Cuộc khủng hoảng cô đơn

Chi Chi21/11/2024 11:00
Cuộc khủng hoảng cô đơn

Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

Tại Trung Quốc, giới trẻ ngày càng sử dụng mạng xã hội không chỉ để kết nối với bạn bè mà còn để trả tiền cho người lạ trò chuyện với họ.

Khi xã hội ngày càng trở nên phân tán hơn, người dùng trên nền tảng xã hội Xiaohongshu đã bắt đầu sử dụng hashtag “bạn đồng hành trò chuyện” để tìm những người khác sẵn sàng mua hoặc bán vài phút trò chuyện của con người.

"Có ai rảnh để trò chuyện không? Tôi sẽ trả bất cứ giá nào" , một bài đăng gần đây được gắn thẻ hashtag. Trong vòng vài giờ, người dùng đã nhận được hàng chục phản hồi từ những người cung cấp dịch vụ của họ.

Hashtag này đã thu hút hàng triệu lượt xem trong vài năm qua, phản ánh sự sẵn sàng chi tiền ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc để xua tan nỗi cô đơn - một phần trong sự gia tăng rộng rãi hơn của cái được gọi là "tiêu dùng theo cảm xúc".

Ngành kinh tế mới đến từ sự cô độc

Khi dân số độc thân của đất nước tăng vọt, ngày càng có nhiều người chuyển sang nhiều hình thức kết bạn có trả tiền khác nhau – từ trò chuyện với người lạ trực tuyến đến trò chơi nhập vai ảo.

Wang Pan, phó giáo sư chuyên ngành nghiên cứu Trung Quốc và châu Á tại Đại học New South Wales, đồng thời là tác giả của cuốn Tình yêu và hôn nhân trong bối cảnh toàn cầu hóa Trung Quốc, cho biết nền kinh tế bạn đời đang phát triển mạnh mẽ này là "phản ứng trước sự thay đổi nhân khẩu học của Trung Quốc".

Theo điều tra dân số gần đây nhất của Trung Quốc, số người chưa kết hôn trong độ tuổi từ 20 đến 49 ở nước này đã đạt 134 triệu người vào năm 2020 - nhiều hơn toàn bộ dân số Nhật Bản.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Trung Quốc, số lượng đăng ký kết hôn tại nước này đã giảm gần một nửa trong thập kỷ qua, với chỉ 4,75 triệu cặp đôi kết hôn trong ba quý đầu năm nay, một mức thấp kỷ lục.

Điều đó đã mở ra cánh cửa cho một ngành công nghiệp kết bạn đang phát triển, bao gồm từ chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến những người cosplay cung cấp dịch vụ gặp mặt trực tiếp trả phí.

Cuộc khủng hoảng cô đơn- Ảnh 1.

Dân số độc thân của Trung Quốc ngày càng chuyển sang nhiều hình thức kết bạn có trả tiền khác nhau - từ trò chuyện với người lạ trực tuyến đến trò chơi nhập vai ảo. - Ảnh: AFP

“Trung Quốc ngày càng trở nên cô đơn, vì vậy mọi người có mong muốn mãnh liệt về tình yêu, sự thân mật và gần gũi” , Wang nói. “Điều này tạo ra không gian cho sự phát triển của ngành ‘kinh doanh tình bạn’. Thêm vào đó, đây là một ngành kinh doanh có lợi nhuận”.

Quay trở lại năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch và trước cuộc khủng hoảng nhà ở và suy giảm tiêu dùng ở Trung Quốc, một báo cáo của Sinolink Securities đã dự đoán rằng nền kinh tế bạn đồng hành của Trung Quốc sẽ có giá trị lên tới 50 tỷ nhân dân tệ (6,9 tỷ USD) vào năm 2025.

Mặc dù chưa có dự đoán gần đây hơn, nhưng con số này có thể cao hơn nhiều, đặc biệt là khi xét đến những thay đổi về nhân khẩu học có tác động to lớn đến nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như xu hướng tránh kết hôn và sinh con ngày càng tăng ở những người trẻ tuổi.

