2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

16/09/2024 11:00
2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Dưới đây là 32 mẹo đọc sách hữu ích từ anh: 

1/ Đọc 20 trang sách để bắt đầu ngày mới. Tôi thường thức dậy, uống một ly nước, viết ra 3 điều tôi biết ơn và đọc 20 trang sách.

 2/  20 trang đủ ít để không cảm thấy sợ. Hầu hết mọi người có thể đọc xong 20 trang trong vòng 30 phút. Và nếu bạn làm điều đó ngay vào buổi sáng, thì những việc cấp bách trong ngày sẽ không cản trở.

3/ Chọn một thời gian để đọc mỗi ngày. Tôi gợi ý bạn nên đọc ngay vào buổi sáng, nhưng điều quan trọng là đọc vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

4/ Đặt mục tiêu số trang. Bạn có thể sử dụng mục tiêu 20 trang của tôi hoặc tự đặt ra mục tiêu của mình. Chỉ cần đảm bảo rằng mục tiêu đủ dễ để bạn không thể từ chối, nhưng cũng đủ đáng kể để bạn cảm thấy mình đang tiến bộ.

 5/ Tìm một cuốn sách để đọc ngay hôm nay. Nếu bạn đợi đến ngày mai, thời gian đọc của bạn sẽ đến mà bạn lại chẳng có gì để đọc

 6/ Tìm một nơi để đọc. Đọc ở cùng một nơi mỗi ngày sẽ giúp củng cố thói quen này. Hãy tìm một nơi thoải mái trong nhà hoặc văn phòng của bạn, nơi bạn không bị phân tâm.

7/ Đặt lời nhắc. Sử dụng ứng dụng lịch hoặc đơn giản chỉ là một tờ giấy dán trên gương trong phòng tắm. Tạo ra một kích hoạt sẽ nhắc nhở bạn đọc sách.

8/ Nói với ai đó về cam kết của bạn. Thay đổi thói quen không xảy ra một cách cô lập. Bạn cần chia sẻ cam kết của mình với người khác để khiến nó có cảm giác chân thực trong tâm trí bạn. Gửi email, gọi điện hoặc nhắn tin cho ba người mà bạn quan tâm rằng bạn dự định đọc x số trang mỗi ngày vào thời điểm x.

9/ Đọc những cuốn sách phù hợp với điều bạn muốn đạt được và việc đọc sẽ không bao giờ có vẻ nhàm chán.

10/ Nếu bạn biết cách đọc, thì đọc sách tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần dành thời gian để đọc. Tất nhiên, nói thì dễ hơn làm.

11/ Điều quan trọng không phải là đọc nhiều sách hơn, mà là thu được nhiều lợi ích hơn từ mỗi cuốn sách bạn đọc.

12/ Bỏ dở sách mà không cảm thấy tội lỗi hoặc cảm thấy xấu hổ.

13/ Cuộc sống quá ngắn để lãng phí nó vào những cuốn sách tầm thường. Chi phí cơ hội là quá cao. Có quá nhiều thứ tuyệt vời để đọc.

14/ Tôi nghĩ Patrick Collison, người sáng lập Stripe, đã nói rất hay khi nói rằng: "Cuộc sống quá ngắn để không đọc cuốn sách hay nhất mà bạn biết ngay bây giờ."

15/ Một cách để cải thiện khả năng đọc hiểu là chọn những cuốn sách mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức. Đưa những ý tưởng mà bạn đọc được vào thực hành là một trong những cách tốt nhất để ghi nhớ chúng.

16/ Chọn một cuốn sách mà bạn có thể sử dụng cũng mang lại động lực mạnh mẽ để chú ý và ghi nhớ nội dung. Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh, chẳng hạn, thì bạn sẽ có rất nhiều động lực để nắm bắt mọi thứ từ cuốn sách về bán hàng mà bạn đang đọc.

17/ Ghi chú về những gì bạn đọc. Bạn có thể làm điều này theo bất kỳ cách nào bạn thích. Không cần phải là một ghi chú lớn hay phức tạp. Chỉ cần làm gì đó để nhấn mạnh các điểm quan trọng và đoạn văn.

18/ Tôi làm điều này theo những cách khác nhau tùy thuộc vào định dạng mà tôi đang tiếp nhận. Tôi tô sáng các đoạn khi đọc trên Kindle. Tôi ghi lại những câu trích dẫn thú vị khi nghe audiobook. Tôi gấp tai trang và ghi chú lại khi đọc sách giấy.

19/ Lưu trữ ghi chú của bạn ở dạng có thể tìm kiếm được. Không cần thiết phải giao nhiệm vụ đọc hiểu cho trí nhớ của bạn. Tôi thích Evernote hơn  vì 1) nó có thể tìm kiếm ngay lập tức, 2) nó dễ dàng sử dụng trên nhiều thiết bị, và 3) bạn có thể tạo và lưu ghi chú ngay cả khi không kết nối internet.

20/ Tôi thích nghe audiobook với tốc độ 1,25x và sau đó tạm dừng bất cứ khi nào tôi muốn ghi lại điều gì đó. Tốc độ phát lại nhanh hơn và quá trình ghi chú chậm hơn sẽ cân bằng nhau, và tôi thường hoàn thành mỗi cuốn sách trong thời gian như bình thường.

