Du lịch sau COVID-19: Phú Quốc mở cửa sẽ khác "Hộp cát Phuket" của Thái Lan thế nào?

Cẩm Bình02/10/2021 20:30
Du lịch sau COVID-19: Phú Quốc mở cửa sẽ khác "Hộp cát Phuket" của Thái Lan thế nào?

Thái Lan vào tháng 7 trước đã mạo hiểm mở cửa đảo nghỉ dưỡng Phuket đón khách nước ngoài, trong bối cảnh Đông Nam Á đang hứng chịu đợt bùng phát COVID-19 nặng nề.

Quyết định mạo hiểm được đền đáp: tính đến ngày 29.9 chương trình du lịch “Hộp cát Phuket” thu hút hơn 38.000 lượt khách quốc tế trong đó chỉ có 0,3% xét nghiệm dương tính. Và chỉ tính hai tháng 7 và 8 Thái Lan thu về 1,63 tỉ baht.

Dù chưa thể đạt đến 470 tỉ baht như năm 2019 nhưng “Hộp cát Phuket” đã trở thành hình mẫu cho các nền kinh tế đang tìm cách khởi động lại ngành du lịch một cách an toàn.

dhzphuket011021.jpg
"Hộp cát Phuket" là mô hình du lịch  khá thành công - Ảnh: Straits Times

Việt Nam dự tính triển khai chương trình tương tự tại đảo Phú Quốc – nơi toàn bộ người dân địa phương sắp được tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng 10.

Chương trình chia theo từng giai đoạn bắt đầu từ ngày 20.11, đón khách nước ngoài đã tiêm vắc xin đến từ quốc gia/vùng lãnh thổ nguy cơ thấp như Úc, châu Âu, Mỹ. Họ sẽ ở trong khu nghỉ dưỡng được cấp phép, tham gia hoạt động lựa chọn trước thông qua công ty du lịch như lặn biển, đánh gôn, đi cáp treo, xem cách nuôi cấy ngọc trai.

Tuy nhiên, không giống Thái Lan - cho phép du khách rời Phuket đến địa điểm khác sau khi tận hưởng kỳ nghỉ 14 ngày trên đảo - du khách đến Phú Quốc sẽ phải dành toàn bộ kỳ nghỉ của mình ở đây.

dhzphuquoc011021a.jpg
Phú Quốc sẽ sớm mở cửa đón du khách - Ảnh: Straits Times

Sau vài bước khởi động sai lầm, Indonesia cũng cân nhắc tái mở cửa Bali thận trọng hơn. Họ dự tính giới hạn khu vực đón khách nước ngoài trong 3 vùng an toàn Nusa Dua, Ubud, Sanur trên đảo.

Tại Malaysia, đảo Langkawi mở cửa đón khách nội địa từ ngày 16.9.

Đại dịch đã kéo dài suốt 19 tháng, chính quyền các nước vẫn đang cố gắng tìm cách hồi sinh du lịch cùng loạt ngành nghề liên quan. Họ phải tìm câu trả lời cho hàng loạt câu hỏi khó: "Hạn chế nào du khách sẵn sàng chấp nhận?", "Loại tiêu chuẩn vệ sinh nào khiến khách cảm thấy thoải mái?", "Người dân địa phương chấp nhận rủi ro mức độ đến đâu để đánh đổi sinh kế?".

Động lực khởi động lại du lịch quốc tế ngày càng lớn, mặc dù chỉ mới có 3 trên 10 quốc gia ASEAN tiêm chủng đầy đủ cho phần lớn dân số. Điểm chung phổ biến của loạt chương trình ở Thái Lan, Việt Nam hay Indonesia là điểm đến khép kín nên dễ dàng kiểm soát đi lại, nếu xảy ra bùng phát dịch cũng chỉ giới hạn trong một nơi.

Chuyên gia marketing Sarah Mathews làm việc cho nền tảng du lịch Tripadvisor thích ý tưởng “hộp cát”. Bà đánh giá đây là cách tuyệt vời giúp chính quyền lẫn doanh nghiệp học hỏi, tìm hiểu xem cách làm nào tốt.

drules.jpg
Các chương trình du lịch khép kín thường đòi hỏi khách phải tiêm vắc xin và có xét nghiệm PCR âm tính - Ảnh: Straits Times

Dữ liệu Tripadvisor công bố ngày 22.9 cho thấy nhu cầu du lịch cực kỳ lớn. Chẳng hạn người dân Singapore rất quyết tâm bù đắp thời gian bị mất vì đại dịch, New York, Luân Đôn, Hồng Kông, Dubai, Bangkok và Munich là điểm đến họ tìm kiếm nhiều nhất.

