Nem chay làm từ bưởi và đu đủ - món lạ ở xứ dừa Bến Tre

Nguyễn Văn Mỹ25/02/2021 16:30
Nem chay làm từ bưởi và đu đủ - món lạ ở xứ dừa Bến Tre

Nguyện liệu làm nem chay gồm có bưởi, đu đủ, khế rừng (khế tàu) và gia vị. Nghe giản đơn nhưng làm rất kỳ công, tốn thời gian.

Việt Nam có nhiều làng nem lừng danh như Lai Vung (Đồng Tháp), Chợ Huyện (Bình Định), Thủ Đức (TP.HCM), Đông Ba (Huế), Ninh Hòa (Khánh Hòa), An Lão (Hải Phòng), Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Thanh Hóa…Phía Bắc gọi là nem chua để phân biệt với nem (chả giò). Tất cả đều là nem mặn.

Nem chay là khúc biến tấu của nem mặn, để ăn chơi (ăn vặt) chứ không ăn thiệt (ăn chính), được làm từ trái cây, có thứ tưởng bỏ đi. Nổi tiếng nhất là nem chay Phú Đức (Châu Thành, Bến Tre), gắn liền với vùng trái cây đặc sản. Bến Tre không chỉ có dừa mà còn là vùng trọng điểm trái cây của Tây Nam bộ với sầu riêng, bưởi, chôm chôm, cam, ổi…

Nguyện liệu làm nem chay gồm có bưởi, đu đủ, khế rừng (khế tàu) và gia vị. Nghe giản đơn nhưng làm rất kỳ công, tốn thời gian. Phải là bưởi da xanh hoặc năm roi, chọn trái non, loại mới lớn, gọt bỏ phần da xanh bên ngoài, chỉ lấy vỏ lụa trắng, thái mỏng, trụng nước sôi, xả hết chất đắng. Khế, chọn trái vừa lớn, xay, ép lấy nước cốt. Đu đủ mỏ vịt, vừa dậy thì, ửng hồng, bào thành sợi, ép cho ráo nước.

nemchay-5-.jpg
Nguyên liệu để làm nem gồm có vỏ bưởi, đu đủ, kế rừng... 

Lấy nước cốt khế trộn chung vỏ bưởi, xào lửa than liu riu và liên tục trộn đều 6 giờ liền. Nếu xào bằng máy, mất đúng nửa ngày (12 giờ). Để nguội, trộn đu đủ bào; thêm gia vị (tiêu, đường, bột nêm, ớt, rau răm) nhào nhuyễn rồi dùng lá chuối gói thành nem; Mỗi cây dài chùng 18cm, nặng độ 100 gram.. Nếu muốn để lâu, phải ép chân không và để trong ngăn mát.

Nem chay làm xong, chừng vài ba giờ là ăn được. Muốn ngon hơn phải để qua đêm. Để ngoài được ba ngày, trong ngăn mát tủ lạnh được nửa tháng. Nem ngon màu hồng phớt nhẹ, dai vừa phải với ngũ vị; hơi mặn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay cay, đăng đắng. Xã hiện có 12 lò chính và khoảng 40 lao động. Dù “tuổi đời” còn khá trẻ, khoảng 10 năm nhưng “tài không đợi tuổi”, nem chay Phú Đức nhanh chóng trở thành món dân dã, lạ và ngon.

nemchay-1-.jpg
Nem thành phẩm

Nem chay Phú Đúc luôn tuân thủ nguyên lý Ngũ Hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ của trời đất. Từ màu sắc, hương vị, gia vị đến công đoạn. Màu đỏ của đu đủ (Hỏa), màu trắng vỏ lụa bưởi (Kim), màu xanh của khế (Mộc), màu nâu vàng của nem (Thổ), màu đen hạt tiêu (Thủy). Nguyên liệu gồm 5 loại chính là bưởi, đu đủ, khế rừng, gia vị, bao bì. Công đoạn có 5 bước là bào, ép, xào trộn, thành phẩm, đóng gói.

Nem chay để ăn chơi nhưng là thực phẩm chức năng với nhiều lợi ích. Theo Đông Y, vỏ bưởi tính bình, vị đắng, cay, thơm chứa nhiều hợp chất như xitrala, este pectin, naringin, các men peroxydaza, amylaza, đường ramnoza, vitamin A, C, hesperidin… có tác dụng điều trị ccác bệnh đường hô hấp, giúp giảm cân, dưỡng da và tóc, chữa hôi miệng, ngừa táo bón hỗ trợ bảo vệ tế bào gan, mật, máu nhiễm mỡ và giảm cholesterol …

nemchay-3-.jpg
Ngoài vỏ bưởi thì đu đủ cũng là thành phần chính trong cây nem chay

Đu đủ, Đông Y gọi là mộc qua, tính hàn, vị ngọt; có nhiều carotenoit acid hữu cơ; các vitamin A, B, C, chất béo, xenluloz, canxi, photpho, magiê, sắt, kali, thiamin, riboflavin…; có tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng… Trái khế rừng có nhiều canxi, photpho, riboflavin, carotene, niacin, sắt, thiamine, chất xơi, các chất chống oxy hóa…Các hoạt chất này giúp hạ đường trong máu, giảm béo phì, chống cảm cúm, ổn định huyết áp, điều trị dị ứng, quai bị; dưỡng da và xương…

Ngũ gia vị gồm tiêu tỏi, ớt, đường, bột nêm, rau răm; mỗi loại đều có công dụng riêng. Là thực phẩm chức năng nên không thể ăn thay cơm. Tốt nhất là dùng trước mỗi bữa ăn với chung rượu thuốc hay lon bia để tăng thêm tác dụng. Là mồi nhậu lai rai tốt cho sức khỏe với điều kiện uống vừa đủ, không ép nhau say xỉn.