21/ Tôi thường nghe bạn bè và độc giả gợi ý nên nghe audiobook với tốc độ điên rồ như 2x hoặc 3x. Có lẽ não tôi chậm, nhưng tốc độ này quá nhanh đối với tôi. Hơn nữa, tôi cảm thấy việc lao qua các trang sách với tốc độ đó là một cách tiếp cận sai lầm. Có vẻ như mục tiêu chỉ đơn giản là số cuốn sách đã đọc hơn là hiểu sâu sắc nội dung cuốn sách. Tốc độ ưa thích của tôi chậm hơn, nhưng hy vọng rằng sự hiểu biết của tôi tốt hơn.

22/ Tôi cố gắng xem xét cách cuốn sách tôi đang đọc liên kết với tất cả các ý tưởng đã có sẵn trong đầu tôi. Bất cứ khi nào có thể, tôi cố gắng tích hợp các bài học mà tôi đang học với những ý tưởng trước đó.

23/ Khi bạn đọc một điều gì đó gợi nhớ về một chủ đề khác hoặc ngay lập tức khơi gợi một kết nối hoặc ý tưởng, đừng để suy nghĩ đó trôi qua. Hãy viết về những gì bạn đã học và cách nó liên kết với các ý tưởng khác.

24/ Ngay khi tôi hoàn thành một cuốn sách, tôi thử thách bản thân tóm tắt toàn bộ nội dung chỉ trong ba câu. Giới hạn này chỉ là một trò chơi, tất nhiên, nhưng nó buộc tôi phải xem xét điều gì thực sự quan trọng về cuốn sách.

25/ Đọc nhiều loại sách về cùng một chủ đề. Đào sâu từ các góc độ khác nhau, nhìn vấn đề từ quan điểm của nhiều tác giả khác nhau, và cố gắng vượt qua ranh giới của trải nghiệm của riêng bạn.

26/ Đọc những cuốn sách hay hai lần. Nhà triết học Karl Popper đã giải thích rằng: “Bất cứ thứ gì đáng đọc không chỉ đáng đọc hai lần mà còn đáng đọc đi đọc lại.”

27/ Nếu một cuốn sách đáng giá, thì bạn sẽ luôn có thể khám phá ra những điều mới mẻ trong đó và tìm thấy những thứ mà bạn chưa nhận ra trước đây, ngay cả khi bạn đã đọc nó nhiều lần.

28/ Xem lại những cuốn sách hay sẽ rất hữu ích vì những vấn đề bạn gặp phải sẽ thay đổi theo thời gian. Chắc chắn, khi bạn đọc một cuốn sách hai lần, có thể bạn sẽ nắm bắt được một số nội dung bạn đã bỏ lỡ trong lần đọc đầu tiên, nhưng nhiều khả năng là những đoạn văn và ý tưởng mới sẽ phù hợp với bạn, vào những thời điểm khác nhau trong cuộc sống. 

29/ Một cuốn sách hiếm khi thay đổi cuộc đời bạn, ngay cả khi nó mang lại một khoảnh khắc sáng suốt. Điều quan trọng là mỗi ngày hãy khôn ngoan hơn một chút.

30/ Ngay cả khi bạn không nhận được điều gì mới sau mỗi lần đọc, thì việc xem lại những cuốn sách hay vẫn rất đáng giá vì các ý tưởng cần được lặp lại để được ghi nhớ.

31/ Nếu bạn nghĩ mình có thể học được nhiều điều từ việc đọc sách, hãy thử viết một cuốn sách.

32/ Bắt đầu đọc nhiều sách hơn. Bỏ dở hầu hết chúng. Đọc những cuốn tuyệt vời hai lần.

Nguồn: Alex_And_books (Twitter)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

70% dân số có "năng lực tiềm ẩn" để hát karaoke chuẩn như ca sĩ, cách để "mở khóa"

Bí quyết không phải là chọn bài hát tủ. Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết có một loại bài hát mà bạn sẽ hát hay hơn cả bài tủ của mình.
2

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

70% dân số có "năng lực tiềm ẩn" để hát karaoke chuẩn như ca sĩ, cách để "mở khóa"

Bí quyết không phải là chọn bài hát tủ. Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết có một loại bài hát mà bạn sẽ hát hay hơn cả bài tủ của mình.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Đọc sách: Người thiển cận học sự khôn ngoan; người buồn bã tìm an ủi; người giàu kiếm bài học

Một thiên tài sở hữu trí tuệ uyên bác, cả đời chỉ để lại được 8-10 cuốn sách. Những người bình thường như chúng ta chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn để đọc được những gì cô đọng nhất. Trên đời này không có gì đáng giá hơn.”

Hướng dẫn dùng các công cụ AI để trích xuất văn bản tiếng Việt từ hình ảnh

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách biến các văn bản trên giấy, hình ảnh… trở thành văn bản đánh máy, giúp chỉnh sửa nội dung nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Cách bật tính năng "siêu bảo mật" trên Messenger và Zalo

Đôi khi, bạn muốn thực hiện một cuộc hội thoại với nội dung quan trọng, riêng tư hay nhạy cảm mà chỉ muốn người nhận đọc được. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người dùng cách nâng cao bảo mật trong tin nhắn trên ứng dụng Messenger và Zalo.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 16/09/2024