Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

13/01/2022 12:00
Giữ cái đầu lạnh trong môi trường công sở, bí quyết giúp bạn thành công

'Giữ cái đầu lạnh' trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

Hạnh phúc và công việc có liên quan mật thiết với nhau. Làm việc chiếm dụng phần lớn thời gian trong cuộc sống, mà thời gian lại là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Người trẻ vừa mới bước vào môi trường làm việc thường gặp rất nhiều khó khăn vì mái trường và công sở là hai nơi hoàn toàn khác nhau.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 1.

Một số người từng có thành tích học tập rất giỏi nhưng đến khi đi làm thì trắc trở muôn trùng. Bên cạnh đó, nhiều người từng là học sinh kém nhưng đến lúc bước chân vào môi trường làm việc thì như cá gặp nước. Trên thực tế, ở đa số các ngành nghề, trí thông minh (IQ) lại không quan trọng bằng trí tuệ cảm xúc (EQ).

Trí tuệ cảm xúc là khả năng phản ứng chính xác bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác, nhận thức và xử lý cảm xúc của chính mình trong quá trình đối nhân xử thế.

Sau đây là 10 tips sử dụng EQ giúp bạn dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và đạt được thành công trong sự nghiệp:

1. Đừng dễ dàng nóng giận

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 2.

Chúng ta thường rất dễ nổi giận khi đòi hỏi mọi người và mọi thứ xung quanh chúng ta đều phải hoàn hảo. Chấp nhận hiện thực là bước khởi đầu của thành công. Khi gặp phải những chuyện ngoài ý muốn, bạn phải bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và nhanh chóng tìm cách giải quyết.

Ngoài ra, sự nóng giận của con người thường xuất phát từ thói quen: Nghiêm khắc với người khác và dễ dãi với chính mình.

Sau đây là 2 phương pháp đơn giản giúp bạn kiểm chế được cảm xúc của chính mình:

- Khi trong lòng đang tức giận, bạn đừng nên đưa ra bất kỳ quyết định bốc đồng nào và đồng thời không nói ra điều có thể khiến bạn sẽ hối hận về sau.

- Hít thở sâu 10 lần, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn. "Chất độc" của sự tức giận sẽ từ từ tan biến và bạn cảm thấy thật may mắn khi trước đó đã không làm ra hành vi quá trớn nào.

2. Đừng phàn nàn và đừng bị "dắt mũi" bởi những người thích phàn nàn

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 3.

Nếu suốt ngày chỉ biết phàn nàn về công việc thì những gì chúng ta đang làm không hề có ý nghĩa. Thái độ này sẽ khiến chúng ta mất đi sự nghiêm túc trong công việc và từ đó gây nên hệ lụy nảy sinh những lời phàn nàn mới.

Vì vậy, mỗi khi muốn than vãn, bạn có thể tự nhủ với bản thân 3 điều: Kiềm chế, nhẫn nại hoặc là từ bỏ. Thay vì bất mãn, bạn nên nhìn nhận sự việc từ một góc độ khác. Không có công việc nào là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể cố gắng làm cho nó tốt hơn từng ngày.

Khi bạn không còn thói quen phàn nàn về mọi thứ xung quanh, điều bạn cần làm tiếp theo chính là nhắc nhở bản thân không bị ảnh hưởng bởi những người hay than phiền. Cách tốt nhất chính là tránh xa họ bởi vì chúng ta có thể thay đổi bản thân nhưng không có quyền khiến người khác thay đổi.

3. Đừng bao giờ nói "KHÔNG" với cấp trên ở nơi công cộng

Mục đích cuối cùng của công việc không phải là "tìm tòi, học hỏi", mà là "hoàn thành công việc được giao", làm tốt mọi thứ với thời gian và nguồn lực có hạn.

Một tập thể hoạt động hiệu quả hay không còn phải phụ thuộc vào sự tín nhiệm của cấp trên đối với cấp dưới.

Trái đất có 7 tỷ người, trong đó có ít nhất 6,999 tỷ người luôn muốn bản thân được người khác tôn trọng và không thích bị từ chối trực tiếp. Ở nơi công cộng, trực tiếp nói “Không” với cấp trên là một hành động mang chỉ số EQ rất thấp bởi vì bạn đã vô tình khiến cho sếp mất mặt trước mọi người.

Khi bất đồng quan điểm với cấp trên, mặc dù có quyền bày tỏ nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta có thể nói ra bất mãn của mình ở nơi công cộng.

Bạn có thể giải thích, đưa ra quan điểm của mình một cách hợp lý và mang tính xây dựng trong thời điểm thích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn bày tỏ được sự tôn trọng với cấp trên mà còn thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

4. Đừng tỏ ra mình là người thông minh nhất và đừng giả bộ mình là người thông minh

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 4.

