Thành công là một thái độ sống tích cực: Tự phụ, giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát

26/03/2021 07:30
Thành công là một thái độ sống tích cực: Tự phụ, giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát

Cuộc sống không thể lặp lại những năm tháng đã qua, thời gian như một mũi tên, không có nhiều thời gian để bạn hối hận. Đừng khóc vì bình sữa đã đổ, nếu không, như Tagore đã nói, nếu bạn rơi nước mắt vì bỏ qua mặt trời, vậy thì bạn sẽ bỏ lỡ mặt trăng và các vì sao.

Thế gian luôn tồn tại những chuyện mà chúng ta không thể nào giải thích, cũng không thể nào nói rõ ràng, đôi khi, bạn bắt buộc phải chấp nhận sự nhỏ bé và bất lực của mình.

Những chuyện khiến con người ta hối hận, trên đời này không thiếu. Rất nhiều chuyện, làm rồi cũng hối hận, chưa làm cũng hối hận; có nhiều người gặp rồi cũng hối hận, bỏ lỡ cũng hối hận; rất nhiều chuyện, nói ra hối hận, không nói ra cũng hối hận; sự tiếc nuối và cảm xúc hối hận của con người dường như là điều rất bình sinh.

Chúng ta không thể đảm bảo được rằng mỗi chuyện mình làm đều là đúng đắn. Con người, không thể không làm sai chuyện gì đó, không thể không từng đi đường vòng. Sau khi sai lầm, sau khi đi đường vòng, có cảm xúc hối hận là chuyện rất bình thường, nhưng nếu cứ chấp niệm với sự hối hận ấy, chìm đắm trong nó, không chịu thoát ra, không những không giải quyết được chuyện gì, mà nhiều khi còn tự làm hại chính cả bản thân.

01

Một nhà thông thái chở theo vài chum rượu đi trên đường, bỗng nhiên "choang" một cái, một chum rượu rơi xuống đất, vỡ toang, rượu chảy lênh láng khắp mặt đất.

Người thông thái không quay đầu lại, tiếp tục đi về phía trước. Có người hỏi ông vì sao không quay đầu lại, người thông thái cười đáp: "Chum vỡ rồi, rượu cũng chảy ra rồi, quay đầu lại có ích gì?", người hỏi nghe xong bội phục.

Người như thế nào mới là người thông thái trong cuộc sống? Chúng ta nên đối mặt với thất bại và sai lầm với một thái độ ra sao? Đây luôn là một câu hỏi đáng để suy ngẫm.

Bậc thầy về thành công của Mỹ, Dale Breckenridge Carnegie khi còn học trung học đã gặp Tiến sĩ Paul Brandwell, một người thầy có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ông. Tiến sĩ trong tiết học vệ sinh sinh lý đầu tiên đã đặt một hộp sữa lên bàn, học sinh ngồi xuống, tất cả đều dán mắt vào hộp sữa. Lúc này, thầy đột nhiên đứng lên, quơ tay khiến hộp sữa đổ xuống đất rồi lớn tiếng nói: "Đừng khóc lóc vì hộp sữa bị đổ."

Tiếp theo đó, thầy gọi học sinh lại và nói với chúng rằng: "Hãy nhìn cho kĩ hộp sữa bị đổ này, bởi lẽ thầy muốn các em luôn luôn phải ghi nhớ tiết học ngày hôm nay. Hộp sữa này đã đổ rồi, bất kể các em có tiếc nuối, có xót xa thế nào, cũng không thể cứu lại dù chỉ là một giọt. Chỉ cần trước khi hành động các em cẩn thận một chút, hộp sữa đã không bị đổ, nhưng bây giờ đã quá trễ. Việc mà chúng ta cần làm bây giờ là quên nó đi, chuyển sự chú ý cho việc tiếp theo."

Carnegie đã từng mở một lớp giáo dục người trưởng thành ở Missouri, kết quả là trong một thời gian dài, ông đầu tư nhiều, nhưng thu lại được ít, và mất rất nhiều tiền một cách vô ích. Ông thường xuyên phàn nàn về bản thân, và thậm chí trầm ngâm về những thất bại trong sự nghiệp của mình.

Có một ngày, ông bỗng nhiên nhớ tới lời của người thầy năm xưa – "đừng khóc vì hộp sữa đã bị đổ", ông bỗng chốc bừng tỉnh. Lời của thầy giáo như ngọn hải đăng, mọi khổ não của Carnegie đều tan biến, tinh thần trở nên phấn chấn hơn, ông nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, và rất nhanh đạt được nhiều thành tựu sau đó.

