Đâu là phương thuốc trường thọ trong Tây Du Ký?

Nguyệt Phạm22/12/2023 11:00
Đâu là phương thuốc trường thọ trong Tây Du Ký?

Hóa ra, thuốc trường thọ mà các tiên đồng làm ra đều có thêm nước tiểu của Bạch Long Mã.

Khi nhắc tới tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, người hâm mộ thường chỉ nhớ tới bốn thầy trò Đường Tăng. Trên thực tế, trong nhóm của họ còn có một nhân vật khác nhưng người đó ít được chú ý đến. Đó chính là Bạch Long Mã.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 1.

Bạch Long Mã trong Tây Du Ký vốn là Tam Thái Tử của Tây Hải Long Cung. (Ảnh: Sohu)

Bạch Long Mã (hay còn gọi là Tiểu Bạch Long) - con của Tây Hải Long Vương (em của Đông Hải Long Vương). Tên thật của Bạch Long Mã là Quảng Tấn, là Tam Thái Tử của Tây Hải Long Cung.

Trong tiểu thuyết, Bạch Long Mã có vợ là Vạn Thánh công chúa, người vợ này lại đi ngoại tình với con trùng Cửu Đầu Trùng khiến Tam Thái Tử giận dữ phá hỏng viên dạ minh châu do Ngọc Hoàng tặng. Tam Thái Tử do làm hỏng báu vật mà Ngọc Hoàng Thượng đế tặng, bị cha bẩm báo lên trên trời nên bị treo lên cửa Trời chờ chết.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 2.

Vợ là của Bạch Long Mã ngoại tình với Cửu Đầu Trùng khiến Tam Thái Tử giận dữ phá hỏng viên dạ minh châu do Ngọc Hoàng tặng. (Ảnh: Sohu)

May nhờ có Bồ Tát đi qua xin Ngọc Hoàng Thượng đế cho hoá thân thành ngựa để giúp Đường Tăng thỉnh kinh mà chuộc tội. Trong Tây du ký chép như sau: "Quan Âm tâu rằng: Tôi vâng sắc Phật Tổ, xuống Ðông Ðộ tìm kẻ thỉnh kinh, gặp rồng có tội bị treo, nên tôi vào tấu, xin Bệ Hạ tha tội rồng ấy mà cho theo tôi, đặng đỡ gót kẻ thỉnh kinh ra công mà chuộc tội.

Thượng Ðế nghe tấu, truyền tướng trời mở trói nghiệt long (rồng dữ) giao cho Bồ Tát. Quan Âm từ tạ, rồng nhỏ cũng lạy tạ ơn. Quan Âm dẫn rồng nhỏ xuống núi dặn rằng: Ngươi ở khe này, đợi thầy thỉnh kinh đi ngang qua, sẽ hóa thành ngựa kim đỡ gót. Rồng con vâng lệnh ở đó mà chờ".

Kể từ đó, vị thái tử này đã trở thành Bạch Long Mã đồng hành cùng bốn thầy trò Đường Tăng.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 3.

Tam Thái Tử do làm hỏng báu vật mà Ngọc Hoàng Thượng đế tặng nên bị treo lên cửa Trời chờ chết, may nhờ Quan Thế Âm Bồ Tát xin cho chuộc tội. (Ảnh: Sohu)

Ít ai biết được rằng, Bạch Long Mã có một điểm gần giống như Đường Tăng. Đó là nếu ăn thịt của Đường Tăng có khả năng trường sinh bất tử thì uống nước tiểu của Bạch Long Mã cũng có thể sống trường thọ. Điều này được thể hiện rõ trong đoạn Tôn Ngộ Không chữa bệnh cho quốc vương của nước Chu Tử. Ngộ Không lấy một mớ hỗn độn các loại thuốc để điều chế trong đó có nước tiểu của bạch mã.

Trong truyện, Bạch Long Mã đã nói rằng: "Thưa sư huynh, chẳng lẽ sư huynh lại không biết sao? Tôi là con rồng bay ở Tây Hải, chỉ vì phạm phải phép trời, được Quan Âm Bồ Tát cứu vớt, cưa sừng lột vẩy, biến thành ngựa, cõng sư phụ sang Tây lấy kinh, lập công chuộc tội. Khi tôi vượt sông tiểu ra, cá bơi trong nước, uống phải sẽ hóa rồng, trèo núi tiểu ra, cỏ sườn non được tưới, sẽ biến thành cỏ linh chi, tiên đồng hái về làm thuốc trường thọ. Vậy tôi đâu có khinh suất đi tiểu bừa bãi ở nơi trần tục thế này!".

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 4.

Tôn Ngộ Không khi chữa bệnh cho quốc vương nước Chu Tử đã dùng nước tiểu của Bạch Long Mã. (Ảnh: Sohu)

Từ thông tin này, Tôn Ngộ Không đã sử dụng nước tiểu của Bạch Long Mã làm vị thuốc quan trọng để chữa bệnh cho quốc vương. Quốc vương dùng thuốc do Ngộ Không chế ra liền khỏi bệnh, bụng da nhẹ nhàng khí huyết lưu thông. Như vậy, việc trị bệnh thành công chính là nhờ nước tiểu của Bạch Long Mã.

2 lý do khiến yêu quái bỏ qua Bạch Long Mã

Nhưng, dù thứ nước thải của Bạch Long Mã hiệu nghiệm như vậy nhưng các yêu quái trong Tây Du Ký chỉ một mực tìm bắt Đường Tăng thay vì chọn con ngựa của sư phụ. Vì sao vậy?

