Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari: Bảy nguyên tắc để có một cuộc sống an nhiên

10/02/2021 08:30
Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari: Bảy nguyên tắc để có một cuộc sống an nhiên

Nếu một ngày bạn cảm thấy thật sự mệt mỏi vì guồng quay cuộc sống, vì công việc, bạn có sẵn sàng từ bỏ tất cả những gì mình đạt được để đi tìm mục đích sống của mình và những niềm vui mà bạn đã đánh mất từ lâu?

Có những người vì công việc mà đánh mất niềm vui cuộc sống, có những người vì những nỗi lo âu mà luôn không cảm thấy thoải mái và số khác thì mất dần năng lượng làm việc,... Bí mật thực sự để trải qua thực tại cuộc sống như vậy nằm ở tâm trí bạn - thứ vũ khí giúp chúng ta đối mặt với mọi trở ngại. Điều này mình học được từ một vị tu sĩ từng là một luật sư kỳ cựu tầm cỡ thế giới, bán đi tất cả tài sản vật chất để đi tìm kiếm mục đích sống thực sự của mình. Tất cả tri thức ấy được viết trong Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari của Robin Sharma - một tác phẩm chắc chắn sẽ làm thay đổi suy nghĩ của bạn về một cuộc sống an nhiên. Là một cuốn sách đạt #1 Worldwide Bestseller, Vị Tu Sĩ Bán Chiếc Ferrari sẽ người đồng hành của bạn trong hành trình tìm về sức mạnh của tâm trí.

Giới thiệu chung

Julian Mantle - Một vị luật sư kỳ cựu tầm cỡ thế giới lên cơn đau tim trong chính phòng xử án đã nhận ra công việc của một luật sư và việc làm việc liên tục đã khiến anh không còn là chính mình. Cơn đau tim đã thức tỉnh con người Julian đi tìm mục đích thực sự của cuộc sống. Anh bán hết tài sản, bán những căn nhà, từ bỏ sự nghiệp ở ngưỡng đỉnh cao và chiếc Ferrari đắt tiền để đến Sivana, Ấn Độ. Với niềm khát khao được học hỏi từ các vị tu sĩ về cách sống một cuộc đời an nhiên, Julian đã tiếp thu kiến thức và tu luyện với tấm lòng chân thành, nhiệt huyết nhất. Trở về gặp lại người cộng sự của mình John, Julian bắt đầu kể lại hành trình tu luyện tâm trí và thực hiện sứ mệnh truyền đạt những điều mình được học đến mọi người. Những bài học đơn giản nhưng chân thực đã thực sự khiến người bạn của Julian trải qua những thay đổi trong suy nghĩ nhưng theo cách nhẹ nhàng, thuần khiết nhất. 

Một cuốn sách có khả năng thay đổi con người này được rất nhiều người tìm đến như một cách để học hỏi về chính tâm trí mình. Nhưng Robin Sharma, tác giả của cuốn sách đã phải rất kiên trì tìm kiếm nhà xuất bản, kiên trì trước những nhạo báng của mọi người khi cuốn sách chỉ được ít người biết đến. Những lời dạy của tác giả, thông qua Julian trở nên rất chân thực và đồng cảm, khiến bạn đọc có cảm giác an toàn, thư thái khi được nghe về các chân lý của cuộc sống. Cuối mỗi chương, những chân lý ấy được đúc kết vừa dễ ghi nhớ vừa xúc tích. Cuộc trò chuyện giữa Julian và John diễn ra trong 12 tiếng từ đêm khuya đến sáng sớm thế nhưng không một ai cảm thấy mệt mỏi vì họ đang trải qua quá trình ‘khai sáng' rất nhẹ nhàng và thú vị. Độc giả khi đọc cũng sẽ cảm thấy như vậy, với rất nhiều sự chiêm nghiệm đáng quý.