Yêu người ảo hơn người thật

Ngày nay, một trong những phân khúc sinh lợi nhất của lĩnh vực kinh doanh tình bạn mới nổi này là trò chơi điện tử otome – chủ yếu được chơi trên thiết bị di động – mang đến trải nghiệm tương tác, theo cốt truyện, trong đó người chơi vào vai nhân vật chính điều hướng các mối quan hệ lãng mạn.

Có nguồn gốc từ Nhật Bản, thể loại game otome đã trở nên cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc sau thành công vang dội của Love and Producer, do nhà phát triển Papergames của Trung Quốc tạo ra vào năm 2017.

Cuộc khủng hoảng cô đơn- Ảnh 2.

Game Love and Producer

Thể loại otome từ đó đã trở thành thể loại chính của ngành công nghiệp game Trung Quốc, với các nhà phát triển lớn như Tencent, NetEase Games và miHoYo đang nhanh chóng phát hành tựa game của riêng họ.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, khi Papergames phát hành sản phẩm otome mới nhất, Love and Deepspace vào tháng 1, nó đã kiếm hơn 500 triệu nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc chỉ trong vòng một tháng.

Theo báo cáo của Sinolink Securities, các trò chơi thường hấp dẫn những người trẻ tuổi am hiểu công nghệ nhưng cô đơn. Họ thường phát triển cảm xúc mạnh mẽ đối với các nhân vật trong trò chơi và đôi khi thậm chí có thể cảm thấy rằng những mối quan hệ ảo này có ý nghĩa hơn những mối quan hệ họ có trong cuộc sống thực.

Và trong vài năm trở lại đây, giữa những bước tiến vượt bậc trong AI tạo ra công nghệ tiên tiến, các chatbot với tính cách tùy chỉnh cũng đã nổi lên như một phương tiện ngày càng phổ biến đối với những người trẻ Trung Quốc tìm kiếm bạn đồng hành kỹ thuật số, cung cấp những tương tác kỹ thuật số giống con người hơn so với những chatbot trước đây.

“Thông qua các công nghệ kỹ thuật số này, trẻ em có thể đắm mình vào thế giới tưởng tượng của mình và thích xây dựng mối quan hệ với những nhân vật này” , Wang cho biết.

Bỏ tiền để thuê bạn

Và các doanh nghiệp lớn không phải là bên duy nhất hưởng lợi từ những trái tim cô đơn của người Trung Quốc; một nền kinh tế phi chính thức của những cá nhân cung cấp dịch vụ bầu bạn được trả tiền cũng đang phát triển.

Li Shuying, một sinh viên 18 tuổi, gần đây đã đăng một quảng cáo trên Xiaohongshu nói rằng cô ấy sẵn sàng tham gia những cuộc trò chuyện như vậy.

“Tôi chỉ muốn kiếm tiền,” cô nói. “Tôi nghĩ đây là công việc dễ dàng và ít rắc rối nhất.”

Trên Xiaohongshu, người dùng cung cấp dịch vụ trò chuyện bạn đồng hành thường tính phí từ 8 đến hơn 50 nhân dân tệ (28.000 đến 175.000 đồng) cho một cuộc trò chuyện kéo dài 30 phút.

Li, với nhiều thời gian rảnh rỗi, đã tự đưa mình vào phân khúc thị trường thấp hơn. Cô đã nhận được nhiều tin nhắn, hầu hết là từ nam giới, nhưng Li cũng trò chuyện với một cô gái tuổi teen muốn trút bầu tâm sự về bạn cùng lớp.

Li cho biết nhiều yêu cầu có hàm ý lãng mạn, nhưng một số khách hàng chỉ đơn giản là muốn có một người bạn đồng hành thân thiện.

Cuộc khủng hoảng cô đơn- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Đối với Wang, sự phổ biến của các cuộc trò chuyện với người khác phản ánh sự mất kết nối ngày càng tăng trong xã hội Trung Quốc. Điều này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng cô đơn.

Bà cho biết: “Các mối quan hệ đã trở nên đa dạng hơn, linh hoạt hơn và ngày càng mang tính thương mại hóa”.

Do đó, nền kinh tế bạn đồng hành có khả năng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc trong một thời gian tới, đặc biệt là nếu tỷ lệ kết hôn vẫn tiếp tục giảm, Wang dự đoán.

“Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng những người độc thân và những người cảm thấy cô đơn và cần một người bạn đồng hành” , bà nói. “Sẽ có nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn nữa được phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhóm nhân khẩu học mới”.

Nguồn: SCMP


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sao nữ "phim người lớn" thành giảng viên đại học: Quá khứ không định nghĩa tương lai nếu thật sự muốn thay đổi

Sự trở lại của nữ diễn viên trong vai trò học thuật và xã hội khiến nhiều người sửng sốt.
2

"Cô gái váy hoa" gây sốt MXH Trung Quốc vì lý do cực mới mẻ

Một cô gái bình thường đã trở thành "nữ anh hùng" trong mắt netizen sau khi có một quyết định gây chú ý.
3

Mỹ nhân luyện kiếm từ 6 tuổi, được mệnh danh 'nữ thần võ thuật' Trung Quốc

Với khả năng sử dụng 26 loại binh khí khác nhau, cô gái Trương Hàm Lượng được cư dân mạng Trung Quốc gọi với biệt danh "nữ thần kungfu”.
4

Gen Alpha đang có cuộc "tiến hóa" ngôn ngữ lớn nhất lịch sử

Nếu phụ huynh Gen Alpha thỉnh thoảng nghe con nói những câu nghe kỳ quặc chả hiểu gì thì rất có thể bạn đang bị chúng sử dụng ngôn ngữ "thối não".

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Bí quyết nuôi con thành thiên tài của những bà mẹ Do Thái

Đây đều là cách giáo dục giúp những đứa trẻ trở nên tự lập, tự tin của người Do Thái.

Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Chi tiền triệu để bóc “túi mù”, xếp hàng từ đêm tới sáng để mua Labubu với giá hàng chục triệu, rồi “phát cuồng” vì chiếc ly nước màu hồng sapphire của một thương hiệu… đó là những hành vi tiêu tiền đầy khác biệt của thế hệ Gen Z.

Giải mã chiến thắng thuyết phục của tân Hoa hậu Quốc tế Thanh Thủy

Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm cô mới 20 tuổi và trở thành Hoa hậu Quốc tế ở tuổi 22. Cô cũng là đại diện đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Quốc tế.

Phiếu khám sức khỏe, bảng lương và điểm số của con cái... hành trình của những lựa chọn

Cuộc sống không gì khác hơn là một hành trình của những lựa chọn.

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Manaslu cao 8.163m: 'Kì diệu nhất là cảm giác vượt qua chính mình'

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục Manaslu, đỉnh núi cao thứ 8 trên thế giới, anh Nguyễn Mạnh Duy chia sẻ, leo núi đúng là môn thể thao yêu cầu nhiều yếu tố trong đó đề cao sự chiến thắng, vượt qua chính mình.

Sợ’ tiệc cưới xa hoa, giới trẻ Trung Quốc đua nhau tổ chức đám cưới ở những nơi 'không tưởng'

Xu hướng tổ chức đám cưới tại các cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald's và nhà hàng lẩu Haidilao đang trở nên cực kỳ phổ biến ở giới trẻ Trung Quốc.

Hiệu ứng Elon Musk: Tỷ phú công nghệ đã giúp ông Trump giành chiến thắng như thế nào?

Elon Musk, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, đã đóng vai trò không thể thiếu trong chiến thắng gần đây của ông Donald Trump.

Quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/07/2025 13:00
Quản lí dự án phần mềm là khó bởi vì yêu cầu và công nghệ bao giờ cũng thay đổi và phần lớn những người quản lí không được đào tạo chính thức nào về cách quản lí dự án phần mềm.

Gen Z tiêu tiền thế nào, hiểu để marketing cho đúng

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/07/2025 11:00
Được săn đón nhất nhưng cũng “khó chiều” nhất, gen Z khiến mọi công thức marketing lỗi thời trở nên vô dụng. Muốn chạm được họ, thương hiệu phải sống thật và nhanh như xu hướng TikTok.