1. Xuất thân không tầm thường

Như đã nêu trên, Bạch Long Mã vốn là con của Tây Hải Long Vương, một trong bốn vị thần được gọi dưới cái tên Tứ Hải Long Vương. Họ được miêu tả là những vị thần đầu rồng, mình người cai quản vùng biển khơi sông ngòi, rộng lớn hơn là bốn vùng biển ở bốn phương Đông, Tây, Nam, Bắc.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 5.

Bạch Long Mã là con của Tây Hải Long Vương, có xuất thân rất cao quý. (Ảnh: Sohu)

Xét về sức mạnh, long tộc thuộc hạng thượng thừa. Rồng vốn là loài cao quý, được toàn quyền điều hành trên vùng nước mình cai trị. Với xuất thân không tầm thường như vậy, chẳng trách các yêu quái không dám đụng vào Bạch Long Mã.

2. Nước tiểu của Bạch Long Mã chỉ giúp sống lâu

Tác dụng của nước tiểu Bạch Long Mã đã được chính chủ xác nhận là có khả năng giúp trường thọ. Ngoài ra, thứ nước này còn biến cá thành rồng, biến cỏ sườn non được thành cỏ linh chi. Qua đây, ta có thể thấy, uống nước tiểu của Bạch Long Mã chỉ có thể sống lâu mà không thể bất tử.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 6.

Bạch Long Mã có thân thế không tầm thường nên không yêu quái nào dám đụng vào. (Ảnh: Sohu)

Trên thực tế, các yêu quái trong Tây Du Ký đều có tuổi thọ tương đối cao. Chúng về bản chất không cần tới thứ gì để tăng thêm tuổi thọ. Thứ mà những yêu quái này muốn chính là sự bất tử và ăn thịt Đường Tăng là cách duy nhất. Bởi Đường Tam Tạng chính là kiếp sau của Kim Thiền Tử - đồ đệ thứ hai của Phật Tổ Như Lai nên có thân thế bất phàm, tu vi hàng vạn năm nên yêu quái tin rằng chỉ cần một miếng thịt cũng có thể trường sinh bất tử.

Ngoài ra, Sa Tăng khi còn là yêu quái ở Lưu Sa Hà từng kể rằng mình đã dùng xương của người đi lấy kinh để xâu thành vòng cổ. Điều này có nghĩa rằng Sa Ngộ Tịnh từng ăn 9 kiếp trước của Đường Tăng, hay đúng hơn là Kim Thiền Tử. Đường Tăng có thể tái sinh qua nhiều kiếp và được coi là bất tử.

Vì sao nước tiểu của Bạch Long Mã giúp sống trường thọ nhưng yêu quái lại chọn Đường Tăng?- Ảnh 7.

Tuy nhiên, đối với những tên yêu quái, nước tiểu của Bạch Long Mã chỉ giúp sống lâu chứ không thể mang lại sự bất tử như ăn thịt của Đường Tăng. (Ảnh: Sohu)

Sau khi so sánh, ta thấy dùng nước tiểu của Bạch Long Mã giúp trường thọ có tác dụng tốt hơn với con người. Nó không có nhiều hiệu quả đối với các loại yêu quái. Đương nhiên, những con yêu quái sẽ chọn ăn thịt Đường Tăng thay vì bắt Bạch Long Mã.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
2

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
3

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.
4

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.
5

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Sứa vẫn biết học hỏi dù không có não

Trang Popular Science dẫn một nghiên cứu của Đại học Copenhagen cho biết sứa hộp Caribbean thực sự có thể học hỏi từ trải nghiệm trước đó mà không cần đến não.

Khám phá mới về phân chia xã hội trong thế giới côn trùng: Mục đích và thủ đoạn

Khi hai con ong cái được đặt cùng nhau trong một chiếc hộp nhỏ, sẽ luôn có một con đàn áp con kia để ngăn cản đối thủ phát triển chức năng sinh sản. Điều đó giúp nó có cơ hội thành ong chúa và buộc đối thủ phải làm ong thợ.

Những bức ảnh cưới ấn tượng nhất của năm 2023

Đã có tổng cộng 12 bức ảnh chiến thắng giải thưởng Nhiếp ảnh gia ảnh cưới quốc tế năm nay.

Người thông minh xuất hiện 3 giấc mơ này, hé lộ dấu hiệu của thiên tài

Giấc mơ là cửa sổ đi vào tiềm thức, phản ánh quá trình tư duy, học tập và sáng tạo.

Con người tìm kiếm gì nhiều nhất trên Google suốt 25 năm qua?

Ra mắt năm 1998, công cụ tìm kiếm Google Search đã kỷ niệm sinh nhật 25 tuổi của mình bằng một video tổng hợp những thứ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong quãng thời gian này.

AI dựng lại hình ảnh của các nhân vật lừng danh nhất trong lịch sử nhân loại

Công nghệ AI giờ đây có thể biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể.

Thế giới muôn loài trong cuộc đua tiến hóa trước biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu làm gián đoạn các tín hiệu môi trường mà động vật dựa vào để giải quyết các vấn đề như chọn môi trường sống, tìm thức ăn, chọn bạn tình...

9 cụm từ "đi đâu cũng gặp" trên mạng xã hội năm 2023

Trong năm qua, nhiều cụm từ được giới trẻ hưởng ứng và sử dụng thường xuyên như "Đúng nhận sai cãi", "Over hợp", "Flexing", "Kiwi kiwi"... nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc của chúng.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024