2 cuốn tự truyện giúp bạn có thêm nghị lực vượt lên thử thách của cuộc đời

VH tổng hợp21/05/2023 09:00
2 cuốn tự truyện giúp bạn có thêm nghị lực vượt lên thử thách của cuộc đời

“Cuộc sống không giới hạn” của Nick Vujicic và “Không gục ngã” của tác giả - dịch giả Nguyễn Bích Lan là hai cuốn tự truyện giúp bạn có thêm nghị lực vượt lên thử thách của cuộc đời.

Hai con người, hai tác giả đặc biệt

Nick Vujicic sinh năm 1982 tại Melbourne, Australia. Mặc dù khỏe mạnh nhưng anh lại không có chi trên, còn chi dưới chỉ là 2 chân nhỏ, và một trong đó có 2 ngón chân.

Sự khuyết tật này khiến anh thường xuyên bị bạn bè chế giễu và trở nên tự ti, trầm cảm. Năm 8 tuổi, Nick đã có ý định tự tử. Năm 10 tuổi, anh thậm chí còn cố gắng dìm mình trong bồn tắm, nhưng tình yêu đối với cha mẹ cuối cùng đã ngăn anh làm điều dại dột đó.

Niềm vui và sự tự tin đến với Nick khi mẹ đưa cho anh một bài báo viết về một người đàn ông bị khuyết tật giống anh đã vượt qua nghịch cảnh. Sau đó, anh quyết định không thể sống mặc cảm, tẻ nhạt và vô ích nữa.

Nick Vujicic luôn tràn ngập năng lương và niềm tin với cuộc sống

Nick đã nỗ lực rèn luyện và thành thạo nhiều kỹ năng mà một người bình thường có thể thực hiện được. Cuối cùng, anh có thể viết bằng bàn chân trái có hai ngón chân của mình. Nick cũng sử dụng máy vi tính và có thể gõ đến 45 từ mỗi phút bằng cách sử dụng phương pháp "gót chân và ngón chân".

Anh cũng học được cách mang cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại và cạo râu. Ngoài ra Nick ném bóng quần vợt, chơi trống có bàn đạp, tham gia chơi golf, chơi bóng, bơi và thậm chí là cả nhảy dù (với sự trợ giúp của người khác).

Điều tuyệt vời nhất chính là Nick hiểu: anh có thể truyền cảm hứng cho những người không may bị khuyết tật giống mình. Năm 17 tuổi, anh thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình và đặt tên là Life without Limits - Cuộc sống không giới hạn. Anh viết sách, thực hiện những buổi nói chuyện nhằm khích lệ những con người khuyết tật có hy vọng và tìm được ý nghĩa cho cuộc sống mình.

Nick tốt nghiệp đại học năm 21 tuổi, với 2 chuyên ngành kế toán và kế hoạch tài chính.  Sau đó, anh đã đi diễn thuyết trước hàng triệu người ở hàng chục quốc gia trên khắp 5 châu, khích lệ mọi người không bỏ cuộc và vượt lên thử thách trong cuộc sống.

Nguyễn Bích Lan sinh năm 1976, tại Hưng Hà, Thái Bình. Năm 13 tuổi, chị được bác sĩ chẩn đoán mắc căn bệnh nan y loạn dưỡng cơ, chưa đầy ba tháng, chị mất đến 1⁄3 trọng lượng cơ thể, từ 40 kg giảm xuống chỉ còn 28 kg.

Dịch giả Nguyễn Bích Lan

Sau đó là hàng loạt bệnh về tim, phổi, thận… khiến chị ngay cả thở cũng vô cùng mệt nhọc. Bác sĩ chẩn đoán rằng chị chỉ có thể sống được không quá 18 tuổi. Vì thế, sau khi hoàn thành chương trình lớp 8, chị buộc phải nghỉ học.

Nhưng không đầu hàng số phận, Nguyễn Bích Lan đã mày mò tự học tiếng Anh qua sách giáo khoa, băng cassette, nghe đài VOA, BBC… trong 6 năm trời tiếp đó.

Với vốn kiến thức của mình, chị đã mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em trong làng. Đến năm 2002, chị bắt đầu đến với con đường văn chương, dịch thuật bằng cuốn tiểu thuyết “Đừng nghi ngờ tình yêu của anh” của tác giả Daisy Thompson.

Đến nay Nguyễn Bích Lan đã là tác giả của 4 cuốn sách và là dịch giả của 52 cuốn sách trong đó có nhiều cuốn sách được đánh giá cao như: “Triệu phú khu ổ chuột” nhận giải thưởng dịch thuật của Hội nhà văn Việt Nam năm 2010, “Được học” nhận giải C Giải thưởng sách quốc gia năm 2020…

Và hai cuốn tự truyện truyền cảm hứng

Nick Vujicic là tác giả của 8 cuốn sách, trong đó nổi tiếng nhất chính là cuốn tự truyện “Cuộc sống không giới hạn” được xuất bản lần đầu tiên năm 2010, đến nay đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng trên thế giới.

