4 kỹ năng giúp người có EQ cao dễ dàng chinh phục mối quan hệ

Trung Hạ25/05/2024 10:00
4 kỹ năng giúp người có EQ cao dễ dàng chinh phục mối quan hệ

Có 4 điều này, bạn chắc chắn không hề tầm thường!

Trong xã hội ngày nay, nhiều người thường gặp trở ngại trong công việc và cuộc sống vì không giỏi giao tiếp. Điều này nghe có vẻ “nực cười” đối với người giỏi ăn nói, nhưng với người không giỏi giao tiếp thì thật sự khó khăn, nói chuyện mà cứ như cực hình!

Kỹ năng giao tiếp đòi hỏi tài năng, nhưng chúng cũng có thể được trau dồi thông qua kinh nghiệm và học hỏi. Làm được 4 điều dưới đây, bạn chắc chắn không hề tầm thường:

1. Học cách lắng nghe

Có câu: “Cách duy nhất để trở thành một diễn giả giỏi là học cách lắng nghe những gì người khác nói”.

Trong giao tiếp hằng ngày, nhiều người luôn lo lắng về việc hòa hợp với những người ít nói, ngay cả người ăn nói lanh lẹ cũng không ngoại lệ, khoảnh khắc “không biết nói gì” thật sự ngượng ngùng.

Còn có kiểu người khiến bạn rất mệt mỏi mỗi lần giao tiếp. Lời bạn chưa nói hết thì họ đã khiến bạn không thể nói được gì nữa. Có thể là vô duyên, có thể là ăn nói châm chọc, có thể là không đi vào trọng tâm chủ đề câu chuyện… Kiểu người này khiến mối quan hệ dần tan biến vì EQ vô cùng thấp.

Để khắc phục được điều này, không cần sự hài hước hay ăn nói khéo léo, chỉ cần biết lắng nghe trước, đã có sự thấu hiểu thì cuộc nói chuyện mới đi đúng quỹ đạo.

Chìa khóa của việc lắng nghe là không bao giờ phán xét quan điểm của người khác có đúng hay không mà là tôn trọng quyền bày tỏ ý kiến của đối phương.

Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu đợi người kia nói xong rồi gật đầu rồi bày tỏ suy nghĩ của mình sao?

4 kỹ năng giúp người có EQ cao dễ dàng chinh phục mối quan hệ, nhờ vậy thêm nhiều cơ hội, đường đời suôn sẻ- Ảnh 1.
 

2. Thể hiện ngôn từ chừng mực

“Một lời nói tốt, sưởi ấm ba mùa đông; một chữ châm chọc, lạnh sáu tháng liền”.

Ngày nay, nhiều người lấy sự trung thực và thẳng thắn làm cái cớ để nói chuyện cởi mở, nhưng họ không biết cái gọi là “thẳng thắn” này có thể gây ra bao nhiêu rắc rối.

Ôn Đình Quân, một nhà thơ thời nhà Đường ở Trung Quốc, có trí óc nhanh nhạy và tài văn chương hơn người. Tuy nhiên, sự nghiệp của ông không hề suôn sẻ. Điều này không thể tách rời khỏi sự thẳng thắn quá mức trong cách giao tiếp của ông.

Ôn Đình Quân ỷ vào tài năng, học được nhiều điều, ăn nói thô lỗ không biết chừng mực trước người quyền cao chức trọng hơn mình.

Lệnh Hồ Đào lúc đó đang là tể tướng, đánh giá cao tài năng văn chương, tuy biết Ôn Đình Quân là người kiêu ngạo nhưng cũng thường xuyên mời ông vào dinh để bàn chuyện.

Một lần, Lệnh Hồ Đào hỏi Ôn Đình Quân về nguồn gốc của một tập thơ. Chuyện không có gì xảy ra khi Ôn Đình Quân nói vị tể tướng rằng nên trau dồi sự hiểu biết về văn chương trong những lúc rảnh rỗi.

Sự thẳng thắn của Ôn Đình Quân khiến tể tướng vô cùng xấu hổ vì gần như bị chê trách bởi “tài năng ít ỏi, kiến thức nông cạn”.

Đây chỉ là một câu chuyện nhỏ trong hàng tá tình huống EQ thấp khiến Ôn Đình Quân không thể tiến xa hơn trong quan trường.

