Ma trận cuộc đời Keanu Reeves – Khối rubik khó lý giải của Hollywood

Tú Oanh02/02/2022 07:30
Ma trận cuộc đời Keanu Reeves – Khối rubik khó lý giải của Hollywood

Người giàu có thường hào phóng, thế nhưng, đối với một người chịu nhiều mất mát và đau thương như Keanu, sự hào phóng đó lại càng đáng quý.

Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật hơn 36 năm của mình, Keanu Reeves đã tự khắc họa bản thân bằng nhiều cách, nhưng không ai biết liệu đó là sự thật hay chỉ là bức tranh ghép siêu thực về những gì mà mọi người mong muốn hoặc hy vọng Keanu sẽ trở thành. Có lẽ cuộc đời anh là một ma trận mà chỉ có anh mới có thể lý giải.

Năm 2010 khi bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Keanu lẻ loi ngồi ăn sandwich trên một băng ghế giữa công viên thành phố New York lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người bày tỏ sự cảm thông với ngôi sao Hollywood có cuộc đời cô độc, nhiều mất mát và đau thương này. Thế nhưng, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Keanu Reeves cho biết khi ấy, anh chỉ đang vừa ngồi ăn vừa nghĩ ngợi một vài điều, nên hơi có vẻ trầm ngâm chủ yếu vì... đang đói. Tuy vậy, bức ảnh “Keanu buồn” cho tới hôm nay, vẫn là một trong những khoảnh khắc quen thuộc nhất của Keanu Reeves, thường được sử dụng để minh họa cho câu chuyện cuộc đời của nam tài tử trong các bài đăng gây sốt trên mạng xã hội.

Ngoài việc xem những bộ phim anh đóng, người hâm mộ cũng có thể dễ dàng tìm đọc nhiều bài viết về đời tư của anh. Thế nhưng có lẽ phải tới khi đọc cuốn sách “Ma trận cuộc đời Keanu Reeves” của tác giả Marc Shapiro, những gì người ta biết về anh - như một ngôi sao, một nhân cách - mới đầy đủ và khách quan với nhiều đặc điểm mà không báo chí nào cũng có thể phản ánh trọn vẹn, bởi Keanu không phải là người dễ hiểu và dễ bộc lộ.

Keanu Reeves

Từ một nghệ sĩ sợ lặp lại chính mình…

Giống như nhiều diễn viên Hollywood khác, Keanu cũng phải trải qua rất nhiều thăng trầm và nỗ lực để trở thành một diễn viên giỏi. Trước khi vươn tới vị trí ngôi sao Hollywood, anh cũng phải chấp nhận những vai diễn nhỏ và tham gia sân khấu kịch để trau dồi khả năng diễn xuất của mình.

Thế nhưng, khi đã nổi tiếng, anh vẫn thường xuyên có các tác phẩm bom tấn xen lẫn những “quả bom xịt” khó hiểu đến kỳ quặc và thất bại hoàn toàn về mặt thương mại. Không ai biết tại sao Keanu lại đồng ý tham gia những bộ phim có kịch bản rời rạc với cát sê thấp như vậy trong khi đang ở vị thế của một ngôi sao. Tất cả đều được anh lý giải một cách đơn giản: những vai diễn anh chọn đều là một câu chuyện anh muốn kể, và động lực để anh không ngừng thách thức bản thân với nhiều thể loại phim khác nhau - từ hành động, viễn tưởng đến hài hước, tình cảm - là vì anh sợ sự nhàm chán, sợ lặp lại chính mình.

Keanu là một diễn viên luôn tìm kiếm những thử thách lớn hơn và khó chinh phục hơn. Khi đang nổi tiếng và thành công với vai diễn trong bộ phim bom tấn “Speed”, anh đã từ chối khoản cát sê khổng lồ trị giá 20 triệu USD cùng với lời mời tham gia hai dự án “Speed 2” và “Heat” để diễn vở kịch “Hamlet” trên sân khấu Winniepig với thù lao chưa tới 2.000 USD/tuần. Với hành động này, Keanu cũng đã trực tiếp đối đầu với hai hãng phim lớn 20th Century Fox và Warner Bros, đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội tham gia nhiều tác phẩm lớn - một hành động mà không phải ngôi sao lớn nào ở Hollywood cũng dám làm.

Dù vậy, đối với Keanu, đó là một hành trình học hỏi và chứng minh tài năng của bản thân, như lời anh nói với tạp chí Time Out London: “Hamlet là đỉnh cao của nghệ thuật biểu diễn, nó đòi hỏi bạn phải không ngừng tiến xa hơn”.

