1. Ngồi trên bàn ăn, đặc biệt là khi chỉ có 2 người, đừng lướt điện thoại.
2. Khi đối phương nói hoặc gửi dòng tin nhắn: “Chuẩn bị tắm”, “Chuẩn bị ăn cơm”... thì hãy chủ động chấm dứt cuộc hội thoại.
3. Trong một cuộc nói chuyện, khi đối phương đang nghiêm túc và đặt tâm vào vấn đề, người có EQ cao sẽ lật úp điện thoại xuống mặt bàn, tránh trường hợp điện thoại sáng lên có thông báo mới làm ngắt mạch cảm xúc.
4. Hiểu việc tôn trọng người khác, không tùy tiện đánh giá bất cứ ai. Đừng cho rằng bản thân hơn đối phương, cũng không nên áp đặt quan điểm của mình lên người khác.
5. Đến chơi nhà người khác nên mang theo chút quà, cho dù là anh chị em cũng đừng xem nhẹ.
6. Mượn tiền phải trả, đến hẹn không thể trả thì nói lời xin lỗi và thành tâm hẹn lại dịp khác. Đừng thấy ngại mà im lặng, cũng đừng nhắm mắt cho qua. Nợ vật chất dễ đòi, nợ ân tình khó trả. Chuyện gì có thể làm được thì nên tự xử lý, cố gắng không làm phiền đến người khác.
7. Không sử dụng điểm yếu của người khác làm chủ đề nói chuyện. Từ vấn đề cân nặng, nhan sắc, cho đến tiền bạc, năng lực chuyên môn… Bạn cảm thấy thoải mái, nhưng người khác chưa chắc dễ chịu khi họ đang có nhiều trăn trở trong lòng chưa thể vượt qua.
8. Bản lĩnh không nằm ở “miệng”, mà là “âm thầm hành động”. Người thông minh đều không nói, đợi thành công tự nhiên ai cũng biết, dù có thất bại cũng không bị ai cười cợt.
9. Ra ngoài dùng nụ cười, trong nhà càng phải vui vẻ và tôn trọng. Bởi lẽ nhiều người chúng ta mắc một sai lầm: “Cáu kỉnh với người thân, vui cười với thiên hạ”. Người càng thân thiết với mình, hãy giữ vững sự tôn trọng tối thiểu và nhẫn nại hơn.
10. Cho dù rơi xuống hố sâu cuộc đời, tâm tình không thoải mái, người có EQ cao vẫn ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi đúng giờ giấc, ăn vận chỉn chu, yêu thương bản thân.
11. Mở cửa ra vào ở nơi công cộng hay khu vực chung, đặc biệt là công ty, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi… hãy quan sát có người sau mình hay không, giữ cửa vài giây để họ đi qua. Thứ bạn nhận được có thể là lời cảm ơn, cái mỉm cười và hơn hết là biểu hiện của người tử tế.
12. Cố gắng tìm kiếm điểm tốt của đối phương, khen ngợi và nâng họ lên. Lựa lời nói khéo léo, đánh giá cẩn thận và thành tâm. Thấy đồng nghiệp mặc đồ mới xinh xắn, hãy khen ngợi một câu. Đó cũng có thể giúp đối phương mở đầu ngày mới đầy tích cực. Cảm thấy không ngon khi ăn món mẹ nấu, hãy dùng câu “Con nghĩ món này nên nấu theo cách… sẽ ngon hơn, nhưng ăn vẫn được lắm”, thay vì “Mẹ nấu dở quá” hay “Món này ăn không nổi”...
13. Hiểu rằng trên đời này không có chuyện “đương nhiên”. Người khác giúp mình là phúc phần đáng quý, nhưng nếu họ từ chối dang tay thì mỉm cười đón nhận. Bởi lẽ không một ai trên đời này có trách nhiệm giải quyết vấn đề không liên quan đến mình.
14. Đồng nghiệp bàn tán về cuộc hẹn sắp tới nhưng không đề cập đến tên mình. Lúc này “im lặng là vàng” và hiểu rõ không phải buổi tiệc nào cũng có mình, không hỏi han cũng không phỏng đoán. Trên đời này có nhiều chuyện chỉ cần biết là được, không nên vạch trần.
15. Quan hệ tốt đến mấy cũng nên giữ khoảng cách nhất định, biết chừng mực trong ăn nói và cho nhau sự riêng tư. Bạn bè có mối quan hệ mới, đừng so đo cũng đừng nên mặc cảm đoán mò “bản thân không còn chiếm vị trí quan trọng trong lòng đối phương”. Nếu đôi bên còn sự liên kết nào đó, bạn vẫn nên cư xử bình thường như trước. Đến khi không còn nhiều điểm chung thì tự khắc rời xa. Lời tạm biệt của người trưởng thành đôi khi âm thầm và lặng lẽ như thế đó!