Chàng trai "chim cánh cụt" lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23

Nguyễn Vy06/01/2023 12:00
Chàng trai "chim cánh cụt" lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23

Sinh ra không có tay, Hồ Hữu Hạnh làm mọi việc bằng... chân. Hành trình chật vật của "chim cách cụt" không ngờ cán đích sớm. Cậu bơi lội, vẽ tranh, lấy bằng đại học và cưới vợ đẹp ở tuổi 23.

23 năm nghị lực

Sinh ra và lớn lên tại một gia đình không mấy khá giả ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, Hồ Hữu Hạnh (23 tuổi) là người con thứ hai trong số 4 anh chị em. Tháng 7/2000, ngày Hạnh cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc gia đình "chết lặng" khi bác sĩ thông báo, bé trai sơ sinh thiếu khuyết cả hai tay. 

Chàng trai chim cánh cụt lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23 - 1
Chàng trai chim cánh cụt lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23 - 2

Để mẹ Hạnh không sốc, cha cậu bé là ông Hồ Hữu Thân và gia đình thống nhất dùng khăn quấn Hạnh lại, rồi mới đưa Hạnh để mẹ bế, cho bú. Khi mẹ vừa cho con bú xong, ba và bà ngoại lại bế Hạnh ra ngoài, thay phiên nhau chăm sóc cả mẹ lẫn con. 

Nhưng một ngày, tình cờ thấy tay áo con lấp ló sau chiếc khăn, bà Bùi Thị Hợp sửa áo cho con thì phát hiện sự thật bàng hoàng. Không kịp phản ứng, bà Hợp ngất ngay lúc đó.

Khi tỉnh lại, bà Hợp chỉ mong đó là giấc mơ. Những tháng ngày sau đó gia đình luôn trong cảnh lạnh nhạt, tiếng cười nói rôm rả ngày xưa nay đổi lại là những giọt nước mắt. Không phải riêng bà Hợp, mà ông Thân cũng cố nuốt nỗi đau vào trong. Thương con vừa mới sinh ra đã khiếm khuyết, vợ chồng bà Hợp lại đau lòng khi nghĩ đến tương lai của con.

Lớn thêm vài tuổi, Hạnh bắt đầu học bò. Dường như cuộc đời không lấy đi của ai tất cả. Hạnh có một nghị lực phi thường khi chỉ mới bập bẹ hai tiếng "mẹ ba" đã cố trườn về phía trước để bò được những bước đầu tiên.

Năm lên 3 tuổi, Hạnh dần biết đi, biết chạy. Khi ý thức được mình không có tay, Hạnh học cách làm mọi thứ bằng đôi chân. Kể cả khi được mẹ đút cơm, Hạnh cũng từ chối và ngỏ ý muốn tự làm.

"Lúc nhỏ tôi thường tập làm những việc như đánh răng, rửa mặt, dọn dẹp nhà cửa,... với mong muốn phụ giúp ba mẹ. Chỉ có việc nào khó quá tôi mới nhờ người khác. Bản thân tôi chỉ thích tự sống như người bình thường", Hạnh bộc bạch.

Thiếu may mắn, Hạnh tự tạo cơ hội cho cuộc đời mình. Từ bơi lội, trèo cây, leo mái nhà, chạy xe đạp, nấu ăn... không có trò nào là thiếu mặt cậu nhóc nghịch ngợm. Có lần Hạnh tự tập bơi, liều mình nhảy xuống nước rồi suýt chết đuối; hay nhớ nhất là lúc tự rửa chén khiến đũng quần ướt hết; tự đi xe đạp té rách mặt, phải khâu mấy mũi,...

Vợ chồng bà Hợp chưa từng nghĩ đến chuyện cho con đến trường. Thế nhưng, Hạnh rất ham học. Ngoài lúc đùa nghịch với những đứa trẻ trong xóm, Hạnh lén đi theo chúng đến trường mẫu giáo. 

Chàng trai chim cánh cụt lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23 - 3
Chàng trai chim cánh cụt lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23 - 4

Về nhà, Hạnh bắt đầu tập viết, tập vẽ. Ban đầu, Hạnh nhờ ba cầm chân hướng dẫn nhưng cố cách mấy cũng chịu thua. Vậy nên, Hạnh quyết định tự tập bằng chính sức mình, đến nỗi hai đầu bàn chân sưng húp, tê cứng.