Trong những năm tháng sau đó, Carniegie vẫn luôn ghi nhớ câu nói kinh điển "đừng khóc vì hộp sữa đã bị đổ", sự nghiệp của ông đạt được những thành tựu khiến người khác bội phục, được xem là một người thầy tinh thần vĩ đại nhất thế kỷ 20."

Hối hận không thể thay đổi thực tại, nó sẽ chỉ quét sạch vẻ đẹp và thêm bóng đen cho cuộc sống tương lai. Vẫn là lời của Carnegie: "Nếu chúng ta không đạt được những gì chúng ta muốn, tốt nhất đừng để những lo lắng và hối tiếc làm phiền cuộc sống của chúng ta. Hãy tha thứ cho bản thân, học cách thản nhiên hơn một chút." Đừng khóc vì hộp sữa đã đổ, tiếp tục đối mặt với vấn đề chúng ta phải đối mặt mới là những gì chúng ta nên làm.

Thành công là một thái độ sống tích cực: Tự phụ, giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát  - Ảnh 1.

02

Lão hòa thượng trồng 3 chậu hoa lan vô cùng đẹp mắt. Một ngày nọ, lão hòa thượng đi ra ngoài gặp bạn dài ngày, ông giao chậu hoa của mình cho tiểu hòa thượng, dặn dò tiểu hòa thượng phải chăm sóc cẩn thận.

Một ngày nọ, tiểu hòa thượng sau khi tưới nước cho hoa lan xong đã để chúng ở bệ cửa sổ rồi chạy ra ngoài có việc. Không ngờ trời đổ mưa to, gió lớn quá khiến 3 chậu hoa rơi xuống vỡ toang.

Tiểu hòa thượng quay về chỉ còn trông thấy cành lá gãy nằm im dưới đất, cậu vô cùng đau lòng. Tiểu hòa thượng vừa đợi lão hòa thượng về vừa chuẩn bị sẵn tinh thần để chịu phạt, nhưng lão hòa thượng lại cười, một câu trách mắng cũng không có, tiểu hòa thượng rất bất ngờ, đó là hoa mà sự phụ yêu quý nhất mà!

Tiểu hòa thượng hỏi: "Sư phụ, người không tức giận ư? Sao người không trừng phạt con?"

Lão hòa thượng cười nói: "Ta trồng hoa lan không phải để tức giận."

Một câu nói đơn giản lại cho thấy được thái độ sống bao la như biển cả. Chúng ta trồng hoa không phải là để tức giận, tương tự, chúng ta học hành không phải là để tức giận, chúng ta làm việc không phải là để tức giận, chúng ta yêu thương không phải là để tức giận, chúng ta sống lại càng không phải là để tức giận…

Nếu bạn chán ghét, thù hận cuộc sống, vậy thì cuộc sống đâu đâu cũng là những điều chướng tai gai mắt.

Nếu bạn cảm ơn, thế gian đâu đâu cũng là sự cảm kích.

Nếu bạn trưởng thành, mọi thứ đều sẽ trưởng thành theo bạn.

Không phải cuộc sống lựa chọn bạn, mà là bạn tự lựa chọn cho mình thế giới này; càng không phải là vận mệnh cho bạn một cuộc sống ra sao, mà là bạn vì mình mà lựa chọn một cuộc sống như thế nào.

Thành công là một thái độ sống tích cực: Tự phụ, giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát  - Ảnh 2.

03

Cuộc sống không thể lặp lại những năm tháng đã qua, thời gian như một mũi tên, không có nhiều thời gian để bạn hối hận. Hãy học hỏi từ những sai lầm của quá khứ và đừng lặp lại những sai lầm tương tự trong cuộc sống tương lai. Bạn phải biết rằng "quá khứ không thể thay đổi, nhưng điều chưa xảy ra thì vẫn có thể theo đuổi".

Một khi bạn đã có mục tiêu rõ ràng trong cuộc đời, đừng quan tâm đến sự ràng buộc của cái này cái kia, điều quan trọng nhất là không ngừng khám phá và theo đuổi. Đừng khóc vì bình sữa đã đổ, nếu không, như Tagore đã nói, nếu bạn rơi nước mắt vì bỏ qua mặt trời, vậy thì bạn sẽ bỏ lỡ mặt trăng và các vì sao.

