'Phía sau người lính' – Những điều chưa kể

Quin29/04/2023 09:00
'Phía sau người lính' – Những điều chưa kể

Nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), Dân Trí xin giới thiệu đến bạn đọc bộ sách “Phía sau người lính” do First News tuyển chọn.

Bộ sách gồm bốn tác phẩm đặc sắc và ý nghĩa, tái hiện những thước phim lịch sử sống động về cuộc đời người lính ở cả hai đầu chiến tuyến.

Phía sau người lính” như một cuốn biên niên ký về chiến tranh Việt Nam được kể lại dưới góc nhìn khách quan và giọng văn đầy chân thực của các tác giả. Lật giở từng trang sách, bạn đọc như được sống lại ký ức hào hùng của thế hệ đi trước với tinh thần chiến đấu ngoan cường, sẵn sàng hy sinh tất cả những gì mình có để giành độc lập tự do cho dân tộc, bảo vệ đất nước.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” là cuốn sách khắc họa chân dung và cuộc đời hoạt động của nhà tình báo lỗi lạc Đặng Trần Đức (bí danh Ba Quốc). Ông là nhà tình báo duy nhất thâm nhập được vào hai cơ quan tình báo đầu não ở miền Nam, gồm Mật vụ Phủ Tổng thống (dưới thời chính quyền Ngô Đình Diệm) và Phủ Đặc ủy Trung ương tình báo (dưới thời chính quyền Nguyễn Văn Thiệu).

Cuộc đời ông Ba Quốc là chuỗi dài những chuyện hào hùng gay cấn trong suốt ba cuộc chiến tranh vì độc lập tự do của đất nước: chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Thế nhưng, những cống hiến của ông luôn thầm lặng, nằm trong bóng tối ít người biết đến, vì tính chất công việc cũng như tính cách của ông.

Với văn phong báo chí đầy kịch tích và cách dẫn chuyện tài tình khéo léo, “Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” lôi cuốn bạn đọc qua những câu chuyện tình báo hấp dẫn trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt. Thông qua cuốn sách, công chúng lần đầu tiên biết đến hoạt động của ông Ba Quốc sau năm 1975 qua tiết lộ của người học trò xuất sắc của ông là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Cuốn sách soi rọi một trang sử từng là bí mật, đồng thời tiết lộ những điệp vụ siêu hạng trong cuộc đời hoạt động tình báo đơn độc đầy hiểm nguy của ông Ba Quốc. Trong số đó phải kể đến sự kiện giải cứu Bí thư Nguyễn Văn Linh (sau này là Tổng bí thư Đảng) và 9 đặc khu ủy viên Sài Gòn - Gia Định thoát khỏi sự truy bắt của mật vụ, cứu ông hoàng Norodom Sihanouk thoát chết trong một vụ ám sát, xóa sạch tất cả các ổ gián điệp mà đối phương cài ở miền Bắc, phát hiện nhiều kẻ phản bội trong hàng ngũ của ta…

Điệp viên hoàn hảo X6

Điệp viên hoàn hảo X6” là cuốn sách tuyệt vời kể về cuộc đời hai mặt phi thường của điệp viên Phạm Xuân Ẩn (bí danh X6).

Trước khi quyển sách này ra đời, rất ít người biết và hiểu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn mặc dù ông là một trong bốn nhân vật tình báo huyền thoại của chiến tranh Việt Nam. Có lẽ bởi vì cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn, cũng giống như cái tên của ông, chứa đựng nhiều bí ẩn về con người và sự nghiệp của một nhà tình báo vĩ đại, tài năng và bản lĩnh nhưng lại vô cùng khiêm nhường, bình dị.

Phải đến khi Larry Berman – Nhà sử học, Giáo sư Chính trị học (thuộc Đại học California), một chuyên gia xuất sắc chuyên nghiên cứu về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ viết về ông, lúc ấy cái tên Phạm Xuân Ẩn mới gây chấn động dư luận.

Đọc sách, ta nhận ra phía sau một người làm công việc tình báo phục vụ chiến tranh là nỗi cô đơn. Cô đơn không phải vì không có ai bên cạnh, mà vì họ buộc phải đeo mặt nạ, buộc phải sống “hai cuộc đời”. Làm thế nào để sống trọn vẹn cả hai cuộc đời ấy, làm sao để chúng không xung đột với nhau, giữa một nhà báo Phạm Xuân Ẩn làm cho báo Times và một chiến sĩ tình báo Phạm Xuân Ẩn của phe Cộng sản?

Tất cả sẽ được tác giả Larry Berman giải đáp trong “Điệp viên hoàn hảo X6”. Cuốn sách chứa đựng những tư liệu bí mật lần đầu tiên được công bố về thế giới điệp viên đầy bí ẩn và hấp dẫn.