Theo Tiến sĩ Nuno Ribeiro đang giảng dạy tại đại học RMIT (Việt Nam): “Lịch sử của ngành du lịch kể từ Thế chiến thứ 2 cho chúng ta biết rằng, du lịch luôn bùng nổ sau các cuộc khủng hoảng. Điều tương tự sẽ xảy ra khi đại dịch được kiểm soát hoặc thế giới học cách sống chung với đại dịch, giống như chúng ta từng làm với bệnh cúm”.

Trước mắt, trong ngắn hạn, du lịch nội địa vẫn đóng vai trò lực đẩy cho ngành du lịch Đông Nam Á. Ví dụ như tại Bali, khách nội địa (khoảng 6.000 lượt khách/ngày) đang giúp hàng loạt khách sạn duy trì hoạt động. Bãi biển trên đảo dần có sức sống trở lại.

Tiến sĩ Ribeiro dự báo thời gian tới sẽ nổ ra cuộc cạnh tranh về giá vì ngành du lịch - với chi phí cố định luôn cao - hiện thu về ít tiền hơn. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết: “Sau nhiều nỗ lực ngăn chặn dịch bùng phát và khởi động lại du lịch, cả khu vực tư nhân và nhà nước đã rút ra bài học kinh nghiệm. Đây là thời điểm để du lịch và các ngành khác tính đến chuyện sống chung với đại dịch, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế ”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Báu vật Nam Bộ 'Vọng cổ hoài lang' trong bảo tàng Pháp

Tiến sĩ Nguyễn Lê Tuyên là nhà soạn nhạc, nghiên cứu và nghệ sĩ guitar danh tiếng, có nhiều am hiểu về âm nhạc đờn ca tài tử và cải lương. Mới đây, ông đã tìm thấy một bản thu âm bài “Vọng cổ hoài lang” của thập niên 1920 trong bảo tàng Pháp.

'Tiểu mỹ nhân' màn ảnh Hoa ngữ nổi tiếng từ 2 tuổi giờ ra sao?

Lưu Sở Điềm được xem là "tiểu mỹ nhân" của màn ảnh Hoa ngữ. Cô bé nổi tiếng từ năm 2 tuổi và nhận được sự quan tâm của truyền thông khi hợp tác cùng Tôn Lệ và Triệu Lệ Dĩnh.

Vĩnh biệt 10 nghệ sĩ ra đi giữa đại dịch Covid-19: Chỉ 2 tháng mà mất mát quá lớn!

Quá xót xa khi nhìn lại những mất mát của Vbiz vì Covid-19 trong 2 tháng qua.

NSND Trung Anh chia tay Nhà hát kịch Việt Nam sau hơn 40 năm gắn bó

Ngày 1.10, Nhà hát kịch Việt Nam tổ chức buổi chia tay NSND Trung Anh sau hơn 40 năm gắn bó.

Nhan sắc cô gái giành danh hiệu Vẻ đẹp vượt thời gian 2021

Trang Missosology đã chọn người đẹp Lindsey Coffey, người đang nắm giữ danh hiệu Hoa hậu Trái đất năm 2020, là mỹ nhân giành giải Vẻ đẹp thời gian.

Ảo thuật gia Shin Lim: Từ biến cố bi kịch mở ra... tương lai xán lạn

Ảo thuật gia người Mỹ Shin Lim (30 tuổi) nổi tiếng với những màn ảo thuật mê hoặc cùng các lá bài. Ước mơ ban đầu của anh là trở thành nghệ sĩ piano nhưng rồi biến cố xảy ra chấm dứt mơ ước.

Sau 13 năm, cha của Britney Spears bị đình chỉ quyền giám hộ

Ngày 29.9, cha của Britney là ông Jamie Spears đã bị thẩm phán truất quyền giám hộ sau 13 năm dài đằng đẵng.

Nghe lại bản thu âm cuối cùng còn dang dở của ca sĩ Phi Nhung

Trước khi nhiễm COVID-19 và phải vào bệnh viện điều trị cho đến khi ra đi mãi mãi, Phi Nhung đã thu âm một ca khúc mang tên "Hai ơi, đừng qua sông".

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024