Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Thu Thủy31/12/2023 11:00
Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, tầng lớp được tiếp xúc và giáo dục từ rất sớm với các khái niệm thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, chuyển khoản hay QR code. 

Thậm chí, mục tiêu của nhiều quốc gia trên thế giới là xây dựng một xã hội không tiền mặt. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 làm áp lực kinh tế gia tăng cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ của các xu hướng trên mạng xã hội trong tầng lớp trẻ, bao gồm Gen Y và Gen Z, đã và đang thay đổi thực tế này. 

Và Hàn Quốc là một điển hình.

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc khi ngày càng nhiều người trong độ tuổi 20 và 30 lựa chọn sử dụng tiền mặt trong chi tiêu hàng ngày thay vì giao dịch thông qua thẻ tín dụng.

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 1.

Hình ảnh được chụp từ bài đăng trên Instagram của Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi.

Tình trạng này bắt nguồn từ xu hướng mang tên "cash stuffing" hay còn gọi là "Sắp xếp tiền mặt". 

Hiểu một cách đơn giản, đây là phương pháp lập ngân sách trong đó người ta sẽ rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng và chia nó vào các phong bì đã được cố định mục đích sử dụng, chẳng hạn như khoản 1 sẽ chi cho du lịch, khoản 2 sẽ chi cho ăn uống bên ngoài, khoản 3 sẽ dùng để mua đồ ở cửa hàng tạp hóa…

Xu hướng này ngay từ khi xuất hiện đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới trẻ. Tuy nhiên, nó có 2 mặt, lợi và hại.

Lợi đó là nó giúp cho những người trẻ, vốn có thói quen chi tiêu hoang phí, biết cách lập kế hoạch chi tiêu và chi tiêu một cách hợp lý hơn, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hậu dịch Covid-19.

Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, nói với The Korea Herald: "Trước đây, tôi sẽ chi khoảng 1 triệu won (770 USD) chỉ cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, khoản chi tiêu này đã giảm gần 70%".

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 2.

Nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đang than thở "thiếu tiền", khủng hoảng tài chính giữa bối cảnh lạm phát.

Tương tự, Yang Eun-bi, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp 33 tuổi, cho biết: "Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi sẽ dùng để thanh toán hóa đơn mà tôi đã mua bằng thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi bắt đầu sử dụng tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng từ 0 lên 1,2 triệu won mỗi tháng".

Hay như Choi Su-ji, một YouTuber thường xuyên chia sẻ nỗ lực lập ngân sách của mình thông qua các video trên trang cá nhân của mình, cho biết việc tiêu tiền mặt thực sự rất bất tiện, thế nhưng chính sự bất tiện này đã giúp cô hay những người bạn của cô có thể gạt bỏ những khoản chi tiêu không cần thiết.

Các khoản chi tiêu cho đồ ăn hàng của cô là rất lớn. Trước đây, cô thường đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng giao hàng. Thế nhưng, sau khi sử dụng tiền mặt, mỗi lần cần đặt hàng ở quán đều phải gọi điện trực tiếp cho nhân viên, rồi phải tự đến cửa hàng lấy đồ ăn vì đa phần shipper sẽ thiếu tiền lẻ để trả lại hoặc thậm chí là không có, cảm thấy bất tiện nên cô dần chuyển sang nấu ăn tại nhà.

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 3.

Hình ảnh được chụp từ video của YouTuber Choi Su-ji.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao và tỷ lệ lạm phát cao sẽ kéo dài, việc tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của nhiều người trẻ Hàn Quốc, nó là bắt buộc. Phương pháp quản lý tiền bạc "cash stuffing" không đơn thuần là một xu hướng trên mạng xã hội mang tính giải trí nữa. Nó là một trong những nhiều biện pháp "thắt lưng buộc bụng" được giới trẻ Hàn Quốc áp dụng. 

Ví dụ, năm ngoái, thử thách "không chi tiêu" nổi lên, theo đó nhiều người sẽ thực hiện bỏ bữa hoặc chỉ ăn những thực phẩm còn sót lại trong tủ lạnh.

Tính đến nay, tìm kiếm hashtag "thử thách tiền mặt" (cách gọi khác của xu hướng "cash stuffing" trên Instagram đã cho ra kết quả hơn 360.000 bài viết, cùng với rất nhiều video dạng ngắn.

