Cuộc khủng hoảng cô đơn

Chi Chi21/11/2024 11:00
Cuộc khủng hoảng cô đơn

Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

Tại Trung Quốc, giới trẻ ngày càng sử dụng mạng xã hội không chỉ để kết nối với bạn bè mà còn để trả tiền cho người lạ trò chuyện với họ.

Khi xã hội ngày càng trở nên phân tán hơn, người dùng trên nền tảng xã hội Xiaohongshu đã bắt đầu sử dụng hashtag “bạn đồng hành trò chuyện” để tìm những người khác sẵn sàng mua hoặc bán vài phút trò chuyện của con người.

"Có ai rảnh để trò chuyện không? Tôi sẽ trả bất cứ giá nào" , một bài đăng gần đây được gắn thẻ hashtag. Trong vòng vài giờ, người dùng đã nhận được hàng chục phản hồi từ những người cung cấp dịch vụ của họ.

Hashtag này đã thu hút hàng triệu lượt xem trong vài năm qua, phản ánh sự sẵn sàng chi tiền ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc để xua tan nỗi cô đơn - một phần trong sự gia tăng rộng rãi hơn của cái được gọi là "tiêu dùng theo cảm xúc".

Ngành kinh tế mới đến từ sự cô độc

Khi dân số độc thân của đất nước tăng vọt, ngày càng có nhiều người chuyển sang nhiều hình thức kết bạn có trả tiền khác nhau – từ trò chuyện với người lạ trực tuyến đến trò chơi nhập vai ảo.

Wang Pan, phó giáo sư chuyên ngành nghiên cứu Trung Quốc và châu Á tại Đại học New South Wales, đồng thời là tác giả của cuốn Tình yêu và hôn nhân trong bối cảnh toàn cầu hóa Trung Quốc, cho biết nền kinh tế bạn đời đang phát triển mạnh mẽ này là "phản ứng trước sự thay đổi nhân khẩu học của Trung Quốc".

Theo điều tra dân số gần đây nhất của Trung Quốc, số người chưa kết hôn trong độ tuổi từ 20 đến 49 ở nước này đã đạt 134 triệu người vào năm 2020 - nhiều hơn toàn bộ dân số Nhật Bản.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Trung Quốc, số lượng đăng ký kết hôn tại nước này đã giảm gần một nửa trong thập kỷ qua, với chỉ 4,75 triệu cặp đôi kết hôn trong ba quý đầu năm nay, một mức thấp kỷ lục.

Điều đó đã mở ra cánh cửa cho một ngành công nghiệp kết bạn đang phát triển, bao gồm từ chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến những người cosplay cung cấp dịch vụ gặp mặt trực tiếp trả phí.

Cuộc khủng hoảng cô đơn- Ảnh 1.

Dân số độc thân của Trung Quốc ngày càng chuyển sang nhiều hình thức kết bạn có trả tiền khác nhau - từ trò chuyện với người lạ trực tuyến đến trò chơi nhập vai ảo. - Ảnh: AFP

“Trung Quốc ngày càng trở nên cô đơn, vì vậy mọi người có mong muốn mãnh liệt về tình yêu, sự thân mật và gần gũi” , Wang nói. “Điều này tạo ra không gian cho sự phát triển của ngành ‘kinh doanh tình bạn’. Thêm vào đó, đây là một ngành kinh doanh có lợi nhuận”.

Quay trở lại năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch và trước cuộc khủng hoảng nhà ở và suy giảm tiêu dùng ở Trung Quốc, một báo cáo của Sinolink Securities đã dự đoán rằng nền kinh tế bạn đồng hành của Trung Quốc sẽ có giá trị lên tới 50 tỷ nhân dân tệ (6,9 tỷ USD) vào năm 2025.

Mặc dù chưa có dự đoán gần đây hơn, nhưng con số này có thể cao hơn nhiều, đặc biệt là khi xét đến những thay đổi về nhân khẩu học có tác động to lớn đến nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như xu hướng tránh kết hôn và sinh con ngày càng tăng ở những người trẻ tuổi.

Yêu người ảo hơn người thật

Ngày nay, một trong những phân khúc sinh lợi nhất của lĩnh vực kinh doanh tình bạn mới nổi này là trò chơi điện tử otome – chủ yếu được chơi trên thiết bị di động – mang đến trải nghiệm tương tác, theo cốt truyện, trong đó người chơi vào vai nhân vật chính điều hướng các mối quan hệ lãng mạn.