Lấp ló trước cửa lớp đã lâu, Hạnh được cô giáo chủ động gợi ý để gia đình đưa đến trường học cùng các bạn. Những bài múa, bài hát Hạnh học được ở lớp, cậu nhóc cũng về "biểu diễn" cho ba mẹ xem. Lần nào cũng như lần ấy, Hạnh cố biểu diễn thật chuyên nghiệp, nhưng vẫn té lăn ra đất. Mẹ Hạnh thấy vậy cười lớn, cười đến chảy nước mắt.

Còn nhỏ nhưng Hạnh viết chữ bằng chân rất đẹp, khiến cả nhà, thầy cô và bạn bè ngưỡng mộ. Ba mẹ Hạnh trồng rau quanh năm, số tiền kiếm được không nhiều nhưng hai ông bà vẫn hy vọng lo cho con thành đạt. 

Dắt con đến trường xin nhập học, bà Hợp và Hạnh hụt hẫng vì nhận được lời từ chối. 

"Trường không nhận tôi vì chưa có tiền lệ dạy trẻ khuyết tật. Họ nhắn tôi đến học ở trường dành riêng cho người khuyết tật. Lúc đó tôi thất vọng, bật khóc trước mặt thầy. Về sau, hai mẹ con đến năn nỉ lần thứ hai thì mới nhận được cái gật đầu", Hạnh kể.

Sau một năm học thử, Hạnh khiến cả trường bất ngờ về năng lực của mình. Không có tay, Hạnh vẫn chép đủ bài vở bằng chân. Cuối năm, cậu nhận được bằng khen học sinh giỏi. Thấy Hạnh ham học, có người tặng cho cậu chiếc máy tính. Hạnh tự mày mò tìm hiểu, rồi đem lòng mơ ước trở thành kỹ sư tin học. 

Trên chặng đường cố gắng, đôi lúc Hạnh bị tổn thương, muốn bỏ cuộc vì nghe thấy nhiều lời chê bai, sỉ nhục.

"Người ta chỉ trỏ, kêu là "cụt tay mà cũng đi học nữa hả?". Tôi buồn lắm, quyết định bỏ học, đi theo bạn xấu rồi đánh nhau. May mắn là ước mơ đã thôi thúc tôi quay về với chính mình, trở lại học tập một lần nữa để hiện thực hóa ước mơ ấy", Hạnh quyết tâm.

Hạnh phúc "kịp lúc"

Hoàn thành chương trình cấp ba với học lực giỏi, Hạnh bắt đầu một năm đi làm tại Hà Nội. Sau đó, chàng trai vào lại TPHCM, xin việc tại một công ty quảng cáo. 

Trải qua khoảng thời gian dài bôn ba, Hạnh đúc kết, chỉ có học tập mới giúp cậu đường đường chính chính đến với ước mơ của bản thân.

Chàng trai chim cánh cụt lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23 - 5
Chàng trai chim cánh cụt lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23 - 6

Năm 2019, Hạnh một mình bắt xe lên TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để ứng tuyển ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Lạc Hồng. Trong suốt quá trình theo học, Hạnh rất hòa đồng với các bạn. Hễ có chương trình liên quan đến công nghệ thông tin, Hạnh đều hào hứng tham gia. 

Thấy rõ nghị lực của Hạnh, hiệu trưởng trường chủ động chu cấp chi phí ăn uống hàng tháng cho cậu. Nhà trường cũng miễn toàn bộ học phí. Không những vậy, ông Lâm Kim Hùng (chủ một quán bún bò ở tỉnh Đồng Nai) biết đến Hạnh, liền liên hệ, nhận cậu làm con nuôi, cho ăn ở miễn phí.

Khiếm khuyết về cơ thể, Hạnh làm nhiều người bất ngờ vì những thành tích đạt được. Cậu từng được đi thi vở sạch chữ đẹp; từng đạt giải khi thi bơi lội;...

Hạnh còn có cơ hội đặt chân đến Châu Phi. Tại đây, cậu cùng cha nuôi tặng quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, chàng trai nhận ra bản thân còn may mắn hơn rất nhiều người. Chàng trai không tay "mê" làm thiện nguyện từ đó.

Ngoài ra, chàng trai 23 tuổi từng ghé thăm văn phòng của Google ở Singapore. Hạnh được ông Nitin Gajria - Giám đốc phụ trách vùng Việt Nam, Lào, Campuchia của Google ngỏ lời mời đến làm việc với điều kiện tốt nghiệp đại học, giao tiếp được bằng tiếng Anh.

