3 phim tài liệu trên Netflix giúp bạn hiểu rõ về nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ

16/06/2020 17:30
3 phim tài liệu trên Netflix giúp bạn hiểu rõ về nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ

Nếu muốn tìm hiểu về nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ, đây chính là những tựa phim bạn nên xem.

           

Explained: The Racial Wealth Gap

The Racial Wealth Gap là tập đầu tiên trong loạt phim khoa học Explained gồm nhiều mùa do Netflix tự sản xuất. Người dẫn là nữ diễn viên Samira Wiley với sự tham gia chia sẻ của thượng nghị sĩ Cory Booker – một người Mỹ gốc Phi, giáo sư luật Mehrsa Baradaran của đại học California và giáo sư Xã hội học Thomas Shapiro của đại học Brandeis.

Có thời lượng khá ngắn (16 phút), The Racial Wealth Gap giúp người xem có cái nhìn chi tiết về nguyên nhân đã dẫn đến khoảng cách giàu nghèo giữa người Mỹ da trắng và người Mỹ gốc Phi hiện nay. Đây là hệ quả từ chế độ nô lệ mặc dù chế độ phi nhân tính này đã được bãi bỏ từ tận thế kỷ 19. Bên cạnh đó, các chính sách kinh tế bất bình đẳng của chính phủ Mỹ dành cho người gốc Phi cũng góp phần không nhỏ.

Điểm mạnh nhất của loạt phim Explained là những số liệu khô khan được minh hoạ bằng hình ảnh sống động, dễ hiểu. Nó hoàn toàn phù hợp với mọi đối tượng muốn tìm hiểu về lịch sử cũng như các vấn đề nhức nhối trong xã hội đương đại.

13th

Ava DuVernay (sinh năm 1972) là một người kể chuyện đại tài và đầy đam mê về cuộc đời của cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Năm 2014, cô đã trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên thắng giải cao nhất của LHP Venice và nhận đề cử Oscar tại hạng mục “Best Picture” với Selma – phim nói về cuộc biểu tình lịch sử tại cây cầu Selma do Martin Luther King dẫn đầu.

Hai năm sau, Ava DuVernay hợp tác với Netflix cho ra đời phim tài liệu 13th. Lần này, cô tập trung khai thác tình trạng bắt giam hàng loạt người gốc Phi tại Mỹ trong vài thập niên gần đây.

Tựa “13th” lấy từ tu chính án 13 được thông qua vào năm 1865 bãi bỏ chế độ nô lệ. Ava DuVernay cho rằng nỗ lực của Tổng thống Abraham Lincoln đã bị lật ngược ngay sau cái chết của ông. Người gốc Phi từ nô lệ đã nhanh chóng trở thành tội phạm nhằm đáp ứng cho các yêu cầu về kinh tế. Trong đó, chính phủ và truyền thông, đặc biệt là Hollywood, đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Phim The Birth of a Nation – “bom tấn” đầu tiên của Hollywood được xem là nguyên nhân dẫn đến sự hồi sinh của tổ chức KKK cũng như khắc hoạ đàn ông gốc Phi là “những kẻ đồ tể chuyên hiếp dâm phụ nữ da trắng”.

Có một cảnh trong phim khi nhiều cảnh sát trấn áp một người gốc Phi, ông ấy đã nói rằng “Tôi không thể thở” (“I can’t breathe”) – tương tự như những gì đã diễn ra với George Floyd. Có thể nói. 13th giống như lời cảnh báo của Ava DuVernay dành cho chính phủ Mỹ đương nhiệm. Việc từng có một Tổng thống gốc Phi chưa bao giờ là đủ để xoá bỏ tình trạng phân biệt chủng tộc tại quốc gia này. Nó là hệ quả từ nạn kỳ thị đã kéo dài hàng trăm năm và cần thêm nỗ lực từ nhiều phía để phá bỏ.

13th đã lọt vào danh sách đề cử Oscar hạng mục “Best Documentary” nhưng thua về O.J.: Made in America. Trên Rotten Tomatoes, nó đạt 93% “độ tươi”

The Death and Life of Marsha P. Johnson

Rạng sáng ngày 28 tháng 6 năm 1969, cảnh sát đã bất ngờ ập vào quán rượu Stonewall ở thành phố New York và bắt bớ vô cớ nhiều khách hàng của quán. Vào thời điểm đó, hành động này của cảnh sát diễn ra khá thường xuyên và các mục tiêu thường là các địa điểm giải trí dành riêng cho cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Bất mãn trước sự ngang ngược và thái độ kỳ thị của cảnh sát, một nhóm khách LGBT đã sử dụng bạo lực để phản đối. Marsha P. Johnson là một trong những người đầu tiên. Sự việc này nhanh chóng thu hút sự chú ý và châm ngòi cho một chuỗi các cuộc bạo loạn diễn ra ở khắp nơi. Đây cũng là lúc phong trào đấu tranh giành quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT ra đời.

