HieuPC nói về việc hacker tự ý lấy thông tin cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh đăng lên mạng

31/05/2021 22:00
HieuPC nói về việc hacker tự ý lấy thông tin cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh đăng lên mạng

Sự "nghĩa hiệp" của một anh chàng IT đã giúp bà Phương Hằng phanh phui sự việc nghệ sĩ Hoài Linh chưa chuyển khoản 14 tỷ đồng từ thiện đã khiến dư luận tranh cãi nhiều ngày qua.

Sự "nghĩa hiệp" bộc phát của một hacker dưới góc nhìn của một "hacker từng trải"!? 

Thời gian gần đây, nhiều thông tin cá nhân dữ liệu của các nghệ sĩ, người dùng mạng xã hội facebook bị hacker "đột nhập" đánh cắp thông tin để bôi xấu danh dự, nhân phẩm khiến nhiều người bày tỏ niềm lo lắng cho việc sử dụng.

Điển hình nhất là việc làm bộc phát của nhân vật N.H.K – người đã khui ra nhiều bê bối của các nghệ sĩ. Trong đó có vụ việc của nam danh hài Hoài Linh giữ 14 tỷ trong tài khoản suốt 6 tháng không giải ngân ủng hộ đồng bào miền Trung trước sự gửi gắm của các mạnh thường quân khiến dư luận phẫn nộ.

Tuy nhiên, nhiều người cũng bày tỏ sự quan ngại trước thông tin cá nhân bị đánh cắp và bị chia sẻ trên mạng xã hội, đồng thời cũng không hoàn toàn ủng hộ việc làm của N.H.K. Bởi một số người cho rằng, dù xuất phát từ tinh thần "nghĩa hiệp" nhưng trên mặt pháp lý nó vẫn là việc làm sai trái, vi phạm đạo đức xã hội và bất chấp luật pháp Việt Nam.

Độc quyền: Hiếu PC nói về việc hacker tự ý lấy thông tin cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh rồi đăng lên mạng, liệu có đúng dù nhiều người xem đó là nghĩa hiệp? - Ảnh 1.

Liên quan đến vấn đề này, (*) Ngô Minh Hiếu - hay còn được gọi với biệt danh là Hiếu PC đã có những chia sẻ cá nhân về vụ việc này, anh cho rằng: "Tôi không ủng hộ việc làm bộc phát của bất kỳ hacker nào đánh cắp thông tin. Vấn đề đó không nằm trong trách nhiệm và quyền hạn của hacker mà là của các nhà chức trách. Họ mới là người có quyền được điều tra làm rõ vụ việc. Hơn nữa, muốn xem thông tin cá nhân, cơ quan chức năng cũng phải có lệnh mới được làm".

Hiếu PC cũng cho biết, các hacker hãy làm vì cộng đồng khi được cơ quan nhà nước cần sự trợ giúp để lấy thông tin, điều tra, bảo mật thông tin, đánh phá các website giả mạo,… lúc đó hãy ra tay giúp sức. Đặc biệt, khi làm bất kể điều gì hãy nghĩ đến vấn đề đạo đức và hiểu kỹ về luật an ninh mạng.

"Hacker hãy tiến hành làm vì cộng đồng, vì đạo đức và học kỹ về luật an ninh mạng. Nhiều việc cho hacker làm như, giúp bảo mật thông tin của cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị nhà nước để tránh bị kẻ xấu hãm hại" - Hiếu PC chia sẻ thêm.

Tự bảo vệ tài khoản trực tuyến, đặc biệt Facebook của bản thân là việc không bao giờ thừa!

Qua vấn đề này, Hiếu PC cũng đưa ra một số cách để bảo vệ tài khoản cá nhân để tránh bị kẻ gian "đột nhập", đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân.

1/ Không sử dụng bất kỳ mật khẩu đơn giản và dễ đoán, ví dụ: 123456, 123123, anhyeuem...hoặc mắc các lỗi về mật khẩu tương tự. Hãy sử dụng mật khẩu bảo mật tốt để thay thế.

2/ Để đảm bảo mật khẩu của bạn được bảo mật, bạn nên:

Sử dụng mật khẩu độc nhất: Không sử dụng lại mật khẩu trên nhiều tài khoản. Làm điều này khiến tất cả các tài khoản của bạn có nguy cơ bị xâm nhập cao nếu một tài khoản bị tấn công.

Tạo mật khẩu phức tạp và tinh vi: Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó lại hiệu quả. Nếu mật khẩu của bạn bao gồm hơn tám ký tự và bạn trộn chữ cái, số và ký hiệu, hầu hết hacker sẽ chuyển sang nhắm mục tiêu vào các tài khoản dễ dàng hơn.

Độc quyền: Hiếu PC nói về việc hacker tự ý lấy thông tin cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh rồi đăng lên mạng, liệu có đúng dù nhiều người xem đó là nghĩa hiệp? - Ảnh 2.

Sử dụng trình quản lý mật khẩu: Nếu bạn lo lắng về việc quên mật khẩu, hãy sử dụng trình quản lý mật khẩu. Chúng sẽ bảo mật tài khoản của bạn đồng thời giúp bạn dễ dàng đăng nhập vào từng tài khoản. Hoặc ghi ra giấy lưu lại ở một nơi an toàn những gợi ý để nhớ mật khẩu.