Có nguồn gốc từ Nhật Bản, thể loại game otome đã trở nên cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc sau thành công vang dội của Love and Producer, do nhà phát triển Papergames của Trung Quốc tạo ra vào năm 2017.

Cuộc khủng hoảng cô đơn- Ảnh 2.

Game Love and Producer

Thể loại otome từ đó đã trở thành thể loại chính của ngành công nghiệp game Trung Quốc, với các nhà phát triển lớn như Tencent, NetEase Games và miHoYo đang nhanh chóng phát hành tựa game của riêng họ.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, khi Papergames phát hành sản phẩm otome mới nhất, Love and Deepspace vào tháng 1, nó đã kiếm hơn 500 triệu nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc chỉ trong vòng một tháng.

Theo báo cáo của Sinolink Securities, các trò chơi thường hấp dẫn những người trẻ tuổi am hiểu công nghệ nhưng cô đơn. Họ thường phát triển cảm xúc mạnh mẽ đối với các nhân vật trong trò chơi và đôi khi thậm chí có thể cảm thấy rằng những mối quan hệ ảo này có ý nghĩa hơn những mối quan hệ họ có trong cuộc sống thực.

Và trong vài năm trở lại đây, giữa những bước tiến vượt bậc trong AI tạo ra công nghệ tiên tiến, các chatbot với tính cách tùy chỉnh cũng đã nổi lên như một phương tiện ngày càng phổ biến đối với những người trẻ Trung Quốc tìm kiếm bạn đồng hành kỹ thuật số, cung cấp những tương tác kỹ thuật số giống con người hơn so với những chatbot trước đây.

“Thông qua các công nghệ kỹ thuật số này, trẻ em có thể đắm mình vào thế giới tưởng tượng của mình và thích xây dựng mối quan hệ với những nhân vật này” , Wang cho biết.

Bỏ tiền để thuê bạn

Và các doanh nghiệp lớn không phải là bên duy nhất hưởng lợi từ những trái tim cô đơn của người Trung Quốc; một nền kinh tế phi chính thức của những cá nhân cung cấp dịch vụ bầu bạn được trả tiền cũng đang phát triển.

Li Shuying, một sinh viên 18 tuổi, gần đây đã đăng một quảng cáo trên Xiaohongshu nói rằng cô ấy sẵn sàng tham gia những cuộc trò chuyện như vậy.

“Tôi chỉ muốn kiếm tiền,” cô nói. “Tôi nghĩ đây là công việc dễ dàng và ít rắc rối nhất.”

Trên Xiaohongshu, người dùng cung cấp dịch vụ trò chuyện bạn đồng hành thường tính phí từ 8 đến hơn 50 nhân dân tệ (28.000 đến 175.000 đồng) cho một cuộc trò chuyện kéo dài 30 phút.

Li, với nhiều thời gian rảnh rỗi, đã tự đưa mình vào phân khúc thị trường thấp hơn. Cô đã nhận được nhiều tin nhắn, hầu hết là từ nam giới, nhưng Li cũng trò chuyện với một cô gái tuổi teen muốn trút bầu tâm sự về bạn cùng lớp.

Li cho biết nhiều yêu cầu có hàm ý lãng mạn, nhưng một số khách hàng chỉ đơn giản là muốn có một người bạn đồng hành thân thiện.

Cuộc khủng hoảng cô đơn- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Đối với Wang, sự phổ biến của các cuộc trò chuyện với người khác phản ánh sự mất kết nối ngày càng tăng trong xã hội Trung Quốc. Điều này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng cô đơn.

Bà cho biết: “Các mối quan hệ đã trở nên đa dạng hơn, linh hoạt hơn và ngày càng mang tính thương mại hóa”.

Do đó, nền kinh tế bạn đồng hành có khả năng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc trong một thời gian tới, đặc biệt là nếu tỷ lệ kết hôn vẫn tiếp tục giảm, Wang dự đoán.

“Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng những người độc thân và những người cảm thấy cô đơn và cần một người bạn đồng hành” , bà nói. “Sẽ có nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn nữa được phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhóm nhân khẩu học mới”.

