Vốn là người thích chơi Lego từ bé, Huỳnh Cao Vũ Khang vô cùng bất ngờ khi mâm cỗ Tết làm từ mô hình đồ chơi của mình nhận được những lời khen ngợi từ cộng đồng mạng quốc tế. Cụ thể, ngày 15/2 vừa qua, fanpage chính chủ thương hiệu Lego với hơn 14 triệu lượt thích đã đăng tải những bức ảnh mâm cỗ Tết gồm 7 món của Khang cùng dòng trạng thái: "These Vietnamese Lunar New Year dishes are making my mouth water!" (tạm dịch: "Những món ăn ngày Tết của Việt Nam làm tôi chảy cả nước miếng!").
Đó là một mâm cỗ Tết đặc trưng của người miền Nam bao gồm 7 món: thịt kho hột vịt, bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng - củ kiệu, củ kiệu - tôm khô - trứng bắc thảo, canh khổ qua và một nhành mai nhỏ. Khang đã hoàn thành tác phẩm này trong vòng 1 tháng từ trước Tết Nguyên đán năm Canh Tý. Vì thế, món quà đầu năm 2021 khiến cho chàng trai Sài Gòn vô cùng hạnh phúc.
Khang cho biết, ý tưởng để thực hiện mâm cỗ này đến khá ngẫu hứng thôi. Chàng trai sinh năm 1990 vô tình nhìn thấy một mảnh lego có dạng nửa quả trứng màu cam đậm rất giống và cùng tỉ lệ với hột vịt thịt kho thật, từ đó "nảy" ra ý tưởng làm món thịt kho hột vịt và phát triển ra thành nhiều món khác trong mâm cơm ngày Tết. Nhành mai là "món đồ" mà Khang thấy khó thực hiện nhất vì kĩ thuật lắp ráp và mất nhiều thời gian tìm kiếm mảnh lego sao cho phù hợp.
Thích chơi Lego từ bé nhưng tới năm 2018, Khang mới thực sự nghiêm túc với những tác phẩm cần sự khéo léo và sáng tạo như thế này. Anh chia sẻ: "Mình chỉ sử dụng các mảnh ghép của Lego chính hãng thôi. Hiện tại, mình thực hiện những tác phẩm độc bản - sáng tác cá nhân chứ không dự định bán bộ theo số lượng. Việc tìm mua mảnh Lego cũng là một khó khăn đối với cá nhân mình ở thời điểm này. Một số mảnh cổ và hiếm buộc phải đặt mua ở các trang nước ngoài như bricklink, đôi khi phải chờ 2 - 3 tháng mới có."
Công việc chính của Khang là một designer 3D tự do và những tác phẩm lego cũng bước đầu giúp anh kiếm ra tiền. Từ kinh nghiệm của mình, Khang giải thích khả năng ghép của Lego gần như là vô hạn. Tuy các mảnh ghép được sản xuất để lắp một sản phẩm cố định, theo một hệ thống modul nhưng lại rất đa dạng về hình dạng, màu sắc và chức năng nên vấn đề của người chơi là suy nghĩ cách kếp hợp thế nào để ra được ý đồ của bản thân.
"Khi được fanpage Lego liên hệ để share hình, mình rất bất ngờ. Sau đó được nhiều người biết đến qua truyền thông, mạng xã hội... Khang vui lắm. Vừa vui vì tác phẩm mình được mọi người đón nhận tốt, hơn nữa vì tác phẩm mang tính truyền thống Tết Việt Nam được các bạn nước ngoài biết đến. Mình được tiếp thêm động lực dữ lắm!", Khang bày tỏ niềm vui.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị