understand the new knowledge and be able to explain it well. Learning by Doing method have retention of 50% to 80% AND 50% to 80% skills development as people must know it well in order to apply it to something. Hand-on practices have retention of 80% to 90% and 90% skills development as people must focus on doing something based on what they know well. Teaching others has retention of 95% and 95% of skills development as people must know something well, but they must be able to teach others on how to do it.

I often advise students to spend at least half an hour each day to read newspapers, magazines and blogs to broaden their knowledge. Since they are still in school, they should pay more attention to market trends, business trends, and social trends to broaden their overall knowledge. To graduates who are working in the industry, I advise them to focus on technology trends, global trends, and market trends to plan and advance their career accordingly. They should continue to learn by taking training courses, seminars or attend conference at least once a year to keep their learning momentum active. If they go to work but not actively learning something new, they will become lazy and eventually find it difficult to learn new things. Without keeping their skills current with changes, they may not be able to keep their job when new technology emerges.

Most U.S. universities offer short training courses, seminars, and workshops for working people. Each year many graduates go back to school to improve their skills. These trainings are often focus on particular skills based on hand-on practices or “learning by doing” to address specific needs of the industry. This summer I teach a seminar on Big Data analytics and enrollment has exceeded the plan. The school expects 20 to 40 people but over 130 people enrolled. That means they understand the industry’s current need and take action to improve their skills. Technical conferences are another good learning opportunities as they offer a variety of topics in one place. Most conferences also offer full day workshops, tutorials to keep attendances informed about technology trends.

Certification trainings are another valuable learning opportunity in a wide range of topics. However, some training programs have been questioned by the industry as there are good training companies and “Not ethical company” where they do not teach anything and issue certificates without qualify workers to do anything As with all learning opportunities, when considering certification trainings, workers must assess how effectively is the training in improving their skills. It is your money, your time, and your future, so you must select training company carefully.

Beside formal trainings, there are many informal trainings such as books, magazines, websites, blogs, wiki, and online tutorials etc. that can broaden workers knowledge. The issue is how many workers are taking advantage of these reading sources? How many workers are reading this information on a regular basis?

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
3

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
4

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:
5

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Ngày nay có việc đẩy về nhiều đào tạo Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) vì đây là những kĩ năng bản chất cho thời đại Thông tin. Tuy nhiên STEM là khu vực rất rộng với nhiều lĩnh vực nghiên cứu.

Trao đổi bằng tiếng Anh

Một số bạn đã hỏi tôi về ngôn ngữ lập trình nào (Java, C++ hay Pascal) là quan trọng cho nghề phần mềm. Nhưng theo tôi quan trọng là ngôn ngữ nói, không phải lập trình.

Cơ hội, bạn sẵn sàng chưa?

Facebook mua một công ti nhỏ có tên là Instagram với giá $1 tỉ đô la. Instagram là một công ti khởi nghiệp nhỏ chỉ với 12 người cho nên mọi người trong họ đều lập tức thành triệu phú.

Phụ nữ trong ngành máy tính

Lập trình KHÔNG phù hợp cho phụ nữ vì nhiều người đã chuyển sang lĩnh vực khác sau khi không học được lớp lập trình.

Quản lý dự án phần mềm: người khôi hài

Sophia là một trong những sinh viên của tôi trong Kĩ nghệ phần mềm. Bên cạnh kĩ năng kĩ thuật, cô ấy cũng nổi tiếng về tài khôi hài và thường làm cả lớp cười vang.

Big Data trong tiếp thị

Sau khi đọc bài blog “Xu hướng công nghệ di động”, một sinh viên viết cho tôi: “Thầy có thể giải thích làm sao máy tính của cửa hàng biết thầy và gửi tin nhắn cho điện thoại của thầy? Em rất quan tâm tới công nghệ này và muốn biết cách nó làm việc.”

Khi nhà kinh tế phạm sai lầm

Ngày nay chế tạo sản phẩm dùng tự động hoá và robots là rẻ hơn nhiều so với chuyển công việc cho các nước chi phí thấp hơn.Từ năm 2012 nhiều công ti toàn cầu bắt đầu đóng cửa cơ xưởng ở hải ngoại và chuyển chế tạo trở về nhà.

Bill Gates hay Steve Jobs

Đêm hôm trước có một chương trình phim phóng sự trên ti vi về Bill Gates và Steve Jobs. Chương trình hội tụ vào câu hỏi ai là nhà doanh nghiệp công nghệ tốt nhất. Điều gì sẽ xảy ra trong năm mươi hay một trăm năm nữa khi mọi người nhớ tới họ?

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024