Ở môi trường làm việc, thái độ của đồng nghiệp đối với bạn có sức ảnh hưởng nhất định. Nếu đồng nghiệp không thân thiện và không sẵn lòng hợp tác thì sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng cực kì khó khăn.

Do đó, khi cố tỏ ra thông minh hơn người khác, bạn sẽ khiến họ cảm thấy bẽ mặt, bị xúc phạm. Từ đó, họ sẽ xem bạn như cái gai trong mắt và đương nhiên tiếp theo sẽ là những rắc rối không đáng có. Cho dù là người có chỉ số IQ cao nhất, bạn vẫn nên dẹp bỏ sự kiêu căng, ngạo mạn của mình và hãy cố nhìn vào ưu điểm, sự nỗ lực của người khác.

5. Đừng tập trung vào những thứ mà bạn không thể thay đổi

Vấn đề của đa số chúng ta chính là thường phí thời gian vào việc thay đổi một vài thứ vượt quá khả năng của họ. Nhiều người thích ảo tưởng về việc công ty sẽ ra sao, sẽ phát triển như thế nào nếu họ trở thành CEO. Nhưng nói thì dễ, làm thì khó.

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 5.

Chỉ khi trở thành một nhân viên lành nghề, bạn mới có thể trở thành nhà quản lý kinh doanh và hoạch định các dự án thực tế. Chỉ khi trở thành một người quản lý xuất sắc, bạn mới có thể điều hành các bộ phận và vạch ra phương hướng kinh doanh. Chỉ khi trở thành một giám đốc bộ phận xuất chúng, bạn mới có thể quản lý công ty, xác định chiến lược và nỗ lực áp dụng thực tiễn.

6. Hãy giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Mỗi ngày, chúng ta đều gặp phải những chuyện ngoài ý muốn. Khi sự việc vượt khỏi tầm kiểm soát, chúng ta thường nảy sinh cảm giác căng thẳng, lo lắng, cảm thấy bản thân vô năng và thậm chí còn muốn từ bỏ.

Đối mặt với sự cố bất ngờ, bạn đừng nên chăm chăm vào việc đổ trách nhiệm cho người này người kia, mà hãy tìm cách để giải quyết vấn đề. Đến khi mọi việc đã ổn thỏa, tinh thần của bạn cũng dần dần bình ổn trở lại.

"Giữ cái đầu lạnh" trong môi trường làm việc là một trong những bí quyết giúp chúng ta có được thành công và tín nhiệm từ người khác.

7. Tư duy logic ở mọi lúc mọi nơi

9 thói quen giúp bạn sở hữu EQ vượt trội để dễ dàng hòa nhập vào môi trường công sở và nhanh chóng đạt được thành công - Ảnh 6.

Một người trưởng thành không có năng lực tư duy logic thì tinh thần của họ vĩnh viễn là một đứa trẻ mãi chẳng lớn khôn. Chỉ khi học được cách sử dụng logic, bạn mới có đủ năng lực để phân biệt thị phi đúng sai, nhìn rõ tốt xấu, tìm thấy trọng điểm trong những vấn đề rối ren.

Một phương pháp đơn giản để kiểm tra năng lực logic của một người chính là để họ miêu tả lại vấn đề phức tạp trên nhiều phương diện khác nhau. Theo đó, người có năng lực logic sẽ biết cách vận dụng những yếu tố như nhân vật chủ chốt, thời gian, không gian, quan hệ lợi và hại để thu gọn vấn đề.

Người không có năng lực logic đương nhiên không thể sắp xếp công việc ổn thỏa trong thời gian ngắn, khó nâng cao thành tích và tiến bộ.

8. Giúp người khác cảm thấy vui và thoải mái

Chính vì thế, lúc người khác phạm lỗi, bạn đừng nên vội vàng chỉ trích mà đổi sang phương pháp trao đổi riêng tư thích hợp hơn. Khi người khác gặp phải khó khăn, bạn cũng nên sẵn sàng giúp đỡ để nhận lại sự yêu mến từ họ. Một mối quan hệ có sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau thì đương nhiên sẽ trở nên gắn bó và có lợi về sau hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, bạn đừng để việc giúp đỡ người khác trở nên cực đoan: Cố gắng lấy lòng và xu nịnh. Điều này không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi mà còn khiến cuộc đời trở thành vòng khổ sai bất tận.

9. Dũng cảm bày tỏ ý kiến nếu cần thiết

Mặc dù quan tâm đến cảm nhận của người khác là điều cần thiết, nhưng không vì thế mà chúng ta phải trở thành kẻ suốt ngày chỉ biết "vâng lời".

