3 cách giúp người Do Thái thành công nhanh hơn bất cứ ai

Khắc Linh23/07/2022 10:45
3 cách giúp người Do Thái thành công nhanh hơn bất cứ ai

Nhận thức tầm quan trọng của 3 điều này từ sớm giống như mở ra một lối tắt để đi nhanh hơn, đúng hướng hơn. Đó chính là lý do mà nhiều cha mẹ Việt cũng đang học theo cách người Do Thái dạy con.

Nhiều người cho rằng, cơ hội sẽ đến cho những người biết chờ đợi nhưng người Do Thái không muốn như vậy. Chờ đợi khiến họ rơi vào thế bị động, mất đi khả năng kiểm soát vấn đề, không thể biết được khi nào cơ hội thật sự mới tới.

Nếu như đó là 10 năm, 20 năm mà không thấy một cơ hội nào xuất hiện, sự chờ đợi chỉ khiến cho mọi người trở nên vội vàng, hấp tấp hơn. Do đó, “ngồi chờ sung rụng” là một thói quen mà họ không bao giờ muốn con cháu mình gặp phải.

Thay vào đó, người Do Thái luôn dạy thế hệ sau phải chủ động sáng tạo cơ hội cho bản thân mình. Muốn làm được điều này, không thể bỏ qua 3 nhân tố: Tư duy Mối quan hệ Tài chính. Nếu tận dụng tốt, chúng sẽ trở thành “đường tắt” để bạn tiếp cận thành công dễ dàng hơn.

1. Nắm bắt tư duy

Có một câu chuyện kể rằng: Người đàn ông nọ cùng đi mua sắm với người bạn Do Thái của mình tại một trung tâm thương mại. Tới cửa hàng túi da nọ, người đàn ông để mắt tới một chiếc túi hàng hiệu có giá đắt đỏ. 

“Tôi đeo cái túi này có hợp không?” - Người đàn ông hỏi bạn mình.

Người bạn Do Thái hỏi ngược lại: "Cậu thực sự cần chiếc túi đắt như này à? Hay là nhãn hiệu này trả tiền quảng cáo cho cậu vậy?”

Người đàn ông cảm thấy kì quái, liền nói: "Tôi muốn mua vì thấy nó đẹp, chứ có được ai trả tiền đâu".

Người Do Thái đáp rằng: "Nếu như vậy thì tôi khuyên cậu không nên mua. Nếu đeo cái túi này đi khắp nơi, cậu đang quảng cáo cho nhãn hiệu mà không nhận được bất cứ lợi ích gì.”

Nghe vậy, người đàn ông thực sự từ bỏ ý định mua món hàng đắt đỏ vì cảm thấy mình chịu thiệt.

Có thể thấy, người Do Thái sẽ không tiêu tiền vào những thứ đồ không thật sự cần thiết. Quan trọng hơn cả, họ còn rất giỏi trong việc nắm bắt tư duy và tâm lý của đám đông. Như vậy, dù làm việc trong lĩnh vực nào, họ đều có thể để lại ảnh hưởng của bản thân cho những người xung quanh. 

Kỹ năng này càng phát huy sức mạnh khi người Do Thái trở thành thương nhân. Trong lúc mọi người đang nghĩ làm sao để bán được 10 đơn hàng thu 100 đô, họ đã nghĩ tới cách để bán 1 đơn hàng thu 1000 đô rồi.

 3 “đường tắt” giúp người Do Thái thành công nhanh hơn bất cứ ai, cha mẹ Việt cũng bắt đầu dạy cho con từ nhỏ  - Ảnh 1.

Người Do Thái sẽ không tiêu tiền vào những thứ đồ không thật sự cần thiết. Nguồn: Twitter

2. Mở rộng các mối quan hệ là một nghệ thuật

Rất nhiều người học lực không cao, năng lực cũng bình thường, chẳng có hậu thuẫn hay chống lưng, nhưng lại liên tục thuận lợi trên con đường phát triển. Bí quyết của họ nằm ở trí tuệ cảm xúc và có kỹ năng xây dựng các mối quan hệ xã hội.

Nhiều người chỉ biết đi tâng bốc, nịnh nọt hoặc chiều theo ý của những người xung quanh vì không muốn làm mất lòng. Họ mong rằng, sự nhún nhường có thể giúp bản thân xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người khác. Tuy nhiên, nhận thức này hoàn toàn sai lầm.

Các mối quan hệ chỉ có thể kết nối một cách bền chặt khi hai người trở thành bạn chung chí hướng, sẵn sàng cùng nhau phát triển. Có rất nhiều chuyện ta không thể tự làm một mình, cần có người đồng hành để thêm vững bước. Có những chuyện có thể tự làm một mình, nhưng nếu có người san sẻ, gánh nặng trên vai sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Đó là ý nghĩa thực sự của việc mở rộng vòng tròn quan hệ, chứ không chỉ là nịnh nọt và tâng bốc nhau để tìm kiếm lợi ích ở nhau.

