Dám nghĩ nhỏ

Lê Bình14/07/2022 09:35
Dám nghĩ nhỏ

Có bao giờ bạn chán nản vì bao nỗ lực mình bỏ ra bỗng trở thành công cốc? Nếu có thì “Dám nghĩ nhỏ” (Think small) của Owain Service và Rory Gallagher chính là cuốn cẩm nang có thể giúp bạn thay đổi điều đó.

Có bao giờ bạn chán nản vì bao nỗ lực mình bỏ ra bỗng trở thành công cốc khi mục tiêu bạn theo đuổi cứ trượt khỏi tầm tay và trở thành điều không thể làm được? Nếu có thì “Dám nghĩ nhỏ” (Think small) của Owain Service và Rory Gallagher chính là cuốn cẩm nang có thể giúp bạn thay đổi điều đó.

Cuốn sách thú vị này sẽ cho bạn thấy chúng ta thường bị chệch hướng trên con đường theo đuổi mục tiêu như thế nào. Và dẫu rằng sống lành mạnh hay phát triển bản thân để đạt được những đích đến cao hơn là mục tiêu của nhiều người trong chúng ta, nhưng như Service và Gallagher đã chia sẻ: “Thế giới thì đầy cám dỗ, đầy những thứ gây xao nhãng và nhiều áp lực khác. Không những thế, tâm trí và cuộc sống của chúng ta cũng chứa đầy những lối mòn và thói quen được hình thành từ lâu. Ngay khi bị phân tâm, chúng ta sẽ vô thức quay lại lối mòn mà chúng ta muốn rời bỏ, khiến mục tiêu chúng ta muốn hướng đến trở nên xa vời hơn”. Vậy đâu là giải pháp cho những rào cản ấy?

Đó chính là tư duy “dám nghĩ nhỏ”. Vận dụng những nghiên cứu mới nhất về khoa học hành vi, Service và Gallagher sẽ giúp chúng ta hiểu thấu đáo tầm quan trọng của việc nghĩ nhỏ. Để đạt được mục tiêu lớn, ta phải thực hiện được từng bước nhỏ, như các tác giả đã nói: “Bạn phải nhận diện được những bước nhỏ mà bạn cần thực hiện để đưa bản thân tới cái đích mà mình mong muốn; ngược lại, nếu không nhận diện được những bước nhỏ đó thì bạn sẽ khó lòng đạt được mục tiêu cuối cùng của mình”.

Không những thế, để giúp chúng ta tiến gần hơn tới mục tiêu mình đề ra, Service và Gallagher còn giới thiệu bộ hành vi nền tảng gồm bảy bước như sau: Xác định mục tiêu; Lập kế hoạch; Cam kết; Đề ra phần thưởng; Chia sẻ; Phản hồi; và Kiên trì theo đuổi.

Mỗi bước trong bộ khung hành vi này đều chứa đựng ba nguyên tắc được các tác giả giải thích rất cặn kẽ, đơn giản và dễ áp dụng. Khi lựa chọn mục tiêu, chúng ta cần xác định được tầm quan trọng của từng mục tiêu, từ dài hạn đến ngắn hạn, cũng như thấy được sự tương quan giữa các mục tiêu. Một khi đã nhắm được đích đến, chúng ta cần lập một kế hoạch “với những quy định rõ ràng và đơn giản để làm giảm nỗ lực nhận thức mà bạn phải bỏ ra khi theo đuổi mục tiêu”, và xây dựng thói quen hành động cho mục tiêu đó.

Mục tiêu lớn hay nhỏ không quan trọng. Bạn có thể đặt mục tiêu lớn lao, nhưng đồng thời cũng hãy nghĩ về những bước nhỏ bạn cần thực hiện để tiến đến mục tiêu đó. Nếu có thể chuyển sự tập trung và khả năng chú ý của mình vào các thay đổi trong từng bước nhỏ, bạn sẽ tránh khỏi cái bẫy của lối mòn, thói quen và sự nản lòng trong quá trình theo đuổi mục tiêu.

Quan trọng là hãy luôn nhớ rằng bạn không hề đơn độc trên hành trình chinh phục mục tiêu. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ, nhận xét cũng như đánh giá của người khác về các thành quả của bạn, và bạn sẽ nhận ra mình có đang đi đúng hướng hay không. Điều cuối cùng và cũng quan trọng không kém là bạn phải kiên trì với những mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Điểm khác biệt của “Dám nghĩ nhỏ” so với những cuốn sách về khoa học hành vi khác là tính thiết thực, dễ đọc và dễ hiểu của nó. Tuy vận dụng những ý tưởng cũng như khái niệm phức tạp của khoa học hành vi, nhưng hai tác giả đã diễn giải các kiến thức hàn lâm bằng những từ ngữ quen thuộc. Các giải pháp được đưa ra đều rất dễ áp dụng, có cấu trúc chặt chẽ, mạch lạc và nhất quán ở cả bảy bước. Thêm vào đó, xuyên suốt cuốn sách là các tình huống cũng như câu chuyện có thật, gần gũi và sinh động để bạn có thể hình dung cụ thể hơn về bộ khung hành vi và lối tư duy “nghĩ nhỏ”.

