Danh ca Khánh Ly: 'Tôi với Trịnh Công Sơn có tình yêu thương lẫn nhau'

26/04/2019 10:22
Danh ca Khánh Ly: 'Tôi với Trịnh Công Sơn có tình yêu thương lẫn nhau'

Ca sĩ Khánh Ly - luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và trong buổi họp báo giới thiệu liveshow với ca sĩ Tùng Dương mang tên "Người về bỗng nhớ", Khánh Ly đã chia sẻ lý do bà không về dự đám tang của cố nhạc sĩ và việc di dời mộ của nhạc sĩ về Huế.

Nữ ca sĩ Khánh Ly đã cho biết khi biết tin nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, bà đã rất đau buồn và đặt vé máy bay về để tạm biệt lần cuối với người nhạc sĩ tài hoa này nhưng sau khi nghĩ đi nghĩ lại thì bà lại không trở về nữa. Theo bà giải thích lý do bà không về chính là không muốn xáo trộn không khí trang nghiêm trong đám tang của người nhạc sĩ.

“Ông Trịnh Công Sơn và tôi có tình yêu thương lẫn nhau, theo nhau từ lúc tóc còn xanh, cho tới khi tóc bạc. Và tôi được gia đình ông Sơn từ lâu rồi coi như một thành viên trong gia đình. .

Không có điều gì khiến tôi phải phân vân, thắc mắc hay đòi hỏi, than thở nữa. Khi ông Sơn ra đi, nếu mà tôi hấp tấp chạy về thì sẽ có rất nhiều người đến để xem mặt, xem cái “bà nội” này là như thế nào. Mấy chục năm, giờ Khánh Ly ra sao? Ra sao trong cái giờ phút đó thì tôi nghĩ, nếu chuyện đó xảy ra thì gia đình ông Sơn cũng sẽ yêu cầu tôi không đến. Tôi không muốn đến để quấy rối bầu không khí đó.

Khánh Ly và Tùng Dương đứng chung sân khấu trong đêm nhạc "Người về bỗng nhớ"

Tôi cũng nghĩ là tất cả những hào quang, những điều đẹp đẽ nhất, tinh khôi nhất là phải dành cho ông Sơn, không phải dành cho tôi. Tôi chỉ là cái bóng bên cạnh hào quang. Ông Sơn là cái cây lớn che phủ cuộc đời của tôi. Tôi là người nhỏ nhoi trong đời sống của ông. Ông cho tôi cái gì thì tôi nhận cái đó. Tôi có ngày hôm nay, không phải tôi tài giỏi mà tại tôi may mắn có ông Trịnh Công Sơn, nhờ ông tôi được khán giả đón nhận…”, Khánh Ly trải lòng.

Khi nghe tin từ gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết phần mộ của nhạc sĩ sẽ được di dời về Huế, nữ ca sĩ Khánh Ly cho rằng "nếu không phải di dời phần mộ thì quá tốt". Vì bà quan niệm rằng, khi một người đã nằm xuống, thể xác đã gắn chặt với lòng đất thì tránh được việc động chạm đến là tốt nhất. "Nhưng nếu buộc phải di dời thì cũng phải làm thôi! Trong tâm niệm của tôi, ông Sơn hay chồng tôi đều không mất đi. Họ mới chỉ đi đâu đó một lát rồi sẽ trở về thôi. Kể cả mộ phần của ông Sơn nằm ở đâu thì tình cảm mình dành cho ông ấy vẫn nằm trong trái tim mình, đã là máu thịt của mình”.

Nữ ca sĩ Khánh Ly luôn thể hiện lòng biết ơn với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ở tuổi 75, Khánh Ly bảo mình không nhớ hát bao nhiêu chương trình đã đi qua bao thành phố, quốc gia để cất tiếng hát nhưng với riêng Hà Nội, mảnh đất luôn mang lại cho bà nhiều xúc cảm đặc biệt. Với "Người về bỗng nhớ" diễn ra trong hai đêm 4,5.5 tại Nhà hát Lớn, Khánh Ly chia sẻ sẽ hát bằng sự cảm nhận, sự chia sẻ, nỗi lòng của bản thân như một lời tự sự của người phải xa quê mà không muốn xa.

Cùng xuất hiện với Khánh Ly trong live concert "Người về bỗng nhớ" là Divo Tùng Dương. Anh bảo âm nhạc của Trịnh Công Sơn không quá rắc rối hay kịch tính nhưng hát để thuyết phục người nghe lại khó khăn vô cùng bởi những lời ca đẹp, đau, thấm đẫm nỗi buồn nhưng cũng thấm đẫm tình yêu cuộc đời. Ngay cả những bài hát Trịnh Công Sơn viết về tuổi trẻ, về tình yêu, về những bóng hồng cũng đầy những nhắc nhở thân phận. Bởi thế người nghệ sĩ khi càng chiêm nghiệm đời sống sâu sắc sẽ càng hát hay nhạc Trịnh.