Nguồn: SCMP


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tung Tung Tung Sahur và Brainrot tràn ngập mạng xã hội khiến phụ huynh ngơ ngác

Tung Tung Tung Sahur - một trào lưu "hack não" đang lan tràn trên các nền tảng MXH khiến phụ huynh đau đầu.
2

Chàng trai làm mô hình hổ Belgan giống thật khiến người trên phố hết hồn

Khi chú hổ Bengal của Đức Dự xuất hiện trong con hẻm, nhiều người giật bắn mình trước khi nhận ra đây là mô hình được làm theo tỷ lệ 1:1, giống y như thật.
4

Chàng trai làm hoa bằng bánh kem 'thật còn hơn cả hoa thật'

Ngắm bông hồng bạch bằng kem mà Nguyễn Đình Lương làm, nhiều người không tin đó không phải hoa thật, thậm chí có cảm giác mình sẽ ngửi được mùi hoa hồng quyến rũ.
5

Hội chứng "mơ hồ đi làm": Đáng sợ nhất không phải là thất nghiệp, mà là mất phương hướng

Có những người trẻ sau khi tốt nghiệp, họ không thất nghiệp, nhưng cũng không biết mình đang làm gì

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Bí quyết nuôi con thành thiên tài của những bà mẹ Do Thái

Đây đều là cách giáo dục giúp những đứa trẻ trở nên tự lập, tự tin của người Do Thái.

Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Chi tiền triệu để bóc “túi mù”, xếp hàng từ đêm tới sáng để mua Labubu với giá hàng chục triệu, rồi “phát cuồng” vì chiếc ly nước màu hồng sapphire của một thương hiệu… đó là những hành vi tiêu tiền đầy khác biệt của thế hệ Gen Z.

Giải mã chiến thắng thuyết phục của tân Hoa hậu Quốc tế Thanh Thủy

Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm cô mới 20 tuổi và trở thành Hoa hậu Quốc tế ở tuổi 22. Cô cũng là đại diện đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Quốc tế.

Phiếu khám sức khỏe, bảng lương và điểm số của con cái... hành trình của những lựa chọn

Cuộc sống không gì khác hơn là một hành trình của những lựa chọn.

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Manaslu cao 8.163m: 'Kì diệu nhất là cảm giác vượt qua chính mình'

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục Manaslu, đỉnh núi cao thứ 8 trên thế giới, anh Nguyễn Mạnh Duy chia sẻ, leo núi đúng là môn thể thao yêu cầu nhiều yếu tố trong đó đề cao sự chiến thắng, vượt qua chính mình.

Sợ’ tiệc cưới xa hoa, giới trẻ Trung Quốc đua nhau tổ chức đám cưới ở những nơi 'không tưởng'

Xu hướng tổ chức đám cưới tại các cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald's và nhà hàng lẩu Haidilao đang trở nên cực kỳ phổ biến ở giới trẻ Trung Quốc.

Hiệu ứng Elon Musk: Tỷ phú công nghệ đã giúp ông Trump giành chiến thắng như thế nào?

Elon Musk, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, đã đóng vai trò không thể thiếu trong chiến thắng gần đây của ông Donald Trump.

Look & Learn - Nhìn hình ảnh học tiếng Anh: Sáng tạo môi trường học tập hứng thú cho trẻ

Tủ sách - Đan Thanh - 26/05/2025 08:00
Poster “Look & Learn: Nhìn hình ảnh học tiếng Anh” là người bạn đồng hành đầu tiên mang đến môi trường học tập đầy hứng thú trên hành trình chinh phục ngôn ngữ thứ hai của trẻ.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra mình đang dạy con sai cách, khiến con 'hận mẹ'

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/05/2025 13:00
Tôi luôn nghĩ rằng mình rất thương con, mình đã hi sinh tất cả vì con. Nhưng con gái tôi lại nghĩ khác.

Nước luộc trứng tưởng vô dụng hóa ra là báu vật kích thích mọc tóc con

Kỹ năng - Ngọc Ái - 25/05/2025 12:00
Sau khi luộc trứng, hầu hết mọi người đều đổ bỏ phần nước luộc mà không biết rằng tận dụng đúng cách thì cực nhiều lợi ích.

