Trào lưu Blackface ở Hollywood – sự kỳ thị nặng nề về người da đen

25/06/2020 21:00
Trào lưu Blackface ở Hollywood – sự kỳ thị nặng nề về người da đen

Blackface xuất phát từ truyền thống phân biệt chủng tộc. Dù bị xem nhẹ thì blackface vẫn đã, và đang là vết thương lớn trong lịch sử và văn hoá của người da đen.

         Trào lưu Blackface xuất hiện từ thế kỷ 19 - Ảnh: Internet  

Blackface chỉ việc hoá trang thành người da đen của người thuộc chủng tộc khác, thường vì mục đích thương mại hoặc giải trí. Một người da trắng hoá trang thành nhân vật da đen trong dịp Hallloween có thể được xem là blackface. Một thương hiệu thời trang hoá trang người mẫu thành người da đen để quảng bá sản phẩm cũng được coi là blackface.

Blackface bắt nguồn từ các chương trình giải trí vào thế kỷ 19. Các diễn viên hài da trắng sẽ tô đen da mình, mặc quần áo xuề xoà để châm biếm hình ảnh người da đen. Nhân vật người da đen trong hài kịch blackface chỉ mang những hình mẫu rập khuôn như lười biếng, thờ ơ, hèn nhát để củng cố tư tưởng kỳ thị lúc bấy giờ.

Các chương trình này nổi tiếng đến mức blackface trở thành một thông lệ trong ngành giải trí. Những diễn viên danh tiếng như Shirley Temple và Judy Garland đều đã từng tham gia vào blackface.

Blackface dẫn đến một tiền lệ xấu trong ngành giải trí: người da đen ít được xuất hiện trong vai chính của các bộ phim lớn, hoặc nếu có thì chỉ được đóng vai phản diện.

Một diễn viên da trắng hoá trang thành người da đen trong một chương trình hài kịch - Ảnh: Internet

Thị hiếu của đa phần khán giả không quen với hình ảnh người da đen trong những vai thiện hoặc chính, diễn viên da trắng luôn được ưu ái hơn. Một lý do khác không kém phần quan trọng đó là những ngôi sao da trắng sẽ hút khách cho các phòng vé và đảm bảo doanh thu cao cho bộ phim.

Tuy nhiên, thật không công bằng khi cho rằng chỉ khi bộ phim có các diễn viên da trắng đảm nhận vai chính thì mới hút khán giả. Will Smith, Denzel Washington, David Oyelowo… đều là các diễn viên da đen tài năng và đã giành được những giải thưởng diễn xuất danh giá.

Việc phản đối sự bất công trong nạn phân biệt chủng tộc gần đây đã khiến cho Jimmy Kimmel phải lên tiếng xin lỗi vì đã sử dụng hình ảnh blackface trong chương trình hài kịch của mình và Tina Fey cũng đã phải loại bỏ những tập phim có những diễn viên hoá trang thành khuôn mặt đen trong series 30 Rock.

Nsenga Burton, giáo sư nghiên cứu về điện ảnh và truyền thông tại Đại học Emory ở Atlanta, Georgia chia sẻ với CNN rằng bạn phải sống trong sự kỳ thị thì mới hiểu được sự đau khổ của những người da đen.

‘Tôi nghĩ mọi người cuối cùng cũng hiểu được sự cay nghiệt của sự phân biệt chủng tộc đã tồn tại hơn một trăm năm với cộng đồng người da đen trong xã hội. Mọi người cũng ý thức được mức độ bạo lực và sự áp bức của các tổ chức, bao gồm cả ngành công nghiệp Hollywood”, bà Burron chia sẻ.

Dân tộc thiểu số, đặc biệt là người da đen, từ lâu đã trở thành tầng lớp thấp kém bị đem ra làm trò đùa của Hollywood. Năm ngoái, Tyler Perry là người da đen đầu tiên được làm chủ một hãng phim lớn và kể cả những diễn viên da đen thành công nhất cũng phải đưa ra những sự lựa chọn khó khăn về việc có tiếp tục chịu đựng sự kỳ thị phân biệt chủng tộc nếu họ muốn t tục làm việc.

Nổi tiếng với vai diễn Curtis trong bộ phim hài Black-ish và vai Bobby trong phim hài The Last OG, diễn viên Maldonado đã nói với CNN rằng các động thái lên tiếng xin lỗi của Kimmel và Fey là rất quan trọng và có ý nghĩa trong việc phản đối nạn phân biệt chủng tộc vì họ là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng để giúp thay đổi văn hoá nhận thức trong xã hội.

