Thanh thiếu niên làm gì để tự bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình trong mùa dịch COVID-19

08/04/2020 13:00
Thanh thiếu niên làm gì để tự bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình trong mùa dịch COVID-19

Trở thành một thiếu niên lành mạnh là điều khó khăn và dịch COVID-19 đang làm cho họ trở nên khó khăn hơn. Việc đóng cửa trường học và các sự kiện bị hủy bỏ khiến nhiều thanh thiếu niên bỏ lỡ những khoảnh khắc lớn nhất của giai đoạn tuổi trẻ trong cuộc đời của mình.

         Tập trung vào bản thân và tìm cách sử dụng thời gian mới tìm thấy của bạn là một điều tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn - Ảnh minh hoạ  

Hiện nay thanh thiếu niên trên thế giới đang phải đối mặt với những thay đổi cuộc sống do sự bùng phát dịch bệnh, họ cảm thấy lo lắng, cô lập và thất vọng. Để giúp họ vượt qua những trở ngại về tâm lý, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) giới thiệu những lời khuyên của Tiến sĩ Lisa Damour, chuyên gia tâm lý học vị thành niên về những gì người trẻ có thể làm để thực hành chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình. Tiến sĩ Lisa Damour không chỉ là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất mà ông còn là cây viết của chuyên mục Nguyệt san trên tờ New York Times.

Sau đây là những lời khuyên của Tiến sĩ Lisa Damour dành cho giới trẻ trong mùa dịch bệnh:

Nhận ra rằng sự lo lắng của bạn là hoàn toàn bình thường

Nếu việc đóng cửa trường học và các tiêu đề đáng báo động đang khiến bạn cảm thấy lo lắng, thì bạn không phải là người duy nhất. Trên thực tế, đó là cách mà bạn cảm nhận được. Tiến sĩ tâm lý học từ lâu đã nhận ra rằng lo lắng là một chức năng bình thường và lành mạnh cảnh báo chúng ta về các mối đe dọa và giúp chúng ta thực hiện các biện pháp để bảo vệ chính mình.

Sự lo lắng của bạn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh, không dành thời gian với người khác hoặc trong các nhóm lớn. Thông điệp “Hãy rửa tay và không chạm vào mặt” không chỉ giữ an toàn cho bạn mà cho cả những người khác. “Đây cũng là cách chúng tôi chăm sóc các thành viên trong cộng đồng của chúng tôi, cần phải nghĩ về những người xung quanh mình”, ông nói.

Mặc dù lo lắng về COVID-19 là hoàn toàn dễ hiểu, hãy sử dụng các nguồn đáng tin cậy như các trang của UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới để lấy thông tin hoặc để kiểm tra bất kỳ thông tin nào mà bạn nhận được qua các kênh kém tin cậy hơn, Tiến sĩ Damour đề nghị.

Tiến sĩ Damour nói rằng bệnh tật do nhiễm COVID-19 nói chung là nhẹ, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh niên. Đó cũng là điều quan trọng cần nhớ, nhiều triệu chứng của COVID-19 có thể được điều trị. Bạn nên cho cha mẹ hoặc người lớn đáng tin cậy biết nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc cảm thấy lo lắng về virus để họ có thể giúp đỡ.

Sẽ có hiệu quả nếu chúng ta kiểm soát tốt hoàn cảnh của mình để giữ an toàn cho bản thân và những người khác. “Hãy nhớ thường xuyên rửa tay, không chạm vào mặt khi tham gia vào các hoạt động xã hội”, tiến sĩ nhấn mạnh.

Tạo phiền nhiễu

Tiến sĩ tâm lý học biết rằng khi chúng ta ở trong điều kiện khó khăn kinh niên, sẽ rất hữu ích khi chia vấn đề thành hai loại: những điều tôi có thể làm gì đó, và những điều tôi không thể làm gì.

Có rất nhiều thứ thuộc về loại thứ hai đó ngay bây giờ, nhưng một điều giúp chúng ta giải quyết là tạo ra sự phiền nhiễu cho chính mình. Tiến sĩ Damour đề nghị bạn hãy làm bài tập về nhà, xem một bộ phim yêu thích hoặc lên giường với một cuốn tiểu thuyết như những cách để tìm kiếm sự nhẹ nhõm và tìm sự cân bằng trong công việc hàng ngày.

Tìm cách mới để kết nối với bạn bè của bạn

Nếu bạn muốn dành thời gian với bạn bè trong khi bạn tập luyện giãn cách xã hội thì phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để kết nối. Hãy sáng tạo: Tham gia vào thử thách Tik-Tok như #safehands. Tôi không bao giờ đánh giá thấp sự sáng tạo của thanh thiếu niên, linh cảm của tôi cho thấy là họ sẽ tìm cách kết nối với nhau trên mạng khác với cách họ đã làm điều đó trước đây, tiến sĩ Damour nói.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông xã hội dàn trải cũng có thể không tốt cho sức khỏe, có khi lại khuếch đại sự lo lắng của bạn. Ông khuyên bạn nên lên lịch trình sàng lọc với mạng xã hội.

Tập trung vào bạn

Bạn đã từng muốn làm mới một điều gì đó, bắt đầu một cuốn sách mới hoặc dành thời gian thực hành một nhạc cụ thì bây giờ là lúc để làm điều đó. Tập trung vào bản thân và tìm cách sử dụng thời gian mới tìm thấy của bạn là một điều tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn. Tôi đã lập một danh sách tất cả những cuốn sách tôi muốn đọc và đã tìm ra những điều mà tôi cho là có ý nghĩa để làm, tiến sĩ Damour nói.

