Bóng tối của ngôi sao phim sex đồng tính ghi dấu ấn đặc biệt tại LHP LGBT châu Âu

09/04/2019 10:55
Bóng tối của ngôi sao phim sex đồng tính ghi dấu ấn đặc biệt tại LHP LGBT châu Âu

Tác phẩm của đạo diễn Tomer Heymann xoay quanh Jonathan Agassi - nam diễn viên đồng tính nổi tiếng quốc tế ở thể loại phim người lớn. Được ví như một ‘biểu tượng phim đen’, nhưng cuộc đời Agassi lại là chuỗi những mất mát, đánh đổi cay đắng phía sau ánh hào quang.

Cách đây gần một thập niên, Heymann, lúc này ngoài 30 tuổi, lần đầu bắt gặp Jonathan Agassi ở một quán bar LGBT náo nhiệt, khi đang quay tài liệu tại thành phố biển Tel Aviv (Israel). Qua lời giới thiệu từ người bạn đi cùng, đạo diễn gốc Do Thái mới biết, Agassi là diễn viên phim đen bấy giờ đã rất nổi danh. Về sau, đối với kỉ niệm lần đầu trông thấy ngôi sao đồng tính, nhiều người vẫn nghĩ câu chuyện Heymann kể hệt như một tiểu thuyết hư cấu.

Cảm thấy sức hút kỳ lạ nơi Agassi, nhà làm phim gửi tin nhắn thông qua Facebook để hẹn gặp anh, trong lần kế tiếp ông quay lại Tel Aviv. Khi Agassi lầm tưởng người đàn ông lạ là fan hâm mộ đơn thuần muốn một đêm ‘mua vui’ cùng thần tượng, Heymann lý giải, ông tìm gặp nam diễn viên vì muốn thực hiện phim tài liệu về cuộc đời anh.

Nhận được sự đồng ý từ mẹ ruột Agassi, Anna, vị đạo diễn bắt đầu chuyến hành trình nghệ thuật khó tin, làm nên ‘Jonathan Agassi Saved My Life’ - bộ phim tài liệu mất 8 năm để hoàn tất.

Kết quả sau cùng là một dự án lôi cuốn đến choáng ngợp, phản ánh nhiều khía cạnh chân thật, nhạy cảm bên trong thị trường giải trí người lớn, vốn thường bị ví như chốn nhiễu nhương - ‘tăm tối’.

Một ngôi sao phim đen được săn đón, ‘vụt sáng’ và nổi tiếng quá nhanh. Thế nhưng để vươn tới danh hiệu ấy, Agassi phải đánh đổi những gì? Tác phẩm rung động của Heymann lột tả sức ép danh vọng đôi khi khó chống cự, song song đó là sự mất mát những người trong cuộc câm lặng ‘nếm trải’.

Dựa trên bối cảnh ngành công nghiệp phim người lớn nhưng bộ phim không hề mang tính dung tục hoặc phán xét. ‘Jonathan Agassi Saved My Life’ hội tụ đa tầng xúc cảm đáng suy ngẫm: nỗi cô độc, lạc lõng và đau thương. Từng ‘mảng tối’ cuộc sống tin chắc mỗi người xem đều có thể cảm thông, chia sẻ.

Đạo diễn Heymann

Cuối tháng 3 vừa qua, nhân sự kiện ra mắt phim ở BFI Flare (LHP chủ đề LGBT lớn nhất châu Âu, tổ chức thường niên tại Anh), Heymann có buổi phỏng vấn trên tạp chí văn hóa HuckMag. Ông đưa ra hàng loạt chia sẻ thú vị về dự án tài liệu được đánh giá như một trong những đề cử phim LGBT xuất sắc nhất của năm.

Ông dành hẳn 8 năm cho bộ phim. Suốt thời gian đó, ông và gia đình Agassi hẳn đã tạo được mối thâm tình?

