Bắt xuống núi bán phấn má, vị Đạo sĩ dạy cho đồ đệ bài học 'tu thân dưỡng tính'

19/10/2019 08:30
Bắt xuống núi bán phấn má, vị Đạo sĩ dạy cho đồ đệ bài học 'tu thân dưỡng tính'

Chẳng cần phải làm gì cao siêu để tu thân dưỡng tính, con người có thể thu nạp được những bài học quan trọng thông qua những hoạt động thường ngày.

2.000 năm trước, có một người đàn ông nọ liên tục trượt kỳ thi trạng nguyên. Chán mộng làm quan để hưởng vinh hoa phú quý, anh ta quyết định theo học Đạo thuật. Anh ta đi lên núi để tìm Đạo sĩ bái làm sư phụ.

Sau khi xem xét kỹ người đàn ông này, vị Đạo sĩ này nhanh chóng thu nạp anh ta làm đồ đệ. Mỗi ngày, anh ta đều chăm chỉ học thiền và các kiến thức mới do sư phụ chỉ giáo. 

Sau vài năm, vị Đạo sĩ nói với người đàn ông: “Ta muốn xây một tòa lâu đài tráng lệ. Tuy nhiên, ta không có đủ tiền. Ban ngày, con hãy vào trong thành bán phấn má. Sau đó lại quay về đây tập thiền hàng đêm”.

Người đàn ông hỏi: “Sư phụ, con không có tiền trong tay. Con lấy vốn đâu mà bán phấn?

Vị đạo sĩ chỉ tay vào một chồng đá kế bên, tức thì chúng biến thành những hộp phấn má. Người đàn ông nghĩ: “Sư phụ có thể biến đá thành vàng. Tại sao còn bắt ta về thành bán phấn kiếm tiền làm chi?”.

Tuy nhiên, người đàn ông vẫn nghe theo lời sư phụ căn dặn. Dù còn chút lưỡng lự, ông vẫn xuống núi và đi đến chợ.

 Bắt xuống núi bán phấn má, vị Đạo sĩ dạy cho đồ đệ bài học tu thân dưỡng tính khiến ai cũng phải ngẫm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Vượt qua nỗi sợ hãi

Người đàn ông này khá nhút nhát nên không dám lớn tiếng trên đường. Anh ta dựng một cái quầy ở chỗ có ít người qua lại và rao một cách lặng lẽ, đầu cúi gằm. Vì thế, chẳng một ai nghe thấy gì.

Lúc này, sư phụ của người đàn ông đang đứng quan sát từ xa. Ông quyết định sẽ ra tay giúp đồ đệ của mình vượt qua nỗi sợ đám đông.

Vị Đạo sĩ hóa thân thành một tay đồ tể hống hách. Với con dao trong tay, tên đồ tể tiến tới chỗ người đàn ông kia và hỏi anh ta đang làm gì. Không dám ngẩng đầu lên, người đàn ông đáp: “Tôi đang bán phấn”.

“Ngươi nói cái gì cơ? Ta chẳng nghe được gì cả!”, tên đồ tể hét lên, kề dao vào cổ người đàn ông nọ. Cố bình tĩnh lại, người đàn ông nhìn con dao rồi đáp một cách run rẩy: “Tôi đang bán phấn”.

“Bán thì phải rao to lên. Đường phố đông đúc thế này còn ngươi thì cứ nói lí nha lí nhí. Ai mà nghe thấy được?”, tên đồ tể mắng.

Nhờ thế, người đàn ông không còn cảm thấy sợ hãi nữa. Anh ta đã biết rao to hơn để thu hút khách hàng.

Tối đó, người đàn ông phải mất một lúc để bình tĩnh và tìm thấy bình yên trong quá trình thiền định. Anh ta nhận ra rằng, là một người tu hành, anh ta cần chuyên tâm tu thân dưỡng tính hơn. Chỉ khi ấy, anh ta mới không bị xã hội làm biến chất. Anh ta cũng chẳng có gì phải sợ hãi cả.

Giữ lòng vững vàng

Một tháng trôi qua nhưng người đàn ông nọ vẫn chưa bán được một hộp phấn nào. Anh ta tự hỏi tại sao bán hàng còn khó hơn cả tu hành. Tuy nhiên, đây là công việc sư phụ giao phó, anh ta quyết tâm phải làm bằng được. Người này nhận ra anh ta cần phải chuyên tâm bán hàng như khi tu hành vậy.

Để bán được phấn má, anh ta phải tìm được đúng đối tượng khách hàng: phụ nữ. Tuy nhiên, anh ta lo lắng: Cứ tiếp xúc với phụ nữ thế này, làm sao mà anh ta tu hành được? Vài người phụ nữ dặm thử phấn má và hỏi anh ta có thấy mình có đẹp không. 

Cuối cùng, anh cũng giác ngộ: “Con người cũng chỉ là con người, dù là phụ nữ hay đàn ông. Là người tu hành, không phải kẻ bình thường, cớ sao mình lại để những thứ trần tục này ảnh hưởng tới mình”.

Nghĩ vậy, người đàn ông liền bình tĩnh lại. Kể từ đó, dù tiếp xúc với đủ loại người, lòng anh ta vẫn vững như đá.

Sau đó, một vài vị tiên hạ phàm để thử thách anh. Họ biến thành những phụ nữ xinh đẹp và tỏ ý mời gọi anh. Tuy nhiên, người đàn ông này vẫn rất tập trung và không để bất cứ thứ gì xoay chuyển mình, cho tới khi các vị tiên đành bỏ đi.

