Bên trong shop đồ chơi người lớn ‘Circus of Books’ - một ‘biểu tượng’ văn hóa LGBT độc đáo tại Mỹ

23/05/2019 10:47
Bên trong shop đồ chơi người lớn ‘Circus of Books’ - một ‘biểu tượng’ văn hóa LGBT độc đáo tại Mỹ

Dự án phim tài liệu của nữ đạo diễn Rachel Mason là sự phác họa tươi vui duy cũng đầy suy ngẫm về một điểm đến LGBT nổi bật ở Los Angeles, Mỹ. ‘Circus of Books’, cửa hàng sách và đồ chơi tình dục dành cho người đồng tính quản lý bởi bố mẹ Mason - cặp vợ chồng gốc Do Thái sùng đạo, ẩn chứa trong nó nhiều câu chuyện thú vị lạ kỳ.

Như một bà mẹ Do Thái điển hình, Karen Mason luôn có quan điểm sống riêng. Đặc biệt khi con gái Rachel dò hỏi liệu cô có thể làm phim về bà. “Con sẽ quay thứ gì chứ?” bà thắc mắc với giọng hoài nghi, giữa lúc đang xoay trở sắp đặt mớ tạp chí đồng tính 18+ và những đĩa DVD vừa nhập về.

Bà làm việc luôn tay trong khi vẫn giữ nét mặt bình thản của chủ một cửa hàng kinh doanh bận rộn. Sau khi soạn xong bộ sưu tập sách báo quyên góp cho thư viện LGBT quốc gia (trực thuộc đại học Nam California - nơi lưu trữ sách và tài liệu LGBT lớn nhất thế giới), mẹ Rachel tiến đến xếp lại quầy tạp chí, và mở lời đề xuất: “Con nên làm phim tài liệu về nơi này”.

Tính cách linh hoạt ở Karen, cùng mối quan hệ phức tạp giữa gia đình bà và cửa hàng bày bán những món đồ ‘nhạy cảm’, vốn kéo dài hơn 30 năm, là lý do khiến phim tài liệu ‘Circus of Books’ trở nên lôi cuốn đặc biệt.

Vợ chồng Karen và Barry Mason

Thể loại tài liệu nói chung thường đối diện cùng một thử thách: chúng không thể ‘thêm thắt’ tình tiết, nhưng đồng thời, phải được dựng và biên tập khéo léo.

Bối cảnh ‘Circus of Books’ dựa hoàn toàn trên đời thật. Nữ đạo diễn Mason đã có quyết định táo bạo khi đưa hàng loạt bí mật gia đình cô lên màn ảnh rộng. Điểm ấn tượng là, thay vì tạo tranh cãi hoặc cười cợt, một phần vì nội dung lột tả ngành giải trí người lớn, dự án hiếm thấy này lại hoàn chỉnh đến mức thuyết phục, khi truyền tải thông điệp đáng nhớ về một ‘chương’ tưởng như đã bị quên lãng trong lịch sử LGBT Hoa Kỳ.

Mason bắt đầu câu chuyện bằng đoạn giới thiệu về bố mẹ cô - ‘chủ thể’ trước máy quay: Barry và Karen Mason, đôi vợ chồng hạnh phúc với 3 đứa con và một shop đồ chơi tình dục nổi tiếng dành cho người đồng tính. Cửa hiệu ‘Circus of Books’ nhà Mason bày bán đủ loại sách báo, đồ chơi ‘tiêu khiển’ thu hút cộng đồng LGBT từ khắp nơi quanh phố thị Los Angeles.

Nếu Karen từ lâu giữ vai trò ‘nắm quyền’ cửa hàng, Barry, chồng bà, lại được con trai Micah mô tả như “số ít những người luôn được trông thấy với gương mặt hạnh phúc”.

Rachel xuất hiện trên phim cạnh bố mẹ

Năm 1976, giữa lúc khốn khó tiền bạc, Karen và Barry thử phản hồi một mẫu quảng cáo của vị chủ báo Larry Flynt - nhà sáng lập tạp chí người lớn Hustler nổi danh. Bấy giờ Flynt cần tìm thêm đơn vị bán lẻ, giúp lưu hành những ấn bản tạp chí 18+. Bằng nỗ lực làm việc, vợ chồng Mason ký được hợp đồng kinh doanh sản phẩm sách báo người lớn.

Rất nhiều độc giả địa phương bắt đầu biết đến cửa hiệu, thường xuyên lui tới hơn cả là những thanh niên đồng tính.

“Sách báo 18+ luôn có chỗ đứng trong cộng đồng LGBT chúng tôi”, Don Norman, một cựu khách hàng cho biết. “Lý do vì khi ấy, chúng tôi không được nhìn thấy điều gì như thế, những người mẫu nam khỏa thân một cách không e dè, sợ hãi. Hình ảnh đó khiến chúng tôi tự hào về giới tính”.

Khi một hiệu sách cũ tọa lạc trên đoạn đường tấp nập cạnh đại lộ Santa Monica được rao bán, nhà Mason nhìn thấy cơ hội xây dựng sự nghiệp kinh doanh chỉn chu. Họ mua lại nơi này, đổi bảng hiệu cũ ‘Book Circus’ sang ‘Circus of Books’ như một sự tri ân. Karen và Barry thuê nhiều nhân viên đồng tính, và cửa hàng nhanh chóng trở thành chốn ghé chân thân thiện với cộng đồng LGBT bản địa, nhất là trong giai đoạn khó khăn ‘đỉnh điểm’ của đại dịch AIDS.