“Tâm sự với AI” sau sa thải: Lời khuyên sốc từ lãnh đạo Microsoft

Suy ngẫm - Cẩm Hà - 22/07/2025 10:00
Microsoft vừa mới sa thải thêm 9.000 nhân sự, nhưng lời khuyên “tâm sự với AI” mới là thứ khiến dư luận dậy sóng, hé lộ khủng hoảng thấu cảm giữa thời đại AI.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 2: Cả thế giới đối phó với cuộc khủng hoảng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 22/07/2025 09:00
Trước quy mô của cuộc khủng hoảng Covid-19, FED đã công bố một loạt biện pháp bổ sung, bao gồm cung cấp thêm 2,3 ngàn tỷ đô-la cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và chính quyền địa phương, đồng thời mở rộng các biện pháp hỗ trợ thị trường nợ doanh nghiệp.

"Cô gái váy hoa" gây sốt MXH Trung Quốc vì lý do cực mới mẻ

Phong cách sống - Thanh Huyền - 22/07/2025 08:00
Một cô gái bình thường đã trở thành "nữ anh hùng" trong mắt netizen sau khi có một quyết định gây chú ý.

Chảy não

Blog GS John VU - GS John Vu - 21/07/2025 13:00
Với toàn cầu hoá hiện tượng “chảy não” kéo tới.

Cách kiểm tra Facebook và Zalo có đang bị theo dõi

Kỹ năng - Lê Tỉnh - 21/07/2025 12:00
Zalo và Facebook là 2 nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết mình có thể bị hack tài khoản để theo dõi.

Người đàn ông cưới AI làm "vợ hai", cuộc hôn nhân viên mãn suốt 5 năm nhưng bối rối khi cô ấy đề nghị sinh con

Thư giãn - Nguyễn Phượng - 21/07/2025 11:00
Mỗi ngày, cặp đôi cùng nhau nấu ăn, xem phim và đi dã ngoại lãng mạn. Thực tế, Travis luôn mang Lily Rose theo bên mình mọi lúc mọi nơi – chủ yếu là vì cô ấy sống trong túi anh, với tư cách là người vợ AI.

Người đàn ông bại não trở thành thạc sĩ Đại học Harvard

Truyền cảm hứng - Hoàng Hà - 21/07/2025 10:00
Ding mắc bệnh bại não, không được cha yêu thương và bị bạn học bắt nạt tuy nhiên tình yêu của mẹ giúp anh trở thành thạc sĩ luật của Đại học Havard.

Phóng sự về trẻ em gây chấn động thế giới: Cha mẹ kiểu này là kẻ hại con lớn nhất!

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 21/07/2025 09:00
Cuộc đời con chỉ có một lần, hãy cho con dũng khí để yêu đời.

Đại địa chấn kinh tế kỳ 1: Đại dịch Covid-19 cuộc khủng hoảng nghiêm trọng toàn cầu

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/07/2025 08:00
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ tính riêng trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch, cả thế giới có 1,8 triệu người thiệt mạng và khoảng 80 triệu người bị nhiễm bệnh. Đại dịch này đã ảnh hưởng đến mọi lục địa trên Trái đất, kể cả châu Nam Cực.

Mỹ nhân luyện kiếm từ 6 tuổi, được mệnh danh 'nữ thần võ thuật' Trung Quốc

Phong cách sống - Sơn Tùng - VTC - 20/07/2025 13:00
Với khả năng sử dụng 26 loại binh khí khác nhau, cô gái Trương Hàm Lượng được cư dân mạng Trung Quốc gọi với biệt danh "nữ thần kungfu”.

Phối vest đúng cách - Vũ khí bí mật giúp đàn ông ghi điểm mọi lúc mọi nơi

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 20/07/2025 12:00
Phối vest sao cho vừa chỉn chu vừa không bị cứng nhắc lại là một nghệ thuật.

3 truyền nhân của Ngũ Tuyệt tông sư: Mai Siêu Phong, Khưu Xứ Cơ và Âu Dương Khắc so tài, ai mạnh hơn?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 20/07/2025 11:00
Ba cao thủ Mai Siêu Phong, Khưu Xứ Cơ và Âu Dương Khắc cùng giao chiến thì ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 22/07/2025