 Bắt xuống núi bán phấn má, vị Đạo sĩ dạy cho đồ đệ bài học tu thân dưỡng tính khiến ai cũng phải ngẫm - Ảnh 2.

“Con đã giúp ta xây cung điện”

Một vị tiên quay lại, giả trang thành một bà cụ già. Bà ta mua phấn và dặm lên má, rồi bỗng dưng biến thành một cô gái trẻ đẹp. Chứng kiến cảnh tượng trên, người dân trên phố ồ ạt đi mua phấn má của người đàn ông.

Khi ấy, Hoàng Thái hậu đang đi thắp hương tại một ngôi đền gần đó. Biết được loại phấn má đó có thể lấy biến già thành trẻ, bà ra lệnh mua tất cả với giá 10 lượng vàng.

Người đàn ông vui mừng vì giờ đây ước nguyện của sư phụ sắp thành hiện thực. Anh ta cầm vàng vui vẻ về núi.

Trên đường, người đàn ông gặp một toán lính đang hà hiếp thiếu nữ nhà lành. Anh ta thấy việc cứu người là quan trọng nhất nên liền hét lên: “Tôi có 10 lượng vàng. Tôi sẽ đưa cho các ngài nên các ngài tha cho các thiếu nữ ấy”.

Lóa mắt vì đống vàng, toán lính nhanh chóng thả người. Trong tay chẳng còn gì, người đàn ông lủi thủi về núi, không biết làm sao đối mặt với sư phụ.

Sau khi nghe xong câu chuyện của đồ đệ, vị Đạo sĩ chỉ tay lên trời. Người đàn ông ngạc nhiên khi nhìn thấy một cung điện nguy nga trên ấy.

“Con đã giúp ta xây cung điện rồi”, vị Đạo sĩ nói. “Con đã giữ tâm không bị lay động khi bán hàng, như thế là đủ để xây cung điện rồi”.

Đột nhiên, người đàn ông hiểu ra: “Kinh doanh cũng là một cách tu thân dưỡng tính”.

Lúc này, anh ta mới nhận ra, sư phụ của mình đã quan sát toàn bộ mọi chuyện từ đầu, hóa thân thành nhiều người khác nhau để thử thách và giúp anh trưởng thành!

Lời bình: Trời sắp cho ai cái gì, trước tiên phải khiến họ khổ tâm trí, nhọc gân cốt, vạn sự trắc trở. Người thường coi đó là đày đọa, kẻ trí giả lại coi đây là cơ hội để rèn luyện. Có khổ tâm, có bế tắc thì sau mới làm nên chuyện lớn được. Kể cả khi phải dấn thân vào lĩnh vực mình chưa biết, biết vượt qua nỗi sợ, giữ cho mình trái tim thiện lương thì chẳng chuyện gì là không thể làm. Kinh doanh cũng chính là một loại bài học để tu thân dưỡng tính. 

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Ranh giới giữa kẻ tầm thường và người đẳng cấp: Không tu thân dưỡng tính, có tiền tài, địa vị cũng chẳng thể ngẩng đầu lên!

Không bỏ được những thói xấu này, dù giàu có hay chức cao đến đâu cũng mãi chỉ là kẻ tầm thường, không phải người đẳng cấp.

5 bài học có thể làm thay đổi cuộc đời mà bạn không thể thấy trong sách vở

Có những thứ bạn sẽ không bao giờ học được khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng lại có thể giúp bạn sống một đời trọn vẹn hơn.

Quy tắc ‘không khoe của’ để tránh phân biệt giàu nghèo ở Bắc Âu

Thu nhập cao được coi là một điều đáng tự hào ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Thụy Điển, quy tắc Jantelagen tồn tại từ lâu – có thể hiểu là “không khoe của” – đã khiến người dân nước này có ác cảm sâu sắc với việc nói về sự thành công và giàu có của mình.

Triển lãm Di sản của Hermès tại Hà Nội, mở cửa tự do

Triển lãm của thương hiệu thời trang lâu đời của Pháp sẽ diễn ra tại Hà Nội từ 25.10 đến 3.11.2019 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám và mở cửa tự do.

Người chồng trẻ giúp vợ ‘tái sinh’

Người vợ đang nằm chờ chết với căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ tính từng ngày. Giữa lúc tưởng chừng người vợ sẽ ra đi mãi mãi, thì bất ngờ người chồng đã mang đến cho vợ một quả thận, giúp vợ “tái sinh”.

Chàng trai Việt được ca ngợi nhờ làm ống hút bằng cỏ

Một sáng tạo của chàng trai Việt Nam. Anh Trần Minh Tiến đã giới thiệu một loại cỏ có tên Lepironia articulata (cỏ bàng, thuộc họ cói) mọc ở đồng bằng sông Cửu Long có thể chuyển thành ống hút.

Chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản cho sinh viên 'Hành trình SV - OK’

Ngày 15.10, tại Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (29A ngõ 124 Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), Tạp chí Thanh niên phối hợp với Tổ chức DKT tại Việt Nam, Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản cho sinh viên với chủ đề "Hành trình SV - OK".

Hoa hậu H’Hen Niê lạ lẫm khi hóa thân thành nữ thần Hy Lạp

Trong những thiết kế lấy cảm hứng từ nữ thần Hy Lạp, hoa hậu Hoàn Vũ H’Hen Niê thật lạ lẫm.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024