Điều gì khiến người trẻ Hàn Quốc ngại kết hôn và sinh con?

Đan Thuỳ (Tổng hợp)26/03/2021 19:30
Điều gì khiến người trẻ Hàn Quốc ngại kết hôn và sinh con?

Hàn Quốc được dự báo sẽ trở thành nước siêu già vào năm 2025 vì giới trẻ ngày càng ngại kết hôn và sinh con.

Báo cáo do Cục Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 25.3 cho thấy hơn 50% công dân ở độ tuổi 10-20 có quan điểm “không nhất thiết phải đẻ”, theo Korea Herald. Điều này khiến vấn đề tỷ lệ sinh ở xứ sở kim chi, vốn đang trên đà giảm sút càng thêm nghiêm trọng.

Tính đến năm 2020, 32% người trẻ từ 13 tuổi trở lên khẳng định không nhất thiết phải có con sau khi kết hôn, tăng gần 2% so với 2 năm trước. Ngoài ra, nghiên cứu trên còn cho thấy 39,4% thanh thiếu niên và 47,5% người ở độ tuổi 20 nghĩ rằng cần có con sau khi lập gia đình. Tỷ lệ này có xu hướng giảm so với năm 2018, lần lượt là 7% và 4%.

4aceefc32380cade9391.jpg
Giới trẻ Hàn Quốc ngày càng lười lập gia đình và sinh con - Ảnh: Internet

Thực tế, Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng tỷ lệ sinh giảm liên tục do người trẻ trì hoãn kết hôn, không muốn cưới hay có con trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài.

Mức độ cạnh tranh trong xã hội Hàn Quốc hiện đại quá cao, tỷ lệ thất nghiệp bùng nổ khiến giới trẻ gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Vì vậy, nhiều người đã xác định việc xây dựng sự nghiệp là con đường phải tập trung đầu tư trước tiên, gây ra áp lực về công việc. Gánh nặng tài chính như việc tổ chức hôn lễ, sinh đẻ và nuôi dạy con cái, chi phí sinh hoạt đắt đỏ... cũng khiến họ e ngại mỗi khi nghĩ tới chuyện lập gia đình.

Dữ liệu do đơn vị này cung cấp cũng cho thấy tỷ lệ người trên 65 tuổi ở xứ kim chi chiếm 15,7% tổng dân số, tăng 14,9% so với năm 2019.

Trước tốc độ già hóa nhanh chóng, nước này được dự báo sẽ trở thành một xã hội siêu già vào năm 2025, với tỷ lệ người cao tuổi chạm mốc 20% tổng dân số. Trước đó, nước này đã bước vào xã hội già hóa từ năm 2017.

1-1525851890018923871248.jpg

Để đảo ngược xu hướng này, Chính phủ Hàn Quốc mỗi năm chi hàng tỷ USD cho các chính sách khuyến khích sinh đẻ như hỗ trợ tài chính cho phụ nữ nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ, miễn học phí nhà trẻ và mẫu giáo, đào tạo giáo viên mầm non…

Tuy nhiên, những nỗ lực này hầu như chưa mang lại thành công trong việc cải thiện tỷ lệ sinh. Các cuộc khảo sát cho thấy có nhiều nhân tố khiến người Hàn Quốc không muốn sinh con, như giá nhà tăng cao, việc làm không ổn định…

Bên cạnh đó, những quan điểm truyền thống mang nặng tính áp đặt lên phụ nữ Hàn Quốc cũng đã khiến họ trở nên thờ ơ với việc lập gia đình và sinh con đẻ cái.

Mới đây, một làn sóng giận dữ trong dân chúng lan rộng khắp thủ đô Seoul khi thành phố thực hiện chương trìng truyền thông dành cho các bà mẹ trẻ về việc sinh nở, trong đó có cả lời khuyên về việc những thai phụ sắp sinh con cần phải biết làm hài lòng các ông chồng bằng những công việc bếp núc.

Chính những quan niệm mang nặng định kiến giới như thế này đã và đang khiến nhiều phụ nữ xứ sở Kim Chi chọn cách trì hoãn việc có con.

Chỉ vài ngày sau đó, tài liệu truyền thông được phát hành bởi Trung tâm thông tin dành cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thành phố Seoul đã phải gỡ bỏ khỏi trang web nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của cư dân mạng. Tuy nhiên, hành động "chữa cháy" này không hề làm xóa nhòa sự bất công từ lâu nay đối với phụ nữ ở Hàn Quốc, một trong những nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới.