Chọn một trình tạo mật khẩu: Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra một mật khẩu mạnh, bạn có thể sử dụng trình tạo mật khẩu để tạo mật khẩu cho riêng mình.

3/ Luôn sử dụng bảo mật 2 bước cho tài khoản online của bạn, ví dụ Google Authenticator.

4/ Không nên nhấn vào những đường dẫn lạ, nên luôn tỉnh táo để kiểm chứng.

5/ Không nên tải về những tệp tin hay phần mềm lạ, vì có thể là mã độc. Chỉ nên tải về khi mình cần và chỉ sử dụng những trang chính thống để tải về

6/ Luôn cập nhật phần mềm và các app đang sử dụng cho thiết bị.

7/ Cập nhật kiến thức và tin tức có liên quan đến những nạn lừa đảo online để tự bảo vệ chính mình.

8/ Chuyển sang sử dụng những ứng dụng chat an toàn hơn như Telegram, Signal. Để đảm bảo thông tin được mã hóa và tránh bị xem lén vì có tính năng tự động xóa tin nhắn. Những app này họ có chính sách bảo mật rất là tốt và chặt chẽ.

Rất cám ơn Hiếu đã dành thời gian chia sẻ ý kiến của mình đến độc giả Afamily.vn

Độc quyền: Hiếu PC nói về việc hacker tự ý lấy thông tin cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh rồi đăng lên mạng, liệu có đúng dù nhiều người xem đó là nghĩa hiệp? - Ảnh 3.

Ngô Minh Hiếu

Hiện là chuyên viên kỹ thuật tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia (National Cyber Security Center - NCSC) của Việt Nam.

Từng là một hacker nổi tiếng, Hiếu PC đã phải nhận 13 năm tù tại Mỹ vì tội ăn cắp và bán thông tin cá nhân của hơn 200 triệu người Mỹ và Nhật Bản. Trong thời gian ở tù, anh đã giúp đội điều tra tội phạm an ninh mạng của Mỹ triệt phá các vụ án lớn. Chính vì điều này, Ngô Minh Hiếu được thả tự do sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu là ngày 6 tháng 6 năm 2024.

Hiếu được chính thức trả tự do về Việt Nam vào ngày 4 tháng 8 năm 2020. Sau khi về Việt Nam, anh được nhà nước tạo điều kiện công việc.

Trí thức trẻ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Bộ ảnh khoe vẻ đẹp ngọt ngào của hot girl Lạng Sơn

Với khuôn mặt thanh tú, hot girl Trần Thu Trang (Trang Lucy) tiếp tục trình làng những hình ảnh khoe vẻ đẹp trong sáng, ngọt ngào của mình.

Quán quân Rung Chuông Vàng mùa đầu tiên: Đạp xe 40km đi học, công việc hiện tại là ước mơ của hàng triệu người

Đại diện của trường đại học Bách khoa Hà Nội là Quán quân chung kết năm đầu tiên của Rung Chuông Vàng phiên bản Việt cách đây 14 năm, ẵm về giải thưởng lên tới 40.000 USD.

Món quà đặc biệt cho con ngày 1/6: Một vé "khám phá tuổi thơ của bố"

Lấy dép đổi kem, chạy thóc ngày mưa,... là những ký ức khó quên của những đứa trẻ lớn lên ở vùng nông thôn, mới đây đã được nhiếp ảnh gia Ngọc Thiện tái hiện trong bộ ảnh dành tặng con gái.

Bị liệt 2 chân, người đàn ông từng khuyên vợ đi lấy chồng khác và đoạn kết hạnh phúc của tình yêu

Đinh Công Vịnh bị liệt hai chân sau biến cố cách đây 4 năm. Từ mặc cảm, nhiều lần muốn tự tử, anh dần vượt qua nghịch cảnh bên cạnh người vợ thủy chung, dù trước đó anh nhiều lần khuyên chị đi lấy chồng khác để bớt khổ.

Đã nghe nhiều về tư duy tỷ phú nhưng bạn có biết ngoài ra còn có cái gọi là 'tư duy của người nghèo'

Khi được hỏi "Điều bạn mong muốn là gì?", bạn sẽ trả lời như thế nào? Có đến 99,9% sẽ đưa ra câu trả lời như nhau, và phần lớn có chung lối tư duy này.

Ngỡ ngàng với vẻ đẹp trong veo của "hot girl ảnh thẻ" chưa tròn 18 tuổi

Dư Quách Trà (sinh năm 2003) đang học lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh. Quách Trà cảm thấy ngại ngùng bởi dân mạng gọi cô là "hot girl ảnh thẻ".

Tiết lộ thu nhập bất ngờ của streamer có hơn 200.000 lượt theo dõi

Đỗ Hoàng Định là một streamer có hơn 200.000 lượt theo dõi từ cộng đồng mạng. Anh không ngại cho biết thu nhập thực tế của nghề streamer - nghề đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Ái nữ đế chế giải trí DatVietVAC tiết lộ bí mật làm nên thành công của Rap Việt

Trong 4 tháng diễn ra Rap Việt vào năm ngoái, đã có 2 tỷ lượt xem chương trình này trên tất cả các kênh. Giới chuyên môn nhận định, thành công này là nhờ ‘thiên thời – địa lợi – nhân hòa’. Nhưng, vì sao Rap Viet có thể hội tụ đủ 3 yếu tố nói trên và từng yếu tố đã thể hiện cụ thể như thế nào?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024