3 bài học từ vị tu sĩ bán chiếc Ferrari để 'tìm lại chính mình'

08/02/2022 13:00
3 bài học từ vị tu sĩ bán chiếc Ferrari để 'tìm lại chính mình'

Thành công đích thực là làm chủ cuộc đời của chính mình, sống thoải mái theo cách mình muốn. Có lẽ, bạn sẽ không muốn đến lúc sắp lìa xa cõi đời mới nhận ra mình đã "sống tạm" theo mơ ước của người khác. Điều đó sẽ khiến bạn thực sự đau khổ.

Cuốn sách "Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari" kể về Julian Mantle, một luật sư thành công nhưng trong sâu thẳm anh lại là một con người đầy đau khổ, căng thẳng. Trong một vụ kiện, Julian đột quỵ và phải nhập viện. Ngay sau khi xuất viện, Julian bỗng bán tất cả tài sản, trong đó có chiếc xe Ferrari – niềm tự hào của anh, và... biến mất.

Vài năm sau, John - bạn của Julian và cũng là một luật sư tình cờ gặp một “vị khách bí ẩn”. Vị khách này không ai khác chính là Julian. Và qua cuộc nói chuyện với John, Julian dần tiết lộ quá trình thay đổi tích cực và tìm lại chính mình qua chuyến đi đến Ấn Độ gặp gỡ Yogi Raman - lãnh đạo của các nhà hiền triết Sivana.

Julian Mantle là nhân vật được xây dựng từ chính câu chuyện cuộc đời của tác giả Robin Sharma. Sharma từng làm luật sư tranh tụng cho đến khi 25 tuổi. Anh từng giàu có, thành công nhưng lại có cuộc đời không mấy suôn sẻ. Trong nỗ lực giải phóng bản thân khỏi "xiềng xích" của quyền lực và địa vị xã hội, anh đã viết một cuốn sách về một nhân vật trở về từ dãy Himalaya để dạy Robin thật những điều học được về cuộc sống.

Cuốn sách “The Monk Who Sold His Ferrari” đã trở thành cuốn sách bán chạy hàng triệu bản. Nó được viết như một cuộc trò chuyện giữa Mantle và tác giả Sharma với nhiều lời khuyên về con đường hạnh phúc và sống là chính mình.

Dưới đây là 3 bài học về những điều quan trọng trong cuộc sống từ cuốn sách thú vị này:

1. Kiểm soát tâm trí bằng hình thức thiền cơ bản

Khi Mantle đến dãy núi Himalaya, một thiền sinh tên là Raman đã kể cho anh ta một câu chuyện ngụ ngôn diễn ra trong một khu vườn trải đầy hoa. Đó là một ốc đảo yên bình - nơi bạn có thể đến để phục hồi năng lượng của mình bất cứ lúc nào.

Thật tuyệt nếu tâm trí của bạn cũng ở một nơi như thế. Đáng buồn thay, hầu hết tâm trí của chúng ta đều chứa đầy những thứ lộn xộn và những lo lắng không cần thiết. Đó là lý do tại sao giá trị đầu tiên Raman nhắc tới là “kiểm soát tâm trí của bạn”.

Thiền sinh đã dạy Mantle một bài tập đơn giản để cải thiện sự cảnh giác, đó là “Trái tim của hoa hồng”. Anh ta tặng Mantle một bông hồng thật và bảo anh ấy tập trung nhìn vào bông hoa ở một nơi yên tĩnh. Sau đó, thiền sinh khuyên Mantla rằng hãy lấp đầy tâm trí của mình với những suy nghĩ về vẻ đẹp của hoa hồng.

Mặc dù đây là một hình thức thiền đơn giản nhưng lúc đầu tâm trí của bạn có thể sẽ gửi cho bạn vô số suy nghĩ gây mất tập trung, nhưng luyện tập nhiều bạn sẽ tiến bộ lên. Cách duy nhất để kiểm soát tâm trí của bạn là kiểm soát những gì sẽ xảy ra và biến tâm trí của bạn thành khu vườn xinh đẹp, tràn đầy sức sống mà nó nên có.

2. Thói quen buổi sáng là bước khởi đầu để hoàn thiện bản thân

Tại một thời điểm trong câu chuyện, một đô vật sumo xuất hiện. Các đô vật sumo là hình ảnh thu nhỏ cho sự hoàn thiện bản thân. Họ gọi nó là "kaizen." Đó là một khái niệm cổ xưa của Nhật Bản có nghĩa là “sự cải thiện không ngừng nghỉ”.

Không bao giờ ngừng học hỏi để trở nên tốt hơn ngay cả khi đó là những điều nhỏ nhất. Mantle đã học được quy trình mười bước buổi sáng từ thiền sinh Himalaya, một thói quen bao gồm tất cả những điều bạn cần làm để tự cải thiện bản thân. Nó được gọi là "Mười nghi thức của cuộc sống rực rỡ":

3 bài học từ vị tu sĩ bán chiếc xe Ferrari để tìm lại chính mình: Thành công đích thực là làm chủ cuộc đời, sống theo cách mình muốn - Ảnh 1.

1. Dậy sớm - Các nhà hiền triết gợi ý nên ngủ đủ giấc mỗi ngày và thức dậy lúc mặt trời mọc. Tuy nhiên, mọi người đều không giống nhau, vì vậy hãy tìm hiểu xem bạn cần dành bao nhiêu thời gian cho việc ngủ, nhưng thức dậy sớm chắc chắn mang lại hiệu quả cao.

2. Tĩnh tâm - Mỗi sáng, sau khi thức dậy hãy dành vài phút để tập cách im lặng.

3. Hoạt động thể chất - Di chuyển, đứng dậy hoặc tập thể dục. Thực hiện một vài động tác chống đẩy, bật nhảy hoặc chạy một quãng đường dài.