Các chuyên gia xã hội học cho rằng, áp lực phải gìn giữ và thực hiện những vai trò giới truyền thống là nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc trì hoãn hoặc né tránh việc kết hôn cũng như duy trì cuộc sống gia đình. Đối với họ, lấy chồng đồng nghĩa với một tương lai u tối. Sợ không còn phát triển được bản thân, sợ thành nạn nhân của bạo hành gia đình.

kids-03h-4951-1588861593.jpg
Khi lập gia đình, rất nhiều áp lực đè nặng lên phụ nữ Hàn Quốc - Ảnh: Internet

Ở Hàn Quốc, phụ nữ khi chưa kết hôn có rất nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân, nhưng mọi thứ có thể đóng sập lại ngay sau khi họ lập gia đình. Đàn ông Hàn Quốc gần như không bao giờ tham gia vào việc nội trợ, chăm sóc con cái mà mặc định đó là nghĩa vụ của người vợ.

Trong một bài viết vào năm 2018, lý giải tại sao phụ nữ Hàn nói không với lấy chồng, sinh con, CNN phỏng vấn một cô gái tên Jan Yun Hwa. Cô này trả lời rằng không chỉ nói không với hôn nhân mà còn không muốn yêu đương. Cô lo ngại nguy cơ bị người yêu tung cảnh nóng để trả thù và nạn bạo hành gia đình. Khi được hỏi về cách nhìn của đàn ông với phụ nữ ở Hàn Quốc, Yun Hwa mô tả bằng hai từ "nô lệ".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Clip dàn phù dâu toàn người đẹp nghề tiếp viên hàng không gây "sốt" mạng

Clip dàn phù dâu trong lễ đính hôn của bạn N.T.M.Ngọc đang gây "sốt" cộng đồng mạng bởi sự góp mặt của toàn người đẹp trong ngành tiếp viên hàng không.

Cái kết đẹp sau hành trình người mẹ 71 tuổi đi tìm trái tim của con trai chết não

Chết não sau tai nạn giao thông, anh T. đã hiến tạng cứu 6 bệnh nhân nguy kịch. 5 người nhận được ghép phổi, gan, thận và 2 cẳng bàn tay đã tìm đến mẹ anh để nói lời cảm ơn. Riêng chỉ có bệnh nhân nhận tim, do bảo mật thông tin, bà chưa thể gặp mặt, để rồi bị mang tiếng bán tim con với giá 2 tỷ.

Hai mẹ con ngồi ăn ở khu dịch vụ, vì sao dân mạng bày tỏ lo lắng cho tương lai của đứa trẻ

Cha mẹ tốt không phải là người luôn sẵn sàng cho con cái tất cả những gì chúng muốn. Điều quan trọng hơn cả là họ phải biết dạy con các kỹ năng sống cần thiết bằng tình yêu vô hạn của mình.

Thành công là một thái độ sống tích cực: Tự phụ, giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát

Cuộc sống không thể lặp lại những năm tháng đã qua, thời gian như một mũi tên, không có nhiều thời gian để bạn hối hận. Đừng khóc vì bình sữa đã đổ, nếu không, như Tagore đã nói, nếu bạn rơi nước mắt vì bỏ qua mặt trời, vậy thì bạn sẽ bỏ lỡ mặt trăng và các vì sao.

Chiếc C8 Corvette bằng gỗ của thợ mộc Việt lại gây xôn xao trời Tây

Một loạt các diễn đàn về ô tô nói chung và xe Corvette nói riêng ở nước ngoài đang bình luận sôi nổi về chiếc xe mô hình được làm tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ của thợ mộc Việt Nam.

Cô giáo hot girl Nguyễn Thị Thu Thủy: 'Chỉ đẹp thôi chưa đủ để thành công'

Sở hữu nhan sắc xinh như hoa, Nguyễn Thị Thu Thủy là một trong những "cô giáo hot girl" nhận được sự yêu mến của nhiều người trong thời gian gần đây.

Lối sống hướng nội trỗi dậy ở Trung Quốc: Thà chơi game còn hơn lấy vợ!

Tại sao tôi phải tốn tiền kiếm bạn gái để rồi tự rước phiền phức trong khi có thể thoải mái là chính mình khi chơi game", anh Wang trần tình.

Triết lý thành công của người sáng lập Adidas: 'Bất cứ ai cũng đều là khách hàng của tôi!'

Trong mắt mọi người, chỉ có người muốn mua giày mới là khách hàng; nhưng trong mắt tôi, bất cứ ai cũng là khách hàng của mình, kể cả một người bán mũ!

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024