Nhìn lại 2023 - Những cuốn sách công nghệ nổi bật nhất

TRẦN MẶC14/02/2024 08:00
Nhìn lại 2023 - Những cuốn sách công nghệ nổi bật nhất

Năm 2023 được xem là năm phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI). Một vài cuốn sách công nghệ nổi bật có thể giúp bạn đọc nắm bắt và bảo vệ bản thân trước dòng chảy công nghệ ồ ạt như hiện nay.

Thời đại thứ tư - Byron Reese

Nếu bạn đang tìm một cuốn sách không quá nặng về kiến thức kỹ thuật mà tập trung vào những vấn đề đạo đức, xã hội, triết học… liên quan đến trí tuệ nhân tạo thì “Thời đại Thứ Tư” (tựa gốc: “The Fourth Age”) là thứ mà bạn cần. Cuốn sách sẽ giúp bạn giải mã những niềm tin cốt lõi đằng sau những quan điểm đa dạng về người máy, công việc, AI và ý thức; đồng thời mổ xẻ chi tiết các giả định, phân tích những tác động tiềm tàng của AI lên mọi cấu trúc xã hội. 

Trong sách, tác giả đưa ra nhiều thông tin độc đáo về bối cảnh lịch sử, sự tiến hoá về mặt sinh học cũng như văn hoá và xã hội của loài người, từ đó làm rõ mối quan hệ phức tạp và dai dẳng của con người với những công cụ tiết kiệm sức lao động. 

Ngoài ra, Byron Reese còn mang đến cho “Thời đại Thứ Tư” góc nhìn chiến lược của một nhà kinh doanh, sự thấu hiểu của một chuyên gia công nghệ, cùng khả năng dẫn dắt người đọc bằng giọng văn lôi cuốn của một cây viết chuyên nghiệp. 

Đừng trở nên xấu xa - Rana Foroohar

Với kinh nghiệm là biên tập viên kinh tế của Financial Times và là nhà phân tích kinh tế toàn cầu cho CNN, tác giả Rana Foroohar đã dành nhiều năm quan sát và phân tích các tập đoàn công nghệ lớn, đặc biệt là 5 công ty lớn thuộc nhóm FAANG – Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google – từ đó đưa ra nhiều phát hiện “gây sốc” trong cuốn sách “Đừng trở nên xấu xa” (tựa gốc: “Don’t Be Evil”).

Đây được xem như một bản cáo trạng về cách mà các công ty công nghệ lớn nhất hiện nay đang chiếm đoạt dữ liệu, sinh kế, phá vỡ kết cấu xã hội và hủy hoại tâm trí của chúng ta.

Điểm đặc biệt của cuốn sách nằm ở chỗ nó đã phá vỡ câu thần chú đầy mê hoặc mà những gã khổng lồ công nghệ sử dụng với chính phủ các nước, đồng thời thức tỉnh những người dùng đang say sưa với các ứng dụng và thiết bị công nghệ bóng bẩy. Với ngòi bút sắc sảo của mình, tác giả đã cho người đọc thấy họ có quyền lựa chọn một tương lai với ít thời gian sử dụng thiết bị hơn và nhiều thời gian cho gia đình hơn, vì sức khỏe tinh thần của mỗi thành viên.

"Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram - No Filter "

Với những “tình tiết chưa từng được tiết lộ” từ các nguồn tin độc quyền - trong đó có các nhà sáng lập, nhân viên, giám đốc điều hành và cả người nổi tiếng - “Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram” đã cho thấy sức tác động to lớn của Instagram đối với xã hội, mối quan hệ đầy rủi ro giữa chúng ta với công nghệ, cuộc chiến khốc liệt giữa các công ty trong việc tranh giành sự chú ý của người dùng cũng như tham vọng thống trị đáng sợ của Facebook. 

Mang phong cách tường thuật câu chuyện qua một góc nhìn tổng thể kết hợp lời kể của nhiều người, tác phẩm của Sarah Frier có sức hấp dẫn chẳng khác gì một bộ phim truyền hình. Độc giả sẽ được dẫn dắt từ những vấn đề trong quá trình hình thành ý tưởng đến những diễn biến kịch tính khi Systrom và Krieger phải đấu tranh để giữ vững “giá trị Insta” mà họ luôn theo đuổi, không để nó bị ảnh hưởng bởi tham vọng “tăng trưởng bằng mọi giá” của công ty mẹ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024