Đọc sách: Người thiển cận học sự khôn ngoan; người buồn bã tìm an ủi; người giàu kiếm bài học

Như Nguyễn01/09/2024 11:00
Đọc sách: Người thiển cận học sự khôn ngoan; người buồn bã tìm an ủi; người giàu kiếm bài học

Một thiên tài sở hữu trí tuệ uyên bác, cả đời chỉ để lại được 8-10 cuốn sách. Những người bình thường như chúng ta chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn để đọc được những gì cô đọng nhất. Trên đời này không có gì đáng giá hơn.”

Đạo diễn William Joyce đã tạo ra bộ phim hoạt hình ngắn nổi tiếng "Cuốn sách bay thần kỳ". William đã sử dụng trí tưởng tượng phong phú của mình để giải thích tác động của sách đối với con người. Khi đọc sách, thế giới trở nên đầy màu sắc và thú vị. Nhưng một khi không có sách, cuộc đời giống như gặp phải một thảm họa và rơi vào bóng tối vô tận.

Một nhà sử học người Trung Quốc từng nói: Đọc sách giúp ta có được khả năng phán đoán thế giới. Mối quan hệ của bạn với sách là mối quan hệ của bạn với thế giới.

Nếu trên đời này có thuốc chữa bách bệnh cho sự ngu ngốc thì đó chính là đọc sách: Đọc sách là để khoan dung hơn và hiểu thế giới phức tạp ra sao- Ảnh 1.
 

01

Đọc sách mở ra cánh cửa đến với thế giới

Triết gia nổi tiếng người Trung Quốc, Trần Gia Ánh, khi nhớ lại những ngày còn du học ở Mỹ, điều ông nhắc đến nhiều nhất là buổi bán sách cũ do trường tổ chức hàng năm.

Khi đó, ông sẽ xếp hàng trước cửa từ sáng sớm, kiễng chân lên nhìn hàng ngàn cuốn sách trong cửa hàng.

Cửa vừa mở, tất cả mọi người ùa vào và lấy bất cứ cuốn sách nào tìm được, bất kể thể loại, văn học, nghệ thuật, kiến trúc, tôn giáo...

Bản thân Trần Gia Ánh cũng vậy, sách nào ông cũng muốn đọc, cuốn nào cũng khiến ông tò mò.

Ông nói: Vào thời điểm đó, đọc sách là nguồn gốc của hầu hết mọi kiến thức, nhưng nó còn cho người đọc nhiều hơn cả kiến thức. Chúng ta đọc sách để duy trì độ cao tinh thần, chống lại sự thiếu hiểu biết và tìm ra chân lý.

Đọc cuốn "Thời đại hình ảnh" (tạm dịch), ông tìm hiểu về những thay đổi của hình ảnh trong lịch sử phát triển của loài người, từ tranh giấy, chụp ảnh bằng máy ảnh, đến việc sử dụng máy tính, điều này đã mở rộng kiến thức của ông rất nhiều.

Ông đọc lịch sử toàn cầu, du hành ngược thời gian hai nghìn năm trước, đến thăm những tàn tích cổ xưa ở Trung Đông và rừng rậm Mỹ, chứng kiến sự kỳ diệu của Vụ nổ lớn (Big Bang) và khám phá sự bí ẩn của cấu trúc xoắn kép...

Vị triết gia này đắm mình trong biển sách, ông vẫn giữ thói quen đọc sách cho đến ngày nay.

Ông đã hơn một lần nhấn mạnh rằng việc đọc sách đã loại bỏ sự ngu dốt và hời hợt của ông.

Một giáo sư khi miêu tả việc đọc sách đã nói như sau: Trong cuộc đời này, dùng phép ẩn dụ của Plato, chúng ta đang bước trên hành trình bước ra khỏi hang động.

Chúng ta hi vọng nhìn thấy ánh sáng của lửa và mong đợi một loại sức mạnh nào đó dẫn dắt chúng ta đi khám phá thế giới bên ngoài.