Nem chay Phú Đức đã được huyện Châu Thành, Bến Tre đăng ký nhãn hiệu và được Cục Sở hữu Trí tuệ chứng nhận; đang hướng đến mục tiêu là sản phẩm OCOP độc đáo của xứ Dừa.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Những chatbot AI miễn phí thông minh nhất hiện nay

Với những chatbot AI miễn phí được giới thiệu dưới đây, bạn sẽ có thêm những trợ thủ đắc lực để hỗ trợ cho công việc, học tập cũng như dễ dàng tìm câu trả lời cho những thắc mắc cần giải đáp.
2

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.
3

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.
4

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

Người thành thạo 15 ngôn ngữ tiết lộ bí kíp làm chủ một thứ tiếng mới

Dịch bệnh COVID-19 dường như nhiều người quan tâm hơn về khả năng làm chủ được một ngôn ngữ mới. Michael Rosen của chương trình Word of Mouth (BBC) đã phỏng vấn người thành thạo 15 ngôn ngữ là Alex Rawlings để tìm hiểu làm cách nào ông có thể làm chủ nhiều ngôn ngữ như thế.

Thạc sĩ giáo dục bật mí lộ trình nuôi dạy con tự lập từ 0 cho đến 18 tuổi, phụ huynh chia sẻ ầm ầm vì quá hữu ích

Theo chị Hồng Liên, bố mẹ nên tự lập một kế hoạch cho việc nuôi dạy con cho đến năm con 18 tuổi, để từ đó, lựa chọn các chương trình giáo dục về học tập, kỹ năng và trải nghiệm phù hợp với mục tiêu của từng nhà.

Cách đọc sách giúp bạn giữ lấy 1% quý giá nhất trong đời

Hãy nghĩ mà xem, bạn đã từng đọc rất nhiều cuốn sách trong đời, thật ra những gì còn đọng lại trong bạn là bao nhiêu? Bạn đã từng trải qua bao chuyện trong đời, thật ra đến lúc này điều bạn còn nhớ nhất là gì? Bạn đã thấy không biết bao nhiêu chuyện đời chuyện người, đến giờ bạn còn nhớ nhất điều gì? Có lẽ, con số đó còn không quá nổi 1% những gì bạn đã nghe, đọc, trải qua.

Muốn học nhanh nhớ lâu hãy "đắm mình" vào nó và thực hành ngay những gì vừa học được

Theo Gladwell – tác giả cuốn sách "Outliers", mỗi người thường cần 10.000 giờ học hỏi để có thể trở thành một chuyên gia. Thật ra thì với phần đông chúng ta không thực sự cần đến 10.000 giờ để học một điều mới. Bởi không phải ai cũng muốn trở thành chuyên gia.

6 lợi ích của thói quen viết mỗi ngày

Tất cả chúng ta đều có thể giãi bày những suy nghĩ của mình lên mặt giấy. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta đều là nhà văn, ngay cả khi không biết cách xoay chuyển cốt truyện một cách thuần thục như Tolstoy.

Đừng đánh giá thấp ý nghĩa của biểu tượng cảm xúc trong công việc

Các biểu tượng cảm xúc emoji kích hoạt khả năng nhận thức của não bộ, khiến khả năng giao tiếp của con người phong phú hơn theo cách mà bình thường chữ và số không làm được.

Sách còn không đọc đúng mà bạn đòi thành công: Làm sao để thay đổi cuộc đời thông qua đọc sách?

Mấu chốt của việc đọc sách chính là chúng ta gộp “sách” và “việc” lại làm một rồi cùng rèn luyện, hãy để việc đọc sách được áp dụng vào trong công việc và cả cuộc sống, hãy để việc đọc sách được “sống”.

Chuyên gia chia sẻ cách sử dụng bếp than, bếp củi khi sưởi ấm mùa lạnh

Với thời tiết rét đậm, rét hại ở miền Bắc và miền Trung, nhiều gia đình đã lựa chọn dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Thấy gì từ show diễn nghệ thuật hội họa của nghệ sĩ vô danh xứ Hàn?

Giải trí - Tam Anh - 18/10/2024 12:00
Đoàn khách Việt chúng tôi có mặt ở Seoul đúng vào ngày nghe tin nhà văn nữ Hang Kang của Hàn Quốc đoạt giải Nobel Văn chương năm 2024 - tin tức bùng nổ giới văn chương châu Á và thế giới.

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024