Dám nghĩ nhỏ - Tiền hay điều gì mới giúp bạn trở thành một người hạnh phúc?

Rachel Ng.21/07/2022 08:00
Dám nghĩ nhỏ - Tiền hay điều gì mới giúp bạn trở thành một người hạnh phúc?

Liệu điều gì sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn? Tiền? Một công việc suôn sẻ? Một ngôi nhà khang trang? Những ước mơ dở dang dần được hoàn thành? Hay cả thảy những điều đó? 

Chúng ta vẫn nghĩ khi đủ khả năng chi trả cho mọi thứ mà mình mong muốn thì cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng và lý tưởng hơn. Thế nhưng, một thử nghiệm được trình bày trong cuốn sách “Dám nghĩ nhỏ” đã phủ định điều ấy, rằng dù cho người giàu thường có xu hướng hạnh phúc hơn người nghèo đi chăng nữa, thì tiền vẫn không có giá trị trong việc “cải thiện hạnh phúc của chúng ta”.

Thử nghiệm “Hai mươi đô-la

Đây là một thử nghiệm được tiến hành bởi 3 nhà nghiên cứu Elizabeth Dunn, Lara Aknin và Mike Norton tại Canada.

Họ đưa những chiếc phong bì chứa hai mươi đô-la cho những người đi đường một cách ngẫu nhiên. Một số người sẽ nhận “món quà” từ trên trời rơi xuống này với lời đề nghị: trước năm giờ chiều, phải dùng hai mươi đô-la đó để mua cho mình một món quà, hoặc chi trả cho bất kỳ khoản chi tiêu nào của chính mình; và nhóm còn lại sẽ phải tiêu số tiền này vì người khác hoặc trao lại cho một quỹ từ thiện.

Bản chất thử nghiệm này không phải để tìm hiểu xem mọi người có xu hướng chi tiêu gì cho bản thân hay mua sắm gì cho người khác. Mục đích là để đo lường mức độ tác động của các khoản chi đó đến trạng thái hạnh phúc của chính họ.

 “Đa số chúng ta đều sẽ nói ta cảm thấy hạnh phúc hơn khi chi hai mươi đô-la cho chính mình, chứ không phải cho người khác”, các nhà nghiên cứu nói. Thế nhưng, kết quả hoàn toàn ngược lại. “Những người tiêu tiền vì người khác (còn được gọi là ‘chi tiêu vì xã hội’) thường cảm thấy hạnh phúc hơn so với những người tiêu tiền vì bản thân họ”, 3 nhà nghiên cứu kết luận. Và khi số tiền được trích ra để chi tiêu vì xã hội càng cao thì mức độ hạnh phúc lại càng tăng.

Tất nhiên, nghiên cứu này có xác suất chính xác cao hơn đối với những ai không quá khốn đốn về vấn đề mưu sinh. Bởi lúc này, theo các tác giả, việc suy nghĩ cách sử dụng tiền bạc một cách hợp lý sẽ đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích hơn là cố gắng kiếm thật nhiều tiền.

Vậy, nếu tiền – thứ mà lúc bấy giờ, mọi người vẫn tin là có thể mua được hầu như tất cả mọi thứ - lại gần như không thể mua được hạnh phúc, thì đâu mới là thứ giúp cuộc sống của ta trở nên đáng sống hơn?

Vốn dĩ, “Chúng ta thường không đoán được điều gì sẽ giúp mình cảm thấy hạnh phúc hơn”, các tác giả chia sẻ. Điều này dẫn tới hệ quả là ta sẽ đặt ra những mục tiêu sai cho cuộc sống ngay từ ban đầu.

Trong cuốn sách “Dám nghĩ nhỏ”, Service và Gallagher đã đem đến bộ hành vi nền tảng gồm 7 bước, được xem là cuốn cẩm nang giúp độc giả không ngừng tạo ra cú hích cho bản thân và đạt được thành công lớn nhờ để tâm đến các chi tiết nhỏ. Trong đó, Xác định mục tiêu là bước đầu tiên và sẽ là đúng hướng nếu bạn biết chính xác điều gì sẽ quyết định mức độ hạnh phúc của mình.