Dĩ nhiên. Phim có thể hoàn thành nhờ sự tin tưởng và tình bạn giữa chúng tôi. Tôi đã cùng họ trải qua vô số biến cố, cảm xúc. Tôi cảm thông sâu sắc với Anna và Jonathan vì thế. Đây không phải một dự án điện ảnh với lịch quay kéo dài vài tháng, để khi kết thúc, mỗi người trong ekip lại ‘đường ai nấy đi’. Bộ phim là sản phẩm tâm huyết với tôi. Suốt chặng đường, chúng tôi đối diện bao thăng trầm cùng nhau, lo lắng, mệt mỏi, lẫn hạnh phúc và hy vọng. Dẫu phim truyền tải một số góc khuất xã hội phức tạp, tôi mong khán giả vẫn cảm nhận được tình người, tình thân giữa Jonathan và mẹ, thông qua tác phẩm.

Xây dựng tác phẩm tài liệu ghi lại cuộc đời một cá nhân với không ít biến động, có lúc nào vị thế ‘nhà làm phim’ trong ông nhường chỗ cho vai trò một người bạn?

Ngay từ đầu, tôi đã nói với Anna và Jonathan, họ là người quyết định giới hạn bộ phim. Chính họ quyết định tác phẩm được phép tiến xa đến đâu. Jonathan chưa từng buộc tôi ngừng quay trong bất kì tình huống nào. Ngay cả khi đã đủ tư liệu, tại phòng biên tập, cậu ấy yêu cầu tôi đừng bỏ đi những chi tiết gai góc trong phim.

Lần đầu tôi chứng kiến cảnh Jonathan dùng thuốc phiện, tôi đã rất kinh ngạc. Nhưng sau cùng, tôi nhận ra, chi tiết đó là một phần chân thật giúp định hình nên nhân vật tôi đang muốn ‘theo chân’. Nếu loại hết những thứ gai góc ấy, bộ phim sẽ trở nên đạo đức giả.

Jonathan từng có sự bốc đồng tuổi trẻ, phản xạ của một người chịu tổn thương và muốn tự làm tổn thương chính mình. Là bạn, đã có lúc tôi lo lắng cho cậu ấy. Nhưng cùng lúc đó, dưới tư cách một người làm phim, tôi không muốn làm một tác phẩm giả tạo. Tôi cố gắng cân bằng cả hai vai trò.

Từ ‘cứu rỗi’ trong tựa đề tác phẩm, ông nghĩ Jonathan Agassi muốn cứu ai? Bản thân? Hay mẹ anh ấy?

Đây là câu hỏi lớn dành cho khán giả, cũng như tôi. Ở một góc độ nào đó, hình ảnh một ngôi sao Jonathan Agassi là hiện thân để ‘che chở’ Jonathan, một đứa trẻ từng lớn lên trong cô độc, bị đánh đập, chịu cảnh nghèo túng, khổ sở. Cậu ấy có cuộc đời khốn khó, nơi một xã hội hiện đại vẫn đè nặng tư tưởng phụ hệ, trong khi bản thân Jonathan là người đồng tính.

Nhưng tôi nghĩ, ‘phiên bản’ ngôi sao phim đen chỉ có thể giải cứu cậu ấy trong vài năm ngắn ngủi. Thế giới đen tối của thứ ngành nghề đặc thù này, về lâu dài, phải chăng sẽ trở thành ‘ngục tù’? Tôi không chắc chúng ta đủ sức trả lời câu hỏi này. Sex có thể biểu trưng cho tự do. Với diễn viên phim người lớn, họ được trao cơ hội tự do khám phá tính dục lẫn có được nguồn thu nhập lớn. Jonathan tự chủ trước những điều này. Mặt khác, đây đồng thời là một kiểu ‘nhà tù’. Bạn không thể tháo xuống ‘chiếc mặt nạ’ một tài tử phim khiêu dâm.

Bộ phim cũng đem đến nỗi trăn trở về ngành giải trí người lớn: công chúng nên nghĩ gì về mại dâm? ‘Mua bán’ khoái cảm thể xác rốt cuộc là tốt hay xấu?

Có điều tôi không quay tác phẩm này để gieo vào sự phán xét, quy chụp nào. Tôi không xét đoán người khác qua đôi mắt người làm nghệ thuật. Tôi đơn giản muốn đem lại cái nhìn về cuộc đời những cá nhân thường bị chôn vùi, thờ ơ.

Ông có cho rằng khán giả sẽ hình dung khác đi về phim người lớn, sau khi xem bộ phim này?