3. Ý thức đúng về tài chính

Quan niệm về tiền bạc của người Do Thái rất khác biệt. Họ sẽ không sống chết lao đầu vào tiền lương trong quá trình làm thuê cho người khác mà luôn tìm kiếm những con đường khác nhau để gia tăng thu nhập. 

Bởi họ biết tiền lương có tăng cũng chỉ tăng trong giới hạn nhất định. Giả sử, tiền lương 1 tháng của ta là 5 triệu, sau 1 năm có thể sẽ được tăng lên thành 6 triệu. Thế nhưng, liệu mức tăng lương có đuổi kịp giá nhà đất không? Câu trả lời là không, đó là thực tế. 

 3 “đường tắt” giúp người Do Thái thành công nhanh hơn bất cứ ai, cha mẹ Việt cũng bắt đầu dạy cho con từ nhỏ  - Ảnh 2.

Người Do Thái hiểu rằng, chỉ có năng lực của bản thân mới tăng trưởng vô hạn. Nguồn: Twitter

Người Do Thái hiểu rằng, chỉ có năng lực của bản thân mới tăng trưởng vô hạn. Vì thế, họ thường tìm cách kiếm tiền nhanh nhất bằng việc phát triển kỹ năng. 

Đồng thời, họ cũng được xây dựng ý thức về tiền bạc từ rất sớm. Điều này giúp họ có thêm nhiều thời gian để rèn giữa cách quản lý chi tiêu và tìm cách kiếm tiền. 

Trong khi những người khác chỉ bắt đầu ý thức khi dần trưởng thành thì người Do Thái đã trải qua cả quá trình thử nghiệm, dần tìm ra hướng phát triển đúng đắn. Điều này giúp họ tiếp cận thành công dễ dàng hơn bất cứ ai.

Nhận thức được tầm quan trọng của thời gian, nhiều bậc phụ huynh trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng bắt đầu chú trọng việc nâng cao hiểu biết về tài chính cho con cái từ khá sớm. 

Như vậy, trẻ cũng có thể tích lũy các kỹ năng cần thiết, khám phá năng khiếu của bản thân, tìm cách phát triển chính mình... Những điều này đều sẽ trở thành bước đệm quan trọng, trợ lực để trẻ tìm đường tới thành công dễ hơn.

*Theo Toutitao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
2

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Chặt cây anh đào của cha, khi bị "hỏi tội", con trai nói 1 câu khiến người cha hết giận

Cậu bé đã nói câu gì mà lại có thể khiến người cha hết giận, còn cho rằng câu nói của cậu đáng giá gấp 1000 lần cây anh đào bị chặt?

29 bài học tôi "vỡ" ra ở sinh nhật thứ 29

Cuộc sống là một chuỗi hành trình thú vị nhưng ẩn chứa nhiều bài học cần ghi nhớ và tuân thủ suốt đời.

3 loại tư duy chứng tỏ bạn thuộc nhóm người giỏi vượt bậc

Tư duy chính là thứ khác nhau duy nhất giữa người có tiền và người không có tiền. Tư duy chính là thuật cai trị.

40 thói quen mang lại lợi ích rất lớn cho cuộc sống

Bạn muốn trở thành một người suy nghĩ nhạy bén hơn? Đọc kĩ hơn, rộng hơn và chậm hơn.

Chuyện 3 con ếch giúp người Do Thái vượt qua muôn vàn khó khăn

Giá trị tiềm ẩn trong câu chuyện của 3 con ếch thực sự có một sức mạnh rất lớn, đủ để bất cứ ai trong chúng ta có thể thay đổi cuộc đời của chính mình.

10 câu nói đáng ngẫm của người Do Thái

Trong nhiều tình huống của cuộc sống, 10 câu nói của người Do Thái dưới đây đều vô cùng chuẩn xác và có thể giúp chúng ta định hướng được những việc nên làm.

Tưởng nhớ cố Thủ tướng Abe Shinzo

Có những con người mãi đi xa rồi mọi người mới cảm nhận được ý nghĩa của họ. Và chắc chắn sẽ còn lưu truyền đến muôn đời sau.

Muốn trở thành người thông minh hãy rèn luyện 15 năng lực này

Không gửi gắm hy vọng vào người khác, vì người thông minh biết rõ chỉ có bản thân mới đáng tin tưởng và dựa dẫm. Ước mơ của mình mà không tự thực hiện thì còn trông cậy vào ai?

CCMI-16

Blog GS John VU - GS John VU - 21/05/2024 12:00
Hỏi: Làm sao người lập trình có thể cải tiến kĩ năng để là người giỏi nhất? Thầy có lời khuyên nào không?

5 mỹ nhân sở hữu võ công tuyệt đỉnh của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/05/2024 11:00
Thế giới kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung có không ít mỹ nhân không chỉ sở hữu dung mạo tuyệt trần mà còn có võ công vô cùng thâm hậu.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Phong cách sống - Thư An - 21/05/2024 10:00
Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Suy ngẫm - TĐ - 21/05/2024 09:00
Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Từ sách - Phim - Quìn - 21/05/2024 08:00
Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 22/05/2024