Yaniv Zaid: Mỗi doanh nhân Việt Nam có thể là một Batman

21/07/2018 09:21
Yaniv Zaid: Mỗi doanh nhân Việt Nam có thể là một Batman

Được mệnh danh là “Quốc gia khởi nghiệp”, Israel đã sản sinh ra nhiều mô hình khởi nghiệp và doanh nhân thành công. Một phần bí quyết đó, nằm ở chính triết lý bán hàng, cách vận hành marketing của người Do Thái.

Nhân dịp đến Việt Nam ra mắt cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”, Tiến sĩ Yaniv Zaid đã lý giải rõ hơn về sự thành công của nghệ thuật này và tham chiếu vào những mô hình khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Ông Yaniv Zaid 

Thế Giới Tiếp Thị Online: Vì sao ông viết cuốn sách này và thông điệp muốn truyền tải đến bạn đọc là gì?

Ông Yaniv Zaid: Đầu tiên, tôi đi nghĩa vụ trong quân đội Israel 4 năm và dần thăng thành Trưởng của 1 tiểu đội không quân. Khi còn trong quân đội thì tôi phải giao tiếp với những người lính khác, phải thuyết phục người ta theo ý tôi Sau đó thành sinh viên, tham gia nhiều hoạt động hùng biện  trên thế giới. 

Tôi bắt đầu muốn dạy lại cho người khác khi tham gia vào các cuộc tranh luận ở các trường Đại học Harvard, Yale. Tôi cũng từng start up một công ty vào năm 2003 và phát triển nó thành công. Công ty tôi làm cố vấn cho hơn 2000 doanh nghiệp khác nhau trên tất cả các lĩnh vực từ quân đội, ngân hàng, công nghệ thấp hay công nghệ cao, dược. Tôi từng làm trong nhóm truyền thông “Best seller messages” tại Israel về cách bán hàng mà còn về cách dạy con... Tôi muốn kể lại chính những kinh nghiệm và phân tích của mình.

* Sự giống và khác nhau, những đặc thù trong nghệ thuật marketing hiện đại và cách bán hàng của người Do Thái?

- Khi viết “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”, tôi muốn nhấn mạnh rằng những chân lý và triết lý thành công không nằm ở đâu xa mà hiện diện và được ứng dụng ngay trong đời sống hằng ngày, trong những lần bạn tự hỏi "Điểm khác biệt giữa một bó hoa cưới và một bó hoa bình thường là gì?" hay "Tại sao người ta thường phục vụ bữa ăn nhẹ trong một sự kiện?".

Marketing ảnh hưởng đến con người mỗi ngày trên toàn thế giới. Ai cũng bị ảnh hưởng bởi marketing dù có nhận biết là bị ảnh hưởng hay không? Israel là nước có nhiều start up. Do Thái là những người thuộc tiểu dân số nên họ phải có cách để tạo ảnh hưởng hơn những người khác. Bởi nếu không, họ sẽ bị chìm xuống. Muốn nổi bật thì bản thân mình phải đi trước người khác, đoán trước khách hàng thích cái gì. Muốn trở thành người đi trước thì mình phải giỏi. Công cụ đơn giản nhất đứng trước mọi người, đó là truyền thông, thuyết phục.

* Khả năng thuyết phục khi bán hàng, là một bản năng có sẵn của người Do Thái  hay kết quả của quá trình học hỏi? 

- Ví dụ về sự khác nhau giữa “Superman” và “Batman”. “Superman” là có năng lực bẩm sinh, không thể học được. Còn Batman cũng là một cá thể nhưng có nhiều công cụ để giúp nổi bật hơn người khác. Các chủ doanh nghiệp, hay người bán hàng hoàn toàn có thể là “Batman”. 

