Nếu bạn chưa theo dõi vụ việc trên Threads, dưới đây là phần tóm tắt ngắn gọn.
Tháng 9, nữ phóng viên Katie Notopoulos của trang Insider đã thử nghiệm đăng các nội dung kích động sự tức giận trên Threads. Cô nhận thấy rằng các bài đăng khiến người xem tức giận và để lại bình luận giận dữ thường thu hút rất nhiều tương tác trên nền tảng mạng xã hội của Meta Platforms.
Kể từ đó, nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra trên Threads liên quan đến các vấn đề về loại nội dung này, cách kiểm duyệt nội dung và cả bài đăng chính trị trên nền tảng.
Tuần trước, Adam Mosseri (Giám đốc điều hành Instagram và cũng là người giám sát Threads) viết trong một bài đăng trên Threads rằng Meta Platforms biết có sự gia tăng các bài đăng câu tương tác và đang "làm việc để kiểm soát tình hình". Đến ngày 11.10, Adam Mosseri viết rằng Threads "đã tìm ra những sai sót" trong việc thực thi kiểm duyệt nội dung.
Tranh cãi này xảy ra khi Threads tiếp tục thu hút ngày càng nhiều người dùng. Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, Threads (mới hơn 1 năm 3 tháng tuổi) đã có hơn 230 triệu người dùng hoạt động hàng tháng toàn cầu vào tháng 9. Số liệu chính thức gần nhất, do Adam Mosseri chia sẻ vào tháng 8, cho thấy Threads đã vượt qua con số 200 triệu người dùng hàng tháng. Để so sánh, Sensor Tower ước tính rằng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) của Elon Musk có hơn 315 triệu người dùng hoạt động hàng tháng toàn cầu tính đến tháng 9.
Trang Insider đã trò chuyện với Emily Dalton Smith, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm tại Meta Platforms và là người đứng đầu Threads, về các khuyến nghị mới nhất cho những người sáng tạo nội dung sử dụng ứng dụng này và con đường phía trước.
Nếu có một điều mà Emily Dalton Smith muốn nhắn nhủ tới những người sáng tạo sử dụng Threads thì đó là họ nên nhớ rằng đây là "ứng dụng trò chuyện theo thời gian thực".
"Hầu hết nội dung sẽ được phân phối sau vài giờ trong ngày. Đảm bảo rằng bạn đang nói về những điều đang diễn ra ngay lúc này và thực sự kịp thời, phù hợp thì sẽ mang lại hiệu quả tốt", Dalton Smith nói với Insider. Nói cách khác, nội dung trên Threads thường có vòng đời ngắn, được lan truyền và thu hút sự chú ý trong một khoảng thời gian ngắn sau khi được đăng, thay vì tồn tại lâu dài hoặc duy trì tương tác trong thời gian dài.
Dưới đây là 5 điểm nổi bật từ cuộc trò chuyện của trang Insider với Emily Dalton Smith:
1. Tương tác = bình luận (dù tốt hay xấu)
Meta Platforms chia sẻ với những người sáng tạo rằng "các bài đăng trên Threads kích thích cuộc thảo luận có khả năng được đề xuất nhiều hơn". Dalton Smith nói rằng Meta Platforms coi cuộc thảo luận là những phản hồi diễn ra trên một bài đăng. Bà khuyến nghị những người sáng tạo nên trả lời khán giả, những người sáng tạo khác và cả người dùng thông thường "để đảm bảo rằng bài đăng của họ nhận được nhiều sự chú ý và tiếp cận".
2. Không nên mong đợi tin nhắn trực tiếp (DM) trên Threads thời gian tới
"Chúng tôi không có kế hoạch cung cấp tính năng nhắn tin nội bộ trên Threads vào lúc này. Song trong tương lai, chúng tôi đang khám phá một số cách để mọi người dễ dàng kết nối và tìm kiếm bạn bè của mình", Dalton Smith tiết lộ. Threads hiện cho phép người dùng sử dụng DM trên Instagram để chia sẻ nội dung.