Kinh nghiệm lịch sử đã chứng minh rằng nhiều người bình thường có thể tồn tại trong môi trường khó khăn, không phải do họ có một cơ thể cường tráng mà là do họ có thể nhanh chóng quên đi mọi khó khăn, bất hạnh và thất bại. Họ không lo lắng, vì vậy họ sẽ không cảm thấy bất hạnh.

Hối tiếc chẳng có ích gì cho bạn. Cái gì qua rồi hãy cứ để nó qua, nếu bạn không tích cực đứng lên, e rằng bạn sẽ mất nhiều hơn được. Suy cho cùng, nước đổ rồi thì khó mà tát lại được, gương vỡ rồi khó lành, đứng dậy đối mặt với tương lai, bạn vẫn là một người đang đứng vững một cách kiên cường.

Một nhà thông thái đã từng nói rằng, ai chưa từng hối hận thì người đó là thánh nhân. May mà phần lớn chúng ta đã hối hận, nếu không thì toàn thánh chạy khắp đường, người phàm là chúng ta biết phải đi đâu.

Có hai nguyên tắc cơ bản của kinh tế học: một là tối đa hóa lợi nhuận, hai là cắt lỗ đúng lúc. Tôi nghĩ điều sau là điều chúng ta nên chú ý, nhưng chúng ta lại thường bỏ qua nó.

Khi thua, chúng ta sẽ sử dụng nguyên tắc thứ hai để kịp thời dừng lỗ. Đừng khóc vì sữa bị đổ, vì sữa đã bị đổ, và sữa bị đổ ra không thể uống được nữa, sao phải tốn sức để khóc.

Thành công là một thái độ sống tích cực: Tự phụ, giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát  - Ảnh 3.

04

Shakespeare nói: "Những người thông minh sẽ không bao giờ ngồi đó than thở vì mất mát mà dùng cảm xúc để tìm cách bù đắp cho sự mất mát của mình".

Có những chuyện, dù trong lòng chúng ta không nỡ, dù tim của chúng ta không muốn từ bỏ, nhưng nếu chuyện đã vậy, nếu đã không thể cứu vãn, thì cũng đừng quá muộn phiền.

Một tác gia từng nói:

"Chỉ khi sống cho giây phút hiện tại, chúng ta mới có thể cắt bỏ nỗi buồn của quá khứ và nỗi sợ hãi về tương lai, và chỉ khi chúng ta cắt bỏ nỗi buồn của quá khứ và nỗi sợ hãi về tương lai, chúng ta mới có được tự do thực sự."

Nếu bạn có cơ hội để khắc phục những sai lầm trong quá khứ, hãy cố gắng hết sức để khắc phục, nếu không có cơ hội để khắc phục thì bạn phải kiên quyết gạt chúng sang một bên và tìm cho mình một hướng đi khác.

Nhà văn nổi tiếng người Tây Ban Nha, Miguel de Cervantes có câu nói nổi tiếng: "Ký ức về những bất hạnh trong quá khứ sẽ tạo thành một bất hạnh mới".

Tự phụ, nó giống như một vũng lầy, rất khó để tự giải thoát. Nếu chúng ta bị mắc kẹt trong vũng lầy của những thất bại trong quá khứ, chúng ta sẽ chỉ ngày càng lún sâu hơn, và cuối cùng không thể tự thoát ra được.

Xã hội đương đại, cạnh tranh gay gắt là điều thường thấy, hộp sữa của chúng ta có thể bị đổ bất cứ lúc nào. Nếu gặp chuyện như vậy, xin đừng oán trách ông trời, cũng đừng chán nản, thay vào đó, hãy nhớ bài học cho mình, ưỡn ngực, và tiếp tục dũng cảm bước về phía trước.

Có câu: "Xe tới trước núi ắt có đường", đừng sợ thất bại, đừng coi khó khăn tạm thời là khó khăn thường trực, khó khăn cục bộ là khó khăn chung, hãy luôn giữ cho mình một tâm thái lạc quan và tích cực.

Có người nói trên đời không có thất bại thực sự, thất bại chỉ tồn tại trong lòng kẻ thất bại. Thực tế cho thấy, thất bại và thành công thường chỉ cách nhau một bước, bạn càng trải qua nhiều thất bại thì thành công càng đến gần.

Thành công là một thái độ sống tích cực, "chỉ cần bạn muốn thành công, bạn sẽ có thể thành công!" Thành công có thể đưa bạn thoát khỏi tình trạng khó khăn của cuộc sống, ra khỏi hố sâu khô cằn của cuộc đời, và niềm tin chính là mặt trời soi sáng con đường đến thành công đó.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024