Công cụ cơ bản mà dễ nhất trong cuộc sống là lắng nghe và học từ người khác. Nhiều người chỉ thích nói về bản thân. Một người giỏi là người sẽ biết lắng nghe người khác và tùy chỉnh cách nói chuyện. Muốn thuyết phục khách hàng cũng vậy, phải lắng nghe họ muốn gì trước. Người bán hàng giỏi có thể bán bất kỳ thứ gì vì họ biết ý muốn khách hàng để theo đuổi điều đó. Trước khi gặp khách hàng thì nên ghi những gì mình đoán họ đang mong muốn. Đây là cách người Do Thái làm việc, vì vậy họ rất giỏi trong lĩnh vực này.

* Người Do Thái luôn được nhìn nhận là những người có lỷ luật, vượt trội, sáng tạo. Theo ông, điều gì đã làm nên những tố chất như vậy?

- Trước hết người Do Thái có niềm tin mình là những người giỏi, có thể làm bất cứ điều gì. Nhưng tiêu cực là đôi khi người Do Thái quá tự tin vào bản thân, họ cho rằng mình có quyền cao hơn. 

Vì họ là tiểu dân số nên họ phải cố gắng để sống sót được. Chính vì vậy, họ phải xuất sắc trong việc kinh doanh, bán hàng để thắng trong cạnh tranh, nếu không họ sẽ bị đạp xuống. Ví dụ: tôi có 2 đứa con: 10 và 7 tuổi. Tôi để ý rằng đứa 7 tuổi lại thông minh và cố gắng hơn đứa 10 tuổi. Đứa anh từ lúc sinh ra đã là con trai trưởng nên mọi người chú ý hơn. Vì vậy nó không cần cố gắng như em. Đây được coi là ví dụ điển hình về Israel, đất nước ít dân hay những doanh nghiệp nhỏ, sinh sau. 

* Một chủ doanh nghiệp đi lên từ khởi nghiệp, cách thức thuyết phục khách hàng sẽ khác nhau như thế nào, thưa ông?

- Quan trọng nhất là người đó phải tin bản thân mình xứng đáng là chủ doanh nghiệp. Bước đầu tiên và cũng là bước khó nhất là phải thuyết phục được bản thân mình.

Hình dung mình là người đã thành công rồi chứ không còn là một ông chủ nhỏ nữa. Các chủ start up muốn thành công thì phải tin bản thân mình trước. Làm thế nào để đẩy giá dịch vụ của mình lên? Ví dụ, bây giờ tôi lấy khách hàng 100.000 đồng tiền công mỗi giờ và muốn đẩy giá lên 150.000 đồng. Việc đầu tiên tôi phải hình dung mình đáng giá 150.000 đồng. Việc hình dung làm quen này rất quan trọng trong việc bán hàng. Khi tôi không tin mình đáng từng đó tiền thì tôi sẽ báo giá với khách hàng rất yếu. Phải tự tin là mình đáng giá 150.000 đồng.

* Theo ông, những yếu tố nào giúp người Do Thái giỏi ứng biến trong những hoàn cảnh, có kỹ năng thương thuyết tốt? 

- Bí quyết của người Do Thái là một trí nhớ tốt. Bí quyết nhớ lâu của người Do Thái là ghi lại tất cả mọi thứ một cách chi tiết và chính xác. Ai cũng có trong mình những khả năng và tất cả điều bạn cần là những công cụ giúp bộc lộ chúng. Ghi chép lại mọi thứ quan trọng trong cuộc nói chuyện và nghiên cứu những chi tiết trong cuộc nói chuyện này để chuẩn bị cho cuộc nói chuyện sắp tới. Người khác thấy mình chuẩn bị tốt thì sẽ có thiện cảm và cơ hội mà họ đồng ý với điều kiện của mình sẽ cao hơn.

Bí quyết khác để nhớ kỹ là thay đổi cách nói chuyện của mình cho phù hợp với người khác, tạo ra hoàn cảnh cùng có lợi. Nhiều người chỉ quan tâm điều mình muốn chứ không quan tâm điều đối phương muốn khi đàm phán. Người Do Thái luôn suy nghĩ làm sao cho thứ mình muốn hợp với thứ người ta muốn để hai bên đều “win-win”. Việc tôi luôn làm trong các cuộc đàm phán là tìm hiểu xem bên kia muốn gì và tôi sẽ cố hòa hợp thứ tôi muốn với họ.  

