Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Dậm chân tại chỗ vì ngại thay đổi, cuốn sách này sẽ giúp bạn!

02/02/2022 00:45
Thay câu hỏi đổi cuộc đời - Dậm chân tại chỗ vì ngại thay đổi, cuốn sách này sẽ giúp bạn!

Giống như dòng sông - khi nước ngừng chảy, dòng sông sẽ trở thành một vũng tù đọng, nơi rác rưởi, sình lầy và mầm bệnh sinh sôi", bạn cũng vậy, cũng phải luôn chuyển mình để tiếp tục lớn lên và trưởng thành.

Sự tìm tòi, khám phá vốn đã nằm trong bản năng của con người từ thuở thơ ấu. Khi còn là một đứa trẻ, hẳn ai trong số chúng ta cũng đều tò mò về thế giới xung quanh, và ta bộc lộ điều ấy qua những câu hỏi liên tục về vạn vật. Thời gian vụt qua, những đứa trẻ năm nào dần lớn lên với nhiều mộng mơ, lý tưởng, cùng cả nỗi băn khoăn và mơ hồ. Những câu hỏi ngây ngô ngày nào giờ được thay thế bằng những suy tư về con đường sự nghiệp, hôn nhân, gia đình, và những mối quan hệ cá nhân.

Hóa ra, trưởng thành không đơn thuần chỉ là tạm biệt tuổi thơ và bước vào đời với hàng loạt sự kiện như tốt nghiệp, đi làm, kết hôn, có con cái. Nếu trưởng thành chỉ đơn giản như vậy thì tại sao trên hành trình ấy, nhiều người lại cảm thấy mất phương hướng, và bất an như đang phải chạy trên một con đường tăm tối?

Chính sự khác nhau giữa thực tế và ảo mộng, giữa đời thường và sách vở đã tạo nên những lao đao trong công việc, bạn bè... Đặc biệt là đối với những bạn còn đang ở độ tuổi đôi mươi, thì hành trình trưởng thành đôi khi phải trải qua vô số cơn khủng hoảng.

Dậm chân tại chỗ bắt nguồn từ việc lười biếng, ngại thay đổi: Muốn bứt phá, cuốn sách này sẽ giúp bạn!  - Ảnh 1.

Thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng tuổi đôi mươi nhờ sự tự vấn

Cuốn sách "Thay câu hỏi - Đổi cuộc đời" của tác giả Paul Angone đã chỉ ra rằng, đặt-những-câu-hỏi-hay chính là cách hiệu quả để vượt qua khủng hoảng và thiết lập một cuộc đời có ý nghĩa.

Những câu hỏi đủ sâu sắc sẽ đưa chúng ta vào hành trình khám phá nội tại. Ở đó, ta học cách đối mặt với tất cả điểm mạnh, điểm yếu, giá trị cốt lõi, quá khứ và cả những kỳ vọng về tương lai.

Suy ngẫm về bản thân bằng cách đặt ra những câu hỏi hay, không phải là việc một sớm một chiều, ta có thể thực hiện điều ấy cả một đời, ngay cả khi tuổi hai mươi đã qua đi. Tất nhiên, người có khả năng hiểu chính mình là người có thể vượt qua mọi khủng hoảng và có sức bật để tiến xa hơn đến thành công và hạnh phúc. Trưởng thành chính là một hành trình tự chất vấn không ngừng nghỉ để tìm ra câu trả lời thích hợp cho cuộc đời mình.

Muốn trưởng thành thì phải tự vấn, mà muốn tự vấn thì phải can đảm

Thế nhưng, ngay cả tác giả Paul Angone cũng thừa nhận rằng, việc đặt-câu-hỏi-hay để tự vấn không hề đơn giản.

Khi tự quay lại nhìn vào bên trong, ta dường như đang đối diện với một tấm gương phản chiếu hết sức chân thật - nơi mọi khuyết điểm và không hoàn hảo bị phơi bày không chút giấu diếm. Rất có thể ta sẽ nhận ra mình đã đi sai đường, đã không phát huy hết tiềm năng của mình, đã không chọn được những mối quan hệ phù hợp, hay đã vô thức bị ảnh hưởng bởi những thói quen, tính cách tiêu cực từ một ai đó.

Dậm chân tại chỗ bắt nguồn từ việc lười biếng, ngại thay đổi: Muốn bứt phá, cuốn sách này sẽ giúp bạn!  - Ảnh 2.

Để cuộc đời rẽ sang hướng tốt đẹp hơn, ta không chỉ cần đối mặt với chính mình mà còn phải dám bộc lộ mình với người khác. "Chúng ta cần rất nhiều can đảm để nói về những khía cạnh mà chúng ta có ít can đảm đối mặt nhất. Chúng ta cần đủ can đảm để mở những cánh cửa và cho phép người khác biết những điều chân thực bên trong. Tất cả chúng ta đều cần dũng cảm thừa nhận điểm yếu của mình", Paul Angone chia sẻ.

101 câu hỏi trong quyển sách là những gợi ý tuyệt vời mà tác giả tích lũy được sau cả quá trình tổng hợp, chắt lọc cũng như tự vấn chính mình. Chính trải nghiệm cá nhân khi bước từ thời sinh viên sôi nổi sang giai đoạn mới của cuộc đời đã khơi dậy ở Paul nhiều băn khoăn về hành trình trưởng thành của người trẻ, giúp ông hoàn thành tác phẩm này.

Từ những câu hỏi đa dạng, có chiều sâu trong sách, cùng sự phân tích rõ ràng và lối kể chuyện linh hoạt, Paul Angone muốn nhắn nhủ với độc giả rằng, những hoang mang, cô độc, lo sợ là không thể tránh khỏi trong cuộc sống của người trưởng thành. Chỉ khi dũng cảm đối mặt với sự không chắc chắn của cuộc đời, thẳng thắn đặt ra những câu hỏi, nỗ lực đấu tranh và hành động thì chúng ta mới có thể làm được những điều lớn lao - "Hãy nhớ rằng, bạn không học được điều gì khi đứng yên tại một chỗ. Giống như dòng sông - khi nước ngừng chảy, dòng sông sẽ trở thành một vũng tù đọng, nơi rác rưởi, sình lầy và mầm bệnh sinh sôi".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024