Tại sao Tiểu Long Nữ và Vương Ngữ Yên có dung mạo giống nhau?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 25/05/2025 11:00
Tiểu Long Nữ và Vương Ngữ Yên sở hữu dung mạo giống nhau đến kinh ngạc.

'Nữ quái kiệt' 86 tuổi một mình du lịch nước ngoài 42 lần trong 10 năm

Phong cách sống - Nhật Thùy - 25/05/2025 10:00
Là "con nghiện du lịch", mới đây cụ bà 86 tuổi người Anh đặt chuyến đi nước ngoài thứ 42 trong 10 năm qua, bà luôn đi một mình trong những hành trình này.

Cách mạng - Emmanuel Macron: ‘Nước Pháp như chúng ta mong ước’

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/05/2025 09:00
Bên cạnh những kẻ thù mà ta có thể gọi tên, còn có một kẻ thù nguy hiểm hơn nhiều. Đó là sự buông xuôi. Hậu quả mà kẻ thù của chúng ta đem lại không thấm gì so với hậu quả do sức ì của chính bản thân chúng ta gây ra.

Soft life – Nghệ thuật sống thư thái và nhẹ nhàng trong đời sống hiện đại

Tủ sách - Đan Thanh - 25/05/2025 08:00
Ba cuốn sách “Chăm sóc bản thân thật sự”, “Con đường chính trực”, “Ánh sáng trong ta” hướng người đọc đến một cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái, trân trọng và sống trọn vẹn với từng phút giây trong hiện tại.

Xem "Sex Education", ký ức đau thương 10 năm trước hiện lên và cái giá cho sự tự ti, yếu đuối

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/05/2025 13:00
Giờ đây, tôi đã tìm lại giá trị của bản thân, mạnh mẽ bước tiếp và sống một cuộc đời trọn vẹn hơn.

'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' - bước trưởng thành đáng giá

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 24/05/2025 12:00
Lật mặt 8: Vòng tay nắng” chinh phục khán giả bằng câu chuyện giàu cảm xúc về tình thân, truyền tải thông điệp nhân văn lay động về sự thấu hiểu, tha thứ và trưởng thành sau tổn thương.

Kiếm hiệp Kim Dung: Mỹ nhân sở hữu võ công vô địch nhưng không xuất hiện trực tiếp

Thư giãn - Quốc Tiệp - 24/05/2025 11:00
Trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung, Lâm Triều Anh là một nhân vật đặc biệt, sở hữu võ công cái thế nhưng lại không trực tiếp xuất hiện trong cốt truyện chính.

Chàng trai làm hoa bằng bánh kem 'thật còn hơn cả hoa thật'

Phong cách sống - Nhật Thùy - 24/05/2025 10:00
Ngắm bông hồng bạch bằng kem mà Nguyễn Đình Lương làm, nhiều người không tin đó không phải hoa thật, thậm chí có cảm giác mình sẽ ngửi được mùi hoa hồng quyến rũ.

“Kiếp sau không đến nữa”: Một video 9 giây gây bão mạng xã hội

Truyền cảm hứng - Chi Chi - 24/05/2025 09:00
Video của một cô gái đã nhận về hơn 4 triệu lượt thích và hàng trăm ngàn bình luận.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Khi niềm tin không còn là sự mù quáng

Từ sách - Phim - 24/05/2025 08:00
Đã bao giờ bạn rơi vào trạng thái kiệt sức, nơi mọi nỗ lực đều dường như vô nghĩa và điều duy nhất bạn muốn là… buông xuôi?

Xem "Sex Education", tôi nhận ra mình sai trong việc dạy con khiến con "sợ bố hơn sợ cọp"

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 23/05/2025 13:00
Tôi cứ nghĩ mình là một ông bố tốt, dạy con đúng hướng. Nhưng sự thật đã chứng minh điều ngược lại.

40 bài học cuộc sống tôi “ngộ” ra ở tuổi 40 (giá mà biết sớm hơn 20 năm thì đỡ khổ)

Suy ngẫm - TĐ - 23/05/2025 12:00
40 bài học tôi “ngộ” ra ở tuổi 40 mà ước gì hồi 20 đã biết để đời đỡ vật vã. Mời bạn cùng ngẫm nghĩ (và cười nhẹ nhẹ).
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 26/05/2025