Nếu không biết sự chừng mực trong ăn nói thì dù có tài hùng biện, ăn nói lưu loát, học tài hiểu rộng đến mức nào, sớm muộn cũng gặp họa.

4 kỹ năng giúp người có EQ cao dễ dàng chinh phục mối quan hệ, nhờ vậy thêm nhiều cơ hội, đường đời suôn sẻ- Ảnh 2.
 

3. Đừng nói những lời gay gắt với người thân thiết

Cổ nhân có câu: “Nói lời hay với người, ấm áp hơn vải dày; dùng lời để tổn thương người, như ngọn giáo đâm sâu chảy máu”.

Không biết từ bao giờ, chúng ta luôn có thói quen dành những lời nói cộc lốc, bén nhọn nhất cho những người thân thiết nhất của mình.

Có thể chúng ta hiểu quá rõ điểm yếu của họ, hoặc có thể chúng ta biết rằng họ có lòng khoan dung gần như vô hạn đối với chúng ta. Song cũng bởi vì quan hệ thân thiết mà lời nói cay độc để lại vết thương sâu nhất.

Đừng xem nhẹ sự bao dung của người thân thiết xung quanh, bởi lẽ nếu không còn chúng nữa, bạn mới nhận ra bản thân cô độc thế nào trên thế giới này.

4. Đừng dễ dàng hứa hẹn

Ông cha ta thường dạy: “Người không có sự tin tưởng trong lời nói, làm gì cũng không có kết quả tốt”.

Thật vậy! Những người không giữ lời không những khó tiến về phía trước mà còn có thể gây ra tai họa.

Đừng tùy tiện khoe khoang trong giao tiếp hàng ngày. Người suốt ngày nói ra những lời hứa hẹn nhưng không làm được ắt nhận kết cục không thể tưởng tượng được. Bạn bè xa lánh, đồng nghiệp khinh thường, cấp trên không tin tưởng. Vậy thì bạn còn giá trị gì trong cuộc sống này?

Nói là bản chất của con người, tài ăn nói là sự tu dưỡng thành thói quen. Hãy biến lời nói thành công cụ giúp bạn chinh phục lòng người và thu về cơ hội, đừng để nó làm tổn thương người khác, hại người cũng hại mình!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Yêu và sống vì bản thân mình mới là chìa khóa dẫn lối đến hạnh phúc

Sự rộng lớn của tâm hồn có sức mạnh diệu kỳ. Khi tâm trí bạn lớn, mọi việc sẽ nhỏ bé. Khi tâm trí bạn rộng mở, những lo lắng của bạn sẽ thành những điều không đáng kể.
2

Giáo sư ĐH Dartmouth dành 6 năm nghiên cứu 51 thất bại nổi tiếng nhất trong giới kinh doanh

Những người thông minh nhất vẫn có thể thất bại bởi chính sự kiêu ngạo của mình.
3

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Tương tự như Apple hay Mercedes, hãng đồ chơi Pop Mart không bán đồ chơi, thứ họ bán là sự sang chảnh, kích thích trí tò mò và những giá trị vô hình nâng cao vị thế xã hội cho người mua.
4

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.
5

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Làm được 3 điều này, cuộc sống mới thật sự nhẹ gánh

Nếu sống với kiểu suy nghĩ này thì chắc chắn cuộc đời bạn sẽ là một chuỗi bi kịch.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Cuốn sách “Thánh kinh Marketing” được tác giả Yaniv Zaid trao tặng Đại sứ Lý Đức Trung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 08/09/2024 08:00
"Thánh kinh Marketing" là một tác phẩm tiêu biểu của Tiến sĩ Yaniv Zaid về nghệ thuật thuyết phục và giao tiếp, đã được chính tay tác giả trao tặng Đại sứ Lý Đức Trung trong một sự kiện tổ chức ở Đại sứ quán Việt Nam tại Israel vào ngày 29/8.

Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng: Văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người

Truyền cảm hứng - YÊN VŨ - 08/09/2024 07:55
Nhà văn, đạo diễn Xuân Phượng cho rằng văn hóa đọc phải là văn hóa của riêng mỗi người, phải làm sao để mỗi người tự ham thích việc đọc chứ không phải hô hào trên một vài bài báo.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024