* Vậy ông có bao giờ bị thất bại trong buổi thương thuyết hay đàm phán không?

- Tôi không dùng từ thất bại, tôi luôn muốn suy nghĩ tích cực rằng mình chỉ chưa thành công như mình muốn thôi. Đây là quá trình học tập nên mình cứ học từ những cuộc đàm phán này để làm sao cuộc đàm phán tiếp theo được thành công hơn. Không có phép màu nào mà chỉ cần nói là người khác sẽ bị thuyết phục. Đây là một quá trình nên phải cố gắng lần sau phải thành công hơn. Phải đẩy mạnh được lượng bán hàng của mình hơn. 

* Các start up Việt Nam hiện nay thường từ bỏ nếu không có kết quả chứ ít kiên trì đi đến cùng. Làm thế nào để họ áp dụng được lý thuyết trong sách của ông?

- Tôi thấy sai lầm nằm ở chỗ nhiều người start up không bắt đầu từ bán hàng hay marketing mà chỉ chú trọng về công nghệ. Vì vậy họ không đổ vốn cho hai mảng này. Hết 97% doanh nghiệp start up thất bại vì không tuân thủ theo những điều này. Dù đã có sẵn sản phẩm/dịch vụ nhưng không ai bán hàng, hay mua hàng của họ. 3% còn lại thành công vì tin vào dịch vụ mà họ cung cấp, họ biết những điều này. 

Rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào marketing online và sử dụng nhiều công cụ trực tuyến để phục vụ nhưng vẫn thất bại. Sai lầm là chỉ biết nói về dịch vụ của họ mà khách hàng không hề quan tâm tới. Bởi khách chỉ quan tâm đến vấn đề của chính mình thôi. Dù marketing online hay offline, thì thông điệp cũng đều như nhau: tôi phải tự tin với bản thân mình trước. 

* Nhưng môi trường ở Việt Nam hoàn toàn khác Israel thì liệu lý thuyết đó có khác nhau không, thưa ông?  

- Luật cạnh tranh thì ở đâu cũng như nhau. Trong tiềm thức mỗi người đều hoạt động như nhau dù bạn là người Việt Nam, Mỹ hay Do Thái. Việt Nam rất tốt, chỉ mới mở cửa 25 năm nhưng mọi thứ đã khác xa, phát triển nhanh.  

Cảm ơn chia sẻ của ông!

LẠC LÂM (thực hiện)

Tiến sĩ Yaniv Zaid - luật sư và nhà kinh tế học, đồng thời là diễn giả đã có hơn 1.650  bài giảng và rất nhiều hội thảo tại nhiều châu lục. Ông cũng là chuyên gia tư vấn cho hơn 800 công ty khác nhau ở nhiều lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, truyền thông, dược phẩm, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ. Năm 2003, Yaniv Zaid giành giải Ba tại cuộc thi Diễn giả quốc tế. Kênh Youtube của ông có hơn 400.000 người theo dõi thường xuyên.

Với “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái”, Yaniv Zaid muốn lý giải rõ hơn sự thành công của người Do Thái trong cách quan niệm, công cụ tạo dựng và sáng tạo marketing cũng như nghệ thuật bán hàng, thông qua những câu chuyện đời thường giản dị và ví dụ thực tế. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.
2

Chia sẻ từ trái tim - Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Cốt lõi của tu tập là rèn luyện tâm trí. Bất kỳ ai cũng đều có thể hướng đến con đường giác ngộ và thức tỉnh bằng cách thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và rèn luyện tinh thần mỗi ngày.
3

Chia sẻ từ trái tim - Học cách chuyển hóa nỗi khổ đau từ những bài giảng của thầy Thích Pháp Hòa

Thầy Thích Pháp Hòa là một vị tu sĩ thiên về truyền thống Tịnh Độ. Trong suốt nhiều năm, thầy không chỉ chuyên tâm tu học, trau dồi kiến thức Phật pháp mà còn dành thời gian để thuyết giảng Phật pháp cho Phật tử ở nhiều nơi.
4

Chia sẻ từ trái tim - Hiểu thế nào là nghiệp riêng nghiệp chung?