Ca sĩ Tùng Dương

"Bạn không thể hát nhạc Trịnh từ cổ họng bởi như thế là một sự sợt qua, một sự đụng chạm hời hợt trên cảm xúc người nghe và sẽ chẳng để lại ấn tượng gì. Hát nhạc Trịnh, theo tôi phải từ sâu trong tinh thần của bạn, từ tình yêu cuộc đời, từ trái tim, từ sự nhận biết và chiêm nghiệm đời sống một cách sâu sắc. Những người đã từng trải qua biến cố hay nỗi đau hay đơn giản là giác ngộ đời sống ở một chừng mực nào đó, có ý thức hoàn thiện mình, buông bỏ chấp ngã để quay về tính KHÔNG trong đời người sẽ có khả năng hát nhạc Trịnh thuyết phục người nghe'' – ca sĩTùng Dương cho hay.

Các nghệ sĩ sẽ xuất hiện trong đêm nhạc "Người về bỗng nhớ" của Khánh Ly - Tùng Dương tới đây

Cùng với Khánh Ly và Tùng Dương, live concert "Người về bỗng nhớ" còn có sự xuất hiện đặc biệt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn - người duy nhất ở cạnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi ông trút hơi thở cuối cùng. Anh kể: "Ngày 1.4.2001, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đột ngột yếu hẳn đi không giao tiếp được. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh túc trực bên anh trai suốt ngày nhưng ông chọn lúc em gái về nhà để lìa xa cõi tạm. Có một mình tôi ở trong phòng hồi sức đặc biệt lúc anh Sơn mất thôi!".

Live concert "Người về bỗng nhớ" của danh ca Khánh Ly ngoài 2 đêm 4,5.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của Divo Tùng Dương và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn thì trước đó tại Hạ Long (Quảng Ninh), "nữ hoàng chân đất" sẽ cùng ca sĩ trẻ Nguyễn Thu Hằng, ca sĩ Quang Thành cũng có đêm nhạc tại Cung Văn hóa Việt Nhật ngày 27.4. Tiếp đến ngày 10,11.5, Khánh Ly sẽ biểu diễn tại TP.HCM cùng ca sĩ Paolo và ca sĩ Quang Thành.

Dạ Thảo - Ảnh: Dương Thế Đỗ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Vì sao Jennifer Garner được chọn là 'Người phụ nữ đẹp nhất thế giới' ở tuổi 47?

Hai lần ly hôn với 3 con, Jennifer Garner lần đầu được gán cho danh hiệu "Người đàn bà đẹp nhất thế giới" - điều mà ngay lúc trẻ cô đã không làm được. Nguyên nhân là do đâu?

Sức khỏe nghệ sĩ Lê Bình diễn biến xấu, gia đình xin không nhận tiền giúp đỡ nữa

Sức khỏe của nghệ sĩ Lê Bình trong những ngày qua đang có diễn biến rất xấu, ông bị sốt cao và mê sảng khiến cho người thân vô cùng lo lắng.

Sẽ xử lý vụ chụp ảnh nude ở Đà Lạt

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng, cơ quan đang phối hợp với Sở TTTT Hà Nội tiến hành xác định danh tính những người thực hiện bộ ảnh nude và đưa hình ảnh phản cảm lên trang mạng xã hội để xử lý.

Chuyện hát chèo

Hồi còn ở Bắc, những năm chiến tranh và thuở đầu bao cấp, sống khó khăn, thiếu thốn, cực nhọc, vất vả, đời sống tinh thần nghèo nàn, nhưng đám trẻ nông thôn chúng tôi vẫn ít nhiều được nghe danh những đoàn chèo nổi tiếng.

Trịnh Kim Chi không muốn con gái vào showbiz

NSƯT Trịnh Kim Chi tiết lộ chị và chồng không muốn con gái vào showbiz bởi quá vất vả và phức tạp. Tuy nhiên, bản thân chị lại rất "máu lửa" với nghề và từng bị người khác chửi “khùng” khi thừa nhận chuyện kinh doanh sân khấu kịch lỗ vốn.

Sao Việt tiếc thương người mẫu Như Hương qua đời ở tuổi 37 vì ung thư dạ dày

Hàng loạt sao Việt đã bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của người mẫu Như Hương vì ung thư ở tuổi 37, độ tuổi còn quá trẻ, đầy hoài bão.

Hoa hậu Thùy Dung bất ngờ xuất hiện cuốn hút cạnh Thanh Hằng

Khá kín tiếng và ít xuất hiện nhưng hôm qua 24.4, Hoa hậu Việt Nam 2008 Thuỳ Dung có mặt trong buổi ra mắt chương trình thời trang Long Kan đưa giới mộ điệu ‘Lạc giữa kỳ quan’ - Lost in wonder' tại vịnh Hạ Long - của đạo diễn Long Kan

Bị đánh cắp ở Pháp, bức tranh trị giá 1,5 triệu euro được tìm thấy ở Ukraine

Bức tranh sơn dầu nổi tiếng có giá đến 1,68 triệu USD của họa sĩ người Pháp Paul Signac bị đánh cắp năm ngoái đã được tìm thấy ở Ukraine.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024