Nếu bất đồng quan điểm, bạn phải dũng cảm lên tiếng thể hiện ý kiến của mình một cách thông minh nhất. Sự phát triển của một công ty được xây dựng nên từ những mâu thuẫn và tranh luận trong quan điểm cá nhân. Mỗi người đều phải đóng góp toàn bộ tài trí của mình để tạo nên sức mạnh của toàn thể.

Nếu bạn đang làm việc ở nơi không cho phép cá nhân bày tỏ ý kiến thì hãy nghỉ việc ngay. Đời người có hạn, thời gian chẳng đợi chờ chúng ta, đừng phí công loay hoay với những thứ không đáng.

(Nguồn: Zhihu)

Pháp Luật và Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Infographic: Tích hợp toàn bộ dịch công trực tuyến về đầu mối duy nhất - Cổng dịch vụ công quốc gia

Dưới đây là thông tin tích hợp toàn bộ dịch công trực tuyến về đầu mối duy nhất - Cổng dịch vụ công quốc gia.
2

Lotus Chat vượt Zalo, Messenger, lọt top 3 app chat được tải nhiều nhất tại Việt Nam

Giữa một rừng ứng dụng nhắn tin trong và ngoài nước, Lotus Chat bất ngờ vươn lên trở thành từ khóa đột phá trên Google thời gian gần đây.
3

‘Cô gái quá xinh khi khóc’ kêu cứu vì bị lạm dụng ảnh trên nhiều trang web đen

Nữ sinh viên 19 tuổi được khen là “quá xinh khi khóc” đang tìm cách đòi lại công bằng cho bản thân. Cô không biết mình đã làm gì sai.
4

Mẹ sử dụng lò vi sóng theo cách rất tiện lợi lại tốt cho sức khỏe

Có thể bạn nghĩ rằng lò vi sóng chỉ có thể dùng để hâm nóng đồ ăn. Nhưng hãy để tôi cho bạn thấy cách mẹ tôi dùng nó, đúng là "gừng càng già càng cay"!.
5

Dịch vụ giúp "biến mất" khỏi Internet

Từ nhu cầu xóa dấu vết online đến dịch vụ “ẩn thân kỹ thuật số” bùng nổ, câu chuyện biến mất khỏi Internet đang dần trở thành trào lưu thời hiện đại.

Để biến mạng xã hội thành chốn yên bình

Nếu áp lực từ mạng xã hội khiến bạn thấy lo lắng hoặc kém tự tin thì hãy lui một bước và xem lại cách mình đang sử dụng chúng.

Học sinh cấp 3 bày mẹo thuộc lòng công thức Vật lý rất thông minh

Cách biến hóa công thức Vật lý từ rắc rối đến đơn giản của nam sinh dưới đây khiến bạn phải bất ngờ đấy.

Cách học nhanh nhất là bắt chước, cách bắt chước hiệu quả nhất là tìm người giỏi

"Phát triển", đơn giản là hiểu ra nguyên lý, nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn để mình có một cuộc sống dễ dàng về cảm xúc.Từ đó, bình tâm tiến lên và hạnh phúc vui vẻ, không quạo với đời.

Trước 40, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng công việc và ổn định cuộc sống

Đó chính là nhiệm vụ trong 10 năm đầu tiên tại nơi làm việc của bạn.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 2

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Hành trình thoát khỏi bọn buôn người của cô gái 18 tuổi

Lưu Huệ (Trung Quốc), 18 tuổi, vừa thi đỗ đại học. Như các bạn cùng lớp, muốn có một kỳ nghỉ xả hơi, cô đã xin với bố mẹ cho mình lên tỉnh đi chơi vài ngày.

Định luật thời gian: Trước khi nói, ngẫm nửa phút; sắp nổi giận, dừng 3 phút và dành 5 phút ghi lại chi tiêu…

Trong tâm lý học, có một định luật hai phút rất nổi tiếng: "Muốn làm gì, nội trong hai phút đầu lo bắt đầu làm, nếu tiếp tục trì hoãn lâu hơn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc."

Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

Kỹ năng và tiến bộ

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/06/2025 13:00
Cái nhìn truyền thống của đào tạo về Khoa học máy tính là phát triển người lập trình để viết mã và sửa lỗi.

Xem Sex Education, tôi chép lại 1 câu, ai ngờ sau này giúp tôi vực dậy cậu con trai đang suy sụp

Điện ảnh - Thanh Hương - 06/06/2025 12:00
Tôi hiểu – cái khoảnh khắc đó, con tôi không yếu đuối. Nó đang can đảm hơn bao giờ hết.

Người dùng iPhone và Android có thể sử dụng Photoshop miễn phí

Kỹ năng - Nam Đoàn - 06/06/2025 11:00
Sau thời gian dài được người dùng Android trông đợi, "gã khổng lồ" phần mềm Adobe cuối cùng cũng mang phiên bản thử nghiệm beta của Photoshop lên nền tảng này.