Trong cuốn sách này, Nick Vijicic đã kể lại hành trình cuộc đời của mình kể từ khi anh sinh ra cho đến thời điểm anh ra mắt cuốn sách, khi đã có 27 năm vượt lên thử thách mà cuộc sống đem lại cho anh.

Thông điệp anh muốn gửi gắm đến độc giả chính là: “Cuộc sống không giới hạn” là việc bạn phải biết vượt qua những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống để tìm cho mình một lối đi và vươn đến những điều hạnh phúc. Tạo hóa đã cho chúng ta sự sống, cha mẹ đã mang ta đến với cuộc đời vì vậy ta phải biết trân trọng những gì mình đang có, sống sao cho có ích, có giá trị.

Về phần mình, tác giả-dịch giả Nguyễn Bích Lan có cuốn tự truyện “Không gục ngã” kể lại hành trình đứng dậy, tự học tiếng Anh, rồi dạy tiếng Anh, dịch sách, viết sách của bản thân kể từ khi phát hiện bạo bệnh.

Cuốn tự truyện được ra đời với niềm hy vọng như chính tác giả chia sẻ: “Không gục ngã” là câu chuyện của tôi và tôi thật lòng mong khi bạn khép lại cuốn sách này, bạn cũng sẽ bắt đầu viết lên những câu chuyện không gục ngã trong hành trình sống có một không hai của mỗi người.”

Trên trang mạng xã hội cá nhân, chị Bích Lan vừa “khoe” cuốn tự truyện “Không gục ngã” của chị đã được tái bản lần thứ 12 sau 10 năm ra đời. Điều này đã vượt xa kỳ vọng ban đầu của người sinh ra nó ( rằng chỉ cần một người đọc nó và cảm thấy hữu ích thì cũng bõ công viết).

Điều đáng nói Nguyễn Bích Lan cũng chính là dịch giả cuốn tự truyện của Nick Vujicik “Cuộc sống không giới hạn”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đủ duyên ta lại tương phùng – Thích Đồng Tâm

“Đủ duyên ta lại tương phùng” là cuốn sách ghi lại những trải nghiệm và rung cảm đẹp đẽ của tác giả trong quãng thời gian tu học tại đảo quốc Sri Lanka.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.
3

Từ bỏ - buông đúng lúc, bỏ đúng việc

Sự bền chí, tính kiên trì vẫn thường được xem là biểu hiệu của bản lĩnh và ý chí, trong khi hành động từ bỏ là yếu đuối và thua cuộc. Suy nghĩ này phổ biến đến mức, từ bỏ được xem là giải pháp cuối cùng, khi ta không còn cách nào khác.
4

Sát-na này là thiên thu – Thích Đồng Tâm

“Sát-na này là thiên thu” là cuốn sách được tác giả viết cho chính mình cũng là viết cho những người hữu duyên trên con đường hiểu và thương.
5

Tịch tịnh – Thích Đồng Tâm

“Tịch tịnh” là cuốn sách mới nhất của Đại đức Thích Đồng Tâm, tập hợp những “thiền ngẫm” mỗi ngày. Các bài viết đều ngắn, đôi khi rất ngắn, nhưng chứa đựng trong đó là tạng pháp vô biên.

4 cuốn sách chỉ cách hưởng lợi từ AI, big data và mạng xã hội

Mới đây, khi chatbot ChatGPT ra đời với khả năng ‘trò chuyện như con người’, ngay cả những người “lơ mơ” nhất về công nghệ cũng lo lắng về một tương lai bị AI cướp đi công việc.

5 cuốn sách yêu thích của Bác sĩ Phạm Nguyên Quý

Là một người yêu thích sách, hàng tuần bác sĩ Quý thường dành 2-3 giờ để đọc sách một mình hoặc đọc sách cùng con. Việc đọc sách giúp BS Quý thư giãn, có thêm nhiều ý tưởng mới trong công việc cũng như rèn luyện thói quen đọc sách bổ ích cho con trẻ.

Bí quyết sống tỉnh thức trong 8 ngày

Tìm sự bình an giữa thế giới chuyển đổi

Những cuốn sách đọc trong ngày Quốc tế Lao động

Quốc tế Lao động là ngày 01/05 hàng năm, là ngày lễ kỷ niệm và hành động của phong trào công nhân, người lao động quốc tế. Vào ngày này, người dân trên toàn thế giới sẽ được nghỉ để kỷ niệm sự kiện đáng nhớ.

'Phía sau người lính' – Những điều chưa kể

Nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), Dân Trí xin giới thiệu đến bạn đọc bộ sách “Phía sau người lính” do First News tuyển chọn.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng

Sự hy sinh thầm lặng, những chiến công hiển hách cùng di sản quân sự - chính trị quý giá của vị tướng lừng lẫy Đặng Trần Đức (ông Ba Quốc).

Nghệ thuật sống vững vàng

Con đường dẫn đến thành công bền vững và một cuộc sống trọn vẹn.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024