“Circus of Books là trải nghiệm đầu tiên giúp tôi nhận ra mình không phải một người đồng tính đơn độc”, một nhân viên cũ của cửa hàng chia sẻ.

Tiếp nối mạch phim, Mason thể hiện rõ nét tương phản, đôi khi đến ngoạn mục, giữa công việc kinh doanh với đời sống gia đình cô. Những đứa trẻ nhà Mason không được biết về việc buôn bán tại cửa hàng, cho đến tuổi vị thành niên, một phần do Karen rất sùng đạo. Một người con trai trong gia đình từng không thể mở lời công khai mình là người đồng tính, đơn thuần bởi bố mẹ anh từ chối đón nhận sự thật.

Nữ đạo diễn Mason thẳng thắn đề cập vấn đề trên với mẹ cô, và Karen không ngại mở lòng về niềm tin đạo giáo khi xưa, về những tư duy cá nhân giờ đã thay đổi, lẫn nỗi ân hận rằng bà có lúc không thể kiên định vì tình yêu gia đình.

‘Circus of Books’ dễ dàng cuốn hút người xem từ những phút đầu tiên, với lối dựng phim tươi sáng, dàn nhân vật chính lý thú và sống động.

‘Ông trùm’ ngành xuất bản Larry Flynt góp mặt trong tác phẩm, hồi tưởng về chuỗi ngày đen tối ông và nhà Mason từng đối diện trước kia, thời kì khi họ chịu chèn ép bởi một số bộ luật gay gắt chống lại việc lưu hành sách báo cũng như văn hóa phẩm người lớn nói chung tại Mỹ.

‘Circus of Books’ chứa đựng tính giải trí vui tươi, tuy nhiên song song đó, nhân vật chính Karen đã mang đến chiều sâu khác biệt cho bộ phim. Sự nghiệp làm báo của riêng bà, bản chất cương trực, nỗi hoài nghi về tính xác thực nơi dự án tài liệu bà tham gia, và chuyện đời lắm thăng trầm khiến Karen trở thành nhân vật thú vị, được phản ánh đầy yêu thương dẫu không kém phần chân thật qua đôi mắt làm nghệ thuật của cô con gái Rachel.

‘Circus of Books’ công chiếu ra mắt tại LHP Tribeca - sự kiện điện ảnh uy tín vinh danh những dự án phim độc lập xuất sắc, tổ chức thường niên tại Mahattan, New York, Mỹ - diễn ra cuối tháng 4 vừa qua. Hiện Netflix đã mua bản quyền phát hành tác phẩm.

Như Ý (theo Indiewire)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

Hậu 'Game of Thrones', HBO đã chuẩn bị những gì để giữ chân khán giả?

HBO đã biết trước cái ngày 'Game of Thrones' kết thúc sẽ đến và chuẩn bị nhiều nội dung thú vị để lắp vào chỗ trống.

Bộ VH-TT-DL yêu cầu kiểm tra quy trình cấp phép phim 'Vợ ba' sau ồn ào diễn viên 13 đóng cảnh nóng

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc giao Cục Điện ảnh kiểm tra quy trình cấp phép bộ phim "Vợ ba" (tên tiếng Anh The Third Wife)) đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Lộ diện kẻ thù của Batman trong phần phim mới

Theo nhiều nguồn tin cho thấy sau khi Robert Pattinson được nhắm vào vai Batman thì anh sẽ phải đối đầu với hai nhân vật phản diện trong phần phim mới.

'Rocketman' - Elton John: phim đầu tiên do một hãng lớn sản xuất có cảnh sex đồng tính

Khi quyết định thực hiện 'Rocketman', đạo diễn Dexter Fletcher đã không ngần ngại mang vào những cảnh nóng - một chi tiết quan trọng trong cuộc đời của Elton John, một người đồng tính.

Những bộ phim gây tranh cãi gay gắt vì để sao nữ vị thành niên đóng cảnh nóng với nam lớn tuổi

Có lẽ lý do khiến các bộ phim điện ảnh thế giới trước đó nổi tiếng một phần cũng là vì đoàn phim chọn diễn viên vị thành niên để đóng những cảnh nóng gắn mác 16+, 18+...

Phim tiểu sử 18+ về ‘huyền thoại âm nhạc’ Elton John công chiếu tại Cannes 2019

Tác phẩm mới nhất từ đạo diễn Dexter Fletcher, người từng tạo nên thành công cho bom tấn điện ảnh ‘Bohemian Rhapsody’, hứa hẹn không kém phần lôi cuốn với nội dung xoay quanh cuộc đời danh ca nổi tiếng Elton John “Rocketman”.

'John Wick 3' hạ bệ 'Avengers: Endgame' tại phòng vé Bắc Mỹ

Sau 3 tuần liên tục chiếm ngôi vương phòng vé, 'Avengers: Endgame' đã nhường vị trí này cho 'John Wick: Chapter 3 – Parabellum'.

Các diễn viên 'Game of Thrones' nói lời tạm biệt fan trước khi tập cuối lên sóng

Chỉ còn vài giờ nữa là tập cuối cùng của Game of Thrones sẽ được chiếu trên đài HBO, đặt dấu chấm hết cho một thập niên thống trị màn ảnh nhỏ của loạt phim đình đám này.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024