Tôi nghĩ phần nào đó, tác phẩm sẽ khiến nhiều người ‘quay lưng’ với phim đen. Nhưng tôi không cố tình tạo ra hiệu ứng đó.

Dự án này gợi mở một số góc tối còn chưa thật sáng tỏ về ngành công nghiệp phim người lớn. Chúng kéo theo những ‘ảo ảnh’ về sex có thể buộc người xem thấy ngán ngẩm khi nhận ra.

Vậy ông có lo ngại bộ phim sẽ tạo thêm định kiến tiêu cực về ngành giải trí người lớn?

Tác phẩm này hoàn toàn xoay quanh Jonathan, là câu chuyện của riêng cậu ấy. Tôi từng gặp một số sao phim người lớn là sinh viên đại học, vài người trong số họ có đời sống tĩnh lặng. Có một diễn viên phim đen tôi gặp làm nghề vật lý trị liệu.

Bộ phim của tôi nói về một người đàn ông đồng tính, vật lộn với cuộc đời trong khi dùng sex và thuốc phiện để khỏa lắp sự trống trải tâm hồn. Phim, do đó, không chủ trương lột tả hình ảnh một ‘ngôi sao khiêu dâm’.

Đương nhiên đây không phải tác phẩm nhẹ nhàng, dễ xem, vì Jonathan là nhân vật không dễ đón nhận. Dẫu vậy nếu bạn xem phim, nhìn vào thế giới của cậu ấy theo cách tôi đã nhìn, sẽ rất khó để hình dung đến thị trường phim người lớn và không nghĩ, còn đó vô số sự thật tương phản khác xa những thứ họ thể hiện trước ống kính.

Như Ý (theo HuckMag)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

'Lật mặt: Nhà có khách' của Lý Hải sẽ công chiếu tại Mỹ, Úc

Theo xác nhận của ê kíp “Lật Mặt: Nhà có khách”, bộ phim sẽ xuất hiện tại những cụm rạp lớn tại thị trường Mỹ và Úc.

'Cua lại vợ bầu' đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại phim Việt

Phim của Trấn Thành đã thu về 191,8 tỉ đồng chỉ sau gần 2 tháng công chiếu, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tính đến thời điểm này tại Việt Nam.

'Annabelle 3': Khi ác quỷ trở về

Sau khi Annabelle 3 tung ra trailer chính thức, người hâm mộ nóng lòng chờ đợi siêu phẩm mới đến từ Vũ trụ điện ảnh kinh dị Conjuring.

Angry Bird 2 tái xuất sau 4 năm vắng bóng

Sau gần 4 năm vắng bóng, chú chim giận dữ cùng những người bạn siêu tinh quái và dễ thương đã quyết định quay trở lại hội ngộ với khán giả. Lần đầu tiên, hai kẻ thù “không đội trời chung” Chim và Heo quyết định lập liên minh để chống lại kẻ thù chung là nữ hoàng băng giá Zeta.

'Love, Simon' được cộng đồng LGBT Mỹ vinh danh Phim hay nhất 2018

Không chỉ thành công ngoài rạp với 67 triệu USD tiền vé, phim "Love, Simon" còn được bình chọn là "Phim hay nhất năm 2018" bởi cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại Mỹ.

Evengers hé lộ vận mệnh các nhân vật trong phim

Marvel Studios vừa công bố poster 32 nhân vật trước thềm bom tấn "Avengers: Endgame" xác nhận chính thức danh tính người còn sống sót hay ai đã ra đi sau cú búng tay định mệnh của Thanos.

Mỹ Tâm bất ngờ khi gặp nhạc sĩ Vũ Thành An đi xem phim mình đóng

Theo nhạc sĩ Vũ Thành An chia sẻ, nhân dịp trở về nước thực hiện đêm nhạc tái ngộ người yêu nhạc, ông đã dành thời gian đến xem và ủng hộ bộ phim đầu tay của Mỹ Tâm.

6 cảnh bị cắt của 'Bohemian Rhapsody' khi chiếu tại Trung Quốc

Bên cạnh cảnh hai người đàn ông hôn nhau và từ “đồng tính”, chính quyền Trung Quốc còn cắt và chỉnh sửa nhiều phân đoạn khác trong 'Bohemian Rhapsody' nhằm phù hợp với quy định và văn hóa của quốc gia này.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024