Giữa bối cảnh lạm phát đáng sợ, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền ngược đời, thế mà rất hiệu quả- Ảnh 4.

Một hình ảnh được chụp từ Instagram hiển thị kết quả tìm kiếm cho hashtag "thử thách tiền mặt".

Theo những người tham gia xu hướng này, kỹ thuật lập ngân sách có sức hấp dẫn độc đáo, khiến việc tiết kiệm trở nên thú vị và mang lại những lợi ích khác kèm theo.

Thử thách này người ta sẽ cần một chiếc ví hoặc đồ cất trữ tiền có nhiều ngăn, giới trẻ lại rất thích thú với việc trang trí những chiếc ví hay những phong bì đựng tiền này. Một số người có năng khiếu và biết chớp thời cơ đã đã thử sức trong việc thiết kế phong bì theo yêu cầu và tạo ra một nguồn thu nhập cho mình.

"Lần đầu tiên tôi muốn có những chiếc phong bì độc đáo, khó tìm thấy ở các cửa hàng. Nhưng sau khi chia sẻ ảnh của chúng trên Instagram, tôi bắt đầu nhận được phản hồi tích cực và cuối cùng quyết định bán chúng", Kim, người đã mở một cửa hàng trực tuyến vào tháng 11, cho biết.

Thế nhưng, cái hại đó là việc chi tiêu thắt chặt của một bộ phận người tiêu dùng sẽ làm cho nền kinh tế thiếu đi động lực để vực dậy. Đồng thời, mục tiêu "xây dựng xã hội không tiền mặt" của chính phủ cũng sẽ bị trì hoãn.

Nguồn: Korea Herald


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.
4

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
5

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Những Gen Z đứng sau các dự án cộng đồng đầy ý nghĩa

Gen Z là một thế hệ được sinh ra ở thời điểm cơn bão công nghệ bùng nổ. Chính vì vậy, họ mang trong mình những suy nghĩ, cách thức khác biệt để tiếp cận thế giới.

2024 - Gen Y bắt đầu bước vào tuổi trung niên: Sống một cuộc sống khác xa dự đoán

Các Gen Y đời đầu đã bước sang tuổi 40, tuổi “trung niên” không hề giống như những gì họ từng được hứa hẹn.

Người trẻ ngày càng sợ nghe điện thoại, chỉ thích nhắn tin!

Nhiều bạn trẻ cảm thấy đầy khó khăn trong việc nghe hay gọi điện thoại. Với họ, nếu có thể nhắn tin thì sẽ không bao giờ nghe điện thoại.

Muốn hẹn hò và có mối quan hệ bình thường, cô gái khuyết tật tự tạo ứng dụng sau nhiều lần bị kỳ thị

Đây là bài viết được kể dựa trên cuộc trò chuyện giữa trang Insider với Jacqueline Child, người đồng sáng lập Dateability, ứng dụng hẹn hò dành cho người khuyết tật.

Video: Nghe chuyện lạ của MPK Phước 'khùng'

Nhà nhiếp ảnh MPK Phước “khùng” đã chia sẻ những câu chuyện rất lạ về hành trình làm nghệ thuật của mình.

"Bệnh rỗng tuếch" của người trẻ: Chúng ta cho trẻ nhiều tự do, nhưng không chỉ chúng cần đi đâu

Khi các yếu tố bề nổi như điểm số, thứ hạng, mức lương,… biến mất, nhiều người trẻ không thể tìm thấy động lực và ý nghĩa bên trong nào khác nữa.

Cô gái kiếm trăm triệu đồng nhờ "chiếc bụng không đáy"

Nhờ khả năng ăn khỏe nên Ngọc Mai liên tục giành chiến thắng do các quán hàng tổ chức. Được nhiều người biết tới nhưng đôi lúc cô gái trẻ 18 tuổi vẫn chạnh lòng vì nhiều lời bình phẩm quá đà.

Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - Đức Giáo hoàng đã tham gia mạng xã hội Instagram như thế nào?

Ngay khi ra đời, Instagram đã phát triển nhanh chóng. Ứng dụng này đã đạt 400 triệu người dùng vào năm 2010, vượt qua Twitter.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 14/05/2024 08:00
Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 14/05/2024