4. Thực phẩm tươi sống - Các nhà hiền triết ăn chay và họ chỉ sử dụng thực phẩm tươi sống. Việc lựa chọn nguồn dinh dưỡng tùy thuộc vào mỗi cá nhân nhưng nguyên liệu tươi thường tốt hơn thực phẩm đã qua chế biến và việc cân bằng giữa trái cây, rau và protein là rất quan trọng.

5. Trau dồi kiến thức - Kích thích tâm trí của bạn mỗi ngày bằng cách đọc, nghiên cứu hoặc hoàn thành các câu đố về tinh thần như trò chơi ô chữ.

6. Đánh giá bản thân- Hôm nay bạn đã cố hết sức chưa? Điều bạn có thể làm tốt hơn? Bạn cảm thấy hạnh phúc khi nào? Hãy luôn dành thời gian để trả lời những câu hỏi cơ bản nhưng quan trọng này.

7. Âm nhạc - Bất cứ khi nào bạn cảm thấy tồi tệ, hãy nghe nhạc. Không gì có tốt hơn việc nâng cao tinh thần của chúng ta bằng một giai điệu hay.

8. Khích lệ bản thân - Viết ra một câu thần chú ngắn mà bạn có thể lặp lại cho chính mình trong suốt cả ngày.

9. Nghiêm khắc với bản thân - Luôn tuân thủ các nguyên tắc của bạn. Viết chúng ra và thực hiện chúng.

10. Đơn giản hóa - Dành sự quan tâm cho những ưu tiên hàng đầu của bạn.

Một buổi sáng tốt sẽ dẫn đến một ngày tốt lành. Những ngày tốt lành sẽ tạo nên một cuộc sống tốt đẹp.

3. Cuộc sống có ý nghĩa là điều tuyệt vời nhất

3 bài học từ vị tu sĩ bán chiếc xe Ferrari để tìm lại chính mình: Thành công đích thực là làm chủ cuộc đời, sống theo cách mình muốn - Ảnh 2.

Phần cuối câu chuyện, mở ra bối cảnh một khu vườn tuyệt đẹp, yên tĩnh bị xáo trộn bởi một đô vật. Nhưng chính hương thơm của hoa hồng trong vườn đã giúp đô vật tỉnh ngộ, nhận ra một con đường để dẫn hắn ta tới hạnh phúc và niềm vui bất diệt. Hoa hồng rất giống với cuộc sống chúng ta sẽ gặp nhiều gai nhọn trên đường đi, nhưng nếu có niềm tin đủ lớn với những ước mơ của mình thì cuối cùng ta sẽ đến được bông hoa rực rỡ kia.

Bạn không cần phải tham gia những hoạt động to lớn, hoành tráng để tìm thấy chính mình. Những hành động tử tế dù nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của bạn cũng đem lại rất nhiều ý nghĩa. Mỗi buổi sáng, hãy dành vài giây để suy nghĩ về những việc bạn có thể làm hôm nay. Cũng như Robin Sharma nói: “Thành công là điều tuyệt vời, nhưng sống một cuộc đời ý nghĩa lại càng tuyệt vời hơn.”

Theo Medium

Thiên An - Theo Nhịp sống kinh tế


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Ma trận cuộc đời Keanu Reeves – Khối rubik khó lý giải của Hollywood

Người giàu có thường hào phóng, thế nhưng, đối với một người chịu nhiều mất mát và đau thương như Keanu, sự hào phóng đó lại càng đáng quý.

Giáo dục không la mắng - 'Phá phách' chính là biểu hiện của những đứa trẻ có tư duy nhạy bén

Liệu đứa trẻ luôn ngoan ngoãn làm theo đúng ý cha mẹ muốn, có phải là ngoan? Và ngược lại, quá hiếu động liệu có phải là một cái cớ hợp lý để kết luận đó là một đứa trẻ hư?

Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Dậm chân tại chỗ vì ngại thay đổi, cuốn sách này sẽ giúp bạn!

Giống như dòng sông - khi nước ngừng chảy, dòng sông sẽ trở thành một vũng tù đọng, nơi rác rưởi, sình lầy và mầm bệnh sinh sôi", bạn cũng vậy, cũng phải luôn chuyển mình để tiếp tục lớn lên và trưởng thành.

Miền đất hứa và những bài học sâu sắc từ Barack Obama

Với tám năm ở cương vị Tổng thống của quốc gia hàng đầu thế giới, Obama đã rút ra những bài học đáng nhớ, không chỉ với bản thân ông mà với tất cả chúng ta. 

Tặng sách vào dịp Tết, không kiêng dè chữ 'chết', chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ muốn nhấn mạnh điều gì?

Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ muốn nhấn mạnh thông điệp sự khác biệt là khi tuyên chiến với sự ỉ lại, với quá khứ để vươn lên đi về phía trước.

‘Trưởng thành’ – Để giải phóng toàn diện cuộc đời bạn một cách hữu hiệu nhất

Trưởng thành không phải là sự già đi theo thời gian, mà là hành trình con người đi sâu vào nội tâm của mình. Loài vật nào cũng có thể già đi, nhưng trưởng thành là đặc quyền của con người.

Flow - Dòng chảy: Tâm lý học hiện đại về hạnh phúc

Ngày nay, con người bàn nhiều hơn đến vấn đề hạnh phúc, dường như xã hội càng phát triển, niềm vui càng khó tìm.

Miền đất hứa - Hồi ký ăn khách của Barack Obama

Hồi ký "A promised land" (Miền đất hứa) tái hiện năm tháng Barack Obama theo đuổi nghiệp chính trị, đan xen thời niên thiếu và chuyện tình với bà Michelle.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024