Những ngày gần đây, chàng trai "chim cánh cụt" còn khiến dân mạng ngưỡng mộ vì chuyện tình đẹp như mơ của mình. 

Chàng trai chim cánh cụt lấy bằng đại học, cưới vợ đẹp ở tuổi 23 - 7

Hồ Hữu Hạnh và chị Sỳ Chiện Múi (23 tuổi) gặp nhau năm lớp 11. Thời điểm đó, Hạnh và Múi là bạn học chung lớp. Có cảm tình với Múi ngay lần gặp đầu tiên, Hạnh đấu tranh nhiều mới đủ can đảm xin số điện thoại của cô bạn cùng lớp.

Thoạt đầu có hơi ngại ngần, nhưng Múi đã đồng ý. Trải qua nhiều tháng trò chuyện, tìm hiểu, cả hai dường như tìm được điểm chung nên nhanh chóng tiến đến với nhau. Trong suốt giai đoạn đó, Múi và Hạnh giấu gia đình hai bên. Cho đến khi Múi mang thai, sinh con, cả hai mới đem em bé về thưa với ba mẹ.

"Bản thân tôi không muốn giấu nhưng cũng hiểu rõ là sẽ hơi khó khăn. Vừa đưa vợ con về, gia đình cô ấy rất bất ngờ, tuy nhiên về sau cũng đã chấp nhận chuyện của chúng tôi", Hạnh tâm sự.

Ngày qua ngày, em bé càng cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Đám cưới của "chàng trai chim cánh cụt" và "cô vợ trong mơ" dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/1/2023. 

Ảnh nhân vật cung cấp


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ai giúp chàng trai mắc hội chứng Down trở thành chủ công ty triệu đô?

Cha mẹ là những người không chỉ cho chúng ta cuộc sống, mà còn trở thành nguồn hỗ trợ và động lực lớn nhất của chúng ta.

Cô bé nhặt rác trở thành thủ khoa và làm chủ công ty riêng

Sau 15 năm, cô bé nhặt rác năm nào giờ đây không những có vẻ ngoài xinh xắn mà còn học rất giỏi và sở hữu sự nghiệp riêng đáng nể.

Chuyến xe buýt ngập tràn Giáng Sinh ở TP.HCM: Bác tài tự bỏ tiền trang trí, đặt quà tặng hành khách

Không chỉ bỏ tiền để trang trí, tạo không khí Giáng sinh, tài xế xe buýt Lê Xuân Huy còn chuẩn bị những món quà dễ thương để tặng cho nhiều hành khách khiến ai nấy đều bất ngờ.

Bà mẹ đơn thân dạy con bại não vào ĐH Harvard bằng những phương pháp độc đáo

Từ cách ghi nhớ, đến làm thế nào để giúp con vượt qua thất bại, người mẹ này đã đồng hành và có phương pháp dạy con vô cùng hữu hiệu. Một số phương pháp này bố mẹ đều có thể áp dụng để khắc phục tật xấu phố biển của trẻ hiện nay.

Từ câu chuyện cậu bé làm sĩ quan cảnh sát ở bang Arizona

Đừng bao giờ đánh giá thấp sự khác biệt mà một người có thể có trên thế giới.” Không gì đáng giá hơn – hay đáng tưởng thưởng hơn – là tăng thêm giá trị cho cuộc đời người khác.

Lộ diện người em tận tụy của 'chàng trai không chân trong lễ khai mạc World Cup'

Câu chuyện về chàng trai chỉ có nửa thân người - Ghanim Al Muftah - khiến truyền thông - công chúng quốc tế cảm phục. Đằng sau Ghanim là người em trai song sinh hết lòng tận tụy vì anh.

Chàng trai không chân trong lễ khai mạc World Cup 2022: Vượt nghịch cảnh thành thục mọi môn thể thao

Người ta nói rằng, 'điều gì không giết được bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn' và tình trạng sức khỏe của tôi đã khiến tôi trở thành một người mạnh mẽ và bộc lộ tất cả những điểm mạnh trong tính cách của tôi", Al Muftah chia sẻ.

Những khoảng lặng cuộc sống - Điều kỳ diệu từ một nhà tù

Louis Lawes trở thành giám đốc nhà tù Sing Sing và tạo ra một sự thay đổi lớn trong nhà tù này. Nhưng khi hỏi Louis, ông lại nói rằng: "Tôi làm được điều đó là nhờ người vợ tuyệt vời của tôi."

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024