Với “Dám nghĩ nhỏ”, bạn sẽ có một cuộc sống lành mạnh hơn, ý nghĩa hơn và nhiều động lực hơn để không ngừng tạo ra những cú hích nhằm phát triển bản thân.

Người nổi tiếng nói gì về cuốn sách

Một cuốn sách rất khác biệt về phát triển bản thân. Nó sẽ giúp nhiều người hoàn thành được những điều mà họ vẫn luôn muốn làm nhưng chưa thành công.

– The Times

Hài hước, thông minh và thiết thực, ‘Dám nghĩ nhỏ’ sẽ giúp bạn phát triển bản thân và làm việc hiệu quả hơn. Service và Gallagher đã thể hiện các ý tưởng phức tạp với một lối trình bày đơn giản, dễ tiếp thu.

– Cass Sunstein, đồng tác giả cuốn Nudge

Một cuốn sách tuyệt vời, bác bỏ lối suy nghĩ sáo mòn và cũ rích vẫn thường làm ta chệch hướng rằng: chỉ có những thay đổi lớn và táo bạo mới tạo ra được kết quả ấn tượng.

– Rory Sutherland, Phó Chủ tịch tập đoàn Ogilvy & Mather.

Owain Service là giám đốc điều hành của Nhóm Nghiên cứu Hành vi (Behavioural Insights Team - BIT). Ông từng là phó giám đốc Đơn vị Chiến lược của Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Anh và từng điều hành các chương trình về cải cách dịch vụ công, giáo dục và năng lượng.

Rory Gallagher là giám đốc điều hành của BIT ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có trụ sở tại Sydney (Úc). Ông từng làm việc trong Đơn vị Chiến lược của Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Anh cùng Service và Bộ Giáo dục Anh.

Nhóm Nghiên cứu Hành vi (Behavioural Insights Team - BIT), về sau còn được gọi là Đơn vị Hích (Nudge Unit) là một tổ chức được thành lập vào năm 2010 bởi chính phủ Anh, hay cụ thể là cựu thủ tướng Anh David Cameron. Phương châm hoạt động của BIT là: “Tránh xa cơ chế quan liêu của quá khứ, tìm ra những biện pháp thích hợp để khích lệ, hỗ trợ và tạo điều kiện để mọi người có thể đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho chính họ”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
2

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Quẳng gánh lo đi và vui sống

Phiên bản mới nhất của “Quẳng gánh lo đi và vui sống” vừa phát hành trong tháng 6-2022 này sẽ đem đến cho bạn không chỉ những sửa đổi trau chuốt hơn về mặt ngôn từ, mà quan trọng là bổ sung thêm 4 chương sách mới.

Trưởng thành - Osho

Hãy trưởng thành, chứ đừng chỉ già đi. Bằng lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu, Osho đã trao cho bạn tất cả những gì cần làm để có thể bung nở đóa hoa của riêng mình.

Tư duy truy tìm sự thật

Công cụ giúp bạn nhìn nhận chính xác về các sự vật, hiện tượng, quan điểm, vấn đề... để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất với tình huống mà bạn đối mặt

Chủ nghĩa Khắc kỷ

“Chủ nghĩa Khắc kỷ” của Donald Robertson là một nỗ lực để độc giả có bức tranh toàn cảnh về chủ nghĩa Khắc kỷ, hiểu đúng những tinh hoa của trường phái triết học này để áp dụng vào đời sống.

Cảm xúc - Osho

Chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo

Bí quyết trưởng thành

6 quyết định quan trọng nhất, mang tính chất then chốt cho sự thành bại trong tương lai của các bạn trẻ.

Hiểu - Khi nghi ngờ là con đường dẫn tới tự do

Bước đầu tiên để hiểu là hãy bắt đầu biết nghi ngờ, hãy chất vấn và đặt câu hỏi về tất cả những điều mà chúng ta đã được dạy phải tin.

Miền đất hứa - Hồi ký Barack Obama

"Miền đất hứa” đã khắc họa rõ nét niềm tin của Barack Obama: nền dân chủ không phải là một món quà cao xa mà chính là thứ được hình thành từ mối đồng cảm, thấu hiểu chung, và được cùng nhau xây đắp qua từng ngày.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024