Người thông minh quá hóa ra lại gây khó chịu vì 5 điều sau

Suy ngẫm - Đông - 06/06/2025 10:00
Thông minh là tốt, nhưng đừng làm điều gì thái quá nhé vì rất dễ khiến người khác khó chịu đấy.

Không còn bệnh tim - Sức mạnh phi thường của phân tử NO kỳ diệu

Từ sách - Phim - TĐ - 06/06/2025 09:00
NO là một trong những phân tử đơn giản nhất được tạo thành bởi hai nguyên tử là nitơ (N) và oxi (O). Tuy có cấu trúc đơn giản nhưng oxit nitric hiện được xem là phân tử quan trọng nhất đối với tình trạng sức khỏe.

Quẳng gánh lo đi và vui sống - Đừng để stress bào mòn bạn mỗi ngày, lời khuyên hiệu quả từ Dale Carnegie

Từ sách - Phim - Quìn - 06/06/2025 08:00
Cuốn sách "Quẳng gánh lo đi và vui sống" (How to stop worrying and start living) của Dale Carnegie đã giúp hàng triệu người trên thế giới vượt qua những ngày tháng đầy căng thẳng, tìm lại sự bình yên trong tâm trí và sống một cuộc đời nhẹ nhõm hơn.

Không hề đi máy bay, người đàn ông này đã đến mọi quốc gia trên thế giới

Phong cách sống - An Nhi - 05/06/2025 13:00
Nhà thám hiểm người Đan Mạch Thor Pedersen trở thành người đầu tiên và duy nhất đến thăm 203 quốc gia trên thế giới mà không lên một chuyến bay nào.

Được con gái 15 tuổi rủ xem "Sex Education", người mẹ còn sốc hơn khi con bảo 'Sống tử tế với chính mình khó mẹ nhỉ?'

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 05/06/2025 12:00
Có những điều người lớn phải mất cả đời cũng chưa chắc hiểu thấu.

Tổng đài AI hỗ trợ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp

Kỹ năng - Tuyết Nhung - 05/06/2025 11:00
Bộ Xây dựng đã triển khai tổng đài thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ thủ tục hành chính.

Đây là cô Hoa hậu khiến tôi phải dạy con noi theo, đời sẽ không vùi dập con được!

Suy ngẫm - Minh Châu - 05/06/2025 10:00
Cô Hoa hậu này dạy tôi một bài học làm mẹ: Hãy cho con quyền được sai, nhưng dạy con cách sửa sai trong im lặng, bằng tử tế và bằng kiên trì.

Ánh sáng trong ta - Dù là mặt trời chói chang hay chỉ là ngọn nến lập lòe, chúng ta đều ẩn chứa tia sáng của riêng mình!

Từ sách - Phim - Quìn - 05/06/2025 09:00
Tia sáng đến từ sự bản lĩnh khi ta dám đứng dậy sau những vấp ngã tưởng chừng như không thể gượng dậy, là khả năng thích nghi giữa thế giới thay đổi không ngừng, hay đôi khi chỉ là một lời cảm ơn chân thành và một cái nắm tay ấm áp trao đi.

Cuộc đời phía trước - Giáo dục không phải để sợ hãi

Từ sách - Phim - Quìn - 05/06/2025 08:00
Chúng ta đều biết giáo dục quan trọng thế nào, nhưng liệu bạn đã từng dừng lại để tự hỏi: Giáo dục thực sự là gì? Có phải chúng ta đang học chỉ vì sợ hãi, sợ bị điểm kém, sợ bị cha mẹ hay thầy cô đánh giá, sợ không đạt được kỳ vọng? …

Xem "Sex Education", tôi nhận ra: Muốn con tự tin, hãy nói câu thần chú sau

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 04/06/2025 13:00
Muốn con tự tin, cha mẹ đừng áp đặt quá nhiều kỳ vọng, hãy để con tự do phát triển theo cách riêng.

Người đàn ông Nam Định "thu nhỏ" nhà cổ, kiếm hàng chục triệu đồng

Phong cách sống - Mộc Khải - 04/06/2025 12:00
Những mô hình nhà cổ do anh Dũng thực hiện khiến nhiều người trầm trồ vì độ tỉ mỉ, chi tiết. Các mô hình này vừa khiến anh Dũng thỏa mãn đam mê, vừa giúp anh mang về thu nhập đáng kể.

5 dấu hiệu chứng minh bạn đang bị AI dần thay thế

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 04/06/2025 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở nên thông minh hơn và làm được nhiều điều khiến con người phải kinh ngạc. Từ đó, đe dọa trực tiếp tới vị trí của các nhân sự trẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 06/06/2025