Tới một nhà từ thiện “chọn cho đi và sống cuộc sống đơn giản”

Dù đôi lúc người ta cảm thấy không hiểu được tiêu chí chọn vai diễn của Keanu, nhưng khi đánh giá những cống hiến của anh đối với nghệ thuật, không ai có thể phủ nhận anh là một diễn viên tài năng và chăm chỉ. Ngoài số lượng khổng lồ các tác phẩm mà anh đã tham gia, khi nói về Keanu, những đồng nghiệp đều thừa nhận sự tâm huyết của anh đối với từng vai diễn. Trong hầu hết các tác phẩm của mình, anh đều tự mình tham gia các cảnh quay mạo hiểm chứ không cần đến sự hỗ trợ của diễn viên đóng thế. Để hóa thân vào vai John Wick trong loạt phim cùng tên, Keanu đã dành hàng tháng trời để huấn luyện nâng cao, một quá trình đòi hỏi anh phải lăn xả với các động tác võ thuật, tập luyện trình tự ra đòn, thao tác với súng và lái xe mạo hiểm.

Dù quá trình lao động chăm chỉ có thể mang đến cho Keanu một cuộc sống sung túc và xa hoa, nhưng người ta vẫn thấy ngoài đời một Keanu giản dị đi tàu điện ngầm hay ăn mặc đơn giản ngồi ăn sandwich trên ghế đá công viên.

Anh thường xuyên âm thầm đóng góp cho các quỹ từ thiện, như tổ chức Stand Up To Cancer chuyên phổ biến kiến thức và gây quỹ cho hoạt động điều trị ung thư, bệnh viện nhi Sick Kids ở Toronto, tổ chức đấu tranh vì phúc lợi động vật PETA, hay nhóm SCORE chuyên chăm sóc và điều trị các cầu thủ khúc côn cầu bị tổn thương tủy sống.

Trong một cuộc phỏng vấn trên trang Hollywood.com, Keanu chia sẻ: “Đối với tôi, tiền không quan trọng. Tôi đã kiếm được rất nhiều tiền, nhưng tôi muốn tận hưởng cuộc sống mà không phải lo nghĩ về chuyện mình có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng. Tôi chọn cho đi và sống một cuộc sống đơn giản”.

Bên cạnh các hoạt động từ thiện, Keanu nổi tiếng là người chịu chi tiền vì mục đích nghệ thuật, hay thậm chí là vì các dự án có liên quan đến anh. Anh đã chủ động đề nghị cắt giảm hai triệu đô-la thù lao của mình để các nhà làm phim “The Devil’s Advocate” có đủ khả năng mời Al Pacino. Lập luận của Keanu rất đơn giản: anh đã luôn ngưỡng mộ Pacino và sẵn sàng chịu thiệt một chút để được hợp tác cùng với Pacino. Số tiền anh hy sinh để đổi lấy cơ hội được đóng chung với một huyền thoại là hoàn toàn xứng đáng.

Một nhân cách lớn dù chịu nhiều đau thương, mất mát

Người giàu có thường hào phóng, đó có vẻ là chuyện hiển nhiên trong cuộc sống. Thế nhưng, đối với một người chịu nhiều mất mát và đau thương như Keanu, sự hào phóng đó lại càng đáng quý.

Trưởng thành trong một gia đình không trọn vẹn, đối mặt với cái chết của đứa con và tình yêu đích thực của đời mình, thường xuyên thiếu vắng một mối quan hệ nghiêm túc... tất cả những biến cố đó có thể khiến bất kỳ ai thu mình lại. Nhưng với Keanu, sống là cho đi.

Đối với nhiều người, hình ảnh Keanu luôn gắn với sự cô đơn và buồn bã. Anh luôn có nhiều người đẹp ở bên, nhưng thời gian họ ở bên anh thì không bao giờ quá lâu, sau đó anh lại nhanh chóng trở vào thế giới riêng của mình. Nhưng bản thân Keanu biết rõ và luôn khẳng định: “Tôi biết nhiều người có thể không muốn tin vì một lý do nào đó, nhưng tôi thật sự là một người hạnh phúc”.

Dù buồn bã hay hạnh phúc, ma trận cuộc đời của Keanu Reeves cho thấy anh là một người đàn ông giản dị và chân thành, tốt bụng và khiêm tốn, người luôn nỗ lực thoát khỏi cạm bẫy của sự nổi tiếng để mở lối đi riêng ra khỏi một thế giới xa hoa, hào nhoáng.

Nói cho cùng, hạnh phúc là khi bạn được làm những gì bạn muốn và bạn hài lòng về nó. Quần áo, tiền bạc hay danh vọng không làm cho bạn được yêu thương hơn, bởi khi chúng ta chết đi thì “chỉ những người yêu thương ta sẽ nhớ đến ta”, như cách Keanu vẫn luôn yêu thương và nhớ đến người bạn thân thiết, người vợ và đứa con thương yêu của mình - và anh đã biến tình yêu cùng nỗi nhớ đó thành động lực để hóa thân thành một John Wick xuất sắc như chúng ta đã biết.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024