5 yếu tố cải thiện cảm giác hạnh phúc

  1. Củng cố các mối quan hệ xã hội

Thử nghĩ về những người giỏi quảng giao quanh bạn, có phải hầu như khi nào gặp họ, bạn cũng cảm nhận được một nguồn năng lượng tích cực tràn đầy toả ra từ họ? Đó là bởi “Người thường giao tiếp xã hội sẽ hạnh phúc hơn so với những người ít giao tiếp xã hội”, các tác giả khẳng định.

Theo đó, nếu bạn thuộc một hội, nhóm, tổ chức bất kỳ, hay có khuynh hướng dành nhiều thời gian để xây dựng, gắn kết các mối quan hệ với người khác, thì khả năng cải thiện mức độ hạnh phúc của bạn cao hơn những người bình thường. Điều này cũng lý giải cho thực trạng người thất nghiệp luôn kém hạnh phúc hơn so với những người có việc làm.

Hơn nữa, theo các tác giả, những mối quan hệ xã hội bền vững còn mang đến cho chúng ta những lợi ích không tưởng về sức khoẻ thể chất.

Một số nhà khoa học sau khi thực hiện 148 công trình nghiên cứu với hơn 300.000 người đã phát hiện: “người nhận được sự hỗ trợ thích hợp từ xã hội sẽ có khả năng sống sót cao hơn 50% so với những người có hoàn cảnh tương tự nhưng lại không có những mối quan hệ xã hội chất lượng”.

  1. Củng cố sức khỏe và sự năng động

Tham gia các hoạt động thể dục thể thao được xem là phương pháp hữu hiệu nhất để khơi dậy cảm giác hạnh phúc trong bạn, bởi lúc này, cơ thể chúng ta sẽ tiết hoóc-môn endorphin, hay còn được gọi với cái tên “hoóc-môn hạnh phúc”.

Cảm giác hài lòng với cuộc sống mà bạn cảm nhận tỷ lệ thuận với tình trạng sức khoẻ của bạn. “Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra mức độ hạnh phúc thấp có liên quan đến các vấn đề về tim mạch, đột quỵ, thậm chí cả tuổi thọ.”, Service và Gallagher nói, “Nếu có quan điểm sống càng tích cực thì bạn sẽ càng ít có nguy cơ bị cảm cúm, và nếu mắc phải thì bạn sẽ có khả năng hồi phục nhanh hơn”. Cũng bởi thế mà tại Anh, rèn luyện thể chất là phương pháp điều trị đặc biệt dành cho những bệnh nhân mắc chứng lo âu, trầm cảm.

  1. Trau dồi kiến thức và kỹ năng

Có thể bạn chưa biết, nhưng khi càng hiểu biết, đầu óc càng được mở mang, kỹ năng và kiến thức càng được phát triển theo thời gian thì bạn sẽ càng trở nên hạnh phúc.

Điều này được lý giải là vì quá trình không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức sẽ thúc đẩy chúng ta cải thiện cảm giác tự tin vào bản thân, từ đó ta trở nên lạc quan và hài lòng hơn với chính mình.

Quan trọng hơn, việc này còn mang đến cho bạn lợi ích cộng hưởng từ các yếu tố giúp gia tăng mức độ hạnh phúc còn lại. Chẳng hạn như song song với việc nâng cao kiến thức của mình, ta có thể “Củng cố các mối quan hệ xã hội” khi tham gia vào các trường, lớp, câu lạc bộ, hay “Củng cố sức khoẻ và sự năng động” khi chơi các bộ môn thể thao.