Khu vườn kì diệu của tâm trí

Đa số mọi người đều sống trong một vòng tròn giới hạn các tiềm năng thiên bẩm của mình - dù là ở khía cạnh thể chất, trí tuệ, hay đạo đức - trong khi tất cả chúng ta đều có một nguồn dự trữ to lớn những điều mà chúng ta không dám mơ đến. - William James

Julian bắt đầu truyền dạy những kiến thức mình học được bằng hình ảnh ẩn dụ: khu vườn của tâm trí. Chúng ta là những người làm vườn với nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực, tốt đẹp; nếu quên mất trách nhiệm của mình, khu vườn tâm trí sẽ mọc đầy cỏ dại - những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng về tương lai, những nỗi sợ vô căn cứ,... Cuộc sống của chúng ta hình thành từ những suy nghĩ, suy nghĩ hình thành từ thói quen. Tâm trí chúng ta mới chính là điều yếu tố quan trọng nhất quyết định hạnh phúc, là sức mạnh thật sự hơn cả vật chất.  

Các nhà hiền triết đã dạy tôi rằng, trung bình một ngày, một người bình thường có khoảng 60000 ý nghĩ lướt qua trong tâm trí họ. Điều thật sự khiến tôi ngạc nhiên chính là 95% những ý nghĩ đó giống với những điều mà người ta đã nghĩ vào hôm trước!

Cách suy nghĩ của anh hình thành từ thói quen, đơn thuần là thế. Hầu hết mọi người không nhận ra nguồn sức mạnh to lớn của tâm trí. Tôi đã học được rằng ngay cả những người điều khiển tư duy giỏi nhất cũng chỉ sử dụng 1% năng lực tư duy của mình mà thôi. Tại Sivana, các nhà hiền triết dám thường xuyên khám phá tiềm năng chưa được khai thác hết của tâm trí.

Để sống một cuộc sống an nhiên, hãy trở thành một người bảo vệ cho chính tâm trí bạn: nhổ những cỏ dại vốn đã chiếm chỗ những cành cây, hoa lá mơn mởn, chỉ để những suy nghĩ tốt đẹp ghé thăm khu vườn ấy. Chỉ một suy nghĩ tiêu cực cũng có thể đe dọa sự bình yên của khu vườn vì vậy chúng ta phải học cách kiểm soát suy nghĩ của mình. Khu vườn tâm trí kỳ diệu hơn bạn tưởng, ở đó nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần, nuôi dưỡng ý chí và sự mạnh mẽ cần thiết trong cuộc sống. 

“Anh biết không John, đến cuối đời, chỉ có một thứ mà chúng ta có toàn quyền chi phối.”

"Con cái của chúng ta hả?”

“Không đâu, anh bạn. Chính là tâm trí của chúng ta. Chúng ta có thể không kiểm soát được thời tiết hoặc giao thông hoặc cảm xúc của những người xung quanh. Nhưng chắc chắn chúng ta có thể kiểm soát thái độ của mình trước những sự kiện đó. Tất cả chúng ta đều có quyền quyết định những gì chúng ta suy nghĩ trong bất cứ thời điểm nào. Khả năng này chính là một phần “người" trong ta.”

Không có thứ gì gọi là thực tế khách quan hay ‘thế giới thực'. Không có gì là tuyệt đối. Kẻ thù lớn nhất của anh có thể là người bạn thân nhất của tôi. Một sự kiện có vẻ là tấn bi kịch đối với người này có thể sẽ mở ra một cơ hội vô tận cho người khác. Điều tạo nên sự khác biệt giữa những người có thói quen lạc quan và những người khốn khổ triền miên chính là cách họ phân tích và xử lý các tình huống trong cuộc sống.

Những bậc thầy ở Sivana đã dạy Julian rằng tâm trí hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta nhờ trải qua rèn luyện thường xuyên. Những suy nghĩ tiêu cực tưởng rằng tự nhiên đến vào những ngày mệt mỏi đều có thể được loại bỏ trước khi phá hoại khu vườn tâm trí. Chính thái độ của chúng ta mới quyết định một sự việc là tốt hay xấu, cho dù đứng trước khó khăn nhưng nếu giữ một suy nghĩ tích cực, ai cũng có thể vượt qua những trở ngại trong cuộc sống. Bạn tu luyện càng lâu, kiên trì với chính mình, tâm trí bạn sẽ vững chắc hơn bao giờ hết.

Yogi Raman đã nói thế này, “Trong cuộc sống không có sai lầm, chỉ có những bài học. Không có gì gọi là trải nghiệm tiêu cực, chỉ có những cơ hội để học hỏi, phát triển và nâng tầm hiểu biết, trên con đường tiến tới sự tự chủ bản thân. Qua mỗi cuộc chiến, chúng ta tôi luyện thêm sức mạnh. Kể cả nỗi đau cũng có thể trở thành một người thầy tuyệt vời.