Chân trần chí thép

Cuốn sách được viết bởi James Zumwalt – một người lính Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Cha ông là Đô đốc Elmo R. Zumwalt, Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Việt Nam, người từng phát động chiến dịch rải chất độc da cam dọc các bờ sông ở miền Nam, để lại hậu quả nặng nề cho đất nước và người dân Việt Nam.

Năm 1994, lần đầu tiên James Zumwalt cùng cha mình trở lại Việt Nam trong một chuyến đi nhằm tìm hiểu tác hại của chất độc da cam lên sức khỏe con người. Chính từ chuyến đi ấy, ông đã được tiếp xúc với nhiều vị tướng lĩnh cấp cao, các cựu quân nhân từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cũng như những người dân thường.

Các cuộc gặp gỡ đã giúp ông hiểu rõ đâu là nguyên nhân dẫn tới thắng lợi của Việt Nam trong cuộc chiến ấy. Ông kinh ngạc khi phát hiện ra rằng, những người Việt Nam chân trần đã bước vào cuộc chiến với một chí thép, sẵn sàng cho một cuộc chiến đấu trường kỳ đến ngày đạt được mục tiêu thống nhất nước nhà, non sông thu về một mối.

Cuốn sách như một thông điệp về hòa giải, hàn gắn vết thương chiến tranh gửi đến người dân hai nước, nhưng trước hết là cho chính người Mỹ. Bạn đọc có thể tìm thấy trong cuốn sách những hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam trong cuộc chiến thần kỳ qua góc nhìn của một người từng ở bên kia chiến tuyến.

Một người việt trầm lặng

Cuốn sách “Một người Việt trầm lặng” tiếp tục khai thác cuộc đời nhà tình báo lỗi lạc Phạm Xuân Ẩn, nhưng dưới góc nhìn của tác giả người Pháp: Jean - Claude Pomonti.

Jean-Claude Pomonti là đồng nghiệp của Phạm Xuân Ẩn trong thời chiến. Từ trải nghiệm thực tế đời sống báo chí, tác giả đã đưa ra những kiến giải của ông về nhân vật, đặt tiểu sử nhân vật vào bối cảnh "dầu sôi lửa bỏng" của thời cuộc qua lối dẫn dắt như một tiểu thuyết trinh thám.

Những trang viết của Jean - Claude Pomonti như một lược thuật tiểu sử tinh gọn với nhiều tình tiết gợi mở về cuộc đời và lý tưởng của nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn. Đằng sau những dòng chữ sống động trong cuốn sách là sự nhân ái, thành tín với bạn bè, đồng nghiệp không phân biệt chiến tuyến của vị tướng tình báo tài ba. Tất cả được khắc họa rõ nét dưới ngòi bút sắc sảo và giàu chi tiết của tác giả.

Chiến tranh đã lùi về dĩ vãng gần nửa thế kỷ nhưng thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà đỉnh cao là Đại thắng mùa Xuân 1975, vẫn còn vẹn nguyên giá trị lịch sử đối với dân tộc Việt Nam. Góp công làm nên chiến thắng ấy, không chỉ có những chiến sĩ ngoài mặt trận mà còn có cả sự đóng góp của những chiến sĩ tình báo, những người kiến tạo những chiến công thầm lặng dưới vỏ bọc “kẻ thù” ngay trong lòng địch.

Khép lại những trang sách mang đậm hơi thở lịch sử, hy vọng bạn đọc sẽ hiểu hơn về tấm lòng yêu nước sâu sắc, sự hy sinh thầm lặng cũng như lòng dũng cảm, mưu trí của người lính Bộ đội cụ Hồ khiến kẻ thù cũng phải kính nể thông qua bộ sách “Phía sau người lính”.

Lyn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
2

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng

Sự hy sinh thầm lặng, những chiến công hiển hách cùng di sản quân sự - chính trị quý giá của vị tướng lừng lẫy Đặng Trần Đức (ông Ba Quốc).

Nghệ thuật sống vững vàng

Con đường dẫn đến thành công bền vững và một cuộc sống trọn vẹn.

Những cuốn sách mang thông điệp chữa lành mà bạn không thể bỏ qua

Sách không chỉ là phương tiện hiệu quả giúp phát triển kiến thức, mà nó còn là một liệu pháp chữa lành hiệu quả cho những ai đã và đang gặp những tổn thương trong cuộc sống

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh

Bí quyết kết nối và thu phục khách hàng hiệu quả.

Bí mật ngôn ngữ cơ thể

Đọc vị ngôn ngữ hình thể để làm chủ cuộc giao tiếp.

Bỏ túi những cuốn sách đầu tư tài chính từ các tỷ phú, những nhà đầu tư đại tài nhất thế giới

Nếu chưa biết đầu tư thì ít nhất bạn cũng biết cách tiêu xài tiền đúng cách

'Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram'

Sự thật chưa được tiết lộ về hành trình của Instagram và tham vọng thống trị của Facebook.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024