3. Gắn nhãn nội dung do AI tạo sẽ không làm giảm mức độ phân phối
Trong khi trò chuyện qua điện thoại với Dalton Smith, bài đăng đầu tiên trên nguồn cấp dữ liệu Threads của Katie Notopoulos là video do AI tạo ra về những con mèo đi trên sàn diễn thời trang, nhưng phóng viên Insider không thấy nhãn AI. Dalton Smith cho biết Meta Platforms khuyến khích mọi người sử dụng các nhãn AI và tiết lộ rằng "nó sẽ không thay đổi mức độ phân phối nội dung của bạn".
4. Meta Platforms vẫn trong giai đoạn thử nghiệm việc kiếm tiền trên Threads
Trong khi bắt đầu triển khai thử nghiệm giới hạn về kiếm tiền cho người sáng tạo trong năm nay, Threads vẫn chưa "thực hiện bất kỳ điều gì liên quan đến quảng cáo vào lúc này", Dalton Smith cho biết.
"Chúng tôi đang suy nghĩ rất nhiều về cách hỗ trợ người sáng tạo lâu dài, nhưng hiện chúng tôi chỉ thực sự tập trung vào việc phát triển ứng dụng", bà nhấn mạnh.
5. Cuối tuần là thời điểm tuyệt vời để đăng bài
"Chúng tôi nhận thấy rằng nội dung được đăng vào cuối tuần có thể giúp thúc đẩy sự tương tác cao hơn. Điều này cũng hợp lý vì Threads là một ứng dụng theo thời gian thực". Dalton Smith nói. Meta Platforms khuyến nghị những người sáng tạo đăng bài từ 2 đến 5 lần mỗi tuần. Việc đăng bài thường xuyên trên Threads có liên quan đến số lần hiển thị cao hơn trên mỗi bài đăng, theo Meta Platforms.
Meta vẫn đặt cược Threads có thể đánh bại X nhưng Mark Zuckerberg phải đối mặt cuộc chiến khó khăn
Hôm 5.7, Threads đã tổ chức sinh nhật đầu tiên của mình.
Threads trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới khi ra mắt, đạt 100 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày. Hơn một năm trôi qua, Threads vẫn phát triển dù không nhanh như những ngày đầu. Threads có được thành công ban đầu phần lớn là nhờ các liên kết chặt chẽ với Instagram.
Khả năng người dùng đăng ký Threads bằng thông tin đăng nhập Instagram giúp việc tạo tài khoản và tìm liên hệ trở nên dễ dàng.
Sức hút từ Instagram đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với Threads. Dữ liệu từ hãng Emarketer cho thấy trong số 29 triệu người dùng Threads tại Mỹ năm 2023, có tới 21% là người dùng Instagram. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 29% trong số 41,7 triệu người dùng vào năm 2024. Adam Mosseri cũng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: "Rất nhiều người dùng Threads đến từ Instagram".
Ngoài ra, Threads trình làng khi một số người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Twitter (hiện là X) sau sự tiếp quản của Elon Musk.
Threads cũng không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế độc lập của mình, thay vì chỉ là "cái bóng" của Instagram. Thời gian qua, Threads đã triển khai chương trình trả thưởng Threads Bonus, cho phép người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ các bài đăng. Động thái này cho thấy Meta Platforms đang nghiêm túc đầu tư phát triển Threads, khuyến khích người dùng sáng tạo thêm nhiều nội dung hấp dẫn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Adam Mosseri cho biết mục tiêu của họ vẫn là vượt qua X. Tuy nhiên, Threads đang tập trung vào việc tạo sự khác biệt với X nhằm thu hút nhiều người dùng hơn.
Adam Mosseri nói: “Trọng tâm chính khác là làm thế nào để Threads có thể tăng cường một trong những điểm khác biệt của chúng tôi, đó là trở thành một không gian thân thiện và ít gây căng thẳng hơn cho người dùng”, đồng thời nói thêm rằng việc thực hiện một số "kiểm duyệt nội dung cơ bản" đã hữu ích.