Nếu muốn tăng cường sức mạnh cho cơ bắp tay, anh phải tập luyện cơ tay. Nếu anh muốn làm săn chắc các bó cơ chân của mình, trước tiên anh phải sử dụng chúng. Tương tự, tâm trí anh sẽ tạo nên những điều tuyệt vời nếu anh thường xuyên sử dụng tâm trí. Tâm trí anh sẽ thu hút tất cả những gì mà anh khao khát đến trong cuộc sống thực tại, một khi anh học được cách vận hành nó sao cho hiệu quả. Tâm trí sẽ tạo ra sức khoẻ lý tưởng nếu anh chăm sóc nó đúng mực. Và tâm trí sẽ trở về trạng thái tự nhiên thanh thản và yên bình vốn có nếu anh thật sự tưởng tượng về điều đó. Các nhà hiền triết Sivana có một câu nói rất đặc biệt, ‘Ranh giới của cuộc đời anh đơn giản chỉ là những sáng tạo của cái tôi.

Bạn có thể bắt đầu rèn luyện tâm trí bằng các phương pháp mà Julian học được từ các tu sĩ trên đỉnh núi Savana. Một trong số đó là phương pháp Tâm của hoa hồng: hãy chọn cho mình một bông hồng và tập trung nhìn vào nụ hay điểm chính giữa của bông hoa. Phương pháp này sẽ giúp bạn học cách loại bỏ các suy nghĩ xấu, rèn luyện sự tập trung và tìm lại sự tĩnh lặng trong tâm trí mình. 

Bí mật của hạnh phúc rất đơn giản: Hãy tìm ra công việc mà anh thật sự yêu thích và dồn hết năng lượng của mình vào việc đó. Cũng giống như hạnh phúc, thành công là thứ chúng ta không thể theo đuổi. Nó phải tự sinh ra. Và nó chỉ tự sinh ra như một lẽ đương nhiên, không thể tính toán trước, khi ta cống hiến cho một mục tiêu vĩ đại nào đó.

Thời gian là giá trị quý giá nhất của mỗi người

Sự sắp xếp thời gian hợp lý là biểu hiện rõ ràng nhất của một cái đầu có tổ chức. - Isaac Pitman

Bài học quý giá Julian học được đó là thời gian mới là tài sản quý giá nhất của mỗi người, người biết sử dụng thời gian hợp lý là người quản lý được cuộc sống của mình. Thời gian một đi không trở lại, đó là giá trị không thể được tái tạo bởi vậy chúng ta phải học được cách trân trọng từng giây phút của ngày. 

Anh thấy đó, tôi đã học được rằng thời gian trôi qua kẽ tay chúng ta như những hạt cát, không bao giờ quay trở lại. Những ai sử dụng thời gian một cách khôn ngoan ngay từ khi còn trẻ sẽ được hưởng cuộc sống giàu có, phong phú và mãn nguyện. Những người chưa biết về nguyên tắc ‘làm chủ thời gian là làm chủ được cuộc đời' sẽ không bao giờ nhận ra tiềm năng to lớn trong con người họ. Thời gian chính là vị thần công lý vĩ đại. Điều tạo nên sự khác biệt giữa những người có cuộc sống phi thường và những người có cuộc sống bình thường chính là cách họ sử dụng khoảng thời gian ấy.

Bí mật để sử dụng thời gian hiệu quả nhất đó là tạo ra những ưu tiên cụ thể. Trong số tất cả những hoạt động chúng ta làm, chỉ có 20% trong số đó thực sự có tác động lâu dài đến chất lượng cuộc sống - một quy luật có tên Quy luật 20 cổ xưa. Bởi vậy hãy dành thời gian nhiều hơn cho những việc thực sự quan trọng, tác ảnh hưởng tích cực và lâu dài đến bản thân bạn. 