Và việc đọc chính là tia sáng đó, là sức mạnh đó.

Nó cho phép chúng ta thoát khỏi định kiến của thời đại và sự hẹp hòi của chính mình, để không sống trong sự hoang mang.

Sống trong một căn nhà thuê chật chội, ngay khi mở tập bản đồ ra, bạn đã bước vào con đường đến một nơi xa xôi.

Bạn bận rộn làm việc mỗi ngày, giây phút bạn bắt đầu đọc sách trước khi đi ngủ là đang mở ra một cuộc sống khác.

Càng lớn tuổi, cơ hội để học tập càng ít, nhưng sách, những người thầy giỏi nhất, truyền đạt trí tuệ hàng ngàn năm của nhân loại cho chúng ta.

Những người không đọc sẽ bị mắc kẹt trong thời gian và không gian, những gì họ nhìn thấy trong mắt và những gì họ nghĩ trong lòng chỉ là những chuyện trước mắt.

Đọc một cách khiêm nhường, sự rộng lớn của thế giới sẽ bày ra trước mắt chúng ta.

Một tác gia từng nói: "Một thiên tài sở hữu trí tuệ uyên bác, cả đời chỉ để lại được 8-10 cuốn sách. Những người bình thường như chúng ta chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn để đọc được những gì cô đọng nhất. Trên đời này không có gì đáng giá hơn."

Khi bạn cúi đầu đọc sách, suy nghĩ của bạn có thể bay cao, trao đổi tinh hoa suy nghĩ với các bậc hiền triết, khám phá những bí ẩn của cuộc sống cùng những nhà thông thái.

Nếu trên đời này có thuốc chữa bách bệnh cho sự thiển cận, vậy thì đó chính là đọc sách.

Nếu trên đời này có thuốc chữa bách bệnh cho sự ngu ngốc thì đó chính là đọc sách: Đọc sách là để khoan dung hơn và hiểu thế giới phức tạp ra sao- Ảnh 2.
 

02

Đọc và thấy được con đường người khác đã đi

Một học giả nói: Đọc, đến cuối cùng là để chúng ta khoan dung hơn và hiểu thế giới phức tạp như thế nào.

Càng đọc, bạn càng hiểu được hoàn cảnh của người khác, chấp nhận những khác biệt của nhau và phát triển một cái tâm rộng mở, bao dung.

Tiêu Hồng, một nhà văn người Trung Quốc, lớn lên ở một ngôi làng nghèo hẻo lánh ở vùng Đông Bắc, và chứng kiến không ít bi kịch, người hại người.

Trong thị trấn nhỏ đó, có vô số tin đồn, vô số ánh mắt lạnh lùng, xung đột dưới đáy khiến người ta không dám nhìn thẳng vào, nhưng cũng không thể né tránh.

Những thực tế tàn khốc này khiến Tiểu Hồng không khỏi tự hỏi: Phải chăng cuộc sống chỉ là để làm hại người khác và sống trong đau khổ?

Càng nghĩ cô càng cảm thấy như đi vào ngõ cụt, càng nghĩ càng tuyệt vọng, khiến bản thân tràn đầy phẫn nộ.

Vào mùa hè năm 1920, Tiêu Hồng đi học tiểu học và lần đầu tiên tiếp xúc với sách.

Sau khi đọc một vài cuốn sách ngoại khóa, cô lập tức yêu thích việc đọc sách.

Khi đang học tại trường trung học, cô bắt đầu đọc các tác phẩm của Lỗ Tấn dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Cô đọc "Nhật ký người điên" và hiểu rằng nhiều bi kịch của con người là sản phẩm của thời đại; cô đọc "Chúc phúc" và hiểu rằng bản chất con người vốn dĩ rất phức tạp và đen tối.

Sau này, cô tìm hiểu về văn học nước ngoài như "Lịch sử văn học phương Tây", "Sử thi Homer", "The Odyssey", "Kinh thánh", "Hunter's Notes"... tất cả đều giúp cô hiểu sâu sắc hơn về bản chất con người.

