Chuyện anh nông dân và con Trâu: Lời phàn nàn của các nhân viên chăm chỉ và bài học quản lý cho các nhà lãnh đạo

18/02/2021 08:00
Chuyện anh nông dân và con Trâu: Lời phàn nàn của các nhân viên chăm chỉ và bài học quản lý cho các nhà lãnh đạo

Hình dung bạn giống như nhân vật Trâu, bạn đang làm việc rất hiệu quả. Sếp rất hài lòng và muốn tăng hiệu quả công việc lên nữa. Thế là một ban bệ hoành tráng được thành lập để giám sát. Trái với mong đợi của Sếp, chi phí kinh doanh ngày càng tăng mà hiệu quả ngày càng tuột dốc. Sau khi xem xét lại mọi việc thì trách nhiệm nên quy vào đâu?

Cùng xem diễn biến câu chuyện nhé!

Mỗi ngày chú Trâu chăm chỉ đi làm rất sớm và luôn bắt tay vào việc ngay. Trâu làm việc rất giỏi và có tâm trạng vui vẻ.

Ông chủ của chú, là anh nông dân, rất hài lòng khi thấy chú Trâu làm việc mà không cần sự giám sát. Sau một thời gian, anh nông dân nghĩ nếu được giám sát thì chắc chắn Trâu sẽ làm việc có hiệu quả hơn.

Thế là anh nông dân thuê Mèo về làm giám sát. Sau khi được thuê, quyết định đầu tiên của Mèo là gắn một cái đồng hồ treo tường để theo dõi việc đi làm đúng giờ. Mèo cũng cần một thư ký để thay nó viết ghi chú hay làm báo cáo, và thế là nó thuê một con Chuột, chỉ để quản lý báo cáo và nhận các cuộc gọi.

Anh nông dân rất hài lòng về những báo cáo của Mèo và yêu cần Mèo làm thêm những biểu đồ theo dõi sản lượng và phân tích xu hướng thị trường, để nó có thể trình bày tại cuộc họp Ban quản trị. Vậy là Mèo mua một cái laptop mới cùng với một máy in, rồi thuê một con Gà làm quản lý bộ phận IT.

Nhắc tới Trâu, lúc trước làm việc rất chăm và thoải mái, giờ chú rất là bực mình vì những công việc giấy tờ và những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian của chú!

Trong khi đó, anh nông dân đi đến kết luận là cần phải cử một người làm quản lý nguyên cả bộ phận mà Trâu đang làm việc.

Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho một con Vịt. Quyết định đầu tiên của con Vịt là mua ngay một cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó. "Ông chủ" Vịt này cũng cần thêm một máy vi tính và một thư ký riêng. Cùng với thư ký mới này, Vịt lên được một bản kế hoạch cực kỳ dài với tên gọi: Tối Ưu Hoá Chiến Lược Kiểm Soát Công Việc & Tăng Năng Suất.

Và thế là, văn phòng nơi Trâu làm việc trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lo lắng khó chịu.

Thế là Vịt thuyết phục ông chủ lớn, là anh nông dân, về sự cần thiết phải làm một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc tại đây. Sau khi xem lại các báo cáo tài chính trong văn phòng nơi con Trâu làm, anh nông dân phát hiện ra năng suất đã thấp hơn trước đây rất nhiều.

Thế là anh nông dân thuê một con Chó, đó là một cố vấn nổi tiếng và có uy tín, để tiến hành điều tra và đưa ra các giải pháp cần thiết. Chó bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ lên đến vài quyển, và đi đến kết luận: "Văn phòng này có quá nhiều nhân viên".

Hãy đoán xem anh nông dân sa thải ai đầu tiên? Và nếu là anh nông dân, lựa chọn của bạn là gì?

Thật bất ngờ, Trâu bị sa thải vì nó "thiếu động cơ làm việc và có thái độ bi quan trong công việc".

Thực tế, đây là câu chuyện không hề hiếm gặp khi nó thể hiện xung đột giữa sếp và nhân viên. Trong khi sếp luôn muốn quản lý thật chặt, thật chi tiết mọi thứ trong công việc, thì nhân viên cũng luôn muốn được tự do, không bị kìm cặp quá nhiều.

Một nhà lãnh đạo tài ba là người biết như thế nào là đủ, để vừa quản lý được công việc, vừa tạo được thêm động lực cho nhân viên, chứ không phải gây ra ức chế cho họ. Bởi suy cho cùng, chỉ có những nhân viên như Trâu mới là những người trực tiếp làm các công việc đẻ ra tiền cho tổ chức của bạn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024