 Sự bận rộn không phải là cái cớ. Câu hỏi cần đặt ra là anh đang quá bận rộn với việc gì. Một trong những quy luật tuyệt vời mà tôi đã học được từ các vị thầy thông thái của mình là 80% những thành quả anh nhận được trong cuộc sống chỉ đến từ 20% các hoạt động chiếm mất thời gian của anh. Anh cũng cần có thời gian để kết nối với thiên nhiên và thể hiện lòng biết ơn đối với tất cả những gì mình may mắn có được. Rồi còn thời gian để làm mới tâm trí, cơ thể và tinh thần anh nữa. Đây chỉ là vài hoạt động có tác động mạnh, cho phép anh tạo ra cuộc sống mà mình xứng đáng có được. Hãy dành tất cả thời gian của mình cho những hoạt động thật sự ý nghĩa. Những người được khai sáng luôn làm việc theo thứ tự ưu tiên. Đây chính là bí quyết để làm chủ thời gian.

Cuộc sống có những “cám dỗ", những “kẻ trộm thời gian" mà chúng ta phải học cách từ chối. Người có khả năng quản lý thời gian tốt biết nói không với những điều có thể tốn thời gian của họ. Dũng cảm nói không với những điều nhỏ bé sẽ giúp chúng ta nói có với những điều vĩ đại hơn trong cuộc sống. 

Hãy học cách nói không. Việc can đảm để nói ‘không' với những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống sẽ mang đến cho anh nguồn sức mạnh để nói ‘vâng' với những vấn đề lớn. Hãy đóng cửa văn phòng khi anh cần vài giờ yên tĩnh để tập trung giải quyết một vụ án quan trọng. Hãy nhớ những gì tôi đã nói với anh. Đừng bắt điện thoại lên ngay mỗi khi nó reo. Chiếc điện thoại nằm ở đó để mang đến sự tiện lợi cho anh, chứ không phải cho người khác. Trớ trêu là người ta sẽ tôn trọng anh hơn khi nhận thấy anh là người biết trân trọng thời gian của mình. Họ sẽ nhận ra rằng thời gian của anh rất quý giá và họ cũng sẽ trân trọng nó.

Một trong những rào cản lớn nhất khiến chúng ta không thể quản lý thời gian đó là sự trì hoãn xuất phát từ suy nghĩ “mình có quá nhiều việc để làm". Đó là lý do vì sao hãy tối giản hoá cuộc sống của bạn, tập trung vào những gì trước mắt bằng các thứ tự ưu tiên. Làm những điều thực sự quan trọng và cần thiết trước tiên sẽ giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về khả năng bản thân.

Yogi Raman đã nói rằng những người làm chủ thời gian sống rất đơn giản. Nhịp sống hối hả, quay cuồng không phải là điều tự nhiên. Dù ông vững tin rằng hạnh phúc dài lâu chỉ có thể đạt được bởi những người làm việc hiệu quả với các mục tiêu cá nhân rõ ràng, nhưng sống một cuộc đời đầy thành tựu và cống hiến như thế không có nghĩa là phải hy sinh sự bình an nội tại. Đây là điểm hết sức lôi cuốn trong vốn tri thức mà tôi được nghe. Nó giúp tôi làm việc với hiệu suất cao mà vẫn thỏa mãn những khao khát về mặt tinh thần của mình.

Hãy áp dụng Thói Quen Sống đơn giản vào mọi khía cạnh trong cuộc đời anh. Bằng cách đó, chắc chắn anh sẽ có thêm thời gian để tận hưởng những kỳ quan rực rỡ ấy. Một trong những bi kịch lớn nhất mà bất kỳ ai cũng có thể gây ra cho chính mình đó là sống trì hoãn. Quá nhiều người thích mơ mộng về một vườn hồng kỳ diệu nào đó ở tận cuối chân trời, thay vì tận hưởng những bông hoa xinh đẹp trong khu vườn ở sân sau nhà mình. Quả là một bi kịch.

Trân trọng hiện tại

Khi say sưa ngắm nhìn cảnh hoàng hôn tuyệt diệu hay vẻ đẹp của vầng trăng, tâm hồn tôi như rộng mở để suy tôn Đấng Sáng Tạo. - Mahatma Gandhi

Trân trọng hiện tại là bí quyết của cuộc sống hạnh phúc. Chúng ta thường mắc kẹt trong quá khứ và suy nghĩ quá nhiều về tương lai bởi vậy những gì thực sự đang xảy ra, thực sự đáng để cảm nhận đang trôi qua vùn vụt. hạnh phúc là một hành trình chứ không phải đích đến. hiện tại là một con đường trải dài mà chỉ khi ta nhận ra trên đó có những điều tốt đẹp và bắt đầu trân trọng nó, chúng ta tự sẽ cảm thấy hạnh phúc.

Bất luận hoàn cảnh của anh có như thế nào, anh đều có thể rèn luyện bản thân để biết tận hưởng món quà của sự sống và đong đầy cuộc sống bằng những điều quý giá mỗi ngày. Khi tận hưởng ‘hiện tại', anh nhóm lên ngọn lửa của cuộc sống, thứ sẽ giúp anh phát triển vận mệnh của chính mình.

Julian - nhà triệu phú từng trải đã nhận ra rằng: đừng bao giờ hy sinh hạnh phúc để đổi lấy thành tựu. Những khoảnh khắc ý nghĩa trong ngày như thời gian bên gia đình, bạn bè cần được trân trọng bởi đó sẽ là những kỷ niệm đáng quý trong cuộc sống của bạn. Học cách biết ơn hiện tại sẽ giúp cuộc sống của bạn ý nghĩa hơn nhiều. Cách sống sẽ đem lại hạnh phúc nhanh nhất cho chúng ta đó là cách sống lạc quan và tận hưởng những giá trị đong đầy của mỗi ngày. 

Có một sự khác biệt hết sức to lớn giữa việc tạo ra thật nhiều tiền và việc sống thật chất lượng. Khi bắt đầu dành ra dù chỉ năm phút mỗi ngày để tập bày tỏ lòng biết ơn, anh sẽ vun đắp cuộc sống sung túc mà anh đang tìm kiếm. Ngay cả kẻ sa cơ thất thế trong ví dụ của anh cũng có rất nhiều thứ mà anh ta có thể biết ơn, dù đã rơi vào tình trạng tài chính khó khăn. Hãy hỏi anh ta xem có phải anh ta vẫn còn có sức khoẻ, có gia đình thương yêu và vẫn còn uy tín cộng đồng không. Hãy hỏi xem có phải anh ta vẫn còn niềm hạnh phúc khi được là công dân của đất nước tuyệt vời này không. Có thể anh ta chẳng còn tài sản gì ở nước ngoài hay kỹ năng chuyên nghiệp và có thể mơ những mơ ước lớn lao, nhưng đó cũng chính là những tài sản quý giá mà anh ta phải thấy biết ơn. Thậm chí cả những chú chim hót líu lo ngoài cửa sổ và một ngày hè tuyệt đẹp cũng có thể xem là một món quà đối với một người thông thái. Hãy nhớ, John ạ, rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng mang đến những điều anh muốn, nhưng nó luôn mang đến những thứ anh cần.

Cuộc sống có rất nhiều giá trị ẩn giấu mà chúng ta chưa nhận ra. Chúng ta sẽ từ từ khám phá ra những giá trị ấy nhưng chúng sẽ thực sự có giá trị lớn lao nếu ta biết ơn, trân trọng và tận hưởng những giá trị khác vốn đã có trong tay. Sau khi truyền đạt những kiến thức mình biết, Julian đã nhắc John phải thực hiện sứ mệnh truyền đạt lại những điều mình học được vì đó cũng là một nguyên tắc để sống hạnh phúc: phục vụ mọi người không vị kỷ.

Chắc chắn rằng, đây sẽ là một đầu sách để lại cho bạn nhiều suy nghĩ vì bạn được lắng nghe từ một vị sư thầy đã từng trải qua nhiều thăng trầm và từ đó thấu hiểu được chính tâm trí mình. Đừng quên ghi lại những chân lý được truyền đạt trong cuốn sách vì mỗi lần đọc lại, bạn sẽ rút ra được những ý nghĩa khác nhau. Không chỉ vậy, mình tin rằng đây là một cuốn sách phù hợp để đọc vào buổi sáng vì khả năng làm lắng dịu, đem lại sự yên bình cho tâm trí người đọc của cuốn sách rất lớn đó! Mong rằng bạn sẽ tìm lại được niềm vui trong cuộc sống và học cách suy nghĩ lạc quan ngay cả khi gặp khó khăn từ những bài học của Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari nhé!

Tác giả: Diệp Anh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024