Dần dần, cô không còn cảm thấy tức giận, cô bắt đầu hiểu về thế giới và trở nên khoan dung hơn đối với con người và nhân loại.

Sau khi nổi tiếng, có người khen cô có thiên phú trong văn chương, cô chỉ cười lắc đầu nói: "Chỉ là tôi đọc nhiều sách hơn thôi. Đọc sách khiến con người ta hiểu rõ mọi chuyện hơn."

Về điểm này, học giả đương thời Lương Vĩnh An cũng đồng tình sâu sắc.

Anh thừa nhận khi còn trẻ, anh không hiểu được bản chất con người. Anh giống như một thanh niên ngốc nghếch luôn nhìn thấy điều gì đó không ổn ở mọi người.

Sau đó, anh đọc cuốn "Tại nhân gian" (tạm dịch) của Gorky và lang thang theo bước chân của nhân vật chính trong cuốn sách.

Anh gặp những đầu bếp, những người thợ đốt lò, những cô gái biểu diễn, người hầu, thợ làm bánh... đủ loại người, một số thô tục, một số độc ác, một số dũng cảm, một số tốt bụng.

Sau khi đọc xong cuốn sách, Lương Dũng An bắt đầu nhìn nhận lại những người xung quanh và nhận ra rằng mỗi người đều có những hạn chế riêng.

Cũng giống như những người trong cuốn sách, mỗi người đều đang đấu tranh với số phận của chính mình, và tất cả họ đều đáng được cảm nhận và thấu hiểu.

Có người từng nói: Ý nghĩa của việc đọc là để hiểu người khác.

Đọc để giải quyết những nghi ngờ, không chỉ là những nghi ngờ về cuộc sống của chúng ta mà còn là những hiểu lầm của chúng ta về thế giới.

Nếu trên đời này có thuốc chữa bách bệnh cho sự ngu ngốc thì đó chính là đọc sách: Đọc sách là để khoan dung hơn và hiểu thế giới phức tạp ra sao- Ảnh 3.
 

Phó chủ tịch hội nhà văn Trung Quốc, Giả Bình Ao, nói: Nếu đã đọc sách, hãy đọc cho thấm, đọc để hiểu được sự rộng lớn của thế giới, hiểu được những khó khăn của cuộc sống và có sự hiểu biết về bản thân.

Người thiển cận học có được sự khôn ngoan từ sách; người buồn bã tìm được niềm an ủi từ sách.

Trước khi đi vạn dặm đường, chi bằng hãy đọc ngàn cuốn sách.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

70% dân số có "năng lực tiềm ẩn" để hát karaoke chuẩn như ca sĩ, cách để "mở khóa"

Bí quyết không phải là chọn bài hát tủ. Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết có một loại bài hát mà bạn sẽ hát hay hơn cả bài tủ của mình.
2

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.
3

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Hướng dẫn dùng các công cụ AI để trích xuất văn bản tiếng Việt từ hình ảnh

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách biến các văn bản trên giấy, hình ảnh… trở thành văn bản đánh máy, giúp chỉnh sửa nội dung nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Cách bật tính năng "siêu bảo mật" trên Messenger và Zalo

Đôi khi, bạn muốn thực hiện một cuộc hội thoại với nội dung quan trọng, riêng tư hay nhạy cảm mà chỉ muốn người nhận đọc được. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn người dùng cách nâng cao bảo mật trong tin nhắn trên ứng dụng Messenger và Zalo.

Lời chúc ý nghĩa dành cho cha mẹ nhân ngày lễ Vu lan

Dưới đây là một số gợi ý về lời chúc lễ Vu lan ý dành cho cha mẹ, giúp bạn truyền tải thông điệp yêu thương một cách chân thành và sâu sắc nhất.