Nếu gặp người nào tu mà không dễ thương, mình đừng thất vọng. Bởi “Nhân hư, đạo bất hư”. Đạo đâu có hư, chỉ tại người thôi. Cho nên nếu hiểu như vậy, mình sẽ sớm chận đứng được nghiệp tiêu cực của mình. Mình sẽ không thụt lùi và sa sút.
5

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tâm ta vững khi lòng ta dừng

Vũ trụ vốn dĩ được hình thành từ những thứ đối nghịch nhau. Có âm ắt có dương, có tốt ắt có xấu, có được ắt có mất... Mối tương quan giữa những yếu tố đối lập đã hình thành nên mọi thứ xung quanh như vậy đấy.

Kỳ 3: Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn và những câu chuyện với Đại tướng Giáp

Một thời gian dài thử thách trong cuộc đấu tranh giành độc lập đã kết thúc, Phạm Xuân Ẩn không mấy ham thích những cuộc tọa đàm, hội thảo về chiến tranh hay những cuộc họp cựu chiến binh. Ông chỉ mặc quân phục khi thấy không thể làm khác.

Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong - Niềm tự hào của người Việt Nam

Giáo sư John Vũ - Nguyên Phong, là một nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ, đứng trong Top 10 người sáng tạo nhất thế giới (mà đứng đầu là Bill Gates và Steve Jobs

Kỳ 2: Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn về hưu, chấm dứt hàng chục năm tự kiểm

Phạm Xuân Ẩn phải chấp nhận những quy định ngặt nghèo như: Phải giữ bí mật về công việc, sự nghi ngờ của tổ chức, việc tham gia chỉnh huấn - dù ông nói là “nhẹ nhàng”... nhưng ông đã vượt qua hết thảy. Tổn thương nhưng ông không chán nản tuyệt vọng.

Một người Việt trầm lặng: Thêm một góc nhìn về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn

“Điệp viên hoàn hảo” hay “Điệp viên thách thức nước Mỹ”... có lẽ chỉ là một cách ca ngợi những tài năng, phẩm giá của Phạm Xuân Ẩn, điều cốt lõi trong ông chính là một tinh thần yêu nước, một trí tuệ thông minh cùng với nhân cách và tinh thần mã thượng, hành xử rất khiêm cung khiến cho chính kẻ thù phải kính nể.

Kỳ 1: Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn và những câu chuyện sau ngày chiến thắng

Ông khước từ mọi quyền lợi mà ông có quyền được hưởng. Không có xe ôtô, không có tài xế. Ông đi lại trong thành phố bằng chiếc Honda mini chắp vá. Thành phố với tên cũ là Sài Gòn nay đầy ứ xe hai bánh có hay không có động cơ chiếm lĩnh các vỉa hè.

Sách của Tổng thống Pháp gây chú ý tại Hội sách TP.HCM 2018

Trong khuôn khổ Hội sách TP.HCM lần thứ 10 - 2018, cuốn sách “Cách mạng” của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gây đã gây chú ý cho người đọc với số lượng bán ra hơn 1.000 cuốn trong những ngày diễn ra hội chợ.

Mẹ tôi người phụ nữ tuyệt vời nhất

Con đã vô lễ với mẹ con trước mặt cô giáo của em mình! Đừng bao giờ để chuyện đó xảy ra một lần nữa, Enrico ạ, đừng bao giờ nữa! Những lời nói thiếu suy nghĩ của con xuyên vào tim bố như một mũi dao.

Ra mắt sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử

Sau suốt bốn năm ròng rã, cuối cùng Gạc Ma - Vòng tròn bất tử cũng vừa được cấp phép phát hành vào ngày 25/6. Hàng trăm câu chuyện xúc động và nước mắt đằng sau hành trình thực hiện cuốn sách này…

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024