  1. Giúp đỡ người khác

Giáo sư tâm lý học của Đại học Harvard, Dan Gilbert đã đúc rút rằng giúp đỡ người khác chính là hành động tích cực mà chúng ta có thể làm trong cuộc đời, bởi những lợi ích mà nó đem lại không chỉ cho người nhận, mà đặc biệt là còn cho người trao đi, như nuôi dưỡng lòng trắc ẩn, giảm nguy cơ tử vong, hay cảm thấy yêu đời hơn nhờ sự sản sinh của “hoóc-môn yêu thương” oxytocin…

Như thí nghiệm “Hai mươi đô-la” phía trên, rõ ràng việc chi tiêu tiền bạc cho người khác đã đem lại niềm vui cho chúng ta đáng kể. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã kết luận những hoạt động thiện nguyện giúp cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Và dĩ nhiên, như các tác giả chia sẻ, “chúng ta có thể giúp đỡ người khác theo nhiều cách, chứ không phải chỉ bằng tiền”.

  1. Phát triển tính hiếu kỳ

Hiếu kỳ, dưới định nghĩa của Service và Gallagher, không có nghĩa là tò mò hay tọc mạch, mà là “chủ động ‘chú ý’ từng hình ảnh, âm thanh, cũng như tất cả những gì đang diễn ra quanh ta, và quan tâm đến từng khoảnh khắc”. Đối với những ai đã từng tìm hiểu về chánh niệm thì đây cũng có thể được ví như thiền định – đưa nhận thức vào từng chuyển động quanh mình trong hiện tại.

Các khoá học về khám phá sức mạnh nội tại và phát triển cảm xúc là nơi chúng ta có thể nuôi dưỡng tính hiếu kỳ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người tham gia các chương trình này sẽ có mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn và trải nghiệm hạnh phúc cũng nhiều hơn. Theo nhận định của các tác giả thì giá trị mà chúng đem lại sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
5

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Cảm xúc – Osho: Hãy ngừng so sánh, lòng ghen tị sẽ biến mất

So sánh là một thái độ rất ngu ngốc, bởi vì mỗi người là duy nhất và không thể so sánh được. Một khi bạn hiểu được điều này, lòng ghen tị sẽ biến mất.

Hiểu - Osho: Hãy sống như một đứa trẻ

“Hiểu” của Osho đi ngược lại với những lời khuyên khám phá sức mạnh nội tại mà ta thường thấy. Cuốn sách hướng dẫn bạn cách vứt bỏ những điều mà mình tin tưởng trên hành trình tìm kiếm tự do.

Bên rặng tuyết sơn - Làm thế nào để đối phó với những tư tưởng nóng giận?

Ta phải đối phó với những tư tưởng nóng giận như thế nào? Phải chăng không nên thụ động quán sát mà cần tạo ra một tư tưởng tương phản khác?

Cảm xúc - Osho - Cuộc sống là một dòng chảy

Khi tâm trí rối bời, tốt hơn hết là bạn hãy chờ đợi và không làm gì cả để sự bối rối đó tự biến mất. Nó sẽ biến mất; không có gì là vĩnh cửu trong thế giới này. Bạn chỉ cần thật kiên nhẫn. Đừng vội vã.

Dòng chảy - Học cách sử dụng thời gian rảnh một cách hợp lý

C. K. Brightbill đã viết rằng “Tương lai không chỉ thuộc về người có học, mà còn thuộc về người học được cách sử dụng thời gian rảnh của mình một cách hợp lý”.

‘Dám nghĩ nhỏ’ - Đường xa đi từng bước chuyện lớn nghĩ từng phần

Owain Service và Rory Gallagher nhấn mạnh “nếu muốn đạt được những mục tiêu lớn thì bạn cần bắt đầu bằng cách nghĩ về những chi tiết nhỏ”.

Trong vũ trụ có những quy luật không bao giờ thay đổi nhưng không mấy ai để ý

Trong vũ trụ có những quy luật không bao giờ thay đổi nhưng không mấy ai để ý đến. Quy luật quan trọng cần phải học lúc này là luật Luân hồi và Nhân quả.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/05/2024