Nhằm kỷ niệm vụ bạo động tại quán rượu Stonewall, tháng 6 hằng năm đã được chọn là “Tháng tự hào” của cộng đồng LGBT với rất nhiều hoạt động ăn mừng được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới.

Trong nhiều năm, Marsha P. Johnson – một phụ nữ da đen chuyển giới và drag queen – được xem là biểu tượng của phong trào LGBT tại Mỹ và rất nổi tiếng trong cộng đồng. Thậm chí, cô còn được gán cho danh hiệu “thị trưởng của đường Christopher” (nơi tọa lạc của quán rượu Stonewall).

Đáng tiếc, Marsha P. Johnson đã qua đời vào năm 1992 tại New York. Theo nhận định của cảnh sát, nguyên nhân là do tự tử - hệ quả từ tuổi thơ bị lạm dụng. Mặc dù vậy, nhiều người lại có suy nghĩ khác.

Do David France đạo diễn, The Death and Life of Marsha P. Johnson tái điều tra cái chết của Marsha P. Johnson thông qua góc nhìn của nhà hoạt động quyền LGBT Victoria Cruz với nhận định cho rằng cô ấy đã bị giết. Bên cạnh việc khắc họa nạn phân biệt và đối xử cộng đồng LGBT trong thập niên 1960, bộ phim này còn cho người xem thấy rõ nạn kỳ thị nhắm tới người Mỹ gốc Phi.

Trên Rotten Tomatoes, The Death and Life of Marsha P. Johnson nhận được 96% “độ tươi” với lời khen ngợi đến từ nhiều tờ báo uy tín.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Phim 'Quân vương bất diệt' của Lee Min Ho bị chê dở nhất lịch sử

Từng được kỳ vọng rất nhiều trước khi công chiếu nhưng bộ phim Quân vương bất diệt đã gây thất vọng từ những tập đầu. Và sau khi kết thúc vào đêm 12.6, khán giả xứ Hàn không ngừng chỉ trích dự án truyền hình của biên kịch Kim Eun Sook.

Phim ‘Da 5 Bloods’ có Ngô Thanh Vân gây ấn tượng với giới phê bình

Da 5 Bloods" lấy bối cảnh Việt Nam, có sự tham gia của cặp đôi Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn nhận được gần 90% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes.

Sao nữ ‘The Handmaid’s Tale’ trở lại với dự án phim 18+ kỳ bí

Shirley’, đề cử phim tiểu sử gợi cảm và rùng rợn với sự góp mặt của minh tinh Elisabeth Moss, hội đủ yếu tố làm nên một tác phẩm cuốn hút mang màu sắc ca ngợi nữ quyền.

Hollywood sẽ quay cảnh nhạy cảm bằng công nghệ CGI để tránh lây COVID-19

Hollywood sẽ giải quyết các cảnh quay nhạy cảm bằng cách sử dụng CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) để tránh lây truyền bệnh COVID-19, khi các ê kíp sản xuất được hoạt động trở lại vào thời gian tới.

Đạo diễn người Mỹ gốc Việt giải mã cuộc đời của Lý Tiểu Long

Bao Nguyen (Bảo Nguyễn) một đạo diễn gốc Việt mắt bộ phim tài liệu sâu sắc về Lý Tiểu Long (Bruce Lee) biểu tượng võ thuật trên màn ảnh thế giới ở thập niên 60 – 70 của thế kỷ trước.

10 phim gây rúng động về đấu tranh phân biệt chủng tộc

Từ ‘Do the Right Thing’ đến ‘Get Out’, loạt đề cử tác phẩm đương đại dưới đây của những nhà làm phim da màu tài năng đều đáng thưởng thức với nhiều thông điệp văn hóa xã hội ý nghĩa gửi gắm bên trong.

Chuyện ít người biết về 6 hậu trường cảnh nóng Hollywood

Việc thực hiện những cảnh nóng trên phim thường mang lại nhiều tình huống bi hài cho cả ê kíp lẫn diễn viên.​

Phim ‘Ròm’ chính thức ra rạp vào tháng 7

Sau khi được cấp phép phổ biến, bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy thông báo ngày khởi chiếu tại Việt Nam vào cuối tháng 7 tới.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024