Cảm nhận cảm xúc của bạn

Bỏ lỡ các sự kiện với bạn bè, sở thích cá nhân hoặc các trận đấu thể thao là vô cùng thất vọng. Đây là những tổn thất lớn của thanh thiếu niên. Cách tốt nhất để đối phó với sự thất vọng này là hãy để bản thân cảm nhận nó. Khi nói đến việc có một cảm giác đau đớn, lối thoát duy nhất là thông qua, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Một số trẻ em sẽ làm nghệ thuật, một số trẻ sẽ muốn nói chuyện với bạn bè của chúng và sử dụng nỗi buồn chung của chúng như một cách để cảm thấy được kết nối trong một thời gian khi chúng không thể ở bên nhau, và một số trẻ sẽ muốn tìm cách đưa thức ăn vào ngân hàng thực phẩm, tiến sĩ Damour nói. Điều quan trọng là bạn làm những gì cảm thấy đúng với bạn.

Hãy tử tế với bản thân và người khác

Một số thanh thiếu niên đang phải đối mặt với sự bắt nạt và lạm dụng ở trường do COVID-19. Tiến sĩ Damour kích hoạt người ngoài cuộc là cách tốt nhất để giải quyết bất kỳ hình thức bắt nạt nào. Trẻ em và thanh thiếu niên được khuyên là không nên đối đầu với những kẻ bắt nạt, thay vào đó, chúng ta nên khuyến khích họ tìm sự trợ giúp từ bạn bè hoặc người lớn.

Nếu bạn chứng kiến ​​một người bạn bị bắt nạt, hãy liên hệ với họ và cố gắng hỗ trợ. Nếu không có một động thái gì, bạn có thể khiến người đó cảm thấy cô đơn, không được ai quan tâm. Lời nói của bạn có thể tạo ra một sự khác biệt để giải quyết tình thế.

Hãy nhớ rằng: Bây giờ hơn bao giờ hết chúng ta cần phải suy nghĩ về những gì chúng ta chia sẻ hoặc nói rằng có thể làm tổn thương người khác. Rất cần sự hiểu biết, đồng lòng của mỗi cá nhân để chúng ta cùng vượt qua đại dịch.

Tú Viên (Theo UNICEF)

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

"Gà có trước hay trứng có trước?" và câu trả lời giúp người đàn ông trở thành ông chủ lớn

Câu trả lời của vị giám đốc cũng là lời gợi ý chân thành cho mỗi chúng ta, nếu như chúng ta muốn tạo sự khác biệt và làm nên những việc lớn lao.

Đàn ông điềm tĩnh là sói đầu đàn: Phong thái nói năng của người đàn ông uy lực, công thành danh toại

Phơi bày sự tức giận có thể là phương tiện đưa tin tốt, nhưng nó không giúp giải quyết vấn đề! Đàn ông điềm tĩnh không bao giờ hành xử thiếu khôn ngoan như vậy! Trái lại, một người đàn ông điềm tĩnh luôn xứng đáng là con sói “đầu đàn", khôn ngoan, uyển chuyển, cẩn trọng, mưu lược!

"Đừng kết bạn với người tan làm lúc 9,10 giờ đêm": Ngay cả sức khỏe của mình còn không tôn trọng còn trân trọng ai

Bạn dành thời gian vào việc gì, thì bạn sẽ trở thành kiểu người như thế ấy.

Những người thích sống trầm lặng, đa số đều có thực lực rất cao...

Những người trầm lặng thường là người thích ít nói nghe nhiều, biết rõ giới hạn của mình ở đâu, cũng hiểu rõ bản thân cần nên làm gì để trở nên mạnh mẽ hơn từng ngày.

Được tặng chiếc nhẫn lạ, hôm sau vị giám đốc nhận được 1 cuộc gọi giúp lật ngược tình thế

Sau rất nhiều cuộc điện thoại cả ngày, đến tối, Freddie đã mệt nhoài và mới nhớ đến món quà mình được tặng vào buổi sáng.

Những người trẻ bị sự “nghèo hào nhoáng” mù quáng vây quanh, thất nghiệp 1 tháng rồi mới biết sống cho chính mình

Có không ít bài viết phê bình thế hệ 9X không nhìn rõ hiện thực, thậm chí có phần ấu trĩ. Còn chưa ra ngoài xã hội đã mơ ước lương phải được 15, 20 triệu đổ lên. Mong muốn có một mức lương cao như vậy một phần là vì cuộc sống, một phần là vì cuộc sống sang chảnh, hào nhoáng mà ai cũng mong muốn có được.

Quạ bố hỏi quạ con,"Thứ gì đáng sợ nhất trên đời?" và 3 đáp án khiến nhiều người phải suy ngẫm

Đáp án thứ nhất và thứ hai đều khiến quạ bố hài lòng, nhưng vừa nghe đến đáp án thứ ba, quạ bố và quạ mẹ đều kinh ngạc nhìn nhau.

Đời người ai cũng có lúc phạm sai lầm, nhưng người thành công sẽ không bao giờ lặp lại những lỗi của kẻ yếu thế

Sai lầm là một phần của cuộc sống - chúng ta ai cũng sẽ phạm lỗi vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nhưng điều khiến người thành công và kẻ thất bại khác biệt chính là ở khả năng nhận ra bài học sau khi vấp ngã và ghi nhớ để không bao giờ lặp lại lần thứ hai.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024