7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai

Tiểu Lam14/08/2022 11:00
7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai

Theo đó, chuyên gia nổi tiếng Julian Treasure đã chỉ ra 7 lỗi sai nghiêm trọng trong giao tiếp khiến chúng ta tự tay cản trở tiền đồ trong tương lai.

Có không ít người vẫn chưa biết sức nặng và tầm ảnh hưởng của lời nói tới “vận mệnh” của chúng ta là vô cùng to lớn. Mỗi lời nói mà chúng ta sử dụng trong giao tiếp thường nhật luôn ẩn chứa những sức mạnh khôn lường. Một lời nói có thể khiến ta vui vẻ hạnh phúc, nó cũng có thể khiến ta đau đớn tuyệt vọng, thậm chí nó còn có thể ảnh hưởng tới cả tương lai của chúng ta sau này.

Bởi vậy, nếu "khéo ăn khéo nói" thậm chí bạn sẽ có được cả thiên hạ, nhưng ngược lại nếu mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong giao tiếp sẽ ẩn chứa những hậu hoạ khôn lường.

Điều này cũng gần tương tự với bài diễn thuyết thu hút hơn 33 triệu lượt xem trên TED Talk của chuyên gia nổi tiếng Julian Treasure. Theo đó, trong buổi diễn thuyết của mình Julian Treasure đã chỉ ra 7 lỗi sai “chết người” trong giao tiếp khiến chúng ta phải trả giá đắt trong tương lai nếu không thay đổi, đồng thời chuyên gia cũng chỉ ra “quy tắc HAIL” - nguyên tắc vàng khiến lời nói của chúng ta có sức mạnh thay đổi thế giới.

Chuyên gia nổi tiếng: 7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai - Ảnh 1.

Julian Treasure là chuyên gia về âm thanh và truyền thông nổi tiếng, nhiều tác phẩm, bình luận của ông đã được đăng tải trên nhiều tạp chí danh tiếng như BBC, Thời báo, Tạp chí TIME...

Lỗi sai thứ nhất: Nói xấu người vắng mặt

Cho dù bạn làm việc ở bất cứ vị trí nào và bất cứ đâu, việc “lấy câu chuyện làm quà” để nói xấu người khác là lỗi sai nghiêm trọng trong giao tiếp mà bất cứ ai cũng cần phải đặc biệt lưu ý tránh xa.

Việc nói xấu người khác là con dao hai lưỡi, sự biến thiên của lời nói, ngữ điệu có thể khiến câu chuyện đi quá xa. Khi trở thành 1 kẻ chuyên nói xấu, bạn khó có được những người bạn chân thành vì họ lo lắng một ngày nào đó sẽ trở thành người bị chính bạn nói xấu. Thậm chí, trong vài trường hợp, “nạn nhân” tiếp theo của cuộc nói xấu lại chính là bạn và điều này chẳng đem lại điều gì tốt lành cho bạn cả.

Lỗi sai thứ hai: Thường xuyên phán xét người khác

Trong bất cứ cuộc nói chuyện nào, nếu bạn liên tục đưa ra những lời phán xét người đối diện thì sẽ khiến cuộc nói chuyện dần rơi vào trạng thái căng thẳng và khó chịu. Vì chẳng ai muốn mọi hành động và lời nói của mình bị người khác chê trách và phán xét cả. Việc liên tục phán xét người khác khiến người đối diện cảm thấy không được tôn trọng, dần dần sẽ khiến 2 người trở thành người xa lạ.

Lỗi sai thứ ba: Sự tiêu cực

Cảm xúc tiêu cực là những thứ có thể lây lan, những người luôn mang trong mình những suy nghĩ tiêu cực sẽ có những lời nói và hành động khiến người xung quanh cũng cảm thấy bản thân bị ảnh hưởng theo.

Lỗi sai thứ tư: Liên tục than phiền

Cũng gần tương tự như tiêu cực, thường xuyên than phiền về các vấn đề trong cuộc sống khiến cuộc nói chuyện luôn trong tình trạng u tối, mệt mỏi và gây khó chịu cho người phải lắng nghe. Những lời than phiền liên tục khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn và tất nhiên chẳng ai muốn liên tục tiếp nhận những lời than phiền như vậy cả.

Lỗi sai thứ năm: Luôn bao biện

Trong cuộc sống, chúng ta khó tránh được những sai lầm không đáng có, tuy nhiên thái độ cùng tâm thế nhận lỗi của mỗi người lại quyết định vị thế cùng tương lai của bạn sẽ ở đâu. Người sẵn sàng đối mặt, nhận sai và sửa sai với tinh thần cầu tiến sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai. Ngược lại, những người chuyên bao biện cho lỗi sai của mình là những người không dám nhận lỗi, những người như vậy dễ khiến bản thân mất đi nhiều mối quan hệ quan trọng, tương lai khó có được thành công.

Chuyên gia nổi tiếng: 7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ.