Jimmy Kimmel lên tiếng xin lỗi vì hành động phân biệt chủng tộc của mình trong một chương trình trên truyền hình - Ảnh: CNN

Giám đốc hãng phim Sony - Tom Rothman cho rằng, cần có sự cân bằng giữa các diễn viên da trắng và da màu trên màn ảnh để tạo sự đa dạng cho điện ảnh. Còn theo Guy Aoki, giám đốc và là sáng lập viên Mạng Lưới Hành Động Truyền Thông cho người Mỹ gốc Á (MANAA), hiện nay Trung Quốc đang trở thành thị trường phim ảnh lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

David White, Giám đốc điều hành Liên đoàn nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình, phát thanh tại Mỹ SAG-AFTRA quả quyết: “Các điều luật của Liên đoàn khẳng định, chủng tộc không hề phản ánh phẩm chất, năng lực của một diễn viên và chúng tôi không ủng hộ việc ưu ái một diễn viên chỉ vì màu da của họ”. Mỹ là quốc gia đa văn hóa và Hollywood cũng không phải là ngoại lệ khi các tài năng điện ảnh của mọi màu da đều có cơ hội tỏa sáng ngang nhau.

Mới đây hơn 300 nghệ sĩ, nhà làm phim da màu, trong đó có nhiều tên tuổi nổi tiếng như Idris Elba, Queen Latifah và Billy Porter ngày 23.6 đã ký tên vào bức thư ngỏ kêu gọi Hollywood ngừng khai thác các chủ đề về cảnh sát mà thay vào đó tăng cường đầu tư vào các sản phẩm điện ảnh có nội dung chống phân biệt chủng tộc.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Phim đam mỹ đầu tiên của Hàn bất ngờ tung bản điện ảnh

Phim đam mỹ đầu tiên của Hàn Quốc Where your eyes linger (tựa Việt: Nơi ánh mắt anh dừng lại) sẽ tung bản điện ảnh để phục vụ fan tại thị trường Đài Loan sắp tới.

Á hậu Thúy Vân tiết lộ ngày cưới

Á hậu Thúy Vân vừa tiết lộ đám cưới của cô và bạn trai - doanh nhân Nhật Vũ sẽ diễn ra vào ngày 25.7 tới đây.

Đấu giá những bức phác họa phục trang gợi cảm của vũ nữ thập niên 1960

Những bức phác họa cổ điển này cho thấy những bộ phục trang được thiết kế rất đỗi gợi cảm và táo bạo dành cho những vũ nữ tham gia biểu diễn tại một câu lạc bộ hồi thập niên 1960.

Quốc Nghiệp – Ngọc Mai 'khoe' tổ ấm hạnh phúc nhân ngày gia đình Việt Nam

Mới đây, gia đình của NSUT Quốc Nghiệp – ca sĩ Ngọc Mai được mời đến tham gia biểu diễn tại buổi họp mặt kỷ niệm 19 năm ngày gia đình Việt Nam và phát động ngày hội văn hoá đọc.

Ngôi sao khiêu dâm giữ kỷ lục Guinness với 2.200 bộ phim người lớn bị buộc tội tấn công tình dục 4 phụ nữ

Ngôi sao khiêu dâm Ron Jeremy đã bị buộc tội cưỡng hiếp ba phụ nữ và tấn công tình dục người khác trong các vụ việc riêng biệt kể từ năm 2014 đến 2019.

Xoay tư duy, chuyển cuộc đời - Bạn yêu ghét điều gì ở bản thân?

Tại sao mình không hoàn hảo, vẻ ngoài chưa đủ lôi cuốn, chưa đủ thông minh, giỏi giang, khỏe khoắn, duyên dáng, hay điều gì khác và bạn có thể dành cả đời để tìm thêm chứng cứ củng cố cho điều đó. Nếu bạn cứ tìm kiếm kỹ như thế, chắc chắc bạn sẽ luôn tìm thấy chúng.

Kim Hiền đau đớn tận cùng khi không thể về chịu tang mẹ

Vì dịch COVID-19 nên mẹ ruột qua đời ở Việt Nam nhưng nữ diễn viên Kim Hiền không thể về nước chịu tang mẹ. Điều này đã khiến cô đau đớn tột cùng.

Bí quyết để giữ hình thể săn chắc ở tuổi 50 của Jennifer Lopez

Giọng ca “On the floor” khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ vì sự trẻ trung, gợi cảm trong trang phục áo tắm cổ điển.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024