Mark Zuckerberg ban đầu quảng bá Threads như một giải pháp thay thế "thân thiện hơn" cho X. Song một năm trôi qua, Threads dường như vẫn chưa trở thành mối đe dọa quá lớn với nền tảng của Elon Musk.
Paul Carter, Giám đốc điều hành công ty viễn thông GWS, nói với Insider: “Ít nhất trong ngắn hạn, Threads không đặt ra thách thức đáng kể với X”.
Bản thân Threads dường như vẫn chưa thể định hình được hướng đi rõ ràng cho mình. Khi mới ra mắt, nhiều người dùng kỳ vọng Threads sẽ thay thế X, trở thành diễn đàn sôi nổi về tin tức và chính trị. Tuy nhiên, Adam Mosseri lại khẳng định ứng dụng sẽ không chủ động quảng bá hay khuyến khích những nội dung theo hướng này. Ông chia sẻ với trang Platformer: "Nghiêng về chính trị có thể giúp tăng tương tác, nhưng tôi cho rằng đó là một ranh giới rất mong manh".
Thay vào đó, Meta Platforms lại muốn định hướng Threads trở thành nền tảng thảo luận về các chủ đề như thể thao, nhiếp ảnh, Jackie Pimental - Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Meta Platforms nói vào tháng 11.2023. Bà cho biết: "Chúng tôi nhận thấy mức độ tương tác trên Threads cao hơn với những nội dung mang tính chất gợi mở. Chúng tôi khuyến khích và mong muốn mọi người phản hồi các bài đăng".
Ngoài ra, Threads cũng nỗ lực mở rộng sức ảnh hưởng bằng cách hợp tác với những người nổi tiếng như Taylor Swift. Chẳng hạn, nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ từng sử dụng nền tảng này để "nhá hàng" album mới của mình, thu hút hàng triệu người hâm mộ.
Ngày 5.7, Meta Platforms công bố khảo sát (do công ty này và Wakefield Research thực hiện) cho biết nhiều người dùng đều đồng ý rằng Threads đang mang đến một làn gió mới và là một nền tảng lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng người sử dụng internet.
Hơn 60% người dùng tại Mỹ khi được khảo sát đều cho rằng ưu tiên hàng đầu của họ khi sử dụng mạng xã hội là kết nối với cộng đồng. Threads đang gắn kết cộng đồng thông qua việc thúc đẩy các cuộc thảo luận và chia sẻ tích cực.
Topic Tags (Chủ đề) là một trong những tính năng cộng đồng đầu tiên được ra mắt, giúp người dùng gắn thẻ chủ đề cho mỗi bài đăng và tương tác với các nội dung họ quan tâm. Theo thống kê của Meta Platforms, kể từ khi ra mắt, hơn 50 triệu Topic Tags đã được tạo trên Threads.
Tại Việt Nam, các chủ đề được giới trẻ trao đổi tích cực trên Threads gồm những chia sẻ về cảm xúc, tình cảm, lời khuyên và câu chuyện cuộc sống hằng ngày, song gần đây nhất là các bài đăng “bóc phốt người nổi tiếng”.
Với giới hạn 500 ký tự, Threads khuyến khích người dùng chia sẻ về các ý tưởng của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Phần lớn người dùng sử dụng Threads chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng qua các bài đăng dưới định dạng văn bản, với 63% bài đăng trên Threads hiện nay chỉ bao gồm văn bản và không sử dụng hình ảnh đính kèm.
Tuy được thiết kế để tối ưu hóa các bài đăng dưới dạng văn bản, nhiều người vẫn sử dụng hình ảnh để minh họa cho các bài viết của mình. Trung bình, cứ 4 bài viết trên Threads sẽ có 1 bài đăng sử dụng hình ảnh, và hình ảnh cũng là một trong những tính năng được sử dụng nhiều nhất trên Threads.
Với tính năng chụp ảnh trong ứng dụng và Cộng đồng Nhiếp ảnh - Photography Threads, hình ảnh trở thành một trong những tính năng nâng cao hiệu quả bài viết. Hơn nữa, Threads cũng hỗ trợ các bài đăng video cũng như chia sẻ liên kết…