Lỗi sai thứ sáu: Thường xuyên phóng đại hoặc khoa trương

Những người thường xuyên phóng đại và khoa trương lời nói của mình thường khiến người nghe ban đầu cảm thấy khá ấn tượng, nhưng lâu dần những câu chuyện khoa trương dần trở thành những lời phóng đại, bịa đặt thì chẳng ai muốn tin và lắng nghe bạn nói nữa.

Lỗi sai thứ bảy: "Kẻ giáo điều"

Những người luôn cho rằng bản thân có một quan điểm riêng biệt và vượt trội hơn người khác. Những người như vậy thường xuyên đưa ra những ý kiến cá nhân để công kích những người đi ngược lại với quan điểm của họ. Thật khó tìm được tiếng nói chung ở những người như vậy bất kể là trong công việc lẫn cuộc sống. Chính vì vậy, hãy tránh việc trở thành những kẻ giáo điều mù quáng và luôn cho rằng mình đúng.

Trên đây là 7 lỗi sai trong giao tiếp khiến chúng ta mất đi nhiều mối quan hệ mà nhiều người vẫn vô tình mắc phải. Qua những lỗi sai này, chuyên gia nổi tiếng Julian Treasure còn đưa ra nguyên tắc “HAIL” - đây được cho là bộ quy tắc giúp cho lời nói trở nên có giá trị, cùng sức nặng, khiến ai cũng muốn lắng nghe.

Chuyên gia nổi tiếng: 7 sai lầm khi giao tiếp có thể phải trả giá đắt trong tương lai - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, HAIL là viết tắt của 4 đức tính quan trọng như sau:

H trong Honest: Sự trung thực, đây chính là yếu tố quan trọng giúp lời nói của chúng ta có giá trị và khiến người khác tôn trọng và muốn lắng nghe những gì bạn nói.

A trong Authentic: Xác thực, hãy nói sự thật và những gì bạn tin là thật.

I trong Integrity: Chính trực, hãy là những người chính trực sống có đạo đức và chuẩn mực của bản thân.

L trong Love: Tình yêu thương, trong bất cứ mối quan hệ nào hãy thực sự đặt tình cảm của mình và dành cho họ sự quan tâm, tình yêu thương. Như vậy bản thân mới đặt bản thân vào vị trí của người đối diện và thấu hiểu được họ. Những mối quan hệ xây dựng trên nền móng của sự tôn trọng, yêu thương cùng thấu hiểu là mối quan hệ bền vững.

Trên đây là những đức tính quan trọng để tạo nền móng xây dựng nên một người có được sự tín nhiệm của mọi người xung quanh. Khi có được sự tín nhiệm, những lời nói của bạn sẽ có trọng lượng và quý báu vô cùng, đây cũng là lúc mà mỗi lời bạn nói ra có giá trị và ai cũng muốn lắng nghe.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

7 mẹo "sinh tồn" mà bất kỳ ai sống một mình cũng cần biết

Sống một mình đối với người lần đầu tiên xa gia đình chưa bao giờ dễ dàng.

Rockefeller, tư duy làm giàu ẩn sau câu chuyện '3 miếng dưa hấu'

Một câu chuyện về bài học lợi ích vô cùng sâu sắc của “Vua dầu mỏ” Rockefeller.

4 bài học làm thay đổi cuộc đời tỷ phú Warren Buffett

Trước khi trở thành tỷ phú giàu hàng đầu thế giới, Warren Buffett từng có thời gian gặp khó khăn và cuộc đời ông đã rẽ hướng nhờ những bài học đắt giá.

5 quy tắc ngầm để duy trì tình bạn lâu bền

Người ta nói giàu vì bạn, thế nhưng nếu không vạch ra những giới hạn thì bạn có thể "mất cả chì lẫn chài".

Quy tắc 5 giây: Nếu bạn bắt đầu trong vòng 5 giây, bạn có thể trở thành bất kỳ ai mà bạn muốn

Elon Musk từng nói: "Một ý tưởng dù có xuất sắc đến mấy, nếu đặt vào quy mô hàng tỷ người trên thế giới, sẽ có hàng chục nghìn người có thể nghĩ ra nó. Chỉ khi bạn nghĩ ra và lập tức thực hiện nó, bạn mới có thể vượt lên dẫn trước.”

4 kỹ thuật viết từ cơ bản đến nâng cao mà bất cứ Copywriter nào cũng cần biết

Viết là một kỹ năng quan trọng trong đời sống con người, cần quá trình rèn luyện lâu dài, kiên trì.

Vì sao nắp cống hình tròn?: Câu hỏi phỏng vấn của Microsoft từng đánh trượt biết bao nhân tài

Câu hỏi phỏng vấn thú vị của Microsoft đã trở thành một 'huyền thoại' và được nhiều doanh nghiệp khác bắt chước tương tự.

Trả lời câu hỏi 'Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?' như thế nào

Làm sao để một ứng viên có thể thể hiện kỹ năng phỏng vấn tốt khi đối mặt với câu hỏi: "Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?".

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024