Thần đồng 10 tuổi đạt 7.0 IELTS: Bị Hội đồng từ chối vì nhỏ quá nhưng liều lĩnh gọi điện xin được thi

30/01/2021 08:00
Thần đồng 10 tuổi đạt 7.0 IELTS: Bị Hội đồng từ chối vì nhỏ quá nhưng liều lĩnh gọi điện xin được thi

Cậu bé Phạm Huỳnh Quốc Anh đến từ Long Xuyên, An Giang dù chỉ mới học lớp 5 đã có trong tay thành tích 7.0 IELTS mà nhiều người mơ ước.

Tiếng Anh ngày này dường như trở thành một công cụ không thể thiếu với bất kỳ ai muốn có cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên với nhiều bạn trẻ Việt thì đây là một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất thời đi học vì không phải ai cũng có thể "thẩm thấu" được ngoại ngữ cách nhanh chóng. Nhiều người sau 12 năm đi học vẫn chỉ bập bẹ "hello, how are you?" mà vẫn mãi không thể cải thiện.

Nhưng mới đây, một cậu bé 10 tuổi khiến nhiều người không khỏi sốc khi chỉ mới đang học tiểu học thôi nhưng em đã đạt chứng chỉ IELTS 7.0 sau kỳ thi do Hội đồng Anh tổ chức. Đó là em Phạm Huỳnh Quốc Anh, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh (ngụ ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, An Giang). Thành tích này được nhiều người nể phục và liền gọi cậu bé là thần đồng vì ở độ tuổi này, so với các học sinh đồng trang lứa, các em chỉ mới dần tiếp xúc với ngoại ngữ ở vài câu giao tiếp cơ bản.

 Thần đồng 10 tuổi đạt 7.0 IELTS: Tự học tiếng Anh từ 2 tuổi, bị Hội đồng từ chối vì nhỏ quá nhưng liều lĩnh gọi điện xin được thi  - Ảnh 1.

Tự học tiếng Anh từ năm 2 tuổi, 7 tuổi mới đến trung tâm lần đầu

Khi mới vừa lên 2 tuổi, Quốc Anh đã được mẹ là chị Huỳnh Kim Thanh cho tiếp xúc với tiếng Anh qua các ứng dụng miễn phí trên các thiết bị điện tử như iPad và Youtube. Ưu điểm của các ứng dụng này là mang tính giải trí nên khi xem, cậu bé tỏ ra hứng thú như đang tham gia vào các trò chơi. Tuy nhiên, mẹ của em luôn biết cân đo đong đếm thời lượng sử dụng công nghệ một cách hợp lý.

Đến năm 3 tuổi, chàng thần đồng bắt đầu sử dụng các ứng dụng đọc sách online, nghe truyện tiếng Anh có trình độ từ thấp lên cao. Mẹ Quốc Anh nhận ra rằng con trai có khả năng bắt chước và nhớ lâu nên sau một thời gian cậu bé cũng gom nhặt được một số vốn từ kha khá.

 Thần đồng 10 tuổi đạt 7.0 IELTS: Tự học tiếng Anh từ 2 tuổi, bị Hội đồng từ chối vì nhỏ quá nhưng liều lĩnh gọi điện xin được thi  - Ảnh 2.

Lên 4 tuổi, Quốc Anh được khuyến khích nói nhiều hơn bằng cách cho em được nói về những chủ đề mà em thích, ngoài ra gia đình còn cho em tham gia câu lạc bộ tiếng Anh để tăng thêm sự tự tin. Khi cậu bé thích siêu nhân, mẹ em sẵn sàng cho em cùng trao đổi về đề tài này bằng tiếng Anh, chị cũng không ngại để em bắt chước các câu nói trong phim Solar system, Go Go,... Chị Thanh cho biết, con trai mình còn thích tìm hiểu sách khoa học. Lúc này, Quốc Anh đã có thể giao tiếp cơ bản và may mắn được trở thành tình nguyện viên nhí nhỏ tuổi nhất của tổ chức Vòng Tay Thái Bình (tổ chức từ thiện phi chính phủ của Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam) với sự hỗ trợ của mẹ.

Sau một thời gian tự học ở nhà, lên 7 tuổi em mới có cơ hội được học tại các trung tâm để nâng cao khả năng ngoại ngữ. Vào mùa hè năm ngoái, trước khi lên lớp 4, em được mẹ cho học ở một trung tâm và được xếp vào lớp trình độ IELTS 3.0. Đây mới là thời điểm mà chị Kim Thanh cho rằng con mình thực sự được đầu tư nghiêm túc cho việc học tiếng Anh.

Ôn thi trong vòng 6 tháng, bị từ chối dự thi vì còn quá nhỏ tuổi, tự gọi điện thuyết phục tổ chức Hội đồng Anh

Mẹ của anh chàng thần đồng tiếng Anh này chia sẻ, sau một thời gian học ở trung tâm, đến tháng 2/2020, Quốc Anh mới nhen nhóm ý định đi thi IELTS và bắt đầu quá trình ôn luyện của mình trong 6 tháng sau đó. Tuy nhiên có đến 3 tháng là em hoàn toàn tự ôn tập vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến trung tâm cũng phải tạm dừng hoạt động. Mỗi ngày em bỏ ra khoảng 2 giờ cho việc ôn luyện này..