Cách sử dụng nTrust - Công cụ chống lừa đảo trực tuyến dành cho người Việt

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng nTrust, ứng dụng giúp ngăn chặn và chống lừa đảo trực tuyến được các chuyên gia an ninh mạng phát triển dành riêng cho người dùng tại Việt Nam.

Chiêu lừa khiến nhiều người điêu đứng, Công an TP HCM cảnh báo

Kẻ gian âm thầm thu thập hình ảnh, clip có khuôn mặt của nạn nhân rồi dùng công nghệ cắt ghép thành clip "nhạy cảm" để tống tiền

Công cụ AI giúp tạo ảnh ghép ấn tượng từ chân dung của bạn

Công cụ AI miễn phí dưới đây sẽ cho phép bạn tạo ra những bức ảnh ghép độc đáo và ấn tượng chỉ từ một bức ảnh chụp selfie của chính bạn hoặc ảnh chân dung của bất kỳ ai.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.

Để lại 99% tài sản cho 2.000 nhân viên, 3 người con không được một xu thừa kế vẫn ủng hộ

Phong cách sống - Kim Linh - 13/09/2024 10:00
Doanh nhân này sở hữu chuỗi trung tâm mua sắm nổi tiếng nhưng lại chia hết cổ phần cho nhân viên thay vì các con.

Sếp tồi - Chiến lược để cải thiện môi trường công sở

Từ sách - Phim - FN - 13/09/2024 09:00
Chúng ta đang sống ở nơi làm việc, chiếm đến 1/3 tổng thời gian của một ngày, nhưng phải làm gì nếu bạn đang khổ sở và kiệt sức dưới trướng của một người sếp tồi, hoặc đang phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Buông bỏ buồn buông - Vượt qua đường chân trời

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 13/09/2024 08:00
"Buông bỏ buồn buông" là cuốn sách tập hợp 75 mẩu chuyện ngắn của thiền sư Ajahn Brahm, gửi gắm những thông điệp sâu sắc về sự thứ tha, bao dung và buông bỏ những gánh nặng trong trái tim mình.

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Truyền cảm hứng - Q.Huy - 12/09/2024 17:01
Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.

Vùng địa lý của việc gia công ở nước ngoài đang dịch chuyển

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/09/2024 12:00
Theo nghiên cứu của A.T. Kearney, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục đứng đầu là các đích tới của đưa việc ra nước ngoài; nhưng các nước Trung/Đông Âu lại tụt xuống trong khi Đông Nam Á và Trung Đông lại vươn lên.

Giải mã cơ chế bí ẩn tạo ra hoa văn trên cánh bướm

Thư giãn - Anh Tú - 12/09/2024 11:00
Nghiên cứu mới công bố gần đây đã khám phá cơ chế di truyền đáng ngạc nhiên tác động đến sự phát triển màu sắc cánh bướm. Hóa ra “vật chất tối” trong gien giải quyết bí ẩn tiến hóa của loài bướm.

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Truyền cảm hứng - Ánh Dương - PV - 12/09/2024 10:33
Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Suy ngẫm - Đông - 12/09/2024 10:00
Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.

Thiền là gì? - Thiền là hiện tại, hiện tại là thiền

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 12/09/2024 09:00
Với 72 câu/trích đoạn từ những bài nói chuyện của J. Krishnamurti qua nhiều năm, cuốn sách “Thiền là gì?” sẽ mở ra cho bạn cách tiếp cận theo kiểu Krishnamurti về chủ đề này một cách đơn giản đến ngạc nhiên, nhưng cũng cực kỳ sâu sắc.

Sếp của Einstein - 4 cấp độ của lắng nghe và cách để lắng nghe tích cực

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2024 08:00
Trong Sếp của Einstein, Robert Hromas đưa ra 4 cấp độ của lắng nghe, và chỉ dẫn để đạt được ngưỡng cao nhất:

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Truyền cảm hứng - Tuệ Minh - 11/09/2024 14:57
Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 11/09/2024 13:00
Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 14/09/2024