Quốc Anh làm bài tập trong bộ Cambrige IELTS để luyện nghe và đọc. Còn về phần luyện viết, cậu bạn học từ thầy giáo, từ các kênh Youtube và một app check lỗi khá hữu ích. Vì vẫn là cậu nhóc 10 tuổi, nên cậu bé tỏ ra khá ngán ngẩm với phần viết nhưng vẫn được mẹ động viên ôn tập. Về phần nói, cậu bạn lập group chung với những ai có cùng mục tiêu học tiếng Anh để tập giao tiếp.

Sau đó, ở giai đoạn nước rút, Quốc Anh tập trung làm các bài full test, mock test hoặc các bài test online khá nhiều. Ngoài giờ ôn, anh chàng vẫn có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác là vui chơi, tập thể thao, giúp mẹ làm việc nhà,...

 Thần đồng 10 tuổi đạt 7.0 IELTS: Tự học tiếng Anh từ 2 tuổi, bị Hội đồng từ chối vì nhỏ quá nhưng liều lĩnh gọi điện xin được thi  - Ảnh 3.

Tuy vậy, rào cản khi Quốc Anh đi thi IELTS là độ tuổi của mình. Hội đồng Anh thấy em còn quá nhỏ tuổi để dự thi một cuộc thi khó như IELTS nên đã khuyên em nên tạm dừng thi trong năm nay. Chị Thanh tâm sự: "Khi đi thi, con tôi bị Hội đồng Anh từ chối vì sợ con không thể làm nổi các bài luận mang tính xã hội cao. Nhưng con gọi điện trực tiếp tới họ để xin được thi!"

Cậu bé nói với đại diện của Hội đồng Anh: "Con nghĩ việc đi thi của mình không ảnh hưởng tới ai và con hoàn toàn vui vẻ, tự nguyện, vì con muốn đánh dấu cột mốc 10 tuổi của mình. Nếu không cho con đi thi, con sẽ rất thất vọng!" May mắn là Quốc Anh đã đạt số điểm ngoài mong đợi.

Trong 4 kỹ năng thì nghe và đọc là những kỹ năng nổi trội nhất của Quốc Anh trong khi phần viết em vẫn còn hạn chế vì độ tuổi và chỉ đạt 6.5 điểm trong các điểm thành phần. Thêm khó khăn khác, đó là Long Xuyên hiện chưa thể tổ chức thi IELTS nên em phải cùng mẹ lên tới tận Cần Thơ để tham dự. Tuy nhiên với kết quả trên, hẳn ai cũng nể phục cậu bé vì không phải ai cũng có thể mạnh dạn đăng ký thi IELTS khi tuổi còn rất nhỏ.

 Thần đồng 10 tuổi đạt 7.0 IELTS: Tự học tiếng Anh từ 2 tuổi, bị Hội đồng từ chối vì nhỏ quá nhưng liều lĩnh gọi điện xin được thi  - Ảnh 4.

Mẹ là nguồn động lực để Quốc Anh học tiếng Anh, có em gái mới 4 tuổi cũng bộc lộ sớm khả năng ngoại ngữ

Chị Kim Thanh, mẹ của Quốc Anh hiện là giáo viên Vật lý của một trường THPT tại Long Xuyên. Dù tiếng Anh chỉ ở mức độ cơ bản nhưng chị luôn hiểu rõ tầm quan trọng của môn học này đối với đời sống. Do vậy, ngay từ nhỏ, chị đã tìm ra các phương pháp khác nhau để con được tiếp xúc sớm với ngoại ngữ.

Chị chia sẻ: "Ý thức được phải có vốn tiếng Anh tốt mới có thể tiếp cận được nguồn học liệu phong phú, mở ra nhiều cơ hội hơn nên mình định hướng cho bé học tiếng Anh khá sớm, và đúng trình tự con người học ngôn ngữ, tức là học nghe, nói, đọc và sau cùng mới học viết!"

Chị cho biết thêm, Quốc Anh còn có 1 cô em gái 4 tuổi tên Mỹ Anh cũng sớm bộc lộ năng khiếu về ngôn ngữ, thậm chí chị còn nhìn nhận cô bé có phần "nhỉnh" hơn anh trai về một số mặt khi tiếp xúc với tiếng Anh nếu so với Quốc Anh lúc cùng độ tuổi. Đến nay, chị vẫn duy trì những phương pháp giáo dục đã làm với cậu anh hai cho cô em út.

 Thần đồng 10 tuổi đạt 7.0 IELTS: Tự học tiếng Anh từ 2 tuổi, bị Hội đồng từ chối vì nhỏ quá nhưng liều lĩnh gọi điện xin được thi  - Ảnh 5.

Vì còn khá nhỏ tuổi nên Quốc Anh chưa định hình rõ hướng ngành nghề cho tương lai, nhưng chị Kim Thanh nhận thấy con mình có đam mê với cờ vua và lĩnh vực tài chính. Với chị, thời điểm này, chưa phải là thời điểm để cậu bé hiểu rõ bản thân sẽ muốn làm công việc gì. Chị cho rằng, con mình không phải là một thần đồng mà chỉ là đứa trẻ bình thường, chị không muốn tạo sức ép lên con và cũng không quan trọng thành tích mà muốn con được tự do phát triển.

Còn về lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh đang có ý định giúp con học tiếng Anh, chị Thanh chia sẻ: "Hãy đồng hành, lắng nghe cùng con, cùng con vượt qua trở ngại, với thời buổi các thông tin được chia sẻ rộng rãi như ngày nay việc tiếp cận nguồn tri thức không còn quá khó, khoảng cách địa lí hay điều kiện kinh tế không còn là một trở ngại